Định giá cổ phiếu PVT: SSI khuyến nghị KHẢ QUAN, giá mục tiêu 23.200 đồng/cp

SSI & Rồng Việt & Bản Việt

27/03/2023 08:46

SSI nhận thấy thị trường cho thuê tàu chở dầu tăng mạnh và đó là cơ hội cho Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT).

pvt-danang-gas-1615789846.jpeg
Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT)

 

 

SSI duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu PVT mặc dù điều chỉnh giảm giá mục tiêu xuống 23.200 đồng/cổ phiếu.

Trong Q4/2022, doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt tăng 17% và 33% so với cùng kỳ do doanh thu mảng vận tải tăng 25% svck nhờ giá cho thuê tàu cao hơn do mảng FSO ổn định.

SSI nhận thấy thị trường cho thuê tàu chở dầu tăng mạnh là nhờ các biện pháp trừng phạt đối với dầu và các sản phẩm dầu của Nga làm tăng nhu cầu vận chuyển dầu.

Lũy kế cả năm cả năm 2022, LNTT đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (+40% svck), cao hơn 8% so với ước tính của SSI Research do phát sinh khoản lãi thanh lý tài sản trong Q4.

Nếu loại trừ tất cả khoản lãi từ việc thanh lý tài sản, LNTT năm 2022 sẽ ở mức 1,2 nghìn tỷ đồng (+17% svck), cao hơn một chút so với tốc độ tăng trưởng kép LNTT là 15,6% trong 10 năm qua.

Cập nhật ngày 15/6/2021: Rồng Việt khuyến nghị TÍCH LŨY cổ phiếu PVT, giá mục tiêu 23.300 đ/cp

Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ trực tuyến của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) diễn ra ngày 15/06/2021.

ĐHCĐ đã thảo luận về KQKD sơ bộ 6 tháng năm 2021, triển vọng cho năm 2021, triển vọng tăng trưởng trong dài hạn, kế hoạch mở rộng công suất và thoái vốn của Nhà nước. Nhìn chung, ban lãnh đạo lạc quan về triển vọng dài hạn dù những bất ổn liên quan đến dịch COVID-19.

Cổ đông đã thông qua kế hoạch cho năm 2021 với doanh thu đạt 6 nghìn tỷ đồng (-18,7% YoY) và lợi nhuận ròng đạt 404 tỷ đồng (-51,4% YoY), khá thận trọng. Lưu ý rằng con số lợi nhuận thực tế của PVT đã cao hơn 1,7-2,2 lần so với mục tiêu của công ty trong 5 năm qua.

PVT đã công bố KQKD sơ bộ 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu đạt 3,5 nghìn tỷ đồng (+3,1% YoY) và lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 420 tỷ đồng (+6,8% YoY). LNTT 6 tháng đầu năm 2021 đã hoàn thành 44% dự báo cả năm và phù hợp với kỳ vọng.

PVT đang tiến hành thanh lý tàu chở dầu Athena trong nửa cuối năm 2021. PVT ước tính giá trị bán ra ở mức 6-10 triệu USD nhờ giá phế liệu tăng cao, cao hơn so với dự báo trước đây là 5 triệu USD, tương ứng khả năng điều chỉnh tăng dự báo hiện tại của chúng tôi khi chúng tôi chưa ghi nhận diễn biến này trong dự báo lợi nhuận năm 2021.

PVT thông báo về việc mua lại một tàu vận chuyển LPG cỡ lớn (VLGC) trong quý 2-3/2021. Điều này dẫn đến khả năng tăng đối với dự báo LNST dài hạn, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Cổ đông đã thông qua mức cổ tức tiền mặt cho năm 2020 là 1.000 đồng/CP (lợi suất 4,7%), cao hơn dự báo hiện tại của chúng tôi là 700 đồng/CP. Theo Tổng Giám đốc PVT, công ty đang cố gắng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 để có thể chia cổ tức tiền mặt ở mức 1.000 đồng/CP cho năm 2021. PVT cũng đặt mục tiêu chia cổ tức 10-15% mệnh giá trong dài hạn (bao gồm cổ tức tiền mặt và cổ tức cổ phiếu, tùy thuộc vào yêu cầu vốn đầu tư và lợi nhuận mỗi năm).

Doanh thu Q1/2021 của PVT đạt 1.717 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% so với cùng kỳ. Trong đó dịch vụ vận tải ghi nhận 1.230 tỷ đồng, tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ với đóng góp chính đến từ mảng vận chuyển xăng dầu sản phẩm và LPG.

Biên lợi nhuận gộp PVT có sự cải thiện từ 14,3% lên 15% khi hoạt động vận tải ít chịu ảnh hưởng bởi dịch covid so với cùng kỳ, giúp lợi nhuận gộp Q1/2021 đạt 258 tỷ đồng, tăng trưởng 14,1% YoY.

Mảng dầu thô

Doanh thu đạt 299 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp cũng giảm nhẹ từ 20,7% trong Q1/2020 xuống còn 19%, chủ yếu do ảnh hưởng của mảng vận tải quốc tế khi PVT ký các hợp đồng mới trong đầu Q1/2021. Cụ thể, PVT đã ký các hợp đồng T/C mới cho các tàu hoạt động ở tuyến quốc tế với giá cước mới giảm khoảng 20% so với trước đó theo ước tính của chúng tôi.

Trong khi đó mảng vận tải dầu thô trong nước – chủ yếu cho Bình Sơn ghi nhận sự phục hồi với sản lượng vận tải khoảng 1,3 triệu tấn so với 1 triệu tấn cùng kỳ.

Mảng dầu thành phẩm

Doanh thu đạt 342 tỷ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ khi PVT nhận thêm 2 tàu mới PVT Azura, PVT Dawn trong Q1/2021 và tàu PVT Venus cũng đóng góp vào hoạt động từ cuối 2020. Với sự bổ sung các tàu mới – chủ yếu vận chuyển hóa chất, biên lợi nhuận của mảng dầu thành phẩm có sự cải thiện đáng kể từ 5,4% lên 12,3%.

Mảng LPG

Doanh thu đạt 493 tỷ đồng, tăng trưởng 34,8% chủ yếu nhờ sản lượng vận chuyển tăng trong khi giá cước được duy trì ổn định cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 9% lên 13,3%.

Thanh lý tàu Sealion

PVT thực hiện thanh lý tàu PVT Sealion với trọng tải 16.187 DWT và thu về 39 tỷ đồng trong Q1/2021. Nếu so với 97 tỷ lợi nhuận từ việc thanh lý tàu Hercules (trọng tải 96.174 DWT) trong năm 2018, lợi nhuận thanh lý của PVT Sealion là khá cao nhờ giá sắt thép đang thuận lợi trong giai đoạn này. Nhờ khoản tiền thu được từ thanh lý tàu, LNST công ty mẹ PVT trong Q1/2021 ghi nhận 136 tỷ đồng, tăng trưởng 102,1% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, PVT cũng sẽ tiếp tục thanh lý PVT Athena và dự kiến sẽ ghi nhận mức lợi nhuận đáng kể ~ 100 tỷ đồng trong năm nay.

Lợi nhuận thực tế luôn vượt xa kế hoạch đề ra

PVT luôn có xu hướng đặt kế hoạch thận trọng trước mỗi kỳ kinh doanh. Chính vì thế cũng không có gì ngạc nhiên với kế hoạch năm nay của PVT cho dù vẫn còn những ảnh hưởng của Covid lên hoạt động kinh doanh. Theo quan điểm của chúng tôi, PVT sẽ dễ dàng hoàn thành kế hoạch với lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi của PVT cải thiện so với năm trước nhờ các yếu tố:

(1) Nhà máy Bình Sơn không còn bảo dưỡng tổng thể giúp khôi phục nhu cầu vận chuyển sản lượng. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của BSR nhiều khả năng tốt trong năm nay giúp giá cước vận chuyển cho nhà máy được duy trì một biên lợi nhuận tốt hơn so với cùng kỳ.

(2) Mảng vận tải xăng dầu/hóa chất tăng trưởng nhờ đóng góp các tàu mới.

(3) Hoạt động thanh lý tàu Sealion và Athena mang lại lợi nhuận đột biến.

(4) Đóng góp thêm từ hoạt động O&M cho CPP Sao Vàng.

Theo đó, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 7.563 tỷ đồng và 845 tỷ đồng. Trong đó chúng tôi kỳ vọng hoạt động thanh lý tàu Sealion và Athena có thể mang về 140 tỷ đồng cho PVT.

PVT dự kiến sẽ đầu tư nhiều 

PVT dự kiến chi 7.621 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư trong năm nay (bao gồm công ty mẹ và các công ty con), trong đó 64% sẽ được tài trợ bằng vay nợ. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để đầu tư các tàu mới vốn đã bị ngưng một phần trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, khả năng hoàn thành 100% kế hoạch đầu tư của PVT là khá thấp do trong quá khứ, hiếm khi nào công ty hoàn thành kế hoạch đầu tư của mình đề ra từ đầu năm.

Chúng tôi khuyến nghị TÍCH LŨY với giá mục tiêu 23.300 đồng.

SSI & Rồng Việt & Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng. 
pham thanh huyen

pham thanh huyen

18:23 16/06/2021

Vote dầu khí. Dòng này bầm dập lâu nay, toàn để thép với bank đè, nay tới lúc khởi nghĩa rồi, lên tàu nhanh còn kịp.