Bằng phương pháp Tổng của các thành phần, FPTS xác định mức giá mục tiêu của cổ phiếu HHV là 14.150 VND và khuyến nghị MUA với cổ phiếu HHV, dựa trên triển vọng ngắn hạn khi (1) mảng BOT được phê duyệt tăng giá vé và tăng lưu lượng nhờ đấu nối với các dự án cao tốc đang xây dựng và (2) mảng xây dựng hạ tầng hưởng lợi từ vốn đầu tư công ở mức cao.
Tuy vậy, lưu ý những rủi ro về mặt dài hạn có thể tác động đến định giá của cổ phiếu, như doanh thu sụt giảm ảnh hưởng đến khả năng thanh toán nợ vay.
Các luận điểm chính như sau:
• Động lực tăng trưởng doanh thu mảng BOT trong ngắn hạn nhờ được phê duyệt tăng giá vé và đấu nối với các tuyến cao tốc đang xây dựng: Ước tính doanh thu thu phí năm 2024 đạt 1.798 tỷ đồng (+14% yoy, 104,5%KH) chủ yếu nhờ (1) tăng giá vé ~18% từ tháng 12/2023 tại 3 trạm thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả và (2) tốc độ tăng trưởng lưu lượng ~5%/năm.
Kể từ năm 2025, kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nhờ tăng lưu lượng khi kết nối giao thông với các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam GĐ2 và thông tuyến Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng.
• Nguồn công việc xây lắp lớn, hưởng lợi từ vốn đầu tư công ở mức cao trong giai đoạn 2023 – 2024: Năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu xây lắp tăng trưởng mạnh, đạt 1.047 tỷ đồng (+97,5% yoy), chủ yếu từ gói thầu cao tốc Bắc – Nam.
Ước tính doanh thu xây lắp 2024 của HHV đạt 1.300 tỷ đồng (+24% yoy, ~98%KH) với động lực tăng trưởng từ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (chiếm ~65% kế hoạch doanh thu xây dựng).
Rủi ro đầu tư:
• Nợ vay cao tạo áp lực lên dòng tiền hoạt động kinh doanh: Các dự án BOT chủ yếu là sử dụng vốn vay, vốn góp của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng nhỏ (~10-15%). Do vậy, đảm bảo doanh thu là điều kiện quan trọng nhất để trả nợ vay. Rủi ro doanh thu thu phí sụt giảm do (1) nhà nước đầu tư đường song hành với trạm BOT và (2) không được thu phí tại trạm thỏa thuận theo PATC ban đầu có thể làm ảnh hưởng tới khả năng chi trả lãi vay của doanh nghiệp.
• Tiến độ xây dựng bị ảnh hưởng do (1) chậm giải phóng mặt bằng, (2) thiếu nguồn vật liệu thi công xây lắp và (3) giải ngân vốn đầu tư công chậm.
2022: Cổ phiếu HHV chuyển niêm yết sang sàn HOSE. 2024: Đầu tư – xây dựng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Cao Bằng – Lạng Sơn).
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh
Theo BCTC hợp nhất 2023, HHV hoạt động trong lĩnh vực thu phí BOT và xây dựng hạ tầng, chiếm lần lượt ~60% và ~40% trong doanh thu. Do vậy, trong khuôn khổ báo cáo này, chúng tôi sẽ tập trung phân tích 02 mảng kinh doanh chính này. Thêm nữa, HHV còn hoạt động trong lĩnh vực duy tu bảo dưỡng hầm đường, nhưng chủ yếu thực hiện cho các công ty con nên bị loại ra khi tính doanh thu hợp nhất.
HHV hiện đang sở hữu 03 công ty con và 02 công ty liên kết, chủ yếu là các doanh nghiệp dự án BOT giao thông.
Cơ cấu cổ đông (tại ngày 22/07/2024)
HHV được hưởng lợi khi nằm trong hệ sinh thái Đèo Cả thông qua việc (1) quản lý vận hành các dự án hầm do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư xây dựng và (2) là nhà thầu trong liên danh xây dựng các dự án của Tập đoàn đầu tư.