Định giá cổ phiếu VTP (Bưu chính Viettel): Tiềm năng tăng trưởng đã phản ánh vào giá

Rồng Việt & BSC & Bản Việt

20/03/2024 07:51

Là "ông lớn" trong ngành logistics Việt Nam, Viettel Post có hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding...), thương mại điện tử xuyên biên giới...

vtp4-1618757764.png
VTP - Bưu chính Viettel

Trong Q4-FY23, doanh thu và LNST của VTP lần lượt đạt 5.107 tỷ đồng (-3% YoY) và 104 tỷ đồng (+9771% YoY). Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ và thương mại lần lượt là 3.004 tỷ đồng (+27% YoY) và 2.102 tỷ đồng (-27% YoY).

Kể từ khi đưa vào vận hành kho Quang Minh – được áp dụng các công nghệ hiện đại đã giúp cho VTP rút ngắn được thời gian giao hàng từ 6 – 8 tiếng, giúp thời gian giao hàng toàn trình bình quân chỉ còn 36 – 38h, tương đương với những đối thủ tốt nhất ngành.

Nhờ đó, hàng hóa của VTP được lưu thông thuận tiện trong giai đoạn cao điểm cuối năm, sản lượng trung bình trong Q4 – FY24 đạt khoảng 1 triệu đơn hàng/ngày, tăng trưởng 30% so với quý trước đó, với tỷ trọng 40% đến từ khách hàng doanh nghiệp. Doanh thu cung cấp dịch vụ (chuyển phát và logistics) đạt 3.004 tỷ đồng (+27% YoY).

VTP tiếp tục thu hẹp hoạt động kinh doanh thương mại (viễn thông, thẻ cào) do đây là mảng không mang đến nhiều lợi nhuận. Qua đó, tập trung nguồn lực cho mảng cung cấp dịch vụ. Doanh thu bán hàng thương mại đạt 2.102 tỷ đồng (-27% YoY).

Cho năm 2024, VTP đặt kế hoạch doanh thu và LNTT lần lượt là 13.000 tỷ đồng (-34% YoY) và 480 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ). Mặc dù doanh thu tăng trưởng âm hai chữ số nhưng LNTT sẽ đi ngang so với cùng kỳ bởi VTP dự kiến tạm dừng mảng kinh doanh không mang đến lợi nhuận là buôn bán thẻ cào.

Năm 2024, VTP tập trung đầu tư hạ tầng và mạng lưới cho lĩnh vực cung cấp dịch vụ:

VTP dự kiến mở công ty chuyển phát tại thị trường Lào, mở văn phòng đại diện tại Thái Lan và Trung Quốc. Theo kế hoạch, VTP sẽ kết nối hàng hóa nông sản của Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN (Lào, Myanmar, Campuchia) thông qua tuyến đường sắt. Hàng hóa được tập kết tại Nam Ninh sau đó phân phối sang các tỉnh của Trung Quốc. Tổng mức đầu tư dự kiến từ 300 đến 400 tỷ đồng.

Hiện nay, các trung tâm hàng hóa của VTP đang hoạt động với công suất là 80% và có khả năng khai thác lên tới 120% công suất thiết kế. Tuy nhiên, dựa trên dự báo của Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng kép của lĩnh vực TMĐT từ 2023 – 2030 là 15% thì VTP cần mở rộng đầu tư thêm các trung tâm hàng hóa để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của ngành. Tổng mức đầu tư dự kiến cho các trung tâm khai thác hàng hóa (kho bãi và trung tâm chia chọn) trong năm 2024 – 2025 là 3.000 tỷ đồng.

Trong Q4-FY2024, VTP dự kiến đưa vào khai thác trung tâm khai thác hàng hóa tại Đà Nẵng có tổng diện tích gần 10 ha, tập trung vào các nhóm hàng FMCG và dược phẩm, giúp hàng hóa lưu thông thêm thuận tiện. Sản lượng khai thác tại Đà Nẵng dự kiến sẽ thấp hơn so với các trung tâm tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Cho năm 2024, VTP đặt kế hoạch doanh thu và LNTT lần lượt là 13.000 tỷ đồng (-34% YoY) và 480 tỷ đồng (đi ngang svck). Mặc dù doanh thu tăng trưởng âm hai chữ số nhưng LNST sẽ duy trì đi ngang so với cùng kỳ bởi VTP dự kiến tạm dừng mảng kinh doanh không mang đến lợi nhuận là buôn bán thẻ cào.

Kế hoạch doanh thu cung cấp dịch vụ là 12.000 tỷ đồng (+20% YoY), trong đó hoạt động chuyển phát và logistic chiếm tỷ trọng lần lượt là 58% và 42%. Kế hoạch doanh thu thương mại chỉ còn 1.000 tỷ đồng (-90% YoY).

Bất chấp cuộc chiến về giá vẫn đang diễn ra, nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ, áp dụng công nghệ hiện đại giúp tối ưu quãng đường vận chuyển, qua đó nâng cao năng suất lao động và giảm giá thành sản xuất, đồng thời tạm dừng lĩnh vực kinh doanh thương mại sẽ giúp biên lợi nhuận của VTP sẽ có những bước chuyển mình rõ rệt trong năm 2024.

Dựa trên kế hoạch lợi nhuận cho năm 2024, VTP đang được giao dịch với mức định giá P/E forward là 24,2x, tương đương một độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm.

Rồng Việt cho rằng, định giá hiện tại đang đã phản ánh tiềm năng tăng trưởng của VTP trong năm 2024, cùng với chất xúc tác về việc niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch thành phố Hồ Chí Minh.

Do đó, nhà đầu tư nên quan sát thêm trước khi đưa ra quyết định đầu tư cổ phiếu VTP.

Cập nhật ngày 7/10/2022: Thị phần suy giảm, giá hợp lý 60.000 đồng/cp

BSC ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu VTP trong năm 2023 là 60,000 VNĐ/CP dựa trên phương pháp P/E mục tiêu = 13x, thấp hơn so với P/E trung bình (2018-2021) = 21-29x.

Định giá như vậy do lo ngại về (1) cạnh tranh cao của mảng chuyển phát trên sàn, (2) tiến độ triển khai chậm mảng Logistics trong thời gian tới.  

Chúng tôi cho rằng P/E mục tiêu = 13x là phù hợp với (1) tốc độ tăng trưởng chung của mảng chuyển phát nhanh của VsTP= 10-15%/năm, (2) P/E VNINDEX = 15-16x với tăng trưởng EPS trung bình = 20%/năm
 
DỰ BÁO KẾT QUẢ KINH DOANH
Trong năm 2022, BSC dự báo VTP ghi nhận DTT = 23,277 tỷ VNĐ (+9% yoy), NPATMI = 427 tỷ VNĐ (+44% yoy), tương đương EPS FW 2022 =4,126 VNĐ, P/E FW 2022 = 13.9, P/B FWD 2022  = 3.6x. Trong năm 2023, BSC dự báo VTP ghi nhận DTT = 24,386 tỷ VNĐ (+5% yoy), NPATMI = 472 tỷ VNĐ (+10% yoy), tương đương EPS FW 2023 = 4,556 VNĐ, P/E FW 2022 = 12.6, P/B FWD 2022  = 3.0, dựa trên các giả định chính sau:
1.    Mảng thương mại: Doanh thu + 2% yoy, biên lợi nhuận gôp = 0.41% - tương đương năm 2021. 
2.    Mảng dịch vụ - Chuyển phát & Logistics:
    BSC dự báo ngành chuyển phát nhanh tăng trưởng +20-25%/năm trong năm 2022 -2023. 
    Thị phần của VTP = 12.4% và 11.3% trong năm 2022/2023 do sản lượng tăng thấp hơn trung bình ngành.  
    Biên lợi nhuận gộp = 8.5% năm 2022 dựa trên cả giá định: chi phí nhân viên + 13% yoy – dựa trên giả định 1H.2022, chí phí NVL +31% yoy do giá NVL tăng, chi phí dịch vụ mua ngoài +38% yoy + do giá xăng tăng. So với năm 2021, biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ + 1 điểm % do mức nền lợi nhuận gộp thấp trong Quý 3-4.2021. Sang năm 2023, BSC giả định biên lợi nhuận gộp = 8.5%. 
3.    Giá trị đầu tư mới giả định = 70 tỷ VNĐ trong năm 2022 – 23 dựa trên giả định chi phí đầu tư trong 1H.2022. BSC chưa đưa vào dự báo gói đầu tư mảng Logistics 2022-2025 = 3,500 tỷ VNĐ do chưa chắc chắn kế hoạch giải ngân. 
Biên lợi nhuận gộp chung của VTP +0.7 điểm %/0.1 điểm % trong năm 2022/2023 do tăng tỷ trọng mảng chuyển phát có biên lợi nhuận gộp cao hơn.
 
CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP
    Trong 1H.2022, doanh thu + 9% yoy: Trong đó, doanh thu mảng chuyển phát + 36% yoy do giá +30% yoy, sản lượng +5-6% yoy, 
    Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm -0.3% yoy do biên lợi nhuận gộp mảng chuyển phát giảm 3.2% yoy, mảng thương mại + 1% yoy.
 
CATALYST: (1) Chuyển sàn Hose, (2) Viettel thoái vốn tại VTP.

Cập nhật ngày 19/4/2021: Mảng chuyển phát và e-fulfillment diễn biễn tích cực

Chúng tôi đã tham cuộc họp gặp gỡ NĐT của VTP - Bưu chính Viettel diễn ra vào ngày 15/04/2021. Cuộc họp xoay quanh nhiều chủ đề, bao gồm kế hoạch kinh doanh cho năm 2021, các sáng kiến nâng cao năng lực cạnh tranh, kế hoạch chi tiết cho các phân khúc logistics mới như fulfillment và kế hoạch niêm yết trên sàn HOSE.

Dưới đây là những ghi nhận chi tiết hơn của chúng tôi từ cuộc họp.

Theo ban lãnh đạo, doanh thu của VTP tăng 106% YoY và LNTT tăng 10% YoY trong quý 1/2021. Tăng trưởng doanh thu cao hơn so với tăng trưởng LNTT một phần do doanh thu từ mảng bán thẻ cào điện thoại vốn có biên lợi nhuận thấp từ 300.000 điểm bán mà VTP nhận được từ Viettel Telecom vào cuối quý 1/2021.

Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ mảng chuyển phát cốt lõi và các dịch vụ logistics khác của công ty. Ban lãnh đạo cho biết sản lượng chuyển phát của công ty đã tăng 16% YoY trong quý 1/2021.

Trong cả năm 2021, VTP đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 24% YoY và LNTT tăng trưởng 29% YoY. Theo ban lãnh đạo, mục tiêu tăng trưởng LNTT của công ty dựa theo tăng trưởng chuyển phát hàng hóa, và ở một mức độ thấp hơn là gia tăng đóng góp từ các mảng ngoài chuyển phát như e-fulfillment.

Khi VTP đã vượt 7% mục tiêu lợi nhuận quý trong quý 1/2021, ban lãnh đạo tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu cả năm 2021.

Các trung tâm logistics thông minh

Tháng 1/2021, VTP đã đưa vào hoạt động trung tâm logistics thông minh đầu tiên tại TP. HCM, bao gồm trung tâm phân loại tự động với công suất mỗi giờ là 42.000 kiện hàng (so với công suất 36.000 kiện hàng/giờ tại trạm phân loại hiện hữu của VTP tại Hà Nội) và 1 trung tâm fulfillment được trang bị công nghệ mới như robot và trí tuệ nhân tạo.

Ban lãnh đạo cho biết trung tâm logistics thông minh mới tại TP. HCM có hiệu suất hoạt động 100% trong các giờ cao điểm và giúp giảm chi phí phân loại 60% trong khi giảm thời gian phân loại từ 6 giờ còn 2 giờ.

Trong tương lai, VTP có kế hoạch mở các trung tâm logistics thông minh tại 17 tỉnh thành vào năm 2025. Trong năm 2021, VTP sẽ đầu tư thêm vào 2 trung tâm logistics thông minh tại Đà Nẵng và Cần Thơ. Ban lãnh đạo cho biết nhờ khả năng Nghiên cứu & Phát triển (R&D) của chính công ty, chi phí đầu tư của VTP thấp hơn ít nhất 40% so với các đối thủ khác.

Trong khi đó, công ty đang hợp tác chặt chẽ với công ty mẹ – Tập đoàn Viettel – để có quỹ đất cho các trung tâm logistics này, với mỗi trung tâm cần quỹ đất khoảng 4 ha.

E-fulfiillment và logistics hàng hóa lớn

Nhờ các trung tâm logistics mới, VTP có kế hoạch gia tăng đóng góp doanh thu từ mảng efulfillment và logistics hàng hóa lớn từ mức thấp hơn 10% trong năm 2020 lên khoảng 50% trong năm 2025. Theo ban lãnh đạo, trung tâm logistics của công ty có thể tự động phân loại hàng hóa tối đa lên đến 50 kg, lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh chưa sở hữu. Mặt khác, tại từng trung tâm logistics, khu vực fulfillment được trực tiếp kết nối với hệ thống phân loại tự động, giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng.

VTP có kế hoạch nhắm đến các khách hàng là nhà bán hàng hiện hữu với khối lượng chuyển phát lớn và từ đó mở rộng sang các nhà sản xuất và nhập khẩu. Theo ban lãnh đạo, nhờ công nghệ vượt trội, hệ thống bưu cục rộng lớn và kinh nghiệm giao nhận chặng cuối, VTP có thể phục vụ các nhà sản xuất và nhập khẩu tốt hơn so với các công ty logistics truyền thống khi cung cấp dịch vụ trọn gói.

vtp3-1618757764.png
 

Theo quan điểm của ban lãnh đạo, xu hướng bán hàng trực tiếp cho khách hàng (D2C), trong đó các nhà sản xuất bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng trên kênh bán hàng của riêng các nhà sản xuất, là cơ hội cho VTP.

Ban lãnh đạo chia sẻ rằng VTP sẽ hợp tác chiến lược với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) – nhà vận hành cảng lớn nhất Việt Nam thuộc sở hữu của quân đội – trong năm 2021 để mở rộng năng lực logistics của công ty.

Theo VTP, năng lực cảng và kho bãi lớn của SNP sẽ bổ trợ tương hỗ với mảng kinh doanh e-fulfillment và chuyển phát chặng cuối của của VTP.

Các sáng kiến cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí và chất lượng dịch vụ

VTP có kế hoạch gia tăng việc chuyển đổi 800 cửa hàng của Viettel Telecom và 300.000 điểm bán là các điểm nhận gửi hàng trong năm 2021. Theo ban lãnh đạo, việc tích hợp các cửa hàng và điểm bán này vào mảng chuyển phát của VTP sẽ cần vài năm để hoàn thành và VTP sẽ bắt đầu gặt hái các hiệu ứng tích cực từ năm 2021.

VTP tiếp tục tập trung vào giảm cơ cấu chi phí. Ví dụ, VTP đã giảm chi phí chặng giữa, chiếm 30% tổng chi phí chuyển phát, ít nhất 5% mỗi năm trong vài năm qua. Đối với chi phí chặng cuối và chặng đầu tiên – vốn chủ yếu là chi phí lao động, VTP có kế hoạch triển khai các ý tưởng công nghệ nhằm cải thiện năng suất chung.

Trong năm 2021, VTP cũng có kế hoạch triển khai các bưu cục số (cụ thể, không có giấy tờ và thực hiện quét hình ảnh tự động) nhằm giảm thời gian xử lý, điều này giúp giảm chi phí chặng đầu và cải thiện hình ảnh thương hiệu.

VTP dự kiến triển khai dịch vụ “thanh toán khi nhận hàng” trong năm 2021 khi hợp tác với ví điện tử và mobile money của Viettel Pay. Theo ban lãnh đạo, nếu người dùng cuối thanh toán thông qua các phương thức không dùng tiền mặt, VTP có thể giảm chi phí xử lý COD các rủi ro liên quan.

Niêm yết trên sàn HOSE

VTP sẽ đề xuất kế hoạch chuyển niêm yết từ sàn UPCoM sang sàn HOSE tại ĐHCĐ sắp tới của công ty, diễn ra ngày 24/04/2021. Ban lãnh đạo kỳ vọng việc chuyển niêm yết sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2021 hoặc năm 2022 sau khi ĐHCĐ thông qua đề xuất này.

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL

Viettel Post là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; Dịch vụ Logistics; Dịch vụ Fulfillment; Dịch vụ Thương mại;...

Vị thế của Viettel Post ngày càng được khẳng định trên thị trường với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín cùng tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành chuyển phát.

Viettel Post luôn coi nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi. Với khẩu hiệu: “Viettel Post - Đi sâu hơn, đi xa hơn để con người gần nhau hơn”, Tổng Công ty đã xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đức tính trung thực, chăm chỉ để đáp ứng mong muốn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Viettel Post đang được đánh giá là doanh nghiệp phát triển bền vững và là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển phát đầu tư ra thị trường nước ngoài hội nhập thế giới.

Là một trong những "ông lớn" trong ngành logistics tại Việt Nam, hệ sinh thái của Viettel Post dựa trên nền tảng hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding...), thương mại điện tử xuyên biên giới... đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics cho các khách hàng doanh nghiệp lớn trong ngoài nước.

Trong năm 2024, VTP sẽ tiếp tục chiến lược "Go Global" khi đẩy mạnh việc hoạt động của 2 công ty con tại thị trường Myanmar và Campuchia; khảo sát đầu tư sang Lào và lên kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Thái Lan và Trung Quốc.

Sau giai đoạn đầu tư ở châu Á, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường sang Australia, châu Âu với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của toàn cầu. Ông Hoàng Trung Thành kỳ vọng, Viettel Post sẽ đặt nền móng xây dựng thành công các lĩnh vực của logistics như hệ thống chuỗi cung ứng (supply chain), công viên logistics, cửa khẩu thông minh, hệ thống hạ tầng logistics xuyên biên giới, đường sắt liên vận quốc tế. Từ đó, kết nối hiệu quả và đồng bộ các trung tâm khu công nghiệp, các vùng nuôi trồng với các nút giao thông của đường bộ, đường thủy, đường sắt, các cảng biển, các cảng hàng không, các hệ thống cửa khẩu.

Trong nước, doanh nghiệp đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành hạ tầng logistics quốc gia. Theo đại diện công ty, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang đặt ra những đòi hỏi về việc thay đổi hạ tầng mạng lưới, cách thức khai thác phần last mile (chặng cuối).

Theo đó, Viettel Post đang hình thành tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh ứng dụng những công nghệ mới nhất trên thế giới, tự động hóa quy trình vận hành, trong các công đoạn lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, chia chọn. Tổ hợp này do đơn vị làm chủ hoàn toàn từ thiết kế, tích hợp và vận hành bao gồm cả phần cứng và phần mềm.

Rồng Việt & BSC & Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.