Kết quả kinh doanh SKG (tàu Superdong): quý 2/2024 lãi cao nhờ nhiều biện pháp kích cầu

MĂNG GIANG

23/07/2024 11:58

Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) công bố báo cáo tài chính với số liệu mới nhất về doanh thu, lợi nhuận.

 

skg-1682058813.png

Tàu cao tốc Superdong

Báo cáo tài chính mới công bố cho thấy Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) có doanh thu gần 126 tỷ đồng. Con số này tuy giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn đạt mức cao hơn ba quý liền trước. Công ty đã áp dụng nhiều chính sách để kích cầu thị trường làm cho các tuyến Rạch Giá - Lại Sơn, Sóc Trăng - Côn Đảo, Phan Thiết - Phú Quý tăng so với cùng kỳ.

Trong khi doanh thu giảm, giá vốn tăng 8% do giá dầu, Superdong có lãi gộp đi lùi hơn 21% so với cùng kỳ 2023, về còn 41,8 tỷ đồng. Bù lại, doanh thu hoạt động tài chính tăng 16% lên hơn 1,1 tỷ đồng nhờ đánh giá lại tỷ giá các khoản thu có gốc ngoại tệ.

SKG lãi sau thuế khoảng 27,4 tỷ đồng, giảm hơn 22% so với quý II/2023. Tuy nhiên lợi nhuận của công ty đã cải thiện hai quý liên tiếp và cao hơn ba quý liền trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Superdong có hơn 233,5 tỷ đồng doanh thu và hơn 47,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm khoảng 6% và 32% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên so với hai quý cuối năm 2023 khi kết quả kinh doanh giảm mạnh bởi thị trường du lịch Phú Quốc ảm đạm, công ty đang phục hồi đáng kể. SKG đã hoàn thành 54% chỉ tiêu doanh thu và hơn hai phần ba kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Công ty dự kiến vẫn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau về giá cả, dịch vụ và chất lượng. Do đó, SKG tập trung vốn đầu tư lớn cho việc cải tiến, đóng mới phương tiện, bổ sung thêm đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả. Ban lãnh đạo dự kiến hoạt động kinh doanh vài năm tới, đặc biệt là 2024, vẫn còn khó khăn, gây áp lực lên tăng trưởng.

Kỳ này, doanh thu hai tuyến tàu chính Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc không được thuyết minh thay đổi ra sao. Ban lãnh đạo chỉ cho biết sự cạnh tranh về giá của hai tuyến này đã được kiểm soát cơ bản trong quý II. Đây từng là nguyên nhân lớn khiến lợi nhuận SKG quý đầu năm giảm gần 40% so với cùng kỳ 2023.

Khoảng một năm gần đây, tuyến ra "đảo ngọc" luôn trở thành gánh nặng với Superdong. Hãng tàu này nhiều lần lên tiếng rằng lợi nhuận bị ảnh hưởng do du lịch Phú Quốc sụt giảm với nhiều nguyên nhân từ thời tiết cho đến tình trạng "chặt chém" giá cả, dẫn đến du khách chuyển điểm đến tới nơi có chi phí thấp hơn.

Riêng năm ngoái, doanh thu hai tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc đã lần lượt giảm 25% và 14% so với năm 2022. Sau nhiều đợt họp bàn và phối hợp giữa nhiều bên, giá dịch vụ tại Phú Quốc thời gian gần đây được đánh giá đã bình ổn trở lại.

Superdong Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.

Thành viên cập nhật: quý 1/2024 đã có lãi trở lại

Theo báo cáo tài chính quý I mới công bố, CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (HoSE: SKG) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 108 tỷ đồng trong quý đầu năm nay. Dù đã tăng mạnh so với 2 quý liền trước, nhưng chỉ tiêu này vẫn thấp hơn 8% so với số thu cùng kỳ quý I/2023.

Cùng với đó, giá vốn hàng bán lại ghi nhận mức tăng ngược chiều doanh thu, dẫn đến biên lãi gộp quý I thu hẹp xuống còn gần 32%.

Trong kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp của Superdong Kiên Giang đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái cũng khiến lợi nhuận bị bào mòn. Công ty không phát sinh bất cứ chi phí tài chính nào do không có chủ trương vay vốn, trong khi đó chi phí bán hàng được tiết giảm 6%.

Lợi nhuận ròng của Superdong Kiên Giang đạt hơn 20 tỷ đồng trong quý I, cũng thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, so với kết quả lợi nhuận trong 2 quý cuối năm 2023, mức lãi ròng quý I năm nay của hãng tàu cao tốc này đã tăng vọt.

Lý giải về kết quả kinh doanh quý I năm nay, ban lãnh đạo hãng tàu cao tốc cho biết việc chịu áp lực cạnh tranh về giá khiến doanh thu tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc sụt giảm. Dẫu vậy, việc áp dụng nhiều chính sách kích cầu thị trường đã giúp doanh thu các tuyến Rạch Giá - Lại Sơn; Sóc Trăng - Côn Đảo và Phan Thiết - Phú Quý tăng so với cùng kỳ.

Chia sẻ về tình hình năm 2024, ban lãnh đạo Superdong Kiên Giang cho biết nhu cầu đi lại và du lịch bằng tàu cao tốc ngày càng tăng, đặc biệt là du lịch biển đảo. Xu hướng này giúp công ty có cơ hội mở rộng thị trường và cải thiện tình hình kinh doanh.

Trước việc phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau về giá cả, dịch vụ, chất lượng cũng như các yếu tố khác như thời tiết, giá nguyên liệu và chính sách của Chính phủ, công ty cần tập trung vốn đầu tư lớn cho việc cải tiến/đóng mới phương tiện, bổ sung thêm đội ngũ thuyền viên/nhân viên và xây dựng hệ thống quả lý hiệu quả.

Thành viên cập nhật: quý IV/2023: lỗ gần 7 tỷ vì thời tiết và Phú Quốc chưa phục hồi

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) có doanh thu khoảng 64,9 tỷ đồng, giảm gần 18% so với quý IV/2022. Giá vốn giảm chậm hơn đưa lợi nhuận gộp đi lùi 29%.

Sau khi trừ đi các chi phí, công ty này lỗ sau thuế hơn 6,8 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 3% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo cho biết nguyên nhân là các yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường du lịch tại Phú Quốc đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Ngoài ra, gió mạnh tại các tuyến Phú Quốc - Rạch Giá, Phan Thiết - Phú Quý khiến hãng phải ngừng hoạt động hơn 10 ngày,

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu SKG giảm nhẹ về 409,4 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận tăng hơn hai phần ba lên gần 70 tỷ đồng. Doanh nghiệp này có lãi ở ba quý trước, trong đó lãi hơn 30 tỷ mỗi quý ở nửa đầu năm - mức đậm so với kết quả kinh doanh giai đoạn trước. Từ quý III, lợi nhuận Superdong Kiên Giang bắt đầu nhỏ giọt vì thông tin du lịch tại Phú Quốc thường bị "chặt chém" dẫn đến du khách chuyển điểm đến tới nơi có chi phí thấp hơn và ảnh hưởng bởi thời tiết.

Thực tế, du lịch Phú Quốc đang kém thu hút khách trong nước - đối tượng chính sử dụng tàu cao tốc làm phương tiện di chuyển. Hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc cho biết tất cả hướng dẫn viên quốc tế của đơn vị đều làm việc xuyên suốt thời gian nghỉ lễ vì khách nước ngoài "rất đông". Tuy nhiên, lượng hướng dẫn viên chuyên dẫn khách nội địa có việc làm đợt Tết Dương lịch chỉ khoảng 30%.

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, UBND TP Phú Quốc đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả dịch vụ, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ du khách. Họ thành lập đoàn kiểm tra du lịch để nỗ lực lấy lại hình ảnh đẹp của Phú Quốc, bên cạnh ban hành bộ quy tắc ứng xử cho các cá nhân, tổ chức tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch.

Trước đó, Superdong Kiên Giang cho biết đang kỳ vọng vào động thái của UBND tỉnh Kiên Giang cùng các sở, ngành có liên quan trong việc tìm giải pháp hồi phục du lịch Phú Quốc. Trong nội bộ, doanh nghiệp này lên kế hoạch phân bổ lại lịch hoạt động các tuyến phù hợp với lượng khách hiện tại để tối ưu hóa chi phí. Đồng thời, công ty cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến để kích cầu du lịch.

Theo kế hoạch, năm nay Superdong sẽ nâng cấp bốn tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Riêng tuyến Rạch Giá - Phú Quốc sẽ được đảm bảo toàn bộ tàu đều có tốc độ cao. Công ty cũng muốn duy trì lịch trình chạy tàu xuyên suốt với giá vé cạnh tranh.

SKG cũng sẽ đầu tư mới ba tàu để khai thác tuyến TP HCM - Vũng Tàu, khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ. Doanh nghiệp đang nghiên cứu mở rộng các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Thành viên cập nhật: quý 3/2023 giảm mạnh lãi vì du khách chê Phú Quốc 'đắt đỏ'

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Công cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) giảm hơn 42% so với quý III/2022, về mức 7,8 tỷ đồng. Trừ quý III/2021 - giai đoạn cao điểm dịch bệnh, đây là mức lãi thấp nhất trong quý III của SKG 10 năm qua. Con số này cũng sụt giảm đáng kể so với mức lợi nhuận cao nhất gần 5 năm trong quý II.

Superdong - Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.

Ban lãnh đạo Superdong - Kiên Giang cho biết có hai nguyên nhân chính dẫn đến kết quả trên. Thứ nhất là các thông tin về việc du lịch tại Phú Quốc thường bị "chặt chém" và giá cao dẫn đến du khách chuyển đến những nơi có chi phí thấp hơn.

Thực tế trong thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thua lỗ. Ngay dịp lễ 2/9, thành phố này chỉ đón hơn 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%. Theo thống kê, khách đến Phú Quốc bằng đường bay chiếm khoảng 60%, còn lại là đường tàu. Hiện nay, hầu hết các chuyến bay và tàu đến đảo này đều vắng khách.

Ngoài ra, công ty cũng đề cập nguyên nhân sụt giảm doanh thu thứ hai là thời tiết từ tháng 7-9 có mưa bão kéo dài liên tục, đặc biệt vào cao điểm mùa hè và lễ 2/9. Superdong có thời điểm phải dừng hoạt động tất cả tuyến, lượng khách hủy chuyến nhiều, hành đã di chuyển ra đảo cũng không về được. Từ đó, du khách có thêm tâm lý sợ du lịch vào mùa mưa bão.

SKG cho biết đang kỳ vọng vào động thái của UBND tỉnh Kiên Giang cùng các sở, ngành có liên quan trong việc tìm giải pháp hồi phục du lịch Phú Quốc. Trong nội bộ, doanh nghiệp này lên kế hoạch phân bổ lại lịch hoạt động các tuyến phù hợp với lượng khách hiện tại để tối ưu hóa chi phí. Đồng thời, công ty cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến để kích cầu du lịch.

Theo kế hoạch, năm nay Superdong sẽ nâng cấp bốn tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Riêng tuyến Rạch Giá - Phú Quốc sẽ được đảm bảo toàn bộ tàu đều có tốc độ cao. Công ty cũng muốn duy trì lịch trình chạy tàu xuyên suốt với giá vé cạnh tranh.

SKG cũng sẽ đầu tư mới ba tàu để khai thác tuyến TP HCM - Vũng Tàu, khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ. Doanh nghiệp đang nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Thành viên cập nhật: quý 2/2023: lợi nhuận 35 tỷ đồng, cao nhất 5 năm

Từ tháng 4 đến tháng 6, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) tăng thêm số chuyến hoạt động khoảng 12% so với cùng kỳ 2022. Điều này giúp doanh thu tăng 3,5% lên gần 131 tỷ đồng. Ngoài ra chi phí giá vốn giảm do giá dầu DO hạ 28% so với quý II/2022. Công ty có lãi gộp hơn 53 tỷ đồng.

SKG đang có hơn 251 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng. Trong bối cảnh nền lãi suất cao hơn cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp này có gần 7,7 tỷ từ lãi tiền gửi. Doanh thu hoạt động tài chính theo đó cũng tăng hơn gấp đôi.

Tổng lại, Superdong Kiên Giang có lợi nhuận sau thuế hơn 35 tỷ đồng, tăng hơn 35% so với quý II/2022. Đây là quý sinh lãi cao nhất kể từ quý II/2019. Sau nửa năm, hãng tàu cao tốc này đã hoàn thành 95% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo kế hoạch, năm nay Superdong sẽ nâng cấp bốn tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Riêng tuyến Rạch Giá - Phú Quốc sẽ được đảm bảo toàn bộ tàu đều có tốc độ cao. Công ty cũng muốn duy trì lịch trình chạy tàu xuyên suốt với giá vé cạnh tranh.

SKG cũng sẽ đầu tư mới ba tàu để khai thác tuyến TP HCM - Vũng Tàu, khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ. Doanh nghiệp đang nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Cập nhật quý 1/2023: doanh thu 120 tỷ đồng, tăng 40%

Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) báo doanh thu trong quý đầu năm đạt gần 120 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo cho biết, lượng khách trong kỳ này tăng 30% với nhiều tuyến tăng trưởng tốt như Sóc Trăng - Côn Đảo (tăng 450%), Phan Thiết - Phú Quý (tăng 85%), Hà Tiên - Phú Quốc (tăng 31%).

Giá vốn tăng nhưng chậm hơn cùng kỳ nên biên lợi nhuận gộp được cải thiện. Công ty còn ghi nhận thêm doanh thu tài chính tăng hơn gấp đôi nhờ lãi tiền gửi. Đồng thời, SKG nhận thêm khoản thu từ thanh lý phà gần 5,5 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khoảng 26%. Tuy nhiên doanh nghiệp này không nặng gánh chi phí tài chính nhờ không có vay nợ.

Tổng lại, Superdong lãi sau thuế hơn 33 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với quý I/2022. Chỉ sau một quý, doanh nghiệp này hoàn thành hơn 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG)

Superdong - Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.

Lĩnh vực kinh doanh của Superdong ngoài cạnh tranh với các hãng tàu khác còn cạnh tranh với ngành hàng không. Các đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý do có khoảng cách xa đất liền cùng hạ tầng ngày càng phát triển, du khách thường có xu hướng ưu tiên đi máy bay. Tuy nhiên trong cao điểm du lịch 30/4-1/5 năm nay, xu hướng trên có phần đảo chiều.

Theo kế hoạch, năm nay Superdong sẽ nâng cấp bốn tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Riêng tuyến Rạch Giá - Phú Quốc sẽ được đảm bảo toàn bộ tàu đều có tốc độ cao. Công ty cũng muốn duy trì lịch trình chạy tàu xuyên suốt với giá vé cạnh tranh.

SKG cũng sẽ đầu tư mới ba tàu để khai thác tuyến TP HCM - Vũng Tàu, khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ. Doanh nghiệp đang nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Lịch sử SKG:

− Công ty bắt đầu khởi nghiệp năm 2010 tại tuyến Rạch Giá – Phú Quốc với chỉ 01 tàu cao tốc Superdong I, công suất 171 ghế. Đến năm 2010, thương hiệu Superdong đã được khách hàng tin tưởng lựa chọn và vươn lên mạnh mẽ, thể hiện qua sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và số lượng tàu sử dụng cho tuyến Rạch Giá – Phú Quốc là 03 tàu cao tốc.

− Năm 2011, tiếp nối thành công tại tuyến Rạch Giá – Phú Quốc, Công ty mạnh dạn mở rộng địa bàn hoạt động sang tuyến mới Hà Tiên – Phú Quốc, nâng tổng số tàu hoạt động lên 04 tàu cao tốc.

− Năm 2015, Công ty giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc, tạo đà cho việc mở rộng địa bàn hoạt động. Tuyến Rạch Giá – Nam Du chính thức hoạt động từ tháng 06 năm 2015.

− Năm 2017, đánh dấu một bước tiến mới của Công ty nhằm thực thi chiến lược kinh doanh đa dạng hóa loại hình kinh doanh, đa dạng hóa nhu cầu cho khách hàng. Ngày 14/07/2017, Công ty khai trương tuyến mới Sóc Trăng – Côn Đảo; và tháng 9/2017, Công ty đã chính thức đưa vào khai thác tuyến phà Hà Tiên – Phú Quốc.

− Năm 2018, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng ra địa bàn mới. Công ty đã đưa vào khai thác tuyến mới Phan Thiết – Phú Quý từ tháng 6/2018.

− Năm 2019, Công ty tiếp tục đưa vào khai thác tuyến mới Phú Quốc – Nam Du. Hoạt động với 18 tàu cao tốc và phà.

− Năm 2020, Công ty tiếp tục đưa vào khai thác tuyến mới Rạch Giá – Hòn Nghệ.

− Năm 2021, Công ty ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, vận hành hiệu quả hệ thống đặt vé trực tuyến. Triển khai chính thức việc phát hành hoá đơn điện tử.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.