CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2023 với doanh thu thuần đạt 611 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn giảm chậm hơn khiến biên lãi gộp bị thu hẹp đáng kể từ mức 46,7% cùng kỳ xuống còn 24,1%. Lợi nhuận gộp tương ứng đạt 147 tỷ đồng, giảm 66% so với quý 2 năm ngoái.
Sau khi trừ chi phí và ghi nhận lợi nhuận khác, HAH lãi ròng gần 80 tỷ đồng trong quý 2, giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lãi ròng thấp nhất của doanh nghiệp này kể từ quý 2/2021. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt gần 97 tỷ đồng, giảm 60% so với quý 2/2022.
Theo giải trình từ phía công ty, kết quả kinh doanh sụt giảm là do sản lượng, doanh thu khai thác cảng giảm trong thời gian nâng cấp, sửa chữa mặt bãi. Sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí cho đội tàu tăng do thêm tàu HA Rose dẫn đến lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm. Ngoài ra, HAH còn lỗ từ liên doanh Zim Hải An do mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, HAH ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.267 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 206 tỷ đồng, lần lượt giảm 20% và 65% so với nửa đầu năm ngoái. Năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu tổng doanh thu 2.960 tỷ đồng, giảm 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 492 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện năm trước. Với kết quả đạt được, HAH mới thực hiện gần 42% kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra.
HAH hiện đang khai thác 11 tàu container với tổng công suất gần 16.000 TEU. Trong đó, HAH tự điều hành 7 tàu và cho thuê 4 tàu. Hoạt động vận tải của doanh nghiệp nằm trên 16 tuyến nội địa và 6 tuyến quốc tế (hầu hết là giữa Việt Nam và Trung Quốc). Bên cạnh đó, HAH còn sở hữu một cảng biển ở miền Bắc Việt Nam là Cảng Hải An với sản lượng trung bình hơn 300.000 TEU/năm.
Trong kế hoạch đầu tư, HAH sẽ tiếp tục mở rộng đội tàu, cùng với việc nhận tàu Haian Rose từ cuối 2022, cũng như nhận 4 tàu feeder được đóng mới, mỗi quý một tàu từ Q4/2023 với tổng vốn đầu tư là 120 triệu USD. Khi kết thúc chu kỳ đầu tư này, HAH sẽ có một đội tàu gồm 15 tàu lớn hơn nhiều so với trước Covid-19 (7 tàu) và tiếp tục sở hữu đội tàu container lớn nhất trong nước.
Với 4 quý liên tiếp sụt giảm so với quý liền trước, lợi nhuận của HAH đã trở về mặt đất sau giai đoạn thăng hoa cùng giá cước thuê tàu container và vận tải biển. Sau khi đạt đỉnh vào quý 3/2021, giá cước vận tải container (theo quan sát qua Chỉ số container thế giới của Drewry) đã liên tục giảm mạnh và hiện đang ở quanh vùng đáy 3 năm, với 1.535 USD/container 40 feet.
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH)
Ngày 08/05/2009: Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An (sau đổi thành Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An) được thành lập tại Hà Nội bởi 5 thành viên sáng lập là: Công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội (MHC - HOSE), Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật Hàng hải (MAC - HNX), Công ty cổ phần Hải Minh (HMH - HNX), Công ty cổ phần Đóng tàu Hải An, Công ty cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà với số vốn điều lệ 150 tỷ đồng.
+ Tháng 5/2009: Tiến hành xây dựng cầu cảng và bãi container tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Năm 2010:
+ Tháng 8/2010: Lắp đặt cần cẩu số 1 tại cầu tàu.
+ Ngày 27/10/2010: Thành lập công ty con (sở hữu 100% vốn) là Công ty TNHH Cảng Hải An (HAP) tại Hải Phòng với mã số thuế: 0201126468.
+ Sau 20 tháng xây dựng Cảng Hải An đã hoàn thành giai đoạn 1.
+ Ngày 12/12/2010: Cảng Hải An đã tổ chức Lễ khánh thành đưa cầu cảng container vào sử dụng.
+ Đồng thời đón tàu container đầu tiên cập cảng Tàu “MELL SENANG” sức chở 700 TEU, được khai thác bởi hãng tàu Mariana Express Lines Pte., Ltd. (MEL), Singapore.
+ Công ty tăng vốn điều lệ lên 187,5 tỷ đồng.
Năm 2011:
+ Ngày 06/02/2011: Đón chuyến tàu thứ 2 với lịch tàu một tuần một chuyến của hãng MEL, tàu “ICE MOON” sức chở 700 TEU cập cảng.
+ Ngày 06/07/2011: Đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu Yang Ming Marine Transport Corp. (YML) Đài Loan, tàu “PAPHOS” sức chở 700 TEU với lịch tàu một tuần một chuyến cập cảng.
+ Tháng 08/2011: Công ty cổ phần Giao nhận Kho vận Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh (Transimex Sài gòn – TMS-HOSE) và Công ty CP Dịch vụ Hàng hải MACS (MACS Shipping - HCM) trở thành 2 thành viên mới sau khi mua 25% vốn góp của Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ các thành viên khác.
+ Tháng 09/2011: Công ty chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần và đổi tên thành Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HATS).
+ Ngày 05/11/2011: Chuyến tàu đầu tiên của Hãng tàu “K” Line – Nhật Bản, tàu “VINALINES PIONEER” sức chở 560 TEU với lịch tàu một tuần một chuyến cập cảng.
Năm 2012:
+ Ngày 01/03/2012: Thành lập công ty liên kết có tên là Công ty TNHH Đại lý và Tiếp vận Hải An (Hai An Agency & Logistics Co., Ltd. - HAAL) với mã số thuế: 0201244461.
+ Tháng 04/2012: Nhận sáp nhập Công ty cổ Phần Đóng tàu Hải An và tăng vốn điều lệ lên 231,96 tỷ đồng.
+ Ngày 28/04/2012: Đón chuyến tàu đầu tiên của Hãng tàu Pendulum Express Lines Pte., Ltd – Penex Singapore, tàu “PACIFIC GRACE” sức chở 836 TEU với lịch tàu một tuần một chuyến cập cảng.
+ Ngày 14/08/2012: Thành lập Công ty liên kết là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hải HAS với mã số thuế: 0201275526, sau đổi tên thành Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Hải An (HAGS).
Năm 2013:
+ Ngày 05/01/2013: Đón chuyến tàu đầu tiên của Hãng tàu Regional Container Lines Public Co., Ltd. RCL - Thái Lan, tàu “METHIBHUM” sức chở 1.000 TEU với lịch tàu một tuần một chuyến cập cảng.
+ Tháng 4/2013: Công ty được cấp Giấy Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.
+ Ngày 04/07/2013: Tàu “YM INVENTIVE” với sức chở 1.805 TEU là tàu container lớn nhất vào cảng Hải An xếp dỡ hàng.
+ Ngày 01/09/2013: Khai trương “Tuyến vận tải container nội địa” (Domestic Container Service) với 2 chuyến mỗi tuần từ Hải Phòng đi Thành phố Hồ Chi Minh và ngược lại bằng hai tàu container sức chở 560 TEU “ĐÔNG MAI” và “ĐÔNG DU”.
Năm 2014:
+ Tháng 01/2014: Tàu container lạnh có sức chở 600 TEU của Hãng tàu Leadtop (Hong Kong) cập cảng Hải An làm hàng.
+ Tháng 4/2014: Chuyến tàu đầu tiên của liên doanh YML và OEL, tàu "OEL FREEDOM" sức chở 860 TEU với lịch tàu mỗi tuần một chuyến cập cảng.
+ Ngày 19/03/2014: Ký Hợp đồng mua tàu container đầu tiên.
+ Ngày 08/05/2014: Nhận bàn giao tàu "HAIAN PARK" tại Thượng Hải.
+ Ngày 16/05/2014: Tàu "HAIAN PARK" tham gia chuyến đầu tiên trong tuyến vận tải container nội địa.
+ Ngày 11/06/2014: Tổ chức “Lễ tiếp nhận tàu HAIAN PARK”.
+ Ngày 29/08/2014: Ủy Ban Chứng khoán Nhà Nước bằng công văn số 4886/UBCK-QLPH đã chấp thuận cho Công ty trở thành công ty đại chúng.
+ Tháng 10 năm 2014: Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tiếp tục đầu tư tàu container thứ hai, Tàu mang tên “HAIAN SONG” và được Công ty tổ chức tiếp nhận tại Singapore ngày 20 đến 23 tháng 10 năm 2014. Đây là tàu chuyên dụng chở container được đóng tại Ba Lan năm 2001, đăng kiểm DNV-GL/VR, sức chở 1.121 Teus, trọng tải 13.500/18.400 DWT với mớn nước 8,5/10,2m, tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ.
+ Tàu đã được đưa vào khai thác chuyến đầu tiên trên tuyến Hồ Chí Minh – Hải Phòng vào ngày 29/10/2014.
+ Ngày 22/12/2014: Công ty thành lập Chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ 217 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2015:
+ Ngày 21/01/2015: Công ty được Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định niêm yết cổ phiếu số 15/QĐ-SGDHCM.
+ Ngày 11/03/2015: Công ty niêm yết toàn bộ 23.196.232 cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HSX) với mã cổ phiếu: HAH.
+ Tháng 09 năm 2015: Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tiếp tục đầu tư tàu container thứ ba, tàu mang tên “HAIAN TIME” và được Công ty tổ chức tiếp nhận tại THAILAND ngày 29 tháng 09 năm 2015. Đây là tàu chuyên dụng chở container được đóng tại Nhật Bản năm 2001, đăng kiểm NK, sức chở 1.032 Teus, trọng tải 18.055 DWT với mớn nước 9,050m, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, số IMO: 9245158.
+ Tàu đã được đưa vào khai thác chuyến đầu tiên trên tuyến Hồ Chí Minh – Hải Phòng vào ngày 05/10/2015.
+ Ngày 13/11/2015: Thành lập công ty liên kết mang tên Công ty TNHH Vận tải Container Hải An (Hai An Container Transport Co., Ltd-HACT), với mã số thuế: 0201655535.
Năm 2016:
+ Ngày 10 tháng 03 năm 2016: Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tổ chức “Lễ kỷ niệm một năm ngày niêm yết cổ phiếu HAH tại HOSE và khai trương tuyến Liner vào cảng Cái Mép”.
+ Ngày 22 tháng 05 năm 2016: Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An khai trương Chi Nhánh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Địa chỉ: Khu A, lô 17 khu nhà ở Phú Mỹ, thị trấn Phú Mỹ, Q. Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam.
+ Ngày 02 tháng 06 năm 2016: Công ty TNHH Vận tải Container Hải An nhận được “Giấy chứng nhận phù hợp tạm thời” về Khai thác tàu an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm với số nhận dạng: IMO Company 5917318.
Năm 2017:
+ Ngày 01 tháng 01 năm 2017: Chính thức trở thành Tổng đại lý cho hãng tàu SM Line Corporation-Hàn Quốc tại Việt Nam.
+ Tháng 3 năm 2017: Chuyến tàu đầu tiên của SM Line cập Cảng Hải An.
+ Tháng 05 năm 2017: Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tiếp tục đầu tư tàu container thứ tư mang tên “HAIAN BELL”. Đây là tàu container chuyên dụng được đóng tại Đức năm 2003, đăng kiểm GL, sức chở 1.200 Teus, trọng tải 16,584 DWT.
+ Tháng 06 năm 2017: Công ty đã tiếp tục đầu tư tàu container thứ năm mang tên “HAIAN FAIR”. Đây là tàu container lớn nhất trong đội tàu container của Hải An với sức chớ 1,688 TEU.
+ Ngày 21 tháng 9 năm 2017: Ký kết hợp đồng liên doanh với Pantos Holding Incorporation (Hàn Quốc) để thành lập công ty liên doanh đầu tiên với nước ngoài: Công ty TNHH Pan Hải An (PANHAIAN).
+ Ngày 20 tháng 10 năm 2017: Công ty TNHH Pan-Hải An (PANHAIAN) chính thức thành lập với MST: 0201815115.
+ Ngày 27 tháng 12 năm 2017: Công ty góp vốn thành lập Công ty CP Giao nhận vận tải Hải An với MST: 0108111428.
Năm 2018:
+ Ngày 25 tháng 01 năm 2018: Công ty TNHH Pan Hải An (PANHAIAN) khởi công xây dựng dự án Trung tâm Logistics Pantos-Hải An tại khu Công nghiệp Nam Đình Vũ – Hải Phòng.
+ Ngày 18 tháng 04 năm 2018: Chuyến tàu đầu tiên của Công ty cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) khai thác, đánh dấu việc mở rộng các dịch vụ vận chuyển đến khu vực Miền Trung.
+ Hoàn thành việc góp vốn đầu tư vào dự án Trung tâm Logistics Pan Hải An, hoàn tất việc xây dựng giai đoạn 1 của dự án (xây dựng depot có tổng diện tích 80.000 m2) và tiến hành khai thác từ tháng 8/2018.
+ Tháng 03/2018: Công ty thực hiện bán tàu "HAIAN FAIR".
+ Tháng 11/2018: Công ty đã đầu tư mua và tiếp nhận thành công tàu "HAIAN LINK", đóng năm 2010 tại Nhật Bản, sức chở 1.060 TEU, trọng tải 15.204 DWT.
Năm 2019
+ Tháng 1/2019: Công ty TNHH Pan Hải An hoàn thành giai đoạn I và đưa vào khai thác Bãi Container Pan Hải An.
+ Tháng 5/2019: Tổ chức mua thêm tàu "HAIAN MIND". Tàu được đóng năm 2012 tại Nhật Bản, có sức chở 1.794 TEU, trọng tải 25.794 DWT.
+ Ngày 08/5/2019: Công ty tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập.
NĂM 2020
+ Ngày 22/7/2020: Công ty tiến hành mua thêm tàu "HAIAN VIEW".
+ Ngày 15/4/2020: Công ty đã trao 200 bồn inox chứa nước cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn tại 2 xã của thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, với số tiền 1,33 tỉ đồng.
+ Tháng 6/2020: hoàn thiện thủ tục nhận chuyển nhượng tòa nhà Hải An tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
+ Tháng 7/2020: chính thức đưa 02 kho CFS với tổng diện tích 20.000 m2 tại trung tâm logistics Pan Hải An - KCN Nam Đình Vũ vào khai thác.
+ Cuối tháng 7/2020: hoàn thiện đầu tư nâng cấp cầu cảng Hải An để tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 25.800 DWT.
+ Ngày 04/11/2020: đại diện lãnh đạo Công ty đã trực tiếp vào Quảng Bình ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử với số tiền hơn 1 tỉ đồng cùng nhiều vật dụng thiết thực cho một số nhà trường, giáo viên và học sinh trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
+ Ngày 19/12/2020: Công ty long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty TNHH Cảng Hải An. Tại buổi lễ, Công ty đã trao kỷ niệm chương cho toàn thể CBCNV đã gắn bó 10 năm với Cảng Hải An.
NĂM 2021:
+ Tháng 1/2021: Công đoàn Công ty đã phát động phong trào ủng hộ để xây dựng tường rào và đổ sân bê tông cho cô trò vùng cao. Đại diện BCH Công đoàn Công ty đã trực tiếp lên Yên Bái trao tiền ủng hộ và tham gia làm sân trường cho các cháu học sinh vùng cao và tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
+ Ngày 09/4/2021: Công ty tiến hành mua thêm tàu vận tải container mới mang tên HAIAN EAST, nâng tổng số đội tàu lên 8 chiếc. Tàu HAIAN EAST được đóng năm 2008 tại Đức, số IMO 9363144, tàu có chiều dài 182,52m, rộng 25,2m, mớn nước 10m, có sức chở 1.702 TEU, tương đương 23.840 DWT, tốc độ tối đa đạt 19 hải lý/giờ. Tàu khai thác tuyến Singapore – Bangladesh.
+ Ngày 29/4/2021: Công ty tiếp tục tiếp nhận con tàu vận tải container thứ 9 tại Singapore, tàu mang tên HAIAN WEST. Tàu được đóng mới năm 2008 tại Trung Quốc, số IMO 9357860, dài 175,47m, mớn nước 9,5m, có sức chở 1.740 TEU, tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ. Tàu khai thác tuyến nội địa Bắc – Nam.
+ Tháng 5/2021: Công ty đầu tư 900 TEU container loại 20’ và 1.000 TEU loại 40’, tổng cộng 2.900 TEU, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo cung cấp đủ vỏ container với chất lượng tốt cho khách hàng ở cả trong và ngoài nước.
+ Tháng 6/2021: Ủng hộ Quỹ “Hỗ trợ mua vắc xin phòng, chống dịch Covid-19” của Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng với số tiền 2 tỉ đồng.
Năm 2022:
+ Tháng 2/2022: đầu tư tàu container ANBIEN BAY. Tàu có tên cũ là PUTNAM, số IMO: 9444950 được đóng năm 2008 tại Nhật Bản, tàu có chiều dài 171,99 m, rộng 27,6 m, mớn nước 10,7 m, tàu có tải trọng 25.800 DWT tương đương với sức chứa 1.794 TEU trong đó 1.054 TEU trên boong và 740 TEU dưới hầm tàu, tàu có 319 phích cắm lạnh và vận tốc tối đa đạt 20,1 hải lý/ giờ. Sau khi được tiếp nhận thành công, tàu được đưa vào khai thác tuyến Bắc Nam.
+ Tháng 3/2022: Khai trương tuyến vận tải container nội Á: HAI PHONG – HONG KONG – NANSHA – HAI PHONG với lịch trình 1 tuần / chuyến, khai thác bằng tàu HAIAN BELL có sức chở 1.200 TEU. Đây là lần đầu tiên tàu của HAIAN LINES vào khai thác hàng tại một cảng của Trung Quốc đại lục.
+ Tháng 3/2022: đầu tư tàu container tiếp theo mang tên HAIAN CITY. Tàu có số IMO: 9445007, đóng năm 2008 tại Imabari, Ehime, Nhật Bản của chủ tàu Fresh South Shipping S.A. Tàu có sức chở 1.577 Teu tương đương với 21.440 tấn, chiều dài tối đa 171.99 m, rộng 27.60 m, mớn nước 9.52 m, tốc độ tối đa đạt 19.7 hải lý/ giờ.
+Tháng 8/2022: Forbes Việt Nam vinh danh Hải An Group trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022.
+ Tháng 9/2022: Forbes châu Á xếp Hải An trong Top 200 Công ty niêm yết có doanh thu dưới 1 tỉ đô tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương.
+ Ngày 11/11/2022: Công ty tiếp nhận thành công tàu container mang tên HAIAN ROSE. Tàu có số IMO 9444962, được đóng mới năm 2008 tại Imabari, Nhật Bản. Tàu có trọng tải toàn phần (DWT) 21.916 tấn, sức chở tối đa (max capacity) 1.708 Teu, chiều dài tối đa 171.99 m, rộng 27.60 m, mớn nước 9.517 m, tốc độ tối đa đạt 19 hải lý/ giờ. Sau khi tiếp nhận thành công tàu HAIAN ROSE, đội tàu của Công ty đã nâng lên 11 chiếc với tổng sức chở gần 16.000 TEU.
+ Ngày 25/12/2022: Công ty Khai trương tuyến vận tải container nội địa tuyến Hải Phòng – Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) – TP. Hồ Chí Minh với định tuyến 2 chuyến/ tuần. Hải An Lines trở thành Hãng tàu nội địa đầu tiên vào khai thác hàng container tại cảng Chân Mây.
Năm 2023:
+ Ngày 02/02/2023: Công ty TNHH Liên doanh Zim Hải An (Lotus Link) chính thức được thành lập theo giấy phép kinh doanh số 0202186357 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp.
+ Ngày 12/02/2023: Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khai thác tàu container cho Lotus Link.
+ Ngày 09/3/2023: Lotus Link khai trương tuyến Hải Phòng – Hồ Chí Minh – Port Kelang – Hồ Chí Minh – Hải Phòng bằng chuyến tàu vận tải container chạy thẳng đầu tiên – HAIAN LINK có sức chở 1.100 TEU.