Phân tích cổ phiếu GSP: vị thế dẫn đầu thị trường vận chuyển khí hóa lỏng LPG

Agriseco Research

28/08/2021 16:46

CTCP Vận tải Sản phẩm khí quốc tế (HSX: GSP) là công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển/kinh doanh khí hóa lỏng LPG và là công ty con của TCT CP Vận tải Dầu Khí (PVT).

gsp-1630143225.jpg
CTCP Vận tải Sản phẩm khí quốc tế (HSX: GSP) là công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển/kinh doanh khí hóa lỏng LPG và là công ty con của TCT CP Vận tải Dầu Khí (PVT). 

Đội tàu của GSP có quy mô lớn, bao gồm 6 chiếc với sức chở lên tới hơn 18.000 DWT. Theo báo cáo thường niên năm 2020, GSP đang nắm giữ tới hơn 70% thị trường nội địa.

Luận điểm đầu tư cổ phiếu GSP

Kỳ vọng duy trì vị thế dẫn đầu: nguồn cung khí trong nước chủ yếu tới từ 2 cụm nhà máy chính là GPP Dinh Cố và nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong đó GSP đang là đầu mối vận chuyển lớn nhất của 2 cụm nhà máy này thông qua các hợp đồng với PV Gas Trading và BSR.

Cập nhật tình hình 8 tháng đầu năm, GSP vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thị trường nội địa với tổng sản lượng khí khai thác là 770 nghìn tấn, trong đó nguồn hàng chủ yếu tới từ 2 khách hàng lớn nói trên (604 nghìn tấn).

Một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa GSP và các đối thủ trong ngành là khả năng tiếp cận với nguồn hàng lớn và ổn định. Lợi thế này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới và giúp doanh nghiệp giữ được vị thế dẫn đầu tại thị trường vận tải khí LPG nội địa.

Giá dầu tăng thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp

Tính từ đầu năm tới nay, giá dầu thô quốc tế đã tăng trung bình 41%. Diễn biến tăng giá dầu, sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng từ OPEC và các đồng minh, đã góp phần giúp các khách hàng chính trên gia tăng nguồn thu, qua đó gián tiếp tác động tích cực lên kết quả hoạt động của GSP.

Triển vọng từ việc mở rộng đội tàu

Giai đoạn này, GSP đang có kế hoạch phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu nhằm bổ sung 2 con tàu mới có trọng tải lên tới 20.000 DWT/chiếc. Với việc phần lớn nguồn cung khí LPG tới từ hoạt động nhập khẩu, chúng tôi đánh giá chiến lược đầu tư mở rộng quy mô đội tàu là nước đi phù hợp của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ năng lượng trong các năm tới sẽ dần tích cực trở lại khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Khuyến nghị

GSP là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trong mảng vận tải khí LPG tại thị trường nội địa. Hiện GSP đang giao dịch với mức P/E khoảng 7 lần, đây là mức định giá khá rẻ so với toàn ngành.

Agriseco Research khuyến nghị MUA cổ phiếu GSP dựa trên những quan điểm sau: (1) doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì được vị thế dẫn đầu do có sự hợp tác từ các nguồn hàng lớn; (2) chiến lược đầu tư mở rộng đội tàu sẽ giúp GSP gia tăng các chuyến hàng quốc tế, đặc biệt khi phần lớn nguồn cung khí trong nước tới từ hoạt động nhập khẩu. Mức giá mục tiêu của cổ phiếu là 16.000 đ/cp (upside 27%), tỷ lệ cut loss tuân thủ là 10%.

Agriseco Research
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.