Là công ty bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay tại Việt Nam, đứng thứ 2 về thị phần điện thoại và là công ty bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam, FPT Retail đã từng bước khẳng định thương hiệu cũng như vị thế của mình.
Hiện nay FRT hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong cả 3 lĩnh vực: Điện thoại di động, Laptop, Máy tính bảng và phụ kiện. Năm 2018, việc ra mắt chuỗi nhà thuốc Long Châu là động lực tăng trưởng bền vững cho DN.
Tuy nhiên trong ngắn hạn, ngành bán lẻ đang đối diện với rất nhiều khó khăn do sự cạnh tranh lớn cũng như ảnh hưởng từ việc kinh tế vĩ mô đang tăng trưởng chậm lại. Hiện tại giá FRT đang cao hơn so với định giá nên SBS đánh giá FRT ở mức không hấp dẫn
Kết quả kinh doanh đang có dấu hiệu suy giảm
• FRT ghi nhận doanh thu quý 1/2023 giảm nhẹ 0.4% (tương ứng giảm 32.77 tỷ, về 7,752.87 tỷ) so với cùng kì, lợi nhuận gộp biến động giảm khoảng 3.8% tương ứng giảm 46.38 tỷ, về 1,186.38 tỷ, lợi nhuận sau thuế âm 5 tỷ, so với mức lãi hơn 169 tỷ của cùng kỳ năm trước.
• Chuỗi FPTShop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến FPT Retail đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Áp lực nói trên làm lợi nhuận DN ảnh hưởng nặng nề. Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng bền vững
• Chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục mở rộng mạnh mẽ hướng tới hơn 3,000 cửa hàng vào năm 2027, tối ưu hóa Product mix để gia tăng biên LNR lên 3-4% trong các năm tới. Sự mở rộng tích cực của Long Châu trong bối cảnh các đối thủ đi chậm lại tạo điều kiện để FRT gia tăng thị phần. Long Châu được đánh giá sẽ là điểm sáng của FRT để tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp từ 2024.
• Long Châu sẽ tập trung mở rộng về tuyến huyện và các địa phương khác ngoài các thành phố lớn. Chi phí mở shop tại các khu vực này thấp hơn, thời gian hòa vốn cũng nhanh hơn so với các cửa hàng thuốc tại thành phố lớn. Ngành bán lẻ công nghệ đang cạnh tranh khốc liệt
• Trong bối cảnh giá các mặt hàng công nghệ, nhất là iPhone giảm sâu, FTP Shop không tránh khỏi việc phải hạ giá bán lẻ theo thị trường. Với giá bán iPhone ở Việt Nam hiện nay, hầu hết nhà bán lẻ đều chịu lỗ.
• Bên cạnh sự đi xuống của mảng cốt lõi, FRT phải gánh chi phí lãi vay cao đây cũng là điều đặc chưng của các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ. Với mức lợi nhuận sau thuế Q1/23 âm 5 tỷ, đây là kết quả kém nhất trong gần 3 năm qua, kể từ quý 2-2020.
Định giá doanh nghiệp
1) PP So sánh P/E: dự báo năm 2023, FRT sẽ đạt LNST ở mức 196 tỷ, tương đương EPS-forward đạt 1,439. P/E trung bình các DN quy mô tương đương có so sánh các nước trong khu vực là 23 Giá trị hợp lý của FRT: 33,097 đồng/cp
2) PP So sánh P/B: So sánh chỉ số P/B của DN với chỉ số P/B TB của các DN đầu ngành tương đương trong khu vực. Chỉ số P/B trung bình: 3.5 ; Book value-fw của KSB: 16,496 Giá trị hợp lý của FRT: 57,736 đồng/cp
SBS nhận định
Giá tham chiếu của FRT đang trên 8x, rất cao so với định giá do vậy SBS đánh giá cổ phiếu FRT ở mức Không Hấp dẫn. Khuyến nghị: BÁN
Rủi ro:
- Thiếu động lực tăng trưởng cho mảng bán lẻ ICT trong 2023F2024F trước bối cảnh kinh tế khó khăn. Chuỗi FPT Shop được dự báo khó tránh khỏi kết quả thua lỗ trong năm 2023. - Quá trình mở rộng và cải thiện hoạt động của Long Châu chưa đạt như kì vọng.
Cập nhật ngày 28/4/2023: SSI khuyến nghị KHẢ QUAN và nâng giá mục tiêu lên 77.400 đồng/cp
FRT vẫn duy trì mở mới cửa hàng Long Châu bất chấp những thách thức trong ngắn hạn. Long Châu xứng đáng được định giá lại do các đối thủ cạnh tranh Pharmacity và An Khang giảm tốc độ mở mới. Pharmacity phải đối mặt với các vấn đề tái cơ cấu nội bộ, trong khi MWG bảo toàn tiền mặt cho các hoạt động kinh doanh khác ngoài An Khang.
Do đó, FRT có vị thế để hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại, với sự cạnh tranh ít gay gắt hơn từ các nhà bán lẻ dược phẩm thương mại hiện đại khác.
Long Châu có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở từng khu vực, giúp chuỗi tạo ra doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các công ty cùng ngành. Trong 3 chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất, Long Châu là chuỗi duy nhất hiện có lãi.
SSI cho rằng diễn biến giá cổ phiếu gần đây đã phản ánh phần nào KQKD kém tích cực trong nửa đầu năm 2023.
SSI đưa ra mức giá mục tiêu mới là 77.400 đồng/cp (từ 60.000 đồng/cp) khi chuyển cơ sở định giá sang năm 2023-2024 và áp dụng P/S mục tiêu cao hơn cho Long Châu, nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu lên KHẢ QUAN (từ KÉM KHẢ QUAN)
Cập nhật ngày 6/1/2022: Bản Việt hạ khuyến nghị cổ phiếu FRT xuống KÉM KHẢ QUAN khi giá đã tăng 79%
Công ty Chứng khoán Bản Việt vừa điều chỉnh khuyến nghị cho CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG còn KÉM KHẢ QUAN khi giá cổ phiếu FRT đã tăng 79% tính từ đầu tháng 12/2021.
Chúng tôi cho rằng FRT hiện có định giá phù hợp với P/E năm 2022 và 2023 dự phóng lần lượt là 19,9 lần và 18,0 lần, so sánh với các con số tương ứng của MWG là 13,9 lần và 11,6 lần, dựa theo dự báo của chúng tôi.
Cập nhật cổ phiếu FPT Retail (FRT): quý 3/2021 doanh thu tăng gấp rưỡi, lợi nhuận 47 tỷ Lũy kế 9 tháng đầu năm FPT Retail thu gần 14.020 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 137 tỷ đồng, gấp gần 8 lần cùng kỳ năm ngoái và vượt 14% kế hoạch cả năm.
Chuỗi bán lẻ đồ công nghệ FPT Shop đóng góp 82% tổng doanh thu, tương ứng 11.514 tỷ đồng. Phần còn lại 18% tương ứng 2.529 tỷ đồng doanh thu đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Cập nhật ngày 7/4/2021: đặt kế hoạch lợi nhuận 2021 thấp hơn dự báo, Bản Việt khuyến nghị bán
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã công bố tài liệu ĐHCĐ năm 2021, trong đó đặt mục tiêu doanh thu đạt 16,4 nghìn tỷ đồng (+12% YoY) và LNTT đạt 120 tỷ đồng (+320% YoY).
LNTT tăng trưởng từ mức cơ sở thấp năm 2020 do dịch COVID -19 (doanh thu và LNTT giảm lần lượt 12% và 90% vào năm 2020). Mục tiêu doanh thu và LNTT năm 2021 của FRT tương đương 96% và 68% dự báo.
Mục tiêu LNTT năm 2021 thấp hơn của FRT so với dự báo một phần do kế hoạch mở mới cửa hàng nhiều hơn của công ty cho chuỗi nhà thuốc Long Châu, điều này có thể tạo ra áp lực từ chi phí ban đầu cao.
Long Châu đặt mục tiêu mở 150 cửa hàng mới, đạt 350 cửa hàng vào cuối năm 2021, cao hơn dự báo của chúng tôi là 100 cửa hàng mới.
Ban lãnh đạo dự kiến Long Châu sẽ đạt doanh thu hơn 5 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và đóng góp 25% vào tổng doanh thu của FRT, cao hơn nhẹ so với dự báo tương ứng của chúng tôi là 4,6 nghìn tỷ đồng và chiếm 24% tổng doanh thu của FRT.
Ban lãnh đạo đề xuất không chia cổ tức tiền mặt cho năm tài chính 2020 và 500 đồng/CP cho năm tài chính 2021 (lợi suất 1,6%). Các kế hoạch cổ tức này thấp hơn dự báo hiện tại của chúng tôi là 1.000 đồng/CP cho cả năm tài chính 2020 và 2021.
Công ty Chứng khoán Bản Việt hiện khuyến nghị BÁN đối với FRT với giá có thể xuống mức 20.000 đồng.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT)
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam, là công ty liên kết của Tập đoàn FPT, sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và 1 công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.
Trong suốt nhiều năm qua, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, trung thành với chính sách “tận tâm phục vụ khách hàng”, FPT Retail quyết tâm hoạt động, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng cho tất cả các mảng kinh doanh dù mới hay cũ, lấy đó làm nền tảng tăng trưởng bền vững, hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thân thiện và hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu.
232817
07:59 20/09/2023
Là công ty bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam, FPT Retail đã từng bước khẳng định thương hiệu cũng như vị thế của mình. / Nhưng giờ Apple chính hãng tự bán cả offline lẫn online tại VN rồi thì FPT Retail hết vị còn gì anh em nhỉ?