Kết quả kinh doanh MWG (Thế Giới Di Động): 6 tháng 2023 chỉ lãi 39 tỷ đồng nhưng có rất nhiều tiền mặt. BHX giảm lỗ đáng kể, chỉ còn 354 tỷ đồng trong Q1 2023, so với khoản lỗ 715 tỷ đồng trong Q4 2022. Trọng tâm chính của MWG là củng cố dòng tiền thông qua việc giảm mạnh hàng tồn kho và tăng tiền mặt ròng trong Q1/2023.
Triển vọng 2023F – Duy trì doanh số bằng cách hy sinh biên lợi nhuận ngắn hạn
• Doanh thu tháng của mảng ICT trong Q2 cho thấy sự cải thiện so với quý trước do thời tiết nắng nóng kéo dài và các chương trình khuyến mãi hiệu quả. Kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm CNTT-TT sẽ cải thiện 9% HoH trong nửa cuối năm 2023. Chiến lược giá thấp liên tục nhằm duy trì doanh số bán hàng sẽ tiếp tục làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
• Doanh thu trên mỗi cửa hàng của BHX được dự phóng cải thiện đáng kể từ 1,13 tỷ đồng năm ngoái lên 1,31 tỷ đồng năm 2023, không có cửa hàng mới nào được mở. Lỗ ròng của BHX sẽ thu hẹp đáng kể 66% YoY trong năm 2023. Kỳ vọng BHX sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa đầu năm 2024.
• Dự phóng doanh thu thuần và LNST của MWG lần lượt là 114/132 nghìn tỷ đồng (-15%/+16% YoY) và 1,5/4,4 nghìn tỷ đồng (-64%/+192% YoY) trong năm 2023/2024. Định giá và Khuyến nghị Với việc thực hiện các biện pháp linh hoạt để kích cầu và giành thị phần, kỳ vọng doanh số bán hàng CNTT-TT sẽ dần cải thiện vào cuối năm 2023.
Mặc dù khả năng sinh lời của phân khúc này sẽ cần thời gian để phục hồi, nhưng MWG, với lợi thế quy mô lớn và dòng tiền mạnh, có khả năng phục hồi nhanh nhất khi nền kinh tế và tiêu dùng phục hồi. Phân khúc thúc đẩy tăng trưởng, BHX, đang cho thấy tiềm năng hòa vốn vào cuối năm 2023.
Định giá MWG
Những lo ngại của nhà đầu tư cú sốc KQKD Q1 2023 đang dần giảm bớt khi kết quả tháng của MWG cho thấy những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, con đường phục hồi về kết quả kinh doanh sẽ đi theo mô hình chữ U và chưa thấy cải thiện đáng kể trong ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu này tại vùng giá có chiết khấu để nắm giữ dài hạn.
Rồng Việt vẫn giữ quan điểm tích cực về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng này. Sử dụng phương pháp định giá SOTP, đưa ra mức giá mục tiêu là 51.200/cổ phiếu. Rồng Việt khuyến nghị TÍCH LŨY cổ phiếu MWG.
Cập nhật ngày 11/3/2022: Tối ưu Bách Hóa Xanh cùng các mảng mới, giá mục tiêu 182.200 đồng/cp
Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) tiếp tục duy trì khuyến nghị MUA và đưa ra giá mục tiêu dự phóng năm 2022 là 182,200VND dựa trên hai phương pháp P/E (50%) và DCF (50%).
Dự báo kết quả kinh doanh
2022: BSC ước tính DT và LNST ước đạt lần lượt 140,579 tỷ đồng (+14.3% YoY) và 6,501 tỷ đồng (+33% YoY). EPS FW 2020 = 9,118 đồng, PE FW 2021 = 14.9 lần
2023: DTT và LNST của MWG ước đạt lần lượt 161,690 tỷ đồng (+15% YoY) và 8,319 tỷ đồng (+28% YoY). EPS FW 2020 = 11,666 đồng, PE FW 2021 = 11.6 lần.
Quan điểm đầu tư
Mở rộng biên lợi nhuận gộp sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho tăng trưởng lợi nhuận của MWG năm 2022.
Tối ưu hóa Bách Hóa Xanh tiếp tục tiến dần về mức hòa vốn và dự kiến đạt điểm hòa vốn trong nửa cuối năm 2022.
MWG được chấp nhận định giá giao dịch ở mức PE cao hơn khi BHX đạt mức hòa vốn.
Tìm kiếm cơ hội mở rộng tăng trưởng doanh thu từ các chuỗi mới như Topzone, chuỗi AVAKids – AVASport – AVAFashion - AVAJi – AVACycle.
Rủi ro
Rủi ro về khả năng hồi phục sức mua sau dịch Covid-19
Tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm đối với các cửa hàng khu vực tỉnh và khả năng tối ưu hóa chi phí chưa đạt kỳ vọng.
Cập nhật doanh nghiệp
MWG vẫn ghi nhận tăng trưởng dương và vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Doanh thu và lợi nhuận MWG lần lượt đạt 124,142 tỷ đồng (+13.3% YoY) và 4,898 tỷ đồng (+25% YoY).
Cập nhật ngày 3/10/2021: Sóng gió
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính KQKD của MWG trong năm 2021F với DTT đạt 120.813,27 tỷ đồng (+11,3%yoy) và LNST đạt 4.331,47 tỷ đồng (+10,5%yoy).
Giá cổ phiếu MWG tăng khá trong thời gian gần qua đã phản ánh triển vọng của chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) vào giá và để thể hiện quan điểm thận trọng trước tình hình dịch phức tạp hơn dự kiến cũng như sức mua giảm sút giai đoạn hậu giãn cách,
VCBS hạ khuyến nghị từ Khả quan xuống Phù hợp thị trường và giá mục tiêu là 138.600 VNĐ/CP đối với cổ phiếu MWG trong trung và dài hạn.
Tình hình dịch phức tạp tại HCM và TP.HCM tác động kép lên các hoạt động kinh doanh của MWG. Từ giữa tháng 7 đến hiện tại, tình hình dịch bệnh phức tạp dẫn đến hoạt động bán hàng online đối với nhóm hàng điện thoại - điện tử bị ảnh hưởng do không phải nhóm sản phẩm thiết yếu.
Trong số 2.000 cửa hàng bị đóng cửa (chiếm khoảng 70% tổng số cửa hàng hiện tại) là những cửa hàng đóng góp doanh số lớn (khoảng 85-90% tổng doanh thu cả 2 chuỗi trong điều kiện hoạt động bình thường) do chủ yếu nằm ở những thành phố lớn.
Mấy tháng gần đây, doanh thu bán hàng online tại những khu vực bị phong toả gần như không có do hoạt động giao hàng bị hạn chế.
Điểm sáng Bách Hoá Xanh (BHX) đã phản ánh vào giá
Trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm thiết yếu tăng mạnh, công ty thực hiện nhiều kế hoạch như 1) Đa dạng hoá nguồi cung rau củ từ nhiều nhà cung cấp để phục vụ nhu cầu của khách hàng, dẫn đến BLNG tháng 7 có sự sụt giảm 2) Huy động 40% số lượng nhân viên ở các cửa hàng đóng cửa từ chuỗi TGDĐ và ĐMX sang làm việc tại chuỗi BHX.
Trục trặc trong chuỗi cung ứng và năng lực phục vụ phát sinh trong giai đoạn nhu cầu tăng đột biến như niêm yết sai giá, chưa kịp nhập hàng, tình trạng hàng hoá hết hạn sử dụng….. dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt về mặt truyền thông. Đặc biệt mới đây nhất, Thế Giới Di Động (MWG) khôn hết phần người khác: đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng, không cần ý kiến chủ nhà!
Các vấn đề này có thể tác động đến hình ảnh của doanh nghiệp trong ngắn hạn dù công ty cũng đã tìm giải pháp khắc phục.
Triển vọng của chuỗi BHX trong dài hạn vẫn được duy trì nhờ xu hướng gia tăng của các kênh bán lẻ hiện tại nói chung và lợi thế cạnh tranh so với nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi/bách hoá khác. Lợi thế của việc duy trì được tỷ lệ hàng tươi sống cao trong cơ cấu sản phẩm của chuỗi BHX (hiện đang chiếm khoảng 45%) được thể hiện rõ trong bối cảnh nhiều chợ truyền thống phải đóng cửa.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu MWG tăng khá trong thời gian gần qua đã phản ánh triển vọng của chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) vào giá.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG)
MWG là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Ngoài ra, MWG đã mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy tại Campuchia và đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang.
Tiền thân là Công ty TNHH Thế Giới Di Động (Mobile World Co. Ltd) thành lập năm 2004, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (“Công ty” hay “MWG”) được thành lập theo Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp số 0306731335 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Bình Dương cấp ngày 16/01/2009. Công ty là nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam tính theo quy mô, doanh thu và lợi nhuận; đồng thời là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 100 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á-Thái Bình Dương theo bảng xếp hạng Top 500 Asia-Pacific Retailers do Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia) bình chọn năm 2018.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới gần 4.000 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh. Ngoài ra, MWG còn mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy tại Campuchia. Năm 2020, thành viên mới của MWG là 4KFarm ra đời với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm an toàn theo chuẩn 4 không (không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất tăng trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen).