Triển vọng cổ phiếu VNM (Vinamilk) năm 2022: ít dư địa tăng trưởng, giá mục tiêu 98.100 đồng/cp

Công ty Chứng khoán Vietcombank & KBSV & Bản Việt

30/12/2021 10:26

Trong giai đoạn 1-2 năm tới VNM chưa cho thấy nhiều dư địa tăng trưởng, mặc dù VNM đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

vnm-2-1616045999.jpeg
 

Cho năm 2022, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính DTT tăng trưởng 2,5% đạt 61.362 tỷ đồng và LNST CĐ mẹ đạt 11.083 tỷ đồng (+5,4% yoy).

Trong giai đoạn 1-2 năm tới VNM chưa cho thấy nhiều dư địa tăng trưởng, mặc dù VNM đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Chiến lược mới như mở rộng sang các mảng khác như thịt bò kỳ vọng đến năm 2023 mới có thể đóng góp nhiều cho KQKD của doanh nghiệp.

Rủi ro: nguyên vật liệu đầu vào tăng cao Giá sữa bột nguyên liệu đầu vào là sữa nguyên kem (WMP) và sữa tách béo (SMP) vẫn trong xu hướng tăng. Giá đường cũng trong xu hướng tăng mạnh do Việt Nam áp Thuế CBPG đối với đường nhập lậu từ Thái Lan.

Khuyến nghị: Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị NẮM GIỮ cho năm 2022 với giá mục tiêu 98.100 đồng/cp (upside 13%), tương ứng với P/E 18,5x lần..

Cập nhật ngày 12/12/2021: Triển vọng VNM (Vinamilk) tươi sáng hơn trong 2022 - Khuyến nghị MUA

Cập nhật mới nhất, trong quý 3/2021 lợi nhuận VNM (Vinamilk) đạt 6.950 tỷ, giảm nhẹ.

Trong cuộc gặp gỡ NĐT mới nhất, BLĐ công ty cho rằng giá bán của nguyên vật liệu đầu vào sẽ giảm nhẹ trong năm 2022. Ngoài ra, phía công ty cũng đã chốt giá nguyên vật liệu đầu vào (bột sữa) cho hết Q1/2022 ở mức giá thấp hơn so với mức trong Q3/2021. Vì vậy, biên lợi nhuận gộp của VNM sẽ sớm được cải thiện trong Q4/2021 và ổn định hơn trong năm 2022. Dự phóng biên LNG của VNM đạt 43.7% trong 2021 và 45.65% trong năm 2022.

Công ty Vibev (liên doanh giữa Vinamilk và Kido) đã chính thức tham gia thị trường nước giải khát Việt bằng việc ra mắt 2 sản phẩm (sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi) thuộc thương hiệu Oh Fresh trong ngày 15/11 vừa qua. Theo đại diện của công ty liên doanh, ngành hàng nước giải khát không gas vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng quan tâm tới sản phẩm tốt cho sức khoẻ. Cụ thể, Vibev đặt mục tiêu thị phần số 1 trong ngành hàng nước tươi sau 5 năm với sản lượng 150 triệu chai/năm (tương đương khoảng 2,000 tỷ đồng doanh thu).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán KBSV, đây hứa hẹn là một dự án liên doanh rất tiềm năng khi cả Vinamilk và Kido đều là các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Các sản phẩm sẽ được sản xuất qua dây chuyền hiện đại ở nhà máy của Vinamilk và đặc biệt sẽ tận dụng được lợi thế vô cùng lớn tới từ hệ thống phân phối của cả hai nhãn hàng này.

Công ty Chứng khoán KBSV giữ nguyên dự phóng về doanh thu thuần và thay đổi nhẹ LNST cho năm 2021 & 2022. Đồng thời, duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VNM trong báo cáo gần đây nhất, mức giá mục tiêu 106,800 VNĐ/cp.

Cập nhật ngày 3/12/2021: Vinamilk chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 2/2021 với tỷ lệ 14%

Vinamilk (HoSE: VNM) thông báo 11/1/2022 là ngày chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức đợt 2/2021, thay thế cho ngày 31/12/2021 thông qua tại ĐHCĐ thường niên năm nay.

Tỷ lệ thực hiện 14% (1 cổ phiếu được nhận 1.400 đồng). Cổ tức sẽ được thanh toán vào ngày 25/2/2022. Với hơn 2 tỷ cổ phiếu VNM đang lưu hành, số tiền chi để tạm ứng cổ tức đợt này hơn 2.925 tỷ đồng.

Năm nay, công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Cuối tháng 9, Vinamilk đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15%. Số cổ tức còn lại của năm 2021 sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 quyết định.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III, doanh nghiệp sữa ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm từ 46,7% xuống 42,9% – mức thấp nhất 4 năm. Vinamilk thường duy trì mức biên lợi nhuận gộp trên 45% trong – nhiều năm qua, bắt đầu từ quý I năm nay thì giảm xuống vùng 43%.

Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp sữa đạt 45.100 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ năm trước; lãi ròng 8.338 tỷ đồng, giảm 6,5%. Vinamilk thực hiện 73% mục tiêu doanh thu và 75% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm.

 

Cập nhật ĐHCĐ: thông tin về liên doanh với Nhật

Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ trực tuyến của GTN Foods (GTN) và Vilico (VLC) vào ngày 19/03/2021. Hầu hết các câu hỏi của cổ đông tập trung vào liên doanh chế biến và phân phối thịt bò được công bố gần đây giữa VLC và công ty Nhật Bản Sojitz - Japan Vietnam Livestock Co., Ltd (JVL).

Theo ban lãnh đạo, các lợi thế cạnh tranh của JVL bao gồm (1) nguồn cung bê con của công ty từ đàn bò sữa của VNM và MCM; Hiện tại, VNM bán bê con ra thị trường bên ngoài với giá thấp; và (2) quỹ đất 75 ha của VLC tại tỉnh Vĩnh Phúc (miền Bắc), nơi sẽ có 1 trang trại gia súc mới với công suất lên đến 20.000 con/năm.

JVL sẽ mất hơn hai năm (để chuẩn bị và xây dựng trang trại cũng như nuôi gia súc) trước khi có thể bắt đầu giới thiệu sản phẩm ra thị trường vào giữa năm 2023. JVL sẽ nhắm đến phân khúc thịt bò trung và cao cấp. Trong giai đoạn đầu hoạt động, VNM kỳ vọng JVL sẽ ghi nhận doanh thu 2- 2,5 nghìn tỷ đồng/năm.

Ban lãnh đạo tự tin rằng các sản phẩm của JVL - sẽ được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản - có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.

Theo ban lãnh đạo, các sản phẩm thử nghiệm của công ty đã đạt được các tiêu chuẩn chất lượng từ B3 đến A3, trong đó A là cấp năng suất cao nhất trong các tiêu chuẩn phân loại của Nhật Bản.

Do đóng góp doanh thu tiềm năng từ JVL trong trung hạn là không đáng kể so với quy mô của VNM, diễn biến này không có tác động mạnh đến quan điểm đầu tư và dự báo của chúng tôi cho VNM.

Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC hiện có khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho VNM với giá mục tiêu là 108.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng 10,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 3,9%, dựa theo giá đóng cửa phiên cuối tuần 19/3/2021. 

Công ty Chứng khoán Vietcombank & KBSV & Bản Việt
Quý vị muốn tự đăng tin có thể đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY hoặc gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]