Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công (TTC Group) cho biết lợi nhuận lao dốc khiến tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu cũng giảm mạnh từ 5,6% còn 2,8%.
Tại thời điểm cuối năm ngoái, vốn chủ sở hữu của TTC Group là 3.680 tỷ đồng. Công ty có 6 lô trái phiếu chưa đến hạn với tổng giá trị phát hành hơn 1.300 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu là 36%. Công ty sẽ đáo hạn hai lô trái phiếu trong năm nay với tổng dư nợ 220 tỷ đồng.
Chia sẻ hồi đầu tháng 4, Chủ tịch TTC Group Đặng Văn Thành dự đoán hoạt động kinh doanh năm nay sẽ có nhiều khó khăn, nhưng tình hình có thể được cải thiện trong quý cuối năm. Ông cho biết khó khăn năm nay phần nào đã được ban lãnh đạo dự báo từ trước và có kịch bản rất sớm để ứng phó.
"Năm nay, chúng tôi đề ra mục tiêu tăng trưởng cụ thể với từng lĩnh vực, song không đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà tập trung củng cố và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng sau đó", ông Thành cho hay.
TTC Group thuộc sở hữu của gia đình ông Đặng Văn Thành, được định hướng hoạt động theo mô hình tập đoàn đầu tư đa ngành. Tập đoàn này tập trung kinh doanh ở 6 lĩnh vực lớn là nông nghiệp, năng lượng, bất động sản, bất động sản công nghiệp, du lịch và giáo dục.
TTC Group cũng đang là cổ đông lớn tại nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán như Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (25,44%), Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công (30,36%), Công ty cổ phần Điện Gia Lai (16,79%)...
Giới thiệu Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công (TTC Group)
Chặng đường hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển đã thể hiện dấu ấn gầy dựng của Nhà sáng lập và chinh phục thử thách của Người kế thừa. TTC đã chuyển mình từ vai trò Nhà thương mại - Nhà sản xuất - sang Nhà đầu tư chuyên nghiệp tại các lĩnh vực Nông nghiệp - Năng lượng - Bất động sản - Bất động sản Công nghiệp - Du lịch - Giáo dục.
Bám sát phương châm “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”, TTC đã từng bước lớn mạnh và phát triển bền vững, mở rộng mạnh mẽ từ một cơ sở sản xuất cồn tại TP.HCM trở thành mạng lưới với 06 Ngành và hơn 120 đơn vị trực thuộc trải dài trên cả 3 nước Đông Dương: Việt Nam, Lào, Campuchia, mang tới giá trị gia tăng cho toàn thể khách hàng, đối tác, đội ngũ cán bộ nhân viên và các nhà đầu tư. Diện mạo của TTC ngày hôm nay đã và đang từng bước định hình rõ nét với các chiến lược phát triển cụ thể cho từng ngành nghề và lĩnh vực hoạt động.
Không chỉ dừng ở nỗ lực mang lại hiệu quả hoạt động, Tập đoàn TTC còn kỳ vọng luôn hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh tạo ra giá trị gia tăng cho tất cả các thành phần tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn bằng cách không những duy trì được các hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản tại hầu hết các lĩnh vực, mà còn làm tròn trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Đó cũng chính là trách nhiệm của một doanh nghiệp lớn phải thực hiện, mặc dù không ai giao phó.
Đặc biệt hơn nữa, dưới sự định hướng và những quyết sách mang tầm nhìn của Lãnh đạo Tập đoàn với cách thức triển khai mang tính khoa học cao, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn nhất thời do đại dịch gây ra, nhưng với sự sàng lọc cơ hội trong thách thức, cùng với định nghĩa “Tầm nhìn - là mình nhìn thấy được những gì mà người khác chưa nhìn thấy”, Lãnh đạo Tập đoàn đã áp dụng những phương pháp này trong nhiều quyết sách quan trọng một cách khoa học, để TTC có bước chuyển mình ngoạn mục với những chỉ số cực kỳ đáng ghi nhận.
Hòa mình trong dòng chảy của nền kinh tế, nội lực của TTC ngày càng được tăng cường “sức mạnh” để nắm bắt kịp xu hướng phát triển chung. Quá trình “chuyển đổi số” đang được xem là giải pháp cho rất nhiều các lĩnh vực của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số làm thay đổi toàn bộ quan điểm về quản trị - kiểm soát - điều hành khi mở ra các giải pháp kiểm soát chi phí, mở rộng kinh doanh, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp thích ứng với quy luật “đào thải về ngành nghề” đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất mà TTC chuẩn bị cho mình, chính là “Nhận thức mới - Tư duy mới - Mô hình mới”, từ đó, sẵn sàng với tâm thế vững chắc và tự tin để xuất phát trên “đường đua mới” trong trạng thái “bình thường mới”, khẳng định vị thế trở thành Tập đoàn tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Lịch sử hình thành phát triển của Tập đoàn TTC
1979
Tiền thân của Tập đoàn TTC là cơ sở sản xuất cồn được thành lập bởi hai nhà sáng lập Ông Đặng Văn Thành và Bà Huỳnh Bích Ngọc. Tại thời điểm đó, với vốn điều lệ 100 triệu đồng và 20 cán bộ nhân viên, Thành Thành Công là một trong những cơ sở sản xuất cồn có quy mô lớn nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh.1998
Chuyển đổi thành Công ty TNHH TM - SX Thành Thành Công. Công ty ưu tiên phát triển hệ thống phân phối trải rộng cả nước, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh… Đây chính là bước đệm giúp Công ty hội tụ đủ nguồn lực để tham gia đầu tư vào các lĩnh vực mới đầy tiềm năng như: mía đường, ngân hàng, bất động sản, du lịch.
2001
Xây dựng hệ thống kho bãi tại khu công nghiệp Tân Bình. Tăng vốn điều lệ lên 25 tỷ đồng.
2002
Xây dựng hệ thống giao dịch mật rỉ và vận tải Đồng Nai.
2004
Phát triển cụm kho tại khu công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương.
2006
Tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ đồng.
2007
Tham gia chương trình cổ phần hóa và đầu tư danh mục. Tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng.
2008
Danh mục đầu tư tăng 20 lần so với 2004.
2010
Tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng.
2011
Thành lập Tập đoàn TTC, vốn điều lệ tăng hơn 3000 tỷ đồng. Với sáu đơn vị thành viên: Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (tên cũ là Bourbon Tây Ninh), Đường Ninh Hòa, Thương mại Thành Thành Công, Đặng Huỳnh, Thành Ngọc.
2012
Tăng danh mục đầu tư hơn 60 Công ty.
2013
Công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Tập đoàn, với 19 công ty thành viên.
2014
Tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh của TTC với số công ty thành viên (CTTV) chính thức là 19 công ty, 03 công ty liên kết và công ty hạt nhân Đầu tư Thành Thành Công. Tổng đóng góp ngân sách năm 2014 đạt gần 500 tỷ đồng. Các đơn vị thành viên của TTC trải dài từ các tỉnh miền Trung, Cao nguyên đến miền Tây, miền Đông Nam Bộ.
2015
Quy mô vốn Tập đoàn TTC tính đến 31/12/2015: Vốn điều lệ 11.371 tỷ, các Công ty thành viên được Tập đoàn sở hữu vốn chi phối. Hoạt động gồm 5 lĩnh vực hoạt động chủ chốt: Bất động sản – Năng lượng - Nông nghiệp - Giáo dục – Du lịch với 21 công ty thành viên. Quy mô doanh số năm 2015 là Doanh thu thuần 15.405 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.114 tỉ đồng
2016
Bắt đầu chuyển đổi hoạt động theo mô hình Tổng Công ty ngành: Bất động sản, Năng lượng, Mía đường, Du lịch và Giáo dục
2017
Hoàn thiện quá trình chuyển đổi và chính thức vận hành theo mô hình Tổng Công ty. Quy mô Tập đoàn TTC năm 2017: 1 công ty hạt nhân, 4 Tổng công ty Ngành, 1 Ủy ban Ngành với hơn 150 đơn vị trực thuộc trong và ngoài nước, trên 10.000 cán bộ nhân viên. Vốn điều lệ: 14.378 tỉ đồng, Vốn chủ sở hửu: 17.783 tỉ đồng, Tổng tài sản: 49.305 tỉ đồng, Lợi nhuận trước thuế: 1.489 tỉ đồng
2018
TTC tiếp tục hoàn thiện mô hình Tập đoàn với hoạt động của 04 Tổng công ty Ngành, 1 Ủy ban Ngành và các Khối chức năng Tập đoàn; Chuẩn hóa cấu trúc thương hiệu của từng Ngành
2019
Đánh dấu cột mốc 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời tái cấu trúc thương hiệu theo chiến lược phát triển Tập đoàn chú trọng vào 4 ngành chủ lực.
2020
TTC tăng tốc để bứt phá hoàn thành mục tiêu đề ra của chiến lược phát triển 2016 - 2020, hướng đến chiến lược phát triển 2021 - 2025. Kết thúc năm 2020: Vốn điều lệ: 19.395 tỷ đồng, Vốn chủ sở hữu: 24.777 tỷ đồng, Tổng tài sản: 72.349 tỷ đồng, Doanh thu thuần: 31.576 tỷ đồng, Lợi nhuận trước thuế: 1.742 tỷ đồng.
2021
Đây là năm đầu tiên của giai đoạn thực thi chiến lược phát triển 5 năm 2021 - 2025 của toàn Tập đoàn, đây cũng là năm xây dựng nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển dài hạn phía trước. Kết thúc năm 2021: Vốn điều lệ toàn Tập đoàn đạt 20.269 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 25.480 tỷ đồng; Tổng tài sản đạt 80.349 tỷ đồng; Doanh thu thuần đạt 33.774 tỷ đồng, Lợi nhuận trước thuế đạt 1.898 tỷ đồng và Tổng mức đóng góp ngân sách nhà nước đạt 1.006 tỷ đồng.
2022
Trên nền tảng chặng đường phát triển đã qua, đến nay, TTC đã khẳng định thương hiệu và củng cố vị thế thông qua những chỉ số tăng trưởng đầy tiềm năng, đồng thời nỗ lực chinh phục chiến lược phát triển 5 năm 2021 - 2025 và tầm nhìn đến 2030.