Định giá cổ phiếu PVT (PVTrans): Bản Việt nâng giá mục tiêu lên 31.200 đồng/cp, khuyến nghị MUA

Bản Việt & BSC

20/02/2024 09:42

Triển vọng Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT) tăng trưởng dài hạn nhờ mở rộng đội tàu và đón đầu xu hướng LNG.

pvt-staffs-1615789846.jpeg

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT)  

Bản Việt nâng giá mục tiêu thêm 3% lên 31.200 đồng/cổ phiếu và giữ nguyên khuyến nghị MUA cho Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT).

Việc nâng giá mục tiêu để phản ánh mức tăng 2,1% trong dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo giai đoạn 2024-2028 (tương ứng 1,1%/4,0%/3,9%/-0,3%/1,6% cho năm 2024/25/26/27/28) và tổng EBITDA tăng 5%.

Tổng LNST cao hơn là do đóng góp từ một tàu chở dầu được mua lại vào cuối năm 2023, bù đắp cho mức tăng trong dự báo chi phí lãi vay của chúng tôi. 

Dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi sẽ tăng 37% YoY, chủ yếu là do đóng góp cả năm từ 7 tàu mới mua lại vào năm 2023, được hỗ trợ bởi triển vọng thị trường tàu chở dầu tích cực (hầu hết giá cước thuê chở dầu của PVT không đổi so với cùng kỳ).

Dự báo LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo năm 2024 sẽ tăng 25% YoY lên 1,2 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do không ghi nhận lợi nhuận bất thường như năm 2023. 

Dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) EPS cốt lõi giai đoạn 2023-2026 là 22%, nhờ nhu cầu tấn-dặm toàn cầu tiếp tục tăng và tổng công suất đội tàu của PVT tăng 35% YoY vào năm 2023 và công suất đội tàu tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2024-2025, điều này sẽ thúc đẩy sản lượng vận chuyển của PVT trên tất cả các mảng. 

Cập nhật ngày 18/4/2023: BSC khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 25.000 đồng/cp

BSC duy trì khuyến nghị MUA đối với PVT, và nâng giá mục tiêu cho năm 2023 lên 25,000 VND/CP (tương đương upside 21.4% so với giá đóng cửa ngày 31/03/2023 là 20,700 VND/CP) dựa trên hai phương pháp định giá FCFF và P/E với tỷ trọng là 50% - 50%. Chúng tôi cho rằng PVT có tiềm năng tăng trưởng cao trong những năm tới nhờ vào (1) Giá cước vận tải được cải thiện do nguồn cung bị thắt chặt, và (2) tiềm năng mở rộng và trẻ hoá đội tàu PVT. 
Dự báo kết quả kinh doanh

BSC dự phóng năm 2023, doanh thu và LNST của PVT lần lượt đạt 10,485 tỷ VND (+15.9% YoY) và 1,133 tỷ VND (-2.4% YoY), EPS FW = 2,560 VND/CP với giả định (1) Giá thuê tàu định hạn trung bình tăng 20% YoY (2) PVT đầu tư mua 5 tàu mới trong 2023 gồm: 2 tàu chở hóa chất, 1 tàu chở hàng rời, 1 tàu chở LPG và 1 tàu handysize, (3) Lợi nhuận khác đạt 51 tỷ VND từ việc thanh lý tàu PVT Dragon.

Dự báo lợi nhuận ròng của PVT sẽ giảm nhẹ trong năm 2023 do không còn ghi nhận các khoản thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ. Nếu chỉ tính thu nhập từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của PVT, chúng tôi dự báo lợi nhuận của công ty sẽ +15.2% YoY. 

Quan điểm đầu tư

Cước vận tải dự kiến duy trì ở mức cao do nguồn cung bị chắt chặt, trong khi nhu cầu dự kiến phục hồi từ Trung Quốc mở cửa
Cước vận tải của PVT dự kiến tăng trưởng khả quan trong giai đoạn tới nhờ gia hạn các hợp đồng mới kể từ cuối năm 2022.
Tiến độ đầu tư đội tàu có thể chậm lại do mặt bằng giá cao. 
Rủi ro

Nền kinh tế phục hồi chậm, ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cước vận tải
Tiến độ đầu tư tàu mới chậm hơn dự kiến 
Cập nhật doanh nghiệp

Trong Q4/2022, doanh thu thuần của PVT đạt 2,439 tỷ VND (+17% YoY), và LNST đạt 276 tỷ VND (+16% YoY). Lũy kế cả năm 2022, DTT của PVT đạt 9,048 tỷ VND (+21% yoy), và LNST đạt 1,161 tỷ VND (+39% yoy), lần lượt hoàn thành 139% kế hoạch về doanh thu, và 242% kế hoạch về lợi nhuận cả năm.

Trong năm 2022, PVT đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 02 tàu chở dầu/hóa chất 13,000 DWT, 02 tàu chở dầu/hóa chất 20,000 DWT, 01 tàu chở hàng rời Supramax và 01 sà lan chở hàng rời 10,000 DWT. PVT sẽ tiến hành chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10%. 

Cập nhật ngày 8/3/2022: BSC khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 36.000 đồng/cp

QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PVT với mức giá mục tiêu là 36,000 VND được xác định bởi phương pháp định giá P/E với P/E mục tiêu 2022 = 13.0x nhằm phản ánh (1) triển vọng tích cực của ngành, với nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ và giá dầu tăng mạnh và (2) sự tăng trưởng mạnh mẽ về mặt lợi nhuận của doanh nghiệp và vị thế đội tàu gia tăng.

 

DỰ BÁO KQKD
BSC dự báo KQKD của PVT trong 2022 như sau:
 Năm 2022:  DTT và LNST&CĐTS lần lượt đạt 8,950 tỷ VND (+21.5% YoY) và 902 tỷ VND (+35.5 % YoY), EPS FW2022 = 2,787 VND/CP, tương ứng với mức P/E FW2021 = 9.9x.
Các giả định chính cho KQKD PVT gồm (1) doanh thu vận tải đạt 6,491 tỷ VND (+24% YoY) nhờ sản lượng gia tăng và cước tàu định hạn tăng 10% YoY và (2) doanh thu FSO/FPSO và khác đạt 2,458 tỷ VND (+15% YoY) nhờ mức cước cho thuê được điều chỉnh tăng lên do giá dầu Brent năm 2022 tăng 23% YoY.
 
TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ
    Cước phí thuê tàu gia tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ hồi phục về mức trước dịch.
    Triển vọng tăng trưởng dài hạn nhờ mở rộng đội tàu và đón đầu xu hướng LNG.
 
RỦI RO
    Cước thuê tàu định hạn giảm vì cạnh tranh trên thị trường cho thuê.
 
CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP
    Năm 2021, PVT ghi nhận DTT và LNST lần lượt đạt  đạt 7,368 tỷ VND (-0.2% YoY) và 666 tỷ VND (-0.6% YoY) do hoạt động lưu thông vận tải bị hạn chế trong 2H2021.

Cập nhật ngày 24/5/2021: quan điểm lạc quan về triển vọng dài hạn

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) có EV/EBITDA 2021 là 4,1 lần - thấp hơn mức trung bình ngành - trong khi bảng cân đối kế toán lành mạnh và ROE cao hơn nhiều so với các công ty.

Duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng dài hạn của PVT, xuất phát từ nhu cầu vận chuyển dầu thô/hóa chất/LPG tăng. Giữ dự báo lợi nhuận giai đoạn 2021-2025 gần như không đổi.

Dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi không đổi trong năm 2021 do mảng vận tải phục hồi nhẹ và lợi nhuận ổn định từ FSO để bù đắp sự sụt giảm lợi nhuận từ mảng phân phối. Kỳ vọng sản lượng vận chuyển dầu thô/hóa chất/LPG sẽ phục hồi sau khi nhu cầu phục hồi, chi phí vận hành vẫn ở mức cao do thời gian vận chuyển tại cảng kéo dài do dịch COVID-19.

Kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS 2020-2025 đạt 9,2% do nhu cầu vận tải tăng từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (NSR) và các hợp đồng vận chuyển dầu thô, hóa chất và LPG ở nước ngoài.

PVT có tiềm lực tài chính mạnh mẽ với tiền mặt tại quỹ trị giá 133 triệu USD vào cuối quý 1/2021 cũng như triển vọng phục hồi lợi nhuận từ năm 2022 có thể hỗ trợ mức cổ tức tiền mặt bền vững 1.000 đồng/CP trong giai đoạn 2021-2025 (lợi suất cổ tức 6%) ngoài mở rộng đội tàu.

Định giá của PVT có vẻ hấp dẫn với EV/EBITDA 2021 là 4,1 lần - thấp hơn khoảng 60% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành - trong khi PVT có bảng cân đối kế toán lành mạnh và ROE cao hơn nhiều so với các công ty cùng ngành.

Yếu tố hỗ trợ: lợi nhuận ngoài hoạt động kinh doanh từ việc thanh lý tàu chở dầu thô Athena vào cuối năm 2021.

Rủi ro: Giá cước vận tải quốc tế biến động mạnh.

Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN và giá mục tiêu 18.400 đồng/CP đối với Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT). 

Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT)

PVT tiền thân là Công ty Vận tải Dầu khí được thành lập theo Quyết định số 358/QĐ-VPCP ngày 27/05/2002 của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ với nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ vận tải dầu khí, đặc biệt là vận tải dầu thô.

Sau gần 5 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước, Công ty Vận tải Dầu khí đã tiến hành cổ phần hóa theo quyết định số 758/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp ngày 30/3/2006 và chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 07/05/2007 với tên Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí.

Sau khi hoàn thành cổ phần hóa, để phù hợp với quy mô ngày càng phát triển, Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí chính thức đổi tên thành Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí vào ngày 23/07/2007. Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh với mã giao dịch PVT vào ngày 10/12/2007. Đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ 51% vốn điều lệ của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí.  

PVTrans đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về vận tải biển của Việt Nam có uy tín cả trong nước và quốc tế. Kể từ năm 2011 đến nay, PVTrans đã vững vàng vượt qua khủng hoảng tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc và bền vững.

PVTrans từ một công ty vận tải biển với 01 con tàu vận tải dầu thô và khoảng 100 cán bộ công nhân viên, đến nay đã trở thành một Tổng Công ty vận tải với 9 đơn vị thành viên, 2 chi nhánh và hơn 2.000 cán bộ công nhân viên.

PVTrans đã phát triển được đội tàu gồm 41 chiếc với tổng tải trọng hơn 1 triệu DWT, trở thành đơn vị vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay. PVTrans đã nhận được Huân chương lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ cũng như các giải thưởng từ các tổ chức có uy tín như Forbes Việt Nam, Asia Pacific Entrepreneurship Awards, VNR, …

Bản Việt & BSC
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.