CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (LAS) trong quý II, doanh thu thuần đạt 867,7 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn cũng tăng 10,8%, lên 741,9 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp của LAS tăng 21,7%, đạt 125,7 tỷ đồng.
Kỳ này, doanh thu tài chính của LAS đạt hơn 3 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí tài chính tăng tới 18%, lên 4,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng cũng tăng 21%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 25% lên lần lượt 37,8 tỷ đồng và 46,9 tỷ đồng. Theo đó, LAS lãi sau thuế 32,3 tỷ đồng, tăng 20% so với quý II/2022.
Luỹ kế nửa đầu năm 2023, LAS ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.080,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 65,5 tỷ đồng, cùng tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
KQKD cao chủ yếu nhờ (1) giá bán phân bón tăng cao, và (2) nỗ lực của LAS trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, và mở rộng sang các thị trường mới trong bối cảnh nhu cầu phân bón trong nước giảm.
Tính đến cuối quý II/2023, tổng tài sản của LAS đạt hơn 2.000 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp có hơn 22,8 tỷ đồng tiền mặt và 375 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng Công thương tỉnh Phú Thọ. LAS cũng còn 680,3 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn, tăng 13%.
Điểm sáng là hàng tồn kho của LAS đã giảm gần một nửa xuống còn 638,4 tỷ đồng do đã giảm được gần 206 tỷ đồng hàng thành phẩm. Chi phí xây dựng dở dang tăng gần 40%, ghi nhận gần 32 tỷ đồng, chủ yếu do chêch lệch ở mục các dự án khác và chi phí sửa chữa tài sản cố định.
Ở bên kia bảng cân đối, doanh nghiệp còn 714,5 tỷ đồng nợ phải trả, giảm 23,6% so với đầu năm. Khoản vay tài chính ngắn hạn của LAS đã giảm hơn 64% xuống chỉ còn 175,6 tỷ đồng và Công ty không có nợ dài hạn.
LAS đặt kế hoạch LNTT năm 2023 đạt 120 tỷ đồng (+7% YoY) bất chấp khó khăn của thị trường trong quý 1/2023.
Bản Việt cho rằng kế hoạch này khả thi nhờ (1) quan điểm lạc quan về thị trường phân bón trong nửa cuối năm 2023, và (2) KQKD 9 tháng đầu năm 2023 tích cực của LAS.
Cập nhật ngày 29/3/2021: P/E đang rất cao
NPK là phân khúc sản phẩm lớn nhất của công ty (đóng góp 72,2% doanh thu thuần năm 2020), tiếp theo là phân lân (25,2%), axit sunfuric (0,5%) và các loại khác (2,1%).
Năm 2020, LAS thay đổi ban lãnh đạo đồng thời tiến hành tái cơ cấu toàn diện. Nhờ vậy, LNST sau lợi ích CĐTS (trước khi điều chỉnh cho đóng góp quỹ khen thưởng & phúc lợi) tăng 234% YoY lên 8,1 tỷ đồng từ mức rất thấp trong năm 2019 bất chấp tác động tiêu cực của dịch COVID19 và thời tiết không thuận lợi đối với doanh thu của công ty.
Ban lãnh đạo ước tính LNTT đạt khoảng 10 tỷ đồng trong quý 1/2021 (+99% YoY). Do quý 1 và quý 4 thường là mùa cao điểm của LAS, kết quả kinh doanh này cho thấy triển vọng cải thiện trong năm 2021, vốn được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường phân bón và hoạt động tái cơ cấu của công ty.
LAS đang giao dịch với P/E trượt là 112,4 lần - cao hơn 179% so với mức trung bình của một số công ty cùng ngành. Chúng tôi cho rằng mức P/E trượt cao này phản ánh mức lợi nhuận thấp nhất của LAS vào năm 2020 và kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh của công ty.
LAS vẫn chưa đưa ra kế hoạch cổ tức cho năm 2020. Chúng tôi không kỳ vọng công ty sẽ chia cổ tức cho năm 2020 do LNST sau lợi ích CĐTS năm 2020 khá thấp của công ty.
Yếu tố hỗ trợ: Việc điều chỉnh thuế GTGT có khả năng được thông qua vào năm 2021.
Rủi ro: Dịch COVID-19 tái bùng phát ở Việt Nam có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của LAS.
Supe Lâm Thao tự hào là đơn vị mang đến sản phẩm phân bón tốt, chất lượng cao, cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho nhiều loại cây trồng trên nhiều vùng đất khác nhau, phân bón Lâm Thao với thương hiệu “Ba nhành lá cọ xanh” được đông đảo bà con nông dân trong nước tin dùng, bạn bè quốc tế ưa chuộng.
Trong tương lai, Supe Lâm Thao tiếp tục nỗ lực đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để nghiên cứu giải pháp cung cấp vượt trội, ưu tiên phát triển cho mọi loại cây trồng, nhưng vẫn bảo đảm thân thiện với môi trường, để không ngừng mang đến cho bà con nông dân những sản phẩm chất lượng cao nhất.
Với hệ thống nhà phân phối rộng khắp cả nước, chúng tôi cam kết duy trì và mở rộng thị trường tới mọi miền, hướng tới tăng cường sự hiểu biết và liên kết với khách hàng, góp phần mang đến những mùa vàng bội thu.