Phân tích cổ phiếu FPT: khuyến nghị Khả quan, giá mục tiêu 105.500 đồng/cp

VNDirect & BSC

09/08/2023 15:16

Công ty Cổ phần FPT là công ty tư vấn, cung cấp, triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ - viễn thông và đang đứng trước cơ hội đến từ xu hướng Chuyển đổi số.

fpt-world-1615647634.png

FPT được biết đến với bề dày kinh nghiệm với hoạt động kinh doanh trải rộng 22 quốc gia

KQKD 6T23 : tăng trưởng vững chắc nhờ mảng công nghệ

Doanh thu thuần của FPT tăng 21,9% svck lên 24.166 tỷ đồng trong 6T23 nhờ đóng góp cao hơn từ mảng công nghệ, hoàn thành 45,8% dự phóng cả năm của chúng tôi. Mảng công nghệ trong 6T23 tăng 25,1% svck, đạt 14.202 tỷ đồng nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ từ thị trường Nhật Bản (+39,1% svck) và châu Á – Thái Bình Dương (+42,5% svck).

Doanh thu của hai mảng còn lại là viễn thông và giáo dục & khác trong 6T23 cũng ghi nhận kết quả tích cực với mức tăng trưởng lần lượt là 8,6% và 63,5% svck. Do đó, lợi nhuận (LN) ròng 6T23 tăng 20,5% svck lên 3.003 tỷ đồng.

Mảng công nghệ vẫn là động lực tăng trưởng chính của FPT trong 2023

Giá trị hợp đồng ký mới (chưa ghi nhận DT) từ dịch vụ CNTT nước ngoài của FPT đạt 15.017 tỷ đồng (+28,6% svck) trong 6T23 cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn về DT của FPT trong các quý tới.

Kỳ vọng DT mảng công nghệ sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2023/24. Dự báo DT mảng công nghệ của FPT đạt 29.699 tỷ đồng/37.037 tỷ đồng (+16,4%/24,8% svck) trong năm 2023/24. C

Biên LN gộp của FPT sẽ tiếp tục cải thiện nhờ đẩy mạnh mảng chuyển đổi số (Dx) với biên lợi nhuận cao trong mảng công nghệ. Trong năm 2023, dự phóng doanh thu Dx sẽ đạt 9.824 tỷ đồng (+42% svck), đóng góp 33,0% doanh thu mảng công nghệ và 18,9% tổng doanh thu của FPT. Từ đó, kỳ vọng biên LN gộp của FPT sẽ tăng 0,3 điểm % lên 39,8% trong năm 2023.

Duy trị khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn, 105.500 đồng/cp

VNDirect duy trì khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 105.500 đồng/cp. Định giá của chúng tôi dựa trên phương pháp tổng giá trị các thành phần (SOTP) dựa trên P/E cho ba mảng kinh doanh chính của công ty.

Áp dụng mức P/E trung bình năm 2023 của 3 mảng tương ứng với từng phân khúc với mức chiết khấu 15% trên P/E trung bình của các công ty cùng ngành công nghệ và viễn thông do chênh lệch về lãi suất giữa Việt Nam và các quốc gia được theo dõi khác.

Tiềm năng tăng giá và rủi ro giảm giá

Tiềm năng tăng giá bao gồm thỏa thuận M&A thành công với các công ty công nghệ nước ngoài và doanh thu dịch vụ CNTT ký mới cao hơn dự kiến.

Rủi ro giảm giá bao gồm 1) suy thoái kinh tế kéo dài dẫn đến chi tiêu cho mảng công nghệ thắt chặt hơn dự kiến và 2) cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty viễn thông tích hợp cung cấp cả dịch vụ băng thông rộng có dây và di động trong thời đại phát triển công nghệ mạng 5G.

Cập nhật ngày 13/3/2021:  khả quan, giá mục tiêu 86.000 đ/cp

Kết thúc năm 2020, FPT đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 29,830 tỷ (+7.6% YoY) và 4,422 tỷ (+13.1% YoY). Kết quả kinh doanh này khá tương đồng với kỳ vọng của BSC.

Mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid – 19, Mảng Công nghệ thông tin nước ngoài vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai chữ số (+14.4% YoY) trong năm 2020. Số lượng khách hàng và dự án giá trị trên 500 nghìn USD tăng khả quan nhờ giá trị đơn hàng tăng trưởng trở lại trong hai quý cuối năm.

Không chỉ vậy, Mảng Dịch vụ Viễn thông – chiếm 34% lợi nhuận trước thuế năm 2020 – tăng trưởng mạnh mẽ (+ 22% YoY) do đây là ngành được hưởng lợi từ dịch Covid: (i) người dân ở nhà nhiều hơn làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm viễn thông (Internet, Truyền hình) (ii) hạn chế chi phí quảng cáo, đầu tư mới. FPT cũng cho biết truyền hình IPTV đã ghi nhận lãi với doanh thu năm 2020 tăng trưởng 28% YoY và thuê bao truyền hình tăng 19% YoY (năm 2019, IPTV lỗ khoảng 130 tỷ).

Đánh giá tiềm năng FPT

Trải qua 33 năm thành lập và phát triển, FPT đã vươn mình trở thành một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ, Viễn thông.

Đối với mảng Công nghệ, FPT được biết đến với bề dày kinh nghiệm với hoạt động kinh doanh trải rộng 22 quốc gia, đối tác chiến lược của trên 100 doanh nghiệp trên danh sách Fortune Global 500. Với các doanh nghiệp trên sàn, vị thế và quy mô của FPT lớn hơn rất nhiều so với đối thủ.

Đối với mảng Viễn thông, FPT tiếp tục là doanh nghiệp tư nhân hiếm hoi nổi bật bên cạnh các tên tuổi viễn thông lớn khác như Viettel, VNPT với mức độ bao phủ là 63/64 tỉnh thành cả nước.

Dù là công ty Công nghệ - Viễn thông, FPT đã từng đầu tư nhiều ngành nghề khác như chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ. Đến tận năm 2017, hơn một nửa doanh thu đến từ mảng Phân phối và Bán lẻ (~56%). Sau năm 2018 (thoái vốn khỏi FPT Trading và FPT Retail), cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của FPT có sự thay đổi rõ rệt (tăng tỷ trọng mảng Công nghệ), cùng với đó là một mức định giá cải thiện (mức PE nâng từ 8 – 9 lên 11 – 13).

fpt-tree-1615647634.png

FPT đã từng đầu tư nhiều ngành nghề khác như chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ.

FPT đang đứng trước giai đoạn Chuyển dịch trong chuỗi giá trị công nghệ: từ xuất khẩu phần mềm cho khách hàng (làm thuê) sang tự tạo ra các sản phẩm Made by FPT (làm chủ). Cơ hội đấy đến từ xu hướng Chuyển đổi số.

Covid – 19 là đòn bẩy đẩy nhanh xu hướng Chuyển đổi số, quá khứ cũng cho thấy các đợt khủng hoảng lại là cơ hội để ngành công nghệ phát triển (ví dụ: khủng hoảng 2YK).

Nhận thấy sự thay đổi này, Tập đoàn đã hành động và có một số thành tựu (dù ở giai đoạn đầu) trong việc tận dụng làn sóng này để chuyển mình:

+ Tiếp tục chú trọng đến các dự án Chuyển đổi số phục vụ nhu cầu khách hàng: mở rộng chi nhánh hoạt động trên thế giới (năm 2020: Ấn Độ và Brazil); thành lập FPT Digital cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình Chuyển đổi số

+ Thành lập FPT Smart Cloude Ltd: tập trung vào dịch vụ Điện toán đám mây với vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.

+ Phát triển các sản phẩm Made by FPT : AkaBot, AkaDoc, Aka Trans,… Năm 2020, doanh thu sản phẩm Made by FPT đạt 500 tỷ, tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Tiền mặt nhiều, nhân lực chất lượng

Bên cạnh khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ kịp thời cùng với nguồn tài chính vững mạnh (lượng tiền mặt lớn), FPT còn sở hữu lợi thế nguồn nhân lực chất lượng, giàu tiềm năng.

Ngoài việc liên kết với trung tâm nghiên cứu trên thế giới (Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila); Tập đoàn chiêu mộ được người giỏi trong lĩnh vực Chuyển đổi số: ông Phương Trầm – Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT – Nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin của Dupoint

FPT còn có lợi thế lớn đến từ Hệ thống Giáo dục của FPT với 18 cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Điều này không chỉ giúp FPT bổ sung nguồn nhân lực hàng năm (khoảng 40% số học sinh tốt nghiệp hàng năm ở Đại học FPT làm việc cho Tập đoàn) mà FPT còn có thể linh hoạt nội dung giảng dạy phù hợp với thực tế.

Mảng Giáo dục sẽ trở thành một trong những mảng quan trọng nhất của Tập đoàn (bên cạnh Công nghệ thông tin và Viễn thông) khi Tập đoàn đề ra chiến lược mở rộng mảng Giáo dục đầy  tham vọng với tốc độ tăng trưởng mục tiêu là 30 – 40%/năm.

fpt-founders-1615647634.jpeg

 Các nhà sáng lập FPT buổi đầu nay vẫn còn giữ phần hồn cho FPT. 

Triển vọng kinh doanh khả quan

BSC lạc quan đối với triển vọng năm 2021 của FPT nhờ:

(i) Các mảng kinh doanh phục hồi từ mức nền thấp (ii) Chuyển đổi số duy trì tốc độ tăng trưởng (đã trình bày  ở trên)

Mảng Công nghệ thông tin nước ngoài tăng trưởng mạnh mẽ nhờ giá trị hợp đồng ký mới ghi nhận tốc độ khả qua. Sau khi việc gặp gỡ khách hàng, ký kết hợp đồng mới bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa đầu năm 2020, FPT cho thấy tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc khi giá trị hợp hợp mới tăng trưởng trên 35% trong hai quý cuối năm 2020.

Nhu cầu đầu tư công nghệ (đặc biệt các dự án số hóa)  không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid – 19, thậm chí còn là cơ hội để thúc đẩy đầu tư công nghệ của khách hàng. Do các dự án thường triển khai trong 6 tháng, BSC kỳ vọng từ quý 1 năm 2021 sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan từ các đơn hàng ký cuối năm trước.

Mảng Công nghệ thông tin trong nước kỳ vọng tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp của năm 2020. Năm 2020, BSC cho rằng (i) khách hàng khối Doanh nghiệp giảm nhu cầu do dịch bệnh (ii) khách hàng khối Chính phủ hạn chế đầu tư công mới.

Trong năm 2021, BSC kỳ vọng (i) khối Chính phủ tăng đầu tư công (ii) Doanh nghiệp trở lại đầu tư Công nghệ là hai động lực chính cho mảng Công nghệ thông tin trong nước tăng mạnh. Tính đến cuối năm 2020, giá trị đơn hàng mới cho mảng này đạt 5,775 tỷ (+23% YoY), riêng quý 4 đạt 2,057 tỷ (+56% YoY).

Mảng Dịch vụ Viễn thông khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao như năm 2020. Năm 2021, BSC cho rằng ảnh hưởng tích cực của dịch Covid – 19 đối với mảng Dịch vụ Viễn thông sẽ suy giảm khi cuộc sống trở về bình thường “mới”. Tăng trưởng sẽ đến từ việc công ty tiếp tục tăng độ phủ tại các phường xã (+10 – 11% doanh thu). Đồng thời, BSC cho rằng mảng Viễn thông có một số điểm tích cực: IPTV kỳ vọng có lãi (2019: lỗ 130 tỷ, 2020: thoát lỗ) và DC tăng công suất cho thuê sau khi việc bán hàng bị ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020.

Định giá cổ phiếu FPT

BSC kỳ vọng tốc độ tăng trưởng năm 2021 của FPT quay trở lại  mức trước dịch. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2021 của FPT dự phóng đạt 36,140 tỷ đồng (+21% YoY) và 5,322 tỷ (+20% YoY) dựa trên giả định:

- Các thị trường xuất khẩu phần mềm ghi nhận mức tăng trưởng mạnh sau dịch: Thị trường Nhật đạt 7,305 tỷ DT (+21% YoY) ; thị trường Châu Âu đạt 1,372 tỷ DT (+38% YoY) và thị trường Mỹ đạt 4,077 tỷ DT (+40% YoY).

- Khối Viễn thông ghi nhận tăng trưởng ở Dịch vụ Viễn thông trong khi Nội dung số hồi phục từ mức nền thấp: Mảng Dịch vụ Viễn thông đạt 12,150 tỷ doanh thu (+11% YoY), Doanh thu mảng Nội dung đạt 635 tỷ, tăng trưởng 5% so với năm 2020.

- Biên lợi nhuận gộp dự báo tăng nhẹ lên mức 40.0% từ 39.6% nhờ tăng tỷ trọng các dự án liên quan đến Chuyển đổi số và tăng năng suất lao động

- Biên chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của FPT năm 2020 đạt 24%

Từ đó, BSC nâng mức PE mục tiêu của FPT lên mức 18.0 từ mức PE 12 sau khi đánh giá lại (i) Vị thế doanh nghiệp (FPT đứng trước cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm Công nghệ của mình) (ii) Tiềm năng tăng trưởng trong các năm tới (iii) Mức PE của các doanh nghiệp trong khu vực tăng từ 17 lên 24 trong mặt bằng lãi suất thấp.

Chúng tôi khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu FPT với giá mục tiêu mới cho năm 2021 là 86,000 VND/cp dựa theo hai phương pháp P/E và FCFF.

Công ty cổ phần FPT

FPT là công ty tiên phong chuyển đổi số và dẫn đầu về tư vấn, cung cấp, triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ - viễn thông, đồng hành cùng các khách hàng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu hiện thực hóa chiến lược, mục tiêu phát triển kinh doanh dựa trên công nghệ.

Với kinh nghiệm triển khai dự án trên phạm vi toàn cầu trong suốt hơn ba thập kỷ qua, FPT giúp khách hàng vượt qua những thách thức, rào cản và đạt được hiệu quả cao nhất trong hành trình chuyển đổi số. Dựa trên những công nghệ mới nhất trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, tự động hóa, kết nối vạn vật…, FPT đưa ra những giải pháp, dịch vụ công nghệ tiên tiến giúp khách hàng chủ động, linh hoạt thích ứng trong mọi bối cảnh.

Với nguồn lực và mạng lưới 178 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, FPT là đối tác quan trọng cung cấp dịch vụ/giải pháp cho hàng trăm tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 100 khách hàng thuộc danh sách Fortune Global 500.

Đồng thời là đối tác công nghệ cấp cao của các hãng công nghệ hàng đầu như GE, Airbus, Siemens, Microsoft, Amazon Web Services, SAP…

Lịch sử công ty FPT

1988: Bước những bước đi đầu tiên với 13 thành viên
Năm 1986, Đại hội Đảng VI khởi xướng Chính sách Đổi Mới, cho phép những mô hình kinh tế mới hoạt động hiệu quả, đồng thời khuyến khích sự năng động, sáng tạo của một thế hệ mới - thế hệ Doanh nhân Việt Nam. Rất nhiều công ty có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam hôm nay, trong đó có FPT, là con đẻ của Chính sách này.

Tháng 6/1986, trong quá trình làm việc tại Viện Cơ học, trực thuộc Viện Khoa học Việt Nam, ông Trương Gia Bình quyết định thành lập Nhóm Trao đổi Nhiệt và Chất với mong muốn “kiếm được nhiều tiền nuôi nhau để tiếp tục làm khoa học”. Mùa hè năm 1988, để triển khai Hợp đồng Cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, ông Trương Gia Bình quyết tâm thành lập một công ty trực thuộc một cơ quan nhà nước cấp bộ hoặc ngang bộ, có chức năng kinh doanh, xuất nhập khẩu và chuyển giao công nghệ. Ông Trương Gia Bình đã xúc tiến ngay việc quan trọng nhất là chiêu mộ nhân tài. Khát vọng vươn lên của ông đã thuyết phục được nhiều tài năng với những cá tính khác nhau. Có thể nói, ông Trương Gia Bình đã tập hợp được những tài năng xuất chúng nhất trong thế hệ mình.

Ngày 13/9/1988, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia đã ký quyết định thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm (tên gọi đầu tiên của FPT) và giao cho ông Trương Gia Bình làm Giám đốc. Một công ty mới ra đời, không vốn liếng, không tài sản, không tiền mặt…, chỉ có 13 nhà khoa học trẻ tuổi, đầy hoài bão, tin tưởng vào bàn tay và trí óc của mình, dám đương đầu với mọi thách thức, quyết làm nên nghiệp lớn.

1990: Lựa chọn con đường tin học

Hợp đồng cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1989 đặt nền móng cho hướng kinh doanh tin học của FPT. Tháng 10/1990, công ty đổi tên thành Công ty Phát triển và Đầu tư Công nghệ (tên viết tắt là FPT). Hợp đồng phần mềm thương mại đầu tiên của FPT được ký vào cuối năm 1990. Đó là hệ thống đặt vé giữ chỗ cho Phòng vé của Hàng không Việt Nam. Sau ngành hàng không, FPT lần lượt tham gia vào các dự án tin học hóa hầu hết các bộ ngành trọng điểm của Việt Nam như ngành ngân hàng, tài chính công, viễn thông, điện lực…

1994: Bước vào lĩnh vực phân phối với mục tiêu đưa các sản phẩm công nghệ mới vào Việt Nam
FPT tham gia vào hoạt động cung cấp máy tính ngay từ những ngày đầu thập niên 90 của thế kỷ XX và nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp lớn trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch đều nhỏ lẻ và phải thực hiện qua một bên thứ ba do chính sách cấm vận của Mỹ.

“FPT phải làm ăn lớn, giao dịch trực tiếp với các hãng sản xuất lớn như IBM, Compaq, HP…, phải nhập khẩu số lượng lớn rồi phân phối lại cho các công ty tin học trong nước.” Đặt rõ quyết tâm đó nên khi Mỹ bãi bỏ chính sách cấm vận năm 1994, một loạt hãng máy tính vào Việt Nam, FPT đã nhanh chóng tiếp cận và thuyết phục họ lựa chọn FPT là đại lý chính thức tại Việt Nam. IBM, một trong những công ty Mỹ đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, công bố FPT trở thành đối tác Việt Nam đầu tiên của mình và ngay sau đó là Compaq, HP…, hợp tác chính thức với FPT đã mở ra lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ chuyên nghiệp của FPT.

Hiện nay, FPT đã trở thành nhà phân phối của trên 30 hãng công nghệ lớn và giữ vị trí nhà phân phối số 1 tại Việt Nam với mạng lưới 1.500 đại lý phân phối tại 63/63 tỉnh thành.

1997: Tham gia vào lĩnh vực Internet, tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này của Việt Nam
Năm 1996, FPT đưa vào hoạt động mạng cộng đồng có tên là Trí tuệ Việt Nam (TTVN) với hơn 10.000 thành viên. Tuy chưa kết nối được ra nước ngoài, TTVN đã mang đến cho thanh niên Việt Nam một môi trường mới đầy hứng khởi.

Năm 1997, Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu và FPT được lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị, đồng thời là Nhà cung cấp kết nối (ISP). Là ISP duy nhất không thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông, FPT đã là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão. Dựa trên những kinh nghiệm thu được khi điều hành mạng TTVN, FPT đã góp phần to lớn đưa Việt nam thành một trong những nước có hạ tầng truy nhập internet tốt nhất thế giới.

Hiện nay, FPT là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông – internet hàng đầu Việt Nam với hạ tầng internet phủ rộng tới 59/63 tỉnh thành.

1999:Tiến ra thị trường nước ngoài với hướng đi chiến lược là xuất khẩu phần mềm

Khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực và các biến động kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 1997 – 1998 đã đặt các công ty chuyên kinh doanh thiết bị, sản phẩm nhập khẩu như FPT vào tình thế bất lợi. Bên cạnh đó, sau 10 năm thành lập, FPT đã trở thành công ty tin học lớn nhất Việt Nam. FPT có thể đi vào con đường suy thoái nếu tự hài lòng với vị trí số 1 Việt Nam và không có những thách thức mới. Thách thức mới đó là Toàn cầu hóa. FPT sẽ vượt qua biên giới địa lý quốc gia, vươn ra thế giới như các công ty toàn cầu khác. FPT sẽ xuất khẩu phần mềm. Hội nghị Diên hồng FPT năm 1998 đã hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, lấy xuất khẩu phần mềm làm mũi nhọn và quyết thắp sáng tên tuổi Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới.

Gần 20 năm sau, FPT đã trở thành công ty xuất khẩu phần mềm số 1 Việt Nam cả về quy mô nhân lực, doanh số và thuộc danh sách 100 Nhà cung cấp Dịch vụ Ủy thác toàn cầu (Top 100 Global Outsourcing) do IAOP đánh giá cùng với sự hiện diện tại 21 quốc gia trên toàn cầu.

2001: Ra mắt VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam

Với giấc mơ mọi thông tin xuất hiện đều có thể được cập nhật tức thì trên mặt báo và “một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào internet để đọc báo”, ngày 26/02/2001, FPT đã cho ra đời VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Thời điểm VnExpress xuất hiện, cả nước mới có hơn 50.000 người dùng Internet với giá cước còn rất cao, băng thông hẹp, tốc độ đường truyền rất chậm nên khó có thể hình dung về một tương lai có hàng chục triệu người vào Internet để đọc báo hàng ngày.

Tuy nhiên, nền tảng nội dung đầu tiên cho internet Việt Nam lại được hình thành nhờ thông tin báo chí, trong đó có sự đóng góp đặc biệt của VnExpress. Lượng độc giả truy cập báo đang liên tục tăng với hàng chục triệu độc giả thường xuyên từ cả trong và ngoài nước (theo thống kê của Google Analytics)
2006: Thành lập đại học FPT và được niêm yết trên thị trường chứng khoánMở trường đại học đào tạo gắn liền với thực tiễn và nhu cầu nhân lực của đất nước.

Năm 1999, FPT bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Bài toán khó đặt ra không chỉ là tiếp cận thị trường mà còn là vấn đề nhân lực. Để giải bài toán về nhân lực cho xuất khẩu phần mềm, FPT đã quyết định liên kết với Aptech, Tập đoàn Giáo dục và Đào tạo CNTT hàng đầu thế giới, thành lập 02 trung tâm Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech đầu tiên tại Hà Nội và Tp.HCM. Hàng chục nghìn lập trình viên được cung cấp cho thị trường nhân lực nhưng vẫn là con số nhỏ bé so với nhu cầu nhân lực CNTT, trong khi số sinh viên tốt nghiệp đại học về tin học thiếu về số lượng và kém về chất lượng, đặc biệt là ngoại ngữ. Năm 2003, FPT đặt quyết tâm thành lập một trường đại học nhằm giải quyết bài toán nhân lực cho chính mình cũng như cho ngành CNTT Việt Nam. Tháng 09/2006, Đại học FPT ra đời và cũng là trường đại học đầu tiên của doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động.

Đại học FPT đang chậm rãi nhưng chắc chắn chứng minh những luận điểm của mình bằng thực tiễn 98% sinh viên có việc làm trong vòng 06 tháng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên được đào tạo vững về chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, khỏe mạnh về thể lực, vững vàng về tinh thần, đặc biệt là những trải nghiệm phong phú của kỳ thực tập đã giúp sinh viên tất cả các hệ của Đại học được nhiều doanh nghiệp chào đón ngay trước khi tốt nghiệp.

Hiện, ĐH FPT đang đào tạo khoảng hàng chục nghìn sinh viên, học viên ở tất cả các khối gồm: Phổ thông, Cao đẳng, Đại học, Sau đại học, Liên kết quốc tế, Phát triển sinh viên quốc tế.

Niêm yết trên thị trường chứng khoán

Ngày 13/12/2006, cổ phiếu FPT chính thức tham gia giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM (nay là Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM - HOSE) với 60.810.230 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. FPT là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT niêm yết và ngay lập tức trở thành cổ phiếu lớn (bluechip) trên thị trường chứng khoán. Trong ngày đầu tiên chào sàn, cổ phiếu của FPT được giao dịch với giá 400.000 đồng/cổ phiếu và là một trong những công ty niêm yết có giá trị thị trường cao nhất cho đến hiện nay.

Hiện nay, cổ phiếu FPT vẫn duy trì khối lượng giao dịch và thanh khoản ổn định, cổ tức được duy trì ở mức cao. Với việc ngày càng nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong các hoạt động của công ty, FPT tiếp tục giành được thiện cảm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2014, FPT được bình chọn là 1 trong 5 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tốt nhất do Vietstock tổ chức.

2012: Đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT và Thương mại điện tử

Tháng 2/2012, FPT quyết định đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT với mục tiêu đạt 150 cửa hàng vào năm 2014. Các cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ sẽ chuyên doanh sản phẩm công nghệ, là điểm cung ứng nhiều loại sản phẩm dịch vụ của toàn FPT. Hệ thống này cũng được coi như một hạ tầng để FPT tiếp cận sâu rộng đến khách hàng trong chiến lược công dân số mà tập đoàn hướng tới. Chuỗi bán lẻ FPT Shop đã có mặt ở 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam với số lượng cửa hàng không ngừng tăng nhanh qua các năm.

Ra mắt vào tháng 3 năm 2012, với mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer), Sendo.vn của FPT là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói. Năm 2014, FPT hoàn tất việc mua lại 123mua.vn, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong giai đoạn tiếp theo. FPT đặt mục tiêu đưa Sendo.vn thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo.

2014: Tiến hành thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam tại thị trường nước ngoài
Tháng 6/2014, FPT hoàn tất thương vụ M&A đầu tiên thông qua việc mua công ty RWE IT Slovakia, đơn vị thành viên của RWE, tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu. Đây là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đầu tiên tại thị trường nước ngoài của FPT nói riêng và trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Thương vụ này mang về cho FPT bản hợp đồng nhiều chục triệu USD với RWE và bổ sung thêm một lĩnh vực đặc thù mới là hạ tầng công ích (utilities) trong danh mục các lĩnh vực có khả năng cung ứng dịch vụ phần mềm của FPT.

Ngoài ra, thương vụ cũng mở ra một mô hình kinh doanh mới “bestshore”. Điều này có nghĩa là FPT có thể cùng lúc sử dụng cả nguồn lực trong nước (offshore) và tại nước ngoài (nearshore) để cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả nhất cho khách hàng (bestshore). Thương vụ này cũng khẳng định sự sẵn sàng của FPT trong các dự án quy mô và đẳng cấp trên sân chơi toàn cầu.

VNDirect & BSC
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.