Định giá cổ phiếu VTP (Viettel Post): SSI khuyến nghị KHẢ QUAN, giá mục tiêu 35.000 đồng/cp

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp với chuyên viên phân tích do VTP tổ chức, với chủ đề chính là cập nhật KQKD Q4/2022 và triển vọng 2023.

vtp3-1618757764.png
Viettel Post

Mặc dù doanh thu tăng trưởng khả quan, nhưng KQKD Q4/2022 ghi nhận ở mức thấp về mặt lợi nhuận, với LNTT hợp nhất giảm xuống 1 tỷ đồng do chi phí cao hơn và giá bán trung bình thấp hơn do áp lực cạnh tranh cao.

Nhờ chiến lược mới của Ban lãnh đạo mới, cả thời gian giao hàng và chất lượng phục vụ của nhân viên giao hàng đều được cải thiện đáng kể với thời gian giao hàng được cải thiện từ 62 giờ xuống còn 42 giờ vào thời điểm hiện tại.

Kỳ vọng sự cải thiện dịch vụ hiện tại sẽ giúp công ty giành lại một phần thị phần, ngay cả khi lợi nhuận thấp hơn do giảm giá, chi phí nhân công cao hơn và vốn đầu tư tài sản cố định sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Ước tính tăng trưởng doanh thu cốt lõi năm 2023 là 14% svck, trong khi tăng trưởng LNTT ước tính chỉ tăng 11% svck (thấp hơn kế hoạch tại ĐHCĐ). Mặc dù khó xác định chính xác sự cạnh tranh ngành sẽ tiếp diễn như thế nào, nhưng có thể cho rằng KQKD Q4/2022 đã là mức đáy.

Do đó, SSI đưa ra mức giá mục tiêu vào cuối năm 2023 là 35.000 đồng/cổ phiếu dựa trên P/E mục tiêu 14x và khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu.

Cập nhật ngày 10/12/2021: Hứa hẹn tăng trưởng nhờ thương mại điện tử bùng nổ

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành báo cáo lần đầu Viettel Post (VTP) với khuyến nghị OUTPERFORM, giá mục tiêu 1 năm là 102.300 đồng/CP theo phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF).

Viettel Post (VTP) đang có lợi thế

VTP đưa vào vận hành nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển phát nhanh Vỏ Sò nhằm tận dụng sự bùng nổ của thị trường TMĐT Việt Nam. 80% doanh thu của VTP đến từ việc vận chuyển hàng hóa cho các sàn TMĐT lớn. Thế mạnh của VTP là giao hàng liên tỉnh vì mảng này đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng (CSHT) vì thế chịu ít áp lực cạnh tranh hơn trong khi có lợi nhuận cao hơn so với giao hàng nội tỉnh.

VTP đang vận hành 8.000 bưu cục và 300.000 điểm bán hàng được chuyển giao từ Viettel, trở thành đơn vị chuyển phát có quy mô lớn nhất. Công ty đang mở mới và tiến hành số hóa các bưu cục truyền thống nhằm cắt giảm chi phí lao động.

 

Thị trường TMĐT ở Việt Nam vẫn đang sơ khai với nhiều dư địa tăng trưởng. Theo Google, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 52 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 15 tỷ USD trong 2020, CAGR ấn tượng 28%. VTP đang ở vị thế thuận lợi để tận dụng sự phát triển mạnh của thị trường TMĐT.

VTP đang có lợi thế để tận dụng sự bùng nổ thương mại điện tử bằng cách khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực giao hàng liên tỉnh, liên tục đầu tư để gia tăng thị phần mảng chuyển phát đường dài. BVSC kỳ vọng VTP sẽ duy trì ưu thế trong phân khúc này thêm vài năm nữa.

Ban lãnh đạo đang lên kế hoạch xây dựng thêm 17 trung tâm logistics trên cả nước nhằm hợp lý hóa quy trình chuyển phát hàng liên tỉnh, củng cố vị thế thống trị của công ty trong lĩnh vực giao hàng liên tỉnh trong tương lai.

VTP đã hoàn thiện hệ sinh thái khép kín với Vỏ Sò (sàn TMĐT), Viettel Sale (quản lý bán hàng đa kênh) MyGo (giao hàng chặng cuối), và Viettel Pay (thanh toán không tiếp xúc) để tạo doanh thu trên toàn chuỗi giá trị trong khi cải thiện dịch vụ khách hàng.

Khuyến nghị OUTPERFORM cho cổ phiếu VTP

VTP đang có mức P/E tầm 25x. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) khuyến nghị OUTPERFORM cho VTP với mức giá mục tiêu 1 năm là 102.300 đồng/CP, định giá công ty tại mức P/E forward 2022 là 17,5x.

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL (mã VTP)
Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (viết tắt là Viettel Post), tiền thân từ Trung tâm phát hành báo chí được thành lập 01/07/1997 với nhiệm vụ ban đầu là phục vụ các cơ quan Quân đội trong Bộ Quốc phòng. Năm 2006, Bưu chính Viettel chuyển đổi từ mô hình hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập thành Công ty TNHH NN MTV Bưu chính Viettel.
Năm 2009, Bưu chính Viettel chính thức hoạt động với tư cách Công ty cố phần theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0104093672 do sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp, đăng ký lần đầu ngày 03 tháng 07 năm 2009.
Viettel Post là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; Dịch vụ Logistics; Dịch vụ Fulfillment; Dịch vụ Thương mại;...
Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, vị thế của Viettel Post ngày càng được khẳng định trên thị trường với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín cùng tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành chuyển phát.
Viettel Post luôn coi nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi. Với khẩu hiệu: “Viettel Post - Đi sâu hơn, đi xa hơn để con người gần nhau hơn”, Tổng Công ty đã xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đức tính trung thực, chăm chỉ để đáp ứng mong muốn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Viettel Post đang được đánh giá là doanh nghiệp phát triển bền vững và là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển phát đầu tư ra thị trường nước ngoài hội nhập thế giới.

SSI & BVSC

Link nội dung: https://vinabull.vn/dinh-gia-co-phieu-vtp-viettel-post-hua-hen-tang-truong-nho-thuong-mai-dien-tu-bung-no-a711.html