Mặc dù doanh thu tăng trưởng khả quan, nhưng KQKD Q4/2022 ghi nhận ở mức thấp về mặt lợi nhuận, với LNTT hợp nhất giảm xuống 1 tỷ đồng do chi phí cao hơn và giá bán trung bình thấp hơn do áp lực cạnh tranh cao.
Nhờ chiến lược mới của Ban lãnh đạo mới, cả thời gian giao hàng và chất lượng phục vụ của nhân viên giao hàng đều được cải thiện đáng kể với thời gian giao hàng được cải thiện từ 62 giờ xuống còn 42 giờ vào thời điểm hiện tại.
Kỳ vọng sự cải thiện dịch vụ hiện tại sẽ giúp công ty giành lại một phần thị phần, ngay cả khi lợi nhuận thấp hơn do giảm giá, chi phí nhân công cao hơn và vốn đầu tư tài sản cố định sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.
Ước tính tăng trưởng doanh thu cốt lõi năm 2023 là 14% svck, trong khi tăng trưởng LNTT ước tính chỉ tăng 11% svck (thấp hơn kế hoạch tại ĐHCĐ). Mặc dù khó xác định chính xác sự cạnh tranh ngành sẽ tiếp diễn như thế nào, nhưng có thể cho rằng KQKD Q4/2022 đã là mức đáy.
Do đó, SSI đưa ra mức giá mục tiêu vào cuối năm 2023 là 35.000 đồng/cổ phiếu dựa trên P/E mục tiêu 14x và khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu.
Cập nhật ngày 10/12/2021: Hứa hẹn tăng trưởng nhờ thương mại điện tử bùng nổ
Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành báo cáo lần đầu Viettel Post (VTP) với khuyến nghị OUTPERFORM, giá mục tiêu 1 năm là 102.300 đồng/CP theo phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF).
Viettel Post (VTP) đang có lợi thế
VTP đưa vào vận hành nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển phát nhanh Vỏ Sò nhằm tận dụng sự bùng nổ của thị trường TMĐT Việt Nam. 80% doanh thu của VTP đến từ việc vận chuyển hàng hóa cho các sàn TMĐT lớn. Thế mạnh của VTP là giao hàng liên tỉnh vì mảng này đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng (CSHT) vì thế chịu ít áp lực cạnh tranh hơn trong khi có lợi nhuận cao hơn so với giao hàng nội tỉnh.
VTP đang vận hành 8.000 bưu cục và 300.000 điểm bán hàng được chuyển giao từ Viettel, trở thành đơn vị chuyển phát có quy mô lớn nhất. Công ty đang mở mới và tiến hành số hóa các bưu cục truyền thống nhằm cắt giảm chi phí lao động.
Thị trường TMĐT ở Việt Nam vẫn đang sơ khai với nhiều dư địa tăng trưởng. Theo Google, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 52 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 15 tỷ USD trong 2020, CAGR ấn tượng 28%. VTP đang ở vị thế thuận lợi để tận dụng sự phát triển mạnh của thị trường TMĐT.
VTP đang có lợi thế để tận dụng sự bùng nổ thương mại điện tử bằng cách khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực giao hàng liên tỉnh, liên tục đầu tư để gia tăng thị phần mảng chuyển phát đường dài. BVSC kỳ vọng VTP sẽ duy trì ưu thế trong phân khúc này thêm vài năm nữa.
Ban lãnh đạo đang lên kế hoạch xây dựng thêm 17 trung tâm logistics trên cả nước nhằm hợp lý hóa quy trình chuyển phát hàng liên tỉnh, củng cố vị thế thống trị của công ty trong lĩnh vực giao hàng liên tỉnh trong tương lai.
VTP đã hoàn thiện hệ sinh thái khép kín với Vỏ Sò (sàn TMĐT), Viettel Sale (quản lý bán hàng đa kênh) MyGo (giao hàng chặng cuối), và Viettel Pay (thanh toán không tiếp xúc) để tạo doanh thu trên toàn chuỗi giá trị trong khi cải thiện dịch vụ khách hàng.
Khuyến nghị OUTPERFORM cho cổ phiếu VTP
VTP đang có mức P/E tầm 25x. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) khuyến nghị OUTPERFORM cho VTP với mức giá mục tiêu 1 năm là 102.300 đồng/CP, định giá công ty tại mức P/E forward 2022 là 17,5x.