Đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của VinFast đạt hơn 180.000 tỷ, tăng hơn 20.000 tỷ đồng so với 2022. Vốn chủ sở hữu là 15.210 tỷ đồng, giảm do khoản lỗ ghi nhận trong năm. Dư nợ trái phiếu ở mức hơn 19.000 tỷ đồng, tăng khoảng 5.000 tỷ.
VinFast ghi nhận lỗ ròng khoảng 18.300 tỷ đồng trong năm ngoái, nhưng mức này đã giảm gần một nửa so với con số âm 33.500 tỷ đồng của năm 2022.
Trên báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ Vingroup, năm 2023 mảng sản xuất này đóng góp hơn 28.000 tỷ đồng doanh thu, hơn gấp đôi mức 13.000 tỷ năm trước đó. Tuy nhiên, mảng này vẫn chịu lỗ trên 33.000 tỷ đồng trước thuế vào năm ngoái.
Khi hợp nhất vào kết quả kinh doanh của tập đoàn, khoản lỗ được bù đắp bởi phần lợi nhuận từ kinh doanh chuyển nhượng và cho thuê bất động sản. Tổng lãi mảng bất động sản của Vingroup ghi nhận qua Vinhomes và Vincom Retail đạt hơn 32.600 tỷ đồng.
VinFast bàn giao 34.855 ôtô điện trong năm tài chính 2023, gấp gần 5 lần năm trước đó. Số xe máy điện bàn giao trong quý IV/2023 tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022, nâng tổng số xe bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.
Năm ngoái, VinFast tập trung vào chiến lược đa hướng, gồm chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất.
Quý cuối năm 2023, hãng chuyển từ mô hình phân phối trực tiếp sang xây dựng mạng lưới đại lý tại Mỹ, toàn cầu. Riêng tại Mỹ, nhà sản xuất này có 13 cửa hàng ở California, 6 đại lý ở các bang Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas. Công ty dự kiến đạt 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán trên toàn cầu vào cuối 2024.
Năm nay, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng doanh thu và tối ưu hóa chi phí. Công ty thành viên của Vingroup kỳ vọng có thể bàn giao 100.000 xe thông qua mở các kênh phân phối, tận dụng mạng lưới đại lý tại từng thị trường.
Cập nhật ngày 26/2/2024: có thể hết lỗ từ cuối năm nay
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023, bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch VinFast Auto - dự kiến biên lợi nhuận gộp của công ty sẽ chuyển sang tỷ suất dương vào cuối năm nay và sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2025.
“Nếu nhìn vào xu hướng, biên lợi nhuận gộp đang cải thiện dần theo từng quý. Như đã đề cập trước đó, chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ tiến sát lên 0% vào cuối năm 2024. Sau đó, công ty có thể tiến vào vùng đạt lợi nhuận trong năm tới”, bà Thủy chia sẻ.
Giải thích về việc biên lợi nhuận gộp âm 40% trong quý cuối năm ngoái, Chủ tịch VinFast so sánh quý IV/2023 với quý II cùng năm, nếu thực hiện các điều chỉnh một lần cho NRV (giá trị thuần có thể thực hiện được), thì biên lợi nhuận gộp có xu hướng giảm từ âm 37% trong quý III lên âm 27% trong quý IV.
“Như vậy, biên lợi nhuận đang được cải thiện. Tuy nhiên, do khoản điều chỉnh một lần cho hàng tồn kho cuối năm nên chúng tôi có biên lợi nhuận gộp âm 40%”, bà Thủy lý giải.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Tài chính VinFast Auto - đồng thời kỳ vọng công ty sẽ có lãi EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) dương vào năm 2025 và dòng tiền dương vào năm 2027.
Trong báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý IV/2023 công bố hôm 22/2, VinFast Auto ghi nhận doanh thu đạt 10.418 tỷ đồng (khoảng 437 triệu USD), tăng 26% so với quý trước và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng.
Tính chung cả năm ngoái, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (gần 1,2 tỷ USD), tăng tới 91% so với năm 2022.
Sau khi trừ các khoản chi phí, nhà sản xuất xe điện Việt Nam lỗ gộp gần 4.200 tỷ đồng (174,9 triệu USD) trong quý cuối năm ngoái và gần 13.200 tỷ đồng (551,6 triệu USD) cho cả năm.
Với các chỉ tiêu kinh doanh kể trên, nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam lỗ ròng 630 triệu USD trong quý cuối năm ngoái và khoản lỗ trong cả năm là 2,3 tỷ USD.
Quý cuối năm ngoái, nhà sản xuất xe điện này đã bàn giao trên 13.500 ôtô điện, tăng 35% so với quý liền trước. Tổng số ôtô điện bàn giao của cả năm nhờ đó tăng 374% lên gần 35.000 chiếc.
Trong năm 2024, VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 ôtô điện. Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch VinFast ước tính một nửa doanh số bán xe sẽ đến từ Việt Nam, phần còn lại được chia cho các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và các quốc gia châu Á.
Cập nhật ngày 16/8/2023: chốt phiên giá 37 USD, vốn hóa 85 tỷ USD, vượt Ford và General Motors
Cổ phiếu VFS chốt phiên giao dịch đầu tiên hơn 37 USD, tương đương vốn hóa hơn 85 tỷ USD, trở thành công ty xe điện vốn hóa lớn sau Tesla và BYD, vượt Ford và General Motors.
Trong phiên chào sàn 15/8, cổ phiếu VFS của VinFast mở cửa ở mức 22 USD, giảm xuống dưới 17 USD ngay sau đó rồi bật ngược trở lại lên 28 USD trước giờ nghỉ trưa. Ngay sau đó, lực cầu mạnh nhanh chóng kéo cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô Việt Nam tăng vọt. VinFast chốt phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq ở mức hơn 37 USD, tương ứng vốn hóa hơn 85 tỷ USD.
Theo Barron, màn ra mắt của nhà sản xuất xe điện Việt Nam cho thấy các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến các công ty sản xuất xe điện khởi nghiệp được hỗ trợ bởi các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
Mức vốn hóa của VinFast sau phiên giao dịch đầu tiên cao hơn mọi công ty xe điện khởi nghiệp tại Mỹ cộng lại. Con số này cũng lớn hơn nhiều vốn hóa của các nhà sản xuất ôtô truyền thống như Ford Motor, GM, Stellantis, BMW, Volkswagen, Tập đoàn Mercedes-Benz và nhiều hãng xe khác.
Sau phiên giao dịch 15/8, VinFast cũng điền tên vào danh sách những công ty xe điện giá trị nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là Tesla với quy mô vốn hóa gần 740 tỷ USD. BYD là 87 tỷ USD. Hai công ty đứng tiếp theo là VinFast (vốn hóa 85 tỷ USD) và Li Auto (40,1 tỷ USD).
Con số 85 tỷ USD của VinFast cũng vượt xa công ty xe điện đứng thứ hai tại Mỹ là Lucid Motors, với vốn hóa sau phiên hôm qua dừng ở mức 14,5 tỷ USD.
Cơ cấu cổ đông cô đặc khiến số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) cho các nhà đầu tư khác giao dịch ở mức thấp, theo đó cổ phiếu sẽ có xu hướng dao động mạnh.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, các giao dịch liên quan đến SPAC gần đây khác đã trải qua những phiên giao dịch bùng nổ ban đầu nhưng ngay sau đó là đà giảm mạnh khi các nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng.
Mức độ giảm về quy mô vốn hóa của một số công ty khởi nghiệp xe điện tính tới phiên 15/8. Ảnh: Bloomberg
Mức độ giảm về quy mô vốn hóa của một số công ty khởi nghiệp xe điện tính tới phiên 15/8. Ảnh: Bloomberg
Nếu VinFast có thể giữ được vùng giá giao dịch hiện tại, công ty này sẽ ở một vị thế vượt trội so với hiệu suất ảm đạm của các nhà sản xuất ôtô điện khác được niêm yết thông qua SPAC, bao gồm Lordstown Motors, Nikola hay Faraday Future Intelligent Electric. Các công ty khởi nghiệp này đến nay đều giảm hơn 90% giá trị thị trường kể từ khi sáp nhập.
Cập nhật ngày 10/8/2023: sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào ngày 15/8
VinFast dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 15/8 sau khi cổ đông Black Spade đã thông qua kế hoạch hợp nhất kinh doanh tại Đại hội cổ đông đặc biệt hôm nay. Giao dịch hợp nhất dự kiến hoàn tất vào ngày 14/8.
Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền VinFast dự kiến bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market vào ngày 15/8, dưới các mã niêm yết mới lần lượt là VFS và VFSWW.
"Kết quả bỏ phiếu ngày hôm nay thể hiện sự tin tưởng của các cổ đông Black Spade dành cho VinFast", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, cho biết. "Tôi tự hào về những thành tựu chúng tôi đã đạt được cho đến thời điểm này và tràn đầy kỳ vọng vào những hành trình mới".
Theo ông Dennis Tam, Chủ tịch đồng Tổng giám đốc Black Spade, cho biết các cổ đông đã tán thành việc hợp nhất kinh doanh "thể hiện sự tin tưởng vào tầm nhìn và tiềm năng của mối quan hệ giữa Black Spade và VinFast". Những đề xuất liên quan đến việc hợp nhất kinh doanh nhận được 99,99% số phiếu bầu ủng hộ.
VinFast là công ty con của Vingroup và được thành lập năm 2017. Với sứ mệnh xây dựng một tương lai bền vững, VinFast đã chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện vào năm 2022. Hiện VinFast đã phát triển hệ sinh thái xe điện toàn diện gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E), xe máy điện và xe buýt điện.
Xe của VinFast được bán tại Việt Nam, Bắc Mỹ và sắp tới là châu Âu. VinFast sở hữu cơ sở sản xuất ôtô tại Hải Phòng, với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.
Các mẫu ôtô điện VinFast đã được bàn giao tại thị trường Việt Nam bao gồm: VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5. Đầu năm 2023, VinFast đã xuất khẩu 2 lô xe VF 8 đầu tiên tới Bắc Mỹ. Ngày 28/7, công ty đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina.
Black Spade được thành lập bởi Black Spade Capital và niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE American. Black Spade Capital đang điều hành một danh mục đầu tư bao gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới và thường xuyên tìm kiếm các cơ hội mở rộng danh mục này.
Cập nhật ngày 17/6/2023: Dùng chiêu sáp nhập, Vinfast tiến gần hơn tới việc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ
Theo Reuters, trong hồ sơ được công bố mới đây với cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, VinFast cho biết sẽ hoàn tất việc sáp nhập với Black Spade (NYSE: BSAQ) vào tháng tới. Cụ thể, BSAQ đang xin nhà đầu tư gia hạn thời gian hoạt động từ 20/7/2023 sang 20/7/2024
Trước đó, giữa tháng 5, VinFast và Black Spade chính thức công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác.
Giao dịch dự kiến kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ.Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.
Black Spade niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE, Mỹ. Công ty được thành lập bởi Black Spade Capital đang điều hành một danh mục đầu tư bao gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới.
Định giá của VinFast được cho là có thể so sánh với nhà sản xuất xe điện Lucid do sự tương đồng về quy mô doanh thu và thị trường mục tiêu toàn cầu chung với trọng tâm ngắn hạn là doanh số bán hàng tại Mỹ.
Ông Phạm Nhật Vượng tháng trước đã nói với các cổ đông của Vingroup rằng VinFast có thể hòa vốn ngay khi kết thúc năm 2024.
Theo ông Phạm Nhật Vượng, VinFast dự kiến bán được 50.000 chiếc trong năm nay, tăng gần gấp 7 lần so với năm 2022 nhờ tăng cường xuất khẩu sang Bắc Mỹ và bắt đầu vận chuyển đến châu Âu.
VinFast bắt đầu hoạt động vào năm 2019 tại Việt Nam. Hãng ôtô này đang có kế hoạch cho nhà máy thứ hai ở Bắc Carolina. VinFast đã vận chuyển khoảng 3.000 xe điện đến Bắc Mỹ và dự kiến cung cấp xe VF 8 cho khách hàng trong tháng này.
Cũng theo Reuters, VinFast đã báo cáo doanh thu quý I giảm 49%, với khoản lỗ ròng 598 triệu USD trong kỳ báo cáo đầy đủ đầu tiên kể từ khi bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ. Cùng kỳ, Vinfast lỗ 411 triệu USD trong khi cả năm 2022, con số này là 2,1 tỷ USD.
Cập nhật ngày 12/04/2021: VinFast IPO tại Mỹ sẽ tác động đáng kể đến giá cổ phiếu VIC - Vingroup
Ngày 12/04/2021, theo các nguồn tin từ Bloomberg và Reuters, Tập đoàn Vingroup (VIC) đang cân nhắc việc thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho CTCP VinFast.
CTCP VinFast là công ty con mà VIC sở hữu 51% cổ phần. IPO tại Mỹ, VinFast dự kiến huy động khoảng 2 tỉ USD
Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang làm việc với các nhà tư vấn để thực hiện chào bán ngay trong quý này. Vingroup kỳ vọng vào mức định giá ít nhất 50 tỉ USD, nguồn tin trên Bloomberg cho biết.
Với 2 tỉ USD, đợt IPO của VinFast sẽ là lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam sau đợt bán cổ phần lần đầu trị giá 1,4 tỉ USD của Vinhomes vào năm 2018. Bloomberg cho rằng, nhà sản xuất ô tô này cũng có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu thành công.
Hiện Vingroup là doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với định giá đạt hơn 19 tỉ USD.
Ngày 14/04/2021, VIC chính thức thông tin phản hồi cho biết công ty đang xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast.
Các lựa chọn bao gồm cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), hoặc các giao dịch khác.
Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng định giá tiềm năng cho VinFast có thể tác động đáng kể đến quan điểm của NĐT về định giá và giá cổ phiếu của VIC.
Công ty sẽ công bố thông tin theo quy định khi quyết định triển khai giao dịch.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, từng trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng, sẽ rót 2 tỷ USD cho VinFast để xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ.
Bà Thái Thanh Hải – Tổng Giám đốc VinFast nhấn mạnh: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung toàn lực. Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp dành cho thị trường Mỹ”
Hiện nay tại Việt Nam, hãng xe VinFast đã vươn lên dẫn đầu và trở thành thương hiệu ô tô được yêu thích nhất ở các phân khúc tham gia.