Cập nhật cổ phiếu VIC (Vingroup): dự kiến phát hành trái phiếu đợt 1 ra thị trường quốc tế để vay 525 triệu USD

CHIỀU THU

05/05/2022 09:47

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố thông tin về việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế đợt 1 năm 2022, với quy mô 525 triệu USD. Giá chào mỗi trái phiếu là 1 triệu USD, dự kiến được thực hiện trong tháng 5.

VinFast chính thức hoạt động ở Mỹ, châu Âu - Ảnh 1.

Mẫu xe MVFe35 sẽ được VinFast bán tại nước ngoài - Ảnh: B.CHI

Kế hoạch phát hành trái phiếu được Hội đồng quản trị Vingroup thông qua từ cuối năm 2021. Theo đó, tập đoàn sẽ phát hành trái phiếu quốc tế với quy mô tối đa 1,5 tỷ USD. Đây là loại trái phiếu có quyền chọn nhận cổ phiếu của Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast, kỳ hạn 5 năm.

Số tiền thu được từ đợt phát hành dùng để bổ sung vốn cho Vingroup thanh toán các khoản phí, chi phí cho việc phát hành trái phiếu, góp vốn trực tiếp vào VinFast để thực hiện dự án tổ hợp sản xuất ôtô VinFast.

Theo kế hoạch ban đầu được thông qua cuối năm 2021, việc chào bán trái phiếu dự kiến thực hiện trong quý I/2022. Tuy nhiên, tháng 4, Hội đồng quản trị Vingroup đã thông qua việc sửa đổi phương án phát hành, với thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022 và sau đó tiếp tục thông qua việc thực hiện theo hai đợt.

Đầu tháng 4, VinFast cho biết công ty mẹ đặt trụ sở tại Singapore đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, sau khi công ty công bố kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy tại bang North Carolina.

VinFast, bắt đầu hoạt động năm 2019, đang đặt cược vào thị trường Mỹ, với kỳ vọng có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô và công ty khởi nghiệp bằng hai mẫu SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin để giảm giá thành.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup cho biết, đợt IPO của VinFast sẽ giúp xây dựng nhà sản xuất xe điện này trở thành một thương hiệu toàn cầu, nhưng ông nói thêm rằng "nếu điều kiện không phù hợp, VinFast có thể chờ đợi".

Cập nhật ngày 25/12/2021: Vingroup vay quốc tế được 400 triệu USD cho VinFast  

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa thông báo về việc đã huy động thành công khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trị giá 400 triệu USD trên thị trường quốc tế.

Lãnh đạo tập đoàn cho biết đây là giao dịch vay hợp vốn xanh đầu tiên, và là giao dịch huy động vốn vì mục đích phát triển bền vững thứ 2 của tập đoàn. Một nguyên nhân giúp tập đoàn vay được khoản này là nhờ làm xe điện, phù hợp với xu hướng xanh của thế giới. 

Trước đó, Vinpearl (công ty con của Vingroup) phụ trách phát triển và vận hành mảng du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn đã huy động thành công 425 triệu USD qua kênh trái phiếu hồi tháng 9. Trong đó, đây là các khoản trái phiếu bền vững có kèm quyền chọn nhận cổ phiếu đầu tiên được phát hành trên thế giới.

Về khoản vay hợp vốn mới nhất, Vingroup cho biết 400 triệu USD này sẽ được VinFast và các công ty thành viên trong tập đoàn sử dụng để phục vụ nhu cầu phát triển xanh, bền vững theo các Khung tài chính bền vững đã được công bố vào tháng 9.

Trong giao dịch này, các ngân hàng bảo lãnh thu xếp vốn gồm BNP Paribas, Cathay United Bank, Credit Suisse, HSBC, Maybank và Taipei Fubon. Trong đó, Credit Suisse là ngân hàng đại lý và BNP Paribas, HSBC đóng vai trò ngân hàng đồng tư vấn cơ cấu xanh cho giao dịch.

 

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết vệc huy động thành công khoản vay hợp vốn xanh lần này cho thấy sự tin tưởng của các ngân hàng quốc tế với cam kết phát triển bền vững của Vingroup. Đặc biệt là mong muốn đưa VinFast trở thành nhà sản xuất xe điện thông minh toàn cầu, chế tạo ra các phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

Ông Olivier Rousselet, Tổng giám đốc BNP Paribas Việt Nam chia sẻ Vingroup là một trong những khách hàng quan trọng của ngân hàng. Đây cũng là khoản vay xanh đầu tiên của BNP Paribas tại Việt Nam mà BNP Paribas đóng vai trò là ngân hàng đồng tư vấn cơ cấu và bảo lãnh thu xếp vốn.

Cập nhật ngày 13/7/2021: VinFast chính thức hoạt động ở Mỹ, châu Âu

Ngày 12-7, Hãng xe VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức đưa các chi nhánh tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan vào hoạt động, nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt thị trường. Đây là bước tiến nhằm thực hiện mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng ôtô điện thông minh toàn cầu.

Theo thông tin từ Hãng xe VinFast (thành viên của Tập đoàn Vingroup), hãng này đặt mục tiêu lớn tiến vào thị trường Mỹ, châu Âu với dòng ôtô điện mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng trước các nhà sản xuất nội địa lớn như Tesla và General Motors (GM). 

Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đạt doanh số bán xe điện hằng năm từ 160.000 đến 180.000 xe tại Mỹ, tương đương 1% tổng sản lượng ôtô bán ra tại Mỹ.

Bà Thái Thị Thanh Hải - tổng giám đốc VinFast toàn cầu - cho biết đã xác định việc châu Âu và Bắc Mỹ công bố lộ trình cấm bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong để chuyển sang ôtô điện là cơ hội để VinFast chinh phục thế giới.

Ngay từ đầu khởi nghiệp, VinFast đã xác định Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan, Đức là 5 thị trường trọng điểm nằm trong kế hoạch mở rộng kinh doanh. 

Chuẩn bị cho hành trình chinh phục thị trường nước ngoài, hơn một năm qua, hãng xe này đã gấp rút hoàn thiện bộ máy, thiết lập nền tảng kinh doanh ở các quốc gia sở tại để tiếp cận địa bàn. 

Cùng đó, nhân sự nòng cốt là đội ngũ quản lý cấp cao người Việt, VinFast đã thu hút nhiều chuyên gia ôtô và kinh doanh giàu kinh nghiệm đến từ các hãng xe hàng đầu như Tesla, BMW, Porsche, Toyota, Nissan... tham gia hoàn thiện hệ thống, mở rộng mạng lưới đối tác, chuẩn bị cho việc gia nhập thị trường.

Về chiến lược kinh doanh, VinFast xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc thù của từng thị trường. Riêng tại châu Âu, VinFast tập trung vào Pháp, Đức và Hà Lan trước khi nghiên cứu mở rộng ra các nước khác. 

Các mẫu xe theo đó cũng sẽ được thiết kế phù hợp với nhu cầu khách hàng và điều kiện vận hành tự nhiên tại mỗi nước.

Ông Jeremy Snyder - giám đốc phát triển thị trường của VinFast tại Mỹ (người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm quản lý cấp cao tại Tesla) - chia sẻ: "Với những dòng xe thông minh được bảo chứng bởi năng lực nghiên cứu và sản xuất của VinFast, chúng tôi tự tin rằng VinFast có thể cạnh tranh sòng phẳng với những thương hiệu hàng đầu tại Mỹ hiện nay".

Mở bán chính thức vào tháng 3-2022

Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức mở bán hai mẫu ôtô điện thông minh VF e35 và VF e36 trên toàn cầu vào tháng 3-2022. 

Đây là các mẫu SUV điện đột phá với thiết kế ngoại thất ấn tượng, trang bị tiện ích hàng đầu phân khúc, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của NHTSA và EURO NCAP. 

Đặc biệt, VF e35 và VF e36 sẽ được tích hợp các tính năng ADAS (hỗ trợ lái tự động) và Smart Service (hệ thống thông tin giải trí thông minh) do VinFast cùng các đối tác nghiên cứu và phát triển.

Bà Thái Thị Thanh Hải chia sẻ sẽ có chính sách bán hàng linh hoạt, đột phá và dịch vụ hậu mãi đẳng cấp theo phong cách Á Đông.

Hiện VinFast đang là nhà sản xuất ôtô điện tiên phong trên thế giới triển khai mô hình cho thuê pin, với chi phí thuê bao hằng tháng hấp dẫn cùng nhiều quyền lợi thiết thực, mang lại sự an tâm lớn cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng. 

Ngoài ra, ôtô điện VinFast còn được áp dụng chính sách bảo hành toàn cầu và chế độ hậu mãi tốt nhất tại từng thị trường.

Trước đó, mẫu ôtô điện đầu tiên của VinFast là VF e34 đã lập kỷ lục tại thị trường VN khi nhận được hơn 25.000 đơn đặt cọc chỉ sau một thời gian ngắn mở bán.

Hoàn thiện ôtô điện nhiều phân khúc

Song song với việc mở rộng thị trường, VinFast cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng tầm chất lượng và đẳng cấp sản phẩm.

Các đối tác chiến lược của hãng hiện đều là những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ và công nghiệp ôtô như Pininfarina, ZF, Durr, Bosch, ABB, Faurecia, Dassault, Google…

Nhân dịp này, VinFast cũng chính thức công bố sự kiện VinFast EV Day 2021 sẽ được tổ chức vào tháng 10-2021 để giới thiệu danh mục sản phẩm ôtô điện hoàn thiện ở tất cả phân khúc.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.