Phân tích cổ phiếu FRT (FPT Retail): giá mục tiêu 139.500 đồng/cp, lưu ý đã tăng nhiều

Công ty Chứng khoán Rồng Việt

22/03/2024 08:06

Trong bối cảnh FPT Shop tăng trưởng khiêm tốn, Long Châu nhấn mạnh vai trò thúc đẩy hiệu quả hoạt động của FRT trong năm 2024.

Bức tranh tương phản trong hiệu quả kinh doanh giữa FPT Shop và Long Châu

Trong Q4-2023, doanh thu thuần và LNST Cty Mẹ của FRT ghi nhận 8.690 tỷ đồng (hay 364 triệu đô, +5,5% QoQ, +2,7% YoY) và -101 tỷ đồng (so với lỗ ròng Q3-2023: -13 bn), dẫn đến EPS năm 2023 đạt -2.375 đồng. Điều này đến từ (1) chi phí một lần liên quan đến việc đóng cửa FPT Shop và xử lý hàng tồn kho gần hết hạn, và (2) tiền thưởng nhân viên cao hơn năm trước liên quan đến hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của Long Châu.

Bức tranh tương phản trong hiệu quả kinh doanh giữa FPT Shop và Long Châu tiếp tục được thể hiện trong Q4-2023, cụ thể:

  • FPT Shop: ghi nhận doanh thu 3.964 tỷ đồng (-3,4% QoQ, -27,4% YoY). Nguyên nhân là do mùa iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán sớm cuối quý 3, kèm theo đó là lượng tiêu thụ Máy tính xách tay và máy tính bảng sụt giảm sau mùa “tựu trường” trong quý 3. Đáng chú ý, FPT liên tục đóng cửa 15 cửa hàng trong quý này (Hình 1), một số được chuyển đổi thành Long Châu. Tóm lại, nhu cầu CNTT-TT vẫn ảm đạm trong Q4-2023.
  • Long Châu: ghi nhận doanh thu 4.727 tỷ đồng (+14,4% QoQ, +57,5% YoY), được thúc đẩy bởi việc mở rộng cửa hàng lớn hơn dự kiến với 115 cửa hàng mới ở các tỉnh cấp 2, cấp 3 nhưng vẫn giữ được doanh thu trung bình ổn định trên mỗi cửa hàng/tháng đạt 1,09 tỷ đồng cao hơn so với các quý trước trong năm 2023 (1,03-1,05 tỷ đồng).

Long Châu tiếp tục vai trò dẫn dắt tăng trưởng FRT trong năm 2024

Năm 2024, dự phóng doanh thu thuần của công ty sẽ lần lượt đạt 41.619 tỷ đồng (hoặc 1.741 triệu đô, +38,0% YoY) và 304 tỷ đồng (hoặc 12,7 triệu đô), tương đương EPS là 2.229 đồng. Điều này được thúc đẩy bởi (1) sự phục hồi nhu cầu CNTT-TT từ mức cơ sở thấp năm 2023 cho cả doanh thu và tỷ suất lợi nhuận và (2) việc mở rộng phạm vi phủ sóng của Long Châu sang các tỉnh cấp 2,3 với hiệu quả hoạt động cao hơn trên mỗi cửa hàng.

Với FPT Shop, dự phóng doanh thu thuần tăng trưởng +8,7% YoY sau 1 năm sụt giảm lịch sử, song song với làn sóng phục hồi CNTT-TT/Điện máy trong năm 2024. Đồng thời, chuỗi bán lẻ này sẽ lấy lại lợi nhuận ròng dương sau một khoản lỗ lớn vào năm 2023, do (1) “cuộc chiến giá cả CNTT-TT” giảm bớt, (2) chính sách chủ động tối ưu hóa chi phí bằng cách đóng cửa số lượng tương đối các cửa hàng kém hiệu quả trong năm 2023, (3) đa dạng hóa danh mục sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn như là thiết bị gia dụng và (4) giảm “lãi suất vay”.

Trong bối cảnh FPT Shop tăng trưởng khiêm tốn, Long Châu nhấn mạnh vai trò thúc đẩy hiệu quả hoạt động của FRT trong năm 2024. Long Châu đã quyết tâm giành thị phần dược phẩm bán lẻ từ mô hình cửa hàng truyền thống bằng cách tích cực mở rộng cửa hàng trên toàn quốc cung việc triển khải chiến lược giá cả/sản phẩm mạnh mẽ nhắm mục tiêu vì lợi ích của người tiêu dùng thời gian qua. Long Châu kỳ vọng sẽ tăng cường các chiến lược này nhiều hơn trong năm nay. Dự báo tăng trưởng doanh thu thuần và LNST của Long Châu lần lượt đạt 62%, 128% YoY vào năm 2024. 

Tóm lại, vào năm 2024, dự phóng doanh thu thuần của FRT sẽ lần lượt đạt 41.619 tỷ đồng (hoặc 1.741 triệu USD, +38,0% YoY) và 304 tỷ đồng (hoặc 12,7 triệu USD), dẫn đến EPS là 2.229 đồng.

Định giá cổ phiếu FRT

Rồng Việt điều chỉnh tăng giá mục tiêu của FRT lên 139.500 đồng từ mức 112.800 đồng trong dự báo cũ. Dựa trên một số thay đổi trong giả định về chuỗi Long Châu:

  • Thay đổi giả định về số lượng cửa hàng trong 5 năm tới. Cụ thể, tổng số cửa hàng của chuỗi này sẽ đạt hơn 3.050 cửa hàng thay vì hơn 2.800 cửa hàng vào cuối năm 2027. Điều này đến từ Long Châu đã mở cửa hàng nhanh hơn dự kiến để chiếm thị phần lớn ở các tỉnh cấp 2, -3.
  • Điều chỉnh P/S mục tiêu năm 2024 của Long Châu từ 0,60x lên 0,85x vì kỳ vọng Long Châu sẽ tăng doanh thu từ khu vực nông thôn nhanh hơn dự báo cũ bằng cách mở rộng cửa hàng mạnh mẽ hơn (đã đề cập ở trên) kết hợp với doanh số vững chắc trên mỗi cửa hàng (1,0-1,2 tỷ đồng/tháng), được củng cố bởi: 

Long Châu liên tục cải tiến các chiến lược kinh doanh gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng, tạo sự khác biệt với các cửa hàng dược phẩm khác trên cả kênh thương mại tổng hợp (GT) và kênh thương mại hiện đại (MT). Với hơn 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn và đặc điểm phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm tại các tỉnh này, cho thấy dư địa tăng trưởng của Long Châu còn rất lớn trong những năm tới.

  • Nhà bán lẻ non trẻ như Long Châu thường được định giá theo phương pháp P/S do quy mô doanh thu là yếu tố quyết định sự phát triển của công ty trong dài hạn. Đáng chú ý, P/S mục tiêu này vẫn thấp hơn so với các công ty cùng ngành ở châu Á (1,0-1,6x). Long Châu sẽ được điều chỉnh lại mức P/S mục tiêu nếu có những con số kinh doanh ấn tượng hơn dự báo (doanh số trên mỗi cửa hàng và tổng số cửa hàng) liên quan đến chiến lược thống trị ngành bán lẻ dược phẩm nông thôn Việt Nam thời gian tới. 

Rồng Việt sử dụng phương pháp tổng hợp để định giá cổ phiếu FRT với mục tiêu 139.500 đồng. Do giá cổ phiếu FRT đã tăng 46% nên khuyến nghị TRUNG LẬP với cổ phiếu này.

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT)

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam, là công ty liên kết của Tập đoàn FPT, sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và 1 công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Trong suốt nhiều năm qua, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, trung thành với chính sách “tận tâm phục vụ khách hàng”, FPT Retail quyết tâm hoạt động, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng cho tất cả các mảng kinh doanh dù mới hay cũ, lấy đó làm nền tảng tăng trưởng bền vững, hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thân thiện và hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.