Đánh giá cổ phiếu SBT: kỳ vọng lợi nhuận sẽ cải thiện, tiềm năng dài hạn

Bản Việt & BSC

18/01/2024 09:43

CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (HOSE: SBT) là công ty hàng đầu trong ngành mía đường Việt Nam với khoảng 46% thị phần. Đường và các phụ phẩm từ đường đóng góp doanh thu lớn nhất với 94,5%, tiếp theo là phân bón (1,1%), điện (0,7%) và các ngành khác (3,7%).

 

ttc-sbt-1616816082.jpeg
Ảnh minh họa

LNTT năm tài chính 2021/2022 đạt 1,0 nghìn tỷ đồng - cao nhất kể từ khi SBT thành lập. Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ đường nhập khẩu, SBT ghi nhận sản lượng đường bán ra hơn 1 triệu tấn trong năm tài chính 2021/2022.

Trong năm tài chính 2022/2023, SBT tiếp tục dẫn đầu thị trường đường Việt Nam về quy mô và sản lượng, với doanh thu thuần vượt 1 tỷ USD (+35% svck).

Tuy nhiên, biên LN gộp và LNST sau lợi ích CĐTS của SBT giảm lần lượt 2 điểm % và 3 % svck, chủ yếu do (1) chi phí đầu vào tăng từ lượng đường thô nhập khẩu và đường từ vùng nguyên liệu (VNL) đầu tư, và (2) chi phí lãi vay cao hơn trong bối cảnh lãi suất tăng (xem trang 6).

SBT đặt kế hoạch doanh thu thuần năm tài chính 2023/2024 đạt 20,6 nghìn tỷ đồng (-17% svck) và LNTT đạt 850 tỷ đồng (+18% svck).

Những mục tiêu này tương đối thận trọng, vì SBT đã hoàn thành 1/3 kế hoạch trong quý 1 năm tài chính 2023/2024. Bên cạnh đó, SBT đã từng đưa ra mục tiêu tương đối thấp trong vòng vài năm trở lại đây.

Bản Việt cho rằng trong dài hạn, kỳ vọng biên LN của SBT sẽ được cải thiện nhờ nỗ lực của công ty trong việc (1) mở rộng quy mô trang trại, từ đó giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa lợi nhuận; và (2) đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh thực phẩm (F&B) với biên LN cao hơn. 

Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (SBT)

Công ty Cổ Phần Mía Đường Bourbon Tây Ninh (SBT) tiền thân là Công ty liên doanh giữa Tập đoàn Group Sucrecries Bourbon (G.B) và Liên hiệp mía đường II (LHMĐ II) và Liên hiệp mía đường Tây Ninh (LHMĐTN).

SBT được thành lập theo Giấy phép Đầu tư số 1316/GP ngày 15/7/1995 do Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư cấp. Tổng số vốn đầu tư ban đầu của Công ty là 95 triệu USD và vốn pháp định đăng ký là 28,5 triệu USD. Trong đó GB sở hữu 70% vốn điều lệ, LHMĐII sở hữu 15% và LHMĐTN sở hữu 15%.

Để khẳng định chiến lược chủ động vùng nguyên liệu (VNL), tháng 9/2017, TTC Sugar đã chính thức M&A nhà máy đường TTC Attapeu - tiền thân là nhà máy đường Hoàng Anh Attapeu tại tỉnh Attapeu – Lào, với tổng diện tích trồng mía thường và organic là 7.500 ha và có thể mở rộng lên đến 20.000 ha trong định hướng 5 năm.

Tận dụng tốt sức mạnh cộng hưởng và phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô từ các thương vụ sáp nhập đã hỗ trợ TTC Sugar mở rộng và tăng quy mô sản lượng sản xuất, hiệu suất vận hành các nhà máy qua đó tối ưu hóa chi phí sản xuất, đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị phần, bao phủ thêm các phân khúc vừa và nhỏ tại các ngách thị trường tiềm năng, thị trường mục tiêu như Tây Nam Bộ, Miền Bắc… và đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu.

TTC Sugar hiện có 9 nhà máy sản xuất đường tại các khu vực trọng điểm, chiếm hơn 50% lượng đường cung cấp toàn quốc; sở hữu các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới từ khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi cho đến các đảo quốc thuộc khu vực Thái Bình Dương.

SBT là cổ phiếu thuộc ngành mía đường duy nhất tại Việt Nam được đưa vào rổ chỉ số VN30 của HOSE; SBT nằm trong danh mục của các Quỹ đầu tư có uy tín và thương hiệu trên thị trường như V.N.M ETF, DB XTRACKER FTSE VIETNAM SWAP UCITS ETF, iShares MSCI Frontier 100 ETF, Quỹ VFMVN30 ETF Fund… với tổng sở hữu tính tới cuối tháng 9/2019 đạt trên 22,5 triệu cổ phiếu (chiếm 3,8% số lượng cổ phiếu đang lưu hành).

TTC Sugar hiện đang là doanh nghiệp Đường Việt Nam sở hữu VNL mía organic lớn nhất với tổng diện tích lên tới hơn 2.600 ha. Tháng 3/2019, TTC Sugar nâng diện tích VNL tại khu vực Đông Dương lên đến 70.000 ha bằng việc tiếp quản thêm VNL có diện tích 16.000 ha tại Campuchia. Tháng 10/2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với mảng đường organic khi TTC Sugar chính thức ký kết hợp tác chiến lược với công ty ED&F Man Sugar (chuyên phân phối các sản phẩm nông nghiệp được thành lập từ 1783 tại Anh Quốc) về việc bao tiêu sản phẩm đường organic và bán các loại đường của TTC Sugar niên vụ 18-19 sang thị trường Châu Âu. Tháng 12/2018, những sản phẩm đường mang thương hiệu TTC Sugar đạt chuẩn organic đầu tiên của một doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu thành công và được đánh giá cao tại Bỉ, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Malta, Pháp, Ý.

Bản Việt & BSC
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.