#

Sau DXG, đến lượt Vingroup (VIC) phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ

CHIỀU THU

25/06/2021 15:22

Vingroup dự kiến phát hành hơn 6,7 triệu cổ phiếu ESOP nhằm ghi nhận sự đóng góp của cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt.

vic-vingroup-uni-1620260765.jpeg

 

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp đại hội cổ đông thường niên (ĐHCĐ) của Tập đoàn Vingroup (VIC) diễn ra ngày 24/06/2021. Có tổng cộng 146 cổ đông/người được ủy quyền tham dự, chiếm 89% tổng số cổ phần lưu hành của VIC.

Cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2021 với tăng trưởng doanh thu 53% YoY đạt 170 nghìn tỷ đồng và LNST đạt 4,5 nghìn tỷ đồng (đi ngang YoY). Kế hoạch LNST thấp hơn so với dự báo năm 2021 của chúng tôi là 5,5 nghìn tỷ đồng (+20% YoY) cho LNST và 4,5 nghìn tỷ đồng (-17% YoY) cho LNST sau lợi ích CĐTS.

Cổ đông đã thông qua phương án ESOP với lượng phát hành tối đa 0,2% tổng số cổ phiếu lưu hành (tương đương 6,8 triệu cổ phiếu), thời gian phát hành không muộn hơn tháng 6/2022. Thời gian hạn chế giao dịch sẽ là 1 năm. Giá phát hành sẽ do ban lãnh đạo quyết định khi phát hành.

Các cổ đông đã thông qua kế hoạch cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 12,5% cổ tức bằng cổ phiếu, dự kiến sẽ được thanh toán vào nửa cuối năm 2021 – giống với thông báo ngày 20/04 của công ty. Đợt trả cổ tức gần nhất (21% bằng cổ phiếu) được trả vào tháng 6/2018.

Cổ đông đã thông qua việc bổ nhiệm Hội đồng quản trị gồm 9 thành viên cho nhiệm kỳ 2021- 2026.

Ghi nhận đóng góp của cán bộ lãnh đạo

ESOP là một trong những công cụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để khuyến khích nhân viên, bởi mức giá phát hành cổ phiếu ESOP thường thấp hơn đáng kể so với thị giá. Tuy nhiên, ESOP làm pha loãng sở hữu nên công cụ này thường được các cổ đông giám sát chặt chẽ. Đợt phát hành lần này cũng là lần đầu tiên Vingroup sử dụng công cụ ESOP.

Vingroup cho biết đợt phát hành nhằm ghi nhận đóng góp của cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cho tập đoàn, công ty con và công ty thành viên. Tính tới cuối quý I, Vingroup có tổng cộng hơn 100 công ty con.

Dự kiến, việc phát hành không muộn hơn tháng 6/2022. Toàn bộ cổ phiếu phát hành theo chương trình này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm.

Năm nay, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng 170.000 tỷ đồng (hơn 7,3 tỷ USD), tăng gần 54% so với thực hiện năm 2020. Lợi nhuận sau thuế ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ.

Cách đây ít ngày, DXG cũng phát hành ESOP và phát hành riêng lẻ khiến nhà đầu tư lo rủi ro pha loãng cổ phiếu. Cổ phiếu DXG sau đó liên tục 'lau sàn' khiến lãnh đạo phải ra mặt giải thích phương án dùng tiền thu từ phát hành cổ phiếu

VinFast đủ tính năng như Tesla

Tự tin rằng xe điện Việt có đủ tính năng mà xe Tesla có, ông Phạm Nhật Vượng tính toán, đến năm 2026 sẽ bán hàng trăm nghìn chiếc VinFast sang Mỹ.

Ông nhận được nhiều chia sẻ của cổ đông về tính khả thi của dự án xe điện. Một cổ đông dẫn số liệu cho thấy doanh số bán ra 45.000 xe máy điện là rất ít, theo quan điểm cổ đông. Nhưng ông Vượng thì có quan điểm ngược lại.

Thừa nhận "xe điện là thứ không dễ dàng" nhưng ông Vượng nói với các cổ đông rằng "đó là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi được tầm vóc của mình".

VinFast bản chất nhắm đến chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ông Vượng cho biết, sẽ bán khoảng 15.000 xe và con số này thực tế đã bị "co lại" dưới tác động của cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu. Từ nay đến năm 2026, người đứng đầu Vingroup còn cho biết sẽ bán hàng trăm nghìn chiếc xe điện vào thị trường Mỹ.

"Chúng tôi tự tin với con số đó vì đây là cuộc cạnh tranh giữa xe điện với xe xăng chứ không phải xe điện với xe điện", ông Vượng lặp lại lần hai ý kiến.

Sự tự tin này được ông giải thích bằng quan điểm kinh doanh của VinFast và các lợi thế của xe điện.

Thứ nhất là ở việc cho thuê pin. Vingroup sở hữu pin thay vì người mua. Tiền thuê pin và nạp điện của xe sẽ bằng đúng chi phí khách hàng phải trả cho xăng. "Xe điện chạy đến đâu trả tiền đến đó", ông nói.

Thứ hai, xe điện có những lợi thế như rẻ hơn: chi phí vận hành, bảo dưỡng chỉ khoảng 30-50% so với xe xăng; thông minh hơn với các tính năng tự lái. Xe điện có nhược điểm quãng đường chạy không quá xa nhưng được khắc phục bằng công nghệ sạc siêu nhanh.

Bên cạnh đó, các chi phí từ pin đến bảo dưỡng đều do phía Vingroup chịu trách nhiệm... Với những yếu tố này, tập đoàn cho rằng khi cạnh tranh với xe xăng thì số lượng sẽ đơn giản.

Ví dụ tại thị trường Mỹ, xe điện chiếm khoảng 2% tổng số ôtô. Một năm Mỹ bán ra 16-18 triệu xe, nên nếu chỉ cần chiếm được 1% thì Vingroup sẽ bán được 160.000-180.000 xe.

beckham-ra-mat-xe-vinfast-thanhnien-jvyt-1614682674.jpg
 

Xe điện VinFast, theo ông Vượng, được thiết kế với tiêu chuẩn cao nhất là NCAP 5 sao, đồng thời có đầy đủ các tính năng mà Tesla có. Đến cuối năm 2022, xe VinFast sẽ có tính năng tự lái cấp độ 3.

Kế hoạch phía trước với Vinbiocare

Ngoài nói về VinFast, tại Đại hội cổ đông lần này, ông Phạm Nhật Vượng cũng chia sẻ thêm về kế hoạch với Vinbiocare, một công ty vốn 200 tỷ đồng do Vingroup lập đầu tháng này, hướng đến sản xuất công nghệ sinh học, các sản phẩm công nghệ.

Ông Vượng cho biết, Vinbiocare tạo ra môi trường, hệ sinh thái về công nghệ sinh học chứ không phải riêng vaccine. Tuy nhiên, trong giai đoạn Việt Nam chống Covid-19, Vinbiocare sẽ làm dự án vaccine phi lợi nhuận, không nhắm đến kinh doanh. Mọi chi phí sẽ cố gắng thu về nhưng nếu cần thiết sẽ tài trợ, hỗ trợ để dự án thành công.

"Thậm chí chúng ta có thể chấp nhận rủi ro ban đầu để có thể ký hợp đồng sớm, làm sớm, thử nghiệm các loại vaccine dù không chắc vaccine có thể thành công sau giai đoạn 3", ông nói. Vì nếu chờ đợi Việt Nam có thể mất lượt mua vaccine chứ chưa tính đến việc chuyển giao công nghệ.

Theo đó, tập đoàn sẽ tham gia cùng với các đối tác để thúc đẩy sản phẩm. Khi công nghệ, sản phẩm đạt chuẩn, doanh nghiệp sẽ tiến hành sản xuất, cung ứng ra thị trường.

Về bất động sản công nghiệp, Chủ tịch Vingroup cho biết sẽ tập trung mở rộng bất động sản công nghiệp ở nhiều nơi nhưng đang trong giai đoạn làm thủ tục nên chưa thể công bố cụ thể. Trước lo ngại về nhiều dự án khu công nghiệp được phê duyệt, ông Vượng nói, thị trường vẫn thiếu hàng dù hàng trăm dự án được duyệt.

"Nguời nào làm được sản phẩm vẫn làm được và ngược lại. Do vậy chúng ta không phải cạnh tranh bằng câu chuyện có bao nhiêu dự án mà là dẫn các dự án đó đến kết quả cuối cùng", ông nhấn mạnh.

Quý vị muốn đăng bài viết cổ phiếu - doanh nghiệp của mình hoặc đăng bài PR - IR xin gọi 0924.113837 hoặc gửi về email: benthanh919@gmail.com