Định giá cổ phiếu PVD (PV Drilling): giá đã tăng song vẫn còn hấp dẫn

VNDirect & FPTS & Bản Việt & BSC

12/03/2024 08:22

VNDirect duy trì khuyến nghị Khả quan và tăng giá mục tiêu thêm 6,7% lên 36.800 đồng/cp khi dự phóng EPS năm 2024-25 cao hơn và giả định WACC thấp hơn. P/B hiện tại ở mức 1,2x, cao hơn so với P/B trung bình trong lịch sử (1,1x) nhưng vẫn khá hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD).

pvddeepwater1-1616033764.jpg

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (mã PVD).

Lợi nhuận (LN) ròng năm 2023 tăng lên 579 tỷ đồng từ mức lỗ ròng trong năm 2022 nhờ hiệu quả mảng dịch vụ khoan cải thiện. Chi phí tài chính ròng (258 tỷ đồng) do môi trường lãi suất cao tại Mỹ vẫn tạo áp lực lớn lên LN năm 2023 của PVD. 

Dự phóng LN ròng năm 2024 sẽ tăng mạnh 86,3% svck nhờ giá ngày thuê ngày giàn tự nâng (JU) tăng cao.

Giá thuê ngày giàn tự nâng tại Đông Nam Á (ĐNÁ) chạm vùng đỉnh 10 năm

Sự mất cân bằng cung/cầu đã đẩy giá thuê giàn JU tại ĐNÁ lên mức cao nhất trong 10 năm. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu giàn JU toàn cầu sẽ tiếp tục tăng được thúc đẩy bởi khu vực Trung Đông và ĐNÁ. Ngược lại, nguồn cung giàn JU vẫn bị giới hạn do đầu tư giảm mạnh trong nhiều năm qua.

Điều kiện TT hiện tại sẽ tiếp tục hỗ trợ giá thuê giàn JU neo cao, là tín hiệu tốt cho các nhà cung cấp dịch vụ khoan như PVD.

PVD sẽ nắm bắt môi trường giá thuê cao với việc mở rộng công suất

PVD có kế hoạch mua lại giàn JU hiện có trên thị trường với vốn đầu tư ước tính ~90 triệu USD, dự kiến đưa hoạt động từ cuối năm 2024. Sau khi mua và nâng cấp, PVD có thể đưa ngay giàn khoan vào hoạt động để nắm bắt thị trường giàn JU đang rất tích cực hiện nay.

Giàn khoan mới được đầu tư sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn, trước mắt sẽ đóng góp lần lượt 16%/13% vào doanh thu và LN gộp mảng khoan của PVD trong năm 2025.

Chờ đợi những hợp đồng khoan cho giai đoạn sau năm 2025

Tính đến hiện tại, lịch trình khoan cho đội giàn JU của PVD đã được lấp đầy trong hai năm tới với một giàn JU (PVD III) đã ký hợp đồng khoan dài hạn đến năm 2028.

Với điều kiện thị trường giàn JU tích cực như hiện nay, PVD sẽ sớm ký kết thêm hợp đồng khoan trong giai đoạn sau năm 2025 và Việt Nam sẽ là thị trường mục tiêu tiềm năng với nhiều dự án trọng điểm dự kiến được triển khai kể từ năm 2025 như: siêu dự án Lô B, Lạc Đà Vàng hay Sư Tử Trắng pha 2B.

Định giá hấp dẫn nhờ triển vọng tăng trưởng LN vững chắc

Biên LN hoạt động thấp của PVD khiến giá thuê giàn JU có tác động mạnh đến LN. Do đó, VNDirect dự báo EPS sẽ tăng 86% svck vào năm 2024 và ROE sẽ tăng hơn gấp đôi trong hai năm tới.

Mức P/B hiện tại 1,2x chưa phản ánh đủ mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng.

Cập nhật ngày 29/4/2023: FPTS khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 23.700 đồng/cp

FPTS cho rằng triển vọng mảng khoan thị trường Đông Nam Á sẽ tích cực, mở ra giai đoạn tăng trưởng mới cho Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD).

FPTS cho rằng triển vọng mảng khoan thị trường Đông Nam Á sẽ tích cực trong 3 – 5 năm tới nhờ: (1)Vốn đầu tư vào thượng nguồn dầu khí tăng mạnh (Chủ yếu ở khu vực Trung Đông) khi giá dầu được dự báo neo ở mức cao, thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ khoan. (2)Hiệu suất và đơn giá cho thuê giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á tăng mạnh trong điều kiện nhu cầu khoan được dự báo tăng và nguồn cung thắt chặt khi 15 giàn (~47% nhu cầu giàn khoan năm 2022) được kéo sang Trung Đông, tham gia vào chiến dịch khoan với hợp đồng 5 năm.

Dự phóng doanh thu của PVD đạt 5.592 tỷ đồng (+2,95% yoy) và PVD sẽ ghi nhận lợi nhuận ròng trở lại, đạt 416 tỷ đồng so với mức lỗ 154,9 tỷ trong năm 2022 với luận điểm sau: (1) Mảng dịch vụ khoan tăng trưởng khi hoạt động khoan trong khu vực Đông Nam Á khởi sắc trở lại. (2) Mảng kỹ thuật giếng khoan và cung ứng vật tư tăng trưởng nhẹ trong năm 2023.

Với kịch bản giá dầu đạt 88 USD trong năm 2023 và ổn định trong dài hạn giúp triển vọng mảng khoan trong khu vực Đông Nam Á khởi sắc cùng, FPTS định giá PVD bằng phương pháp FCFE và FCFF với tỷ lệ 50:50 và đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PVD với giá mục tiêu 23.700 đồng/cp.

Cập nhật ngày 12/9/2022: BSC khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 27.100 đồng/cp

BSC thay đổi khuyến nghị đối với PVD từ theo dõi thành MUA, với giá mục tiêu cho năm 2023 là 27,100 VND/CP dựa trên phương pháp P/B và EV/EBITDA với tỷ trọng là 50% - 50%.
 
Dự báo kết quả kinh doanh

BSC dự báo DTT và LNST năm 2022 của PVD đạt lần lượt là 5,698 tỷ VND (+43% YoY) và 47 tỷ VND (+28% YoY), EPS FW = 60 VND/CP với giả định (1) Hiệu suất hoạt động các giàn khoan tự nâng đạt mức trung bình 81%, (2) Giá cho thuê giàn khoan trung bình năm 2022 đạt 67,000 USD/ngày (+30% YoY), và (3) Trích lập dự phòng thêm 54 tỷ VND phải thu từ đối tác KrisEnergy.

Năm 2023, BSC dự báo DTT và LNST của PVD lần lượt đạt 6,681 tỷ VND (+17% YoY) và 218 tỷ VND (+364% YoY), EPS FW = 281 VND/CP với giả định (1) Giá dầu trung bình năm 2023 đạt 90 USD/thùng (-10% YoY), (2) Hiệu suất hoạt động các giàn khoan tự nâng đạt mức trung bình 88% cho cả năm, và (3) Giá cho thuê giàn khoan trung bình năm 2022 tăng lên mức 78,000 USD/ngày (+15% YoY).

Quan điểm đầu tư

Hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng tăng trở lại nhờ nhu cầu được cải thiện, trong khi nguồn cung khó tăng thêm trong ngắn hạn

Giá thuê ngày giàn khoan tự nâng dự kiến tăng lên trên 70,000 USD kể từ cuối năm 2022

Chuỗi dự án Lô B – Ô Môn nếu được triển khai có thể đem lại nguồn công việc lớn cho PVD giai đoạn 2023 – 2024.

Rủi ro: Giá dầu biến động mạnh ảnh hưởng tới giá thuê giàn và lợi nhuận của PVD. HSHĐ trung bình các giàn khoan tự nâng thấp hơn kỳ vọng.

Cập nhật doanh nghiệp

Trong quý 2/2022, PVD ghi nhận DTT đạt 1,505 tỷ VND (+35% YoY), và lỗ sau thuế 74 tỷ VND (cùng kỳ lãi 43 tỷ VND) do (1) lợi nhuận gộp giảm mạnh, thậm chí mảng dịch vụ khoan còn lỗ gộp gần 40 tỷ VND, (2) lợi nhuận từ LDLK giảm 61% YoY do khối lượng công việc giảm, và (3) chi phí tài chính tăng 36 tỷ VND (+84% YoY) do lỗ tỷ giá.

Lũy kế 6M2022, DTT của PVD đạt 2,651 tỷ VND (+60% YoY), hoàn thành 56% KH về doanh thu, và ghi nhận lỗ ròng 149 tỷ VND (cùng kỳ lỗ 67 tỷ VND). Trong đó, PVD đã trích lập 44 tỷ VND nợ xấu đối với KrisEnergy (khoảng 94 tỷ VND tính tới hết quý 3).

Cập nhật ngày 12/12/2021: mức độ tích cực đã phản ánh hết vào giá

Công ty Chứng khoán Bản Việt duy trì khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG đối với Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD).

Bản Việt kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ từ năm 2022 sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi của các giàn khoan tự nâng (JU) và đóng góp từ hợp đồng 10 năm của giàn TAD.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Bản Việt, định giá hiện tại của PVD đã phản ánh triển vọng phục hồi. Nói cách khác, mức độ tích cực đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu PVD.

 

Triển vọng cổ phiếu dầu khí

Báo cáo chiến lược mới công bố của CTCK Dầu khí (PSI) nhận xét, giá dầu tiếp tục tăng mạnh và gần đạt mức cao nhất trong hơn 5 năm qua nhờ vào triển vọng nhu cầu tăng lên khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau khi chiến dịch tiêm Vaccine mang lại hiệu quả tốt.

Theo PSI, hoạt động của các doanh nghiệp ngành dầu khí niêm yết trên sàn chứng khoán hưởng lợi khi giá dầu tăng. Nhóm doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PVS, PVD) đang có triển vọng sáng khi các dự án đầu tư dầu khí được đẩy nhanh trở lại. Nhóm các doanh nghiệp trung và hạ nguồn (PVT, GAS, BSR, PLX...) được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng.

PSI dự báo triển vọng kinh doanh 3 tháng cuối năm 2021 của doanh nghiệp dầu khí cơ bản hồi phục tích cực trở lại sau giai đoạn giãn cách.

Đối với Tổng công ty khí Việt Nam (GAS), PSI đánh giá, nhu cầu của các khách hàng điện khí thấp cùng với một số sự cố kỹ thuật khiến cho sản lượng của PV GAS không đạt kế hoạch. Tuy nhiên, giá dầu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2021 và sản lượng LPG cao hơn 28% so với kế hoạch đã giúp PV GAS tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 23,2% và 4,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các cấu phần của dự án kho chứa LNG Thị Vải như đường ống dẫn khí, hệ thống xuất xe bồn đều được PVGAS chú trọng triển khai từ đầu năm và hoàn thành đúng tiến độ.

PSI kỳ vọng kết quả kinh doanh cả năm 2021 vượt kế hoạch và tăng mạnh trong 2022 nhờ sự dẫn dắt của mảng kinh doanh LPG và giá dầu cao.

Đối với Tổng công ty điện lực dầu khí (POW), sản lượng điện Qc của các NMĐ khí được kỳ vọng tăng trong quý 4. Sau nửa đầu năm bị giảm huy động vì chi phí cao, hai nhà máy điện khí của POW là Nhơn Trạch 1 và 2 đã cải thiện sản lượng trong tháng 8. NMĐ Cà Mau 1&2 tuy có tháng 8 hoạt động không tích cực do khu vực chịu giãn cách xã hội dẫn tới nhu cầu điện giảm nhưng PSI cho rằng, trong những tháng còn lại của năm, sản lượng điện Qc cho ba nhà máy này sẽ tiếp tục tăng lên do nhu cầu điện của khu vực phía Nam tăng lên và giá khí thế giới dù vẫn ở mức cao nhưng đã lùi khỏi vùng đỉnh.

Về mảng thủy điện, nhà máy Đakđrinh liên tục vượt sản lượng kế hoạch nhờ nước về hồ nhiều trong mùa mưa khiến cho nhà máy thủy điện Đakđrinh liên tục sản xuất vượt kế hoạch. Giá thị trường cao hơn giá hợp đồng trong những tháng vừa qua cũng giúp nhà máy này có ghi nhận doanh thu tích cực. Dự kiến, những tháng cuối năm, giá điện bình quân trên thị trường vẫn sẽ tăng do đà tăng của giá than vẫn chưa dừng lại khiến chi phí chung của toàn ngành tăng lên.

Trong khi đó, NMĐ Vũng Áng 1 có giá biến đổi thấp hơn giá thị trường là cơ sở để A0 tăng cường huy động sản lượng của nhà máy này. Theo đánh giá của PSI, sản lượng cả năm 2021 của Vũng Áng có thể đạt 7 tỷ kWh, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ.

Đối với Công ty phân bón dầu khí Cà mau (DCM), mặt bằng giá bán các sản phẩm đều ghi nhận gia tăng mạnh trong kỳ, đặc biệt là giá phân bón đạt mức cao kỷ lục. World Bank dự báo, giá phân bón thế giới sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong những tháng tới, thậm chí có thể tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm 2021. Đối với phân Ure, nguồn cung trên thế giới sẽ giảm trong những tháng tới do có nhiều nhà máy phải bảo dưỡng và Trung Quốc hiện đang gia hạn tạm ngừng xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Đối với Tổng công ty phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM), biên lãi gộp cải thiện nhờ giá phân bón tăng cao. Giá thành phẩm phân bón trên thế giới tiếp tục tăng cao là động lực chính. Đồng thời, mảng hóa chất tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm trong khi đó giá ammoniac tại khu vực Đông Nam Á đã tăng 240% kể từ cuối năm 2020, và được ghi nhận cao nhất kể từ năm 2012

Đối với Tổng công ty Khoan và dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), giá dầu tiếp tục được dự báo đạt mức cao hơn 75 USD trong cuối năm 2021 và 2022 sẽ thúc đẩy dự án dầu khí và nhu cầu thuê giàn lên cao. Hiện tỷ lệ hoạt động của giàn Semisubmersibles 7.500ft đang đạt 60%, cao nhất hơn 1 năm qua.

Hoạt động khoan của PVD đã trở lại ổn định và hợp đồng nhiều hơn cho giai đoạn cuối năm 2021. Sang đến quý 2, các hợp đồng mới đã mang lại việc làm nhiều hơn, các giàn khoan hoạt động cho các chủ dự án trong nước gồm Vietsovpetro, KrisEni, JOC Hoàng Long, Cửu Long. Tính trung bình 6 tháng đầu năm hiệu suất làm việc các giàn ở mức 77%. Giàn khoan nước sâu PVD V sẽ thực hiện khoan cho BSH từ quý 4.2021 hứa hẹn mang lại kết quả kinh doanh tốt cho công ty.

PSI dự báo giá cước trong giai đoạn cuối 2021 tiếp tục neo ở mức cao, trung bình chỉ số cước thuê tàu Asia Jackups 361-400 UIC đạt khoảng 65.000 -70.000 USD/ngày.

Giới thiệu chung Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã PVD)

PV Drilling ngày nay được thành lập từ năm 2001 trên cơ sở nhận chuyển giao các nguồn lực từ Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Biển (PTSC Offshore) thuộc Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC). Việc thành lập PV Drilling là chủ trương tập trung xây dựng và phát triển các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên sâu của Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam, nhằm tạo thế chủ động trong công tác khoan và các dịch vụ liên quan đến công tác khoan dầu khí tại Việt Nam.

PV Drilling hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giàn khoan, dịch vụ kỹ thuật về khoan và giếng khoan, dịch vụ cung ứng nhân lực trong lĩnh vực khoan và giếng khoan dầu khí (ngoài khơi lẫn trên đất liền). Với lịch sử hơn 21 năm xây dựng và phát triển, PV Drilling đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những Tổng công ty hàng đầu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ giếng khoan uy tín trên thị trường trong nước và khu vực. PV Drilling luôn kiên định với chiến lược phát triển dịch vụ khoan tại những vùng biển sâu hơn và hướng tới các thị trường nước ngoài nhằm phục vụ hoạt động tìm kiếm, khai thác nguồn năng lượng dầu khí cho Việt Nam và thế giới.

Thành công của PV Drilling được tạo nên từ đội ngũ nhân sự xuất sắc, gắn bó và không ngừng học hỏi, hoàn thiện, đổi mới để từng bước làm chủ công nghệ khoan, mở rộng dịch vụ, cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng. Chính vì thế, việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của PV Drilling.

PV Drilling chú trọng tuyển dụng đúng người đúng việc, có kế hoạch đào tạo chuyên môn, kỹ năng và kiến thức một cách hệ thống, có định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng, có chính sách thu nhập và phúc lợi cạnh tranh để giữ và thu hút nhân tài. Tại PV Drilling, yếu tố con người luôn được đề cao nhằm xây dựng một nền tảng bền vững cho sự phát triển vượt bậc trong tương lai, chúng tôi gọi đó là “Bản sắc PV Drilling”.

VNDirect & FPTS & Bản Việt & BSC
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.