TCD tiếp tục đặt dấu ấn vững chắc trên thị trường xây dựng hạ tầng - dân dụng tại Việt Nam với hàng loạt dự án cao cấp như Malibu Hội An, King Crown Infinity, Hoian D'or.. Tất cả sản phẩm mới đều nhanh chóng được khách hàng quan tâm, đón nhận tích cực.
SBS đánh giá cao sự hưởng lợi của TCD trong hệ sinh thái của BCG qua việc Tracodi sẽ tập trung phát triển chiến lược kinh doanh cốt lõi là xây dựng với những lợi thế cùng thương hiệu có được để thực hiện các công trình trọng điểm do các Công ty thành viên Tập đoàn Bamboo Capital triển khai.
Về dài hạn, lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông hứa hẹn nhiều tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt tại khu vực miền Nam nhằm đón đầu chính sách của Chính phủ đẩy mạnh triển khai các dự án liên quan tới các cao tốc trục ngang - dọc khu vực phía Nam. Định hướng chỉ đạo điều hành của Chính phủ xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Đó chính là cơ sở quan trọng cho sự phát triển các dự án hạ tầng cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh khai thác đá của doanh nghiệp. Các hợp đồng cơ sở hạ tầng giao thông cũng giúp TCD tránh việc quá phụ thuộc vào BCG.
Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) đánh giá TCD sẽ tiếp tục duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định trong năm 2023. Trên cơ sở đó, sử dụng phương pháp định giá P/E và P/B forward, SBS dự phóng TCD sẽ đạt doanh thu 3,285 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 272 tỷ. EPS-forward đạt 1,112. P/E trung bình các DN cùng ngành nghề có quy mô tương đương là 13.5 Chỉ số P/B trung bình: 0.9; Book value-fw của TCD: 15,920 đồng/cp.
Trung bình hai phương pháp, giá mục tiêu là 14,670 đồng/cp. Do vậy SBS đánh giá cổ phiếu TCD ở mức HẤP DẪN. Khuyến nghị: MUA
Những kết quả đáng ghi nhận
Nền kinh tế Việt Nam cũng như toàn cầu vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ Đại dịch Covid-19 và cuộc chiến tranh Nga- Ukraine, lạm phát đi kèm mặt bằng lãi suất tăng cao và nỗi lo suy thoái đang bao trùm trên toàn thế giới. TRACODI cũng đối mặt với nhiều khó khăn khi các chính sách và thủ tục pháp lý trên các lĩnh vực xây dựng và bất động sản chưa được tháo gỡ, nhưng vẫn duy trì được kết quả kinh doanh ổn định. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2022 lần lượt đạt 2,945 tỷ và 363 tỷ, tương ứng đạt 59% và 89% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, khả quan so với các doanh nghiệp khác trong ngành.
Doanh thu đến từ hoạt động mảng xây dựng vẫn duy trì mức ổn định so với cũng kỳ năm trước, đóng góp 2,192 tỷ đồng và chiếm 74.44% tỷ trọng tổng doanh thu hợp nhất. Doanh thu chủ yếu do nghiệm thu theo tiến độ một phần từ dự án Malibu Hội An, dự án King Crown Infinity, dự án Hội an Do’r, dự án Casa Marina Mũi Né, dự án Casa Marina Phan Thiết, dự án King Crown Thảo Điền Village đã hoàn thành giao nhà giai đoạn 1, các dự án điện mặt trời với tổng công suất đã thi công 13.5 MW và nhà máy điện mặt trời 21MW trong năm 2022. Đồng thời, doanh thu hoạt động khai thác đá từ Liên doanh Antraco đã đạt doanh thu 712 tỷ đồng đóng góp 24.17% vào doanh thu hợp nhất Tracodi trong năm 2022.
Điểm đáng lưu ý, Tracodi đã trải qua một năm thực hiện cơ cấu nguồn vốn giúp tình hình tài chính trở nên lành mạnh hơn trong năm 2022. Tỷ lệ Nợ/VCSH của Công ty giảm đáng kể, từ mức 3.55 lần vào cuối năm 2021 xuống còn 1.72 lần tại thời điểm 30/6/2022.
Mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp nhiều tiềm năng:
Giá trị hợp đồng đơn đặt hàng của Tracodi tính đến năm 2022 còn khoảng 7,300 tỷ đồng, trong đó bất động sản còn 6,480 tỷ đồng, năng lượng tái tạo gồm 600 tỷ đồng và hạ tầng giá trị khoảng 300 tỷ đồng. Với giá trị hợp đồng như vậy, Ban lãnh đạo Công ty tự tin hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2023 và năm 2024.
Doanh thu của Tracodi được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh nhờ dự án Malibu Hội An, với giá trị khoảng 634 tỷ đồng. Đây là dự án lớn với giá trị hợp đồng 2,811 tỷ đồng, mục tiêu xây dựng 96 biệt thự, 675 căn hộ nghỉ dưỡng và khu thương mại.
Bên cạnh đó, chiến lược chuyển hướng sang mảng hạ tầng vẫn được Tracodi tập trung triển khai, trước mắt là các dự án hạ tầng giao thông. Chiến lược này cũng nhằm đón đầu chính sách của Chính phủ liên quan tới các cao tốc trục ngang - dọc khu vực phía Nam, nơi Công ty có lợi thế về nguồn nguyên liệu (mỏ đá) và kinh nghiệm nhiều năm trên địa bàn.
Đón đầu cơ hội đầu tư hạ tầng và thi công xây lắp
Tracodi đã nhìn nhận rõ cơ hội từ định hướng ưu tiên cho đầu tư công của Chính phủ và đã chuyển hướng, chuẩn bị nguồn lực nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực này. Tracodi cho biết, từ năm 2022, Công ty đặt trọng tâm tìm kiếm và tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông và các dự án đầu tư công. Tracodi tập trung vào các dự án có tính khả thi cao và tiềm năng sinh lợi lớn, đặc biệt là các loại hình dự án như Dự án đầu tư PPP về lĩnh vực giao thông cầu đường bộ. Việc tích cực tham gia các gói thầu thi công đường cao tốc, đường tỉnh, cảng thuỷ, công trình công nghiệp, thuỷ lợi… sẽ giúp Công ty duy trì tỷ trọng doanh thu mảng xây lắp và có dòng tiền chủ động trong thời gian tới.
Thực tế, Công ty đã thi công hàng loạt dự án có quy mô lớn như sân bay Phú Quốc, đường xuyên á Xà Xía, BOT ĐT 830 & 824, Tỉnh lộ 645, đường tỉnh 839, nâng cấp Quốc lộ 62 Long An, cầu Cần Thơ, sân bay Cần Thơ, đường sân bay Phú Bài, cầu Vàm Cống, cầu Tam Trà Tam Sơn, đường nối Hầm Hải Vân - Túy Loan, dự án Hội An D’or, King Crown Infinity, Malibu Hội An, King Crown Village, Casa Marina, Casa Marina Mũi Né. Một số gói thầu đang triển khai gồm Gói XL10 thuộc dự án xây dựng sân bay tại Phan Thiết, Dự án xây dựng tuyến đường Quốc lộ 3 cũ đến tuyến đường Võ Nguyên Giáp, huyện Đông Anh.
Sức bật từ mảng đá xây dựng
Theo tính toán, nhu cầu về đá xây dựng tại ĐBSCL trong giai đoạn 2023 - 2025 rơi vào khoảng 21.5 triệu m3, với một loạt dự án giao thông đang thi công và sắp khởi công. Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như Dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với tổng chiều dài 23 km, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 110 km (nhu cầu đá ở dự án này ước tính lên tới 3.5 triệu m3), Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án có tổng chiều dài 188 km (nhu cầu đá lên tới gần 7 triệu m3), Hay dự án nâng cấp tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng chiều dài 51 km..
Tracodi hiện là thành viên chi phối 51% Liên doanh của Mỏ đá Antraco, nhờ vậy, có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy mảng khai thác đá. Đây là mỏ đá duy nhất ở ĐBSCL đáp ứng các tiêu chuẩn về đá gốc và sản xuất, đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc. Mỏ đá Antraco có trữ lượng có thể khai thác là 26.8 triệu m3, diện tích khai thác 70 ha, với công suất sản xuất 2.2 triệu m3/năm.
Thoái vốn BCG Land và các công ty con để tập trung mảng cốt lõi
Lợi nhuận tốt của Tracodi trong năm qua một phần đến từ hoạt động thoái vốn. Cụ thể, việc rút vốn tại BCG Land đã đóng góp lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng.
Năm 2022 Tracodi cũng đã thực hiện thoái vốn khỏi 4 công ty, bao gồm Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động Tracodi; Công ty Băng Dương E&C; Công ty cổ phần Indoba Trading; Chuyển nhượng 60 triệu cổ phần của BCG Land để giảm sở hữu từ 103.4 triệu đơn vị (chiếm tỷ lệ 22.5% vốn) xuống còn 43.4 triệu đơn vị (chiếm tỷ lệ 9.4% vốn điều lệ). Mục đích của việc thoái vốn khỏi các công ty là thu hồi vốn, tập trung vào hoạt động cốt lõi.
Tracodi đặt mục tiêu trở thành Tổng thầu quản lý xây dựng tầm cỡ hàng đầu ở Việt Nam
Định hướng cho năm 2023, Tracodi sẽ tập trung phát triển chiến lược kinh doanh cốt lõi là xây dựng (hạ tầng, dân dụng, công nghiệp). Với lợi thế là thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital, Tracodi sẽ thực hiện thi công các công trình trọng điểm do các công ty thành viên của Tập đoàn triển khai, bên cạnh việc tận dụng cơ hội Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông: các tuyến trục chính của hệ thống giao thông Bắc Nam và vùng kinh tế Đồng bằng Sông Cửu Long.
Trong năm 2023, Tracodi đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu xây lắp với doanh số đạt 2,618.49 tỷ, lợi nhuận gộp đạt 164.8 tỷ đồng. Tập trung hoàn thiện thi công các công trình dang dở chưa được ghi nhận hết doanh thu như: Malibu Hội An (còn 716.39 tỷ), King Crown Infinity, Hoian D’or.
Về đầu tư hạ tầng giao thông, Tracodi hiện đang nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (Tây Ninh), tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Sóc Trăng, tuyến đường trục động lực Đức Hòa (Long An).. theo hình thức PPP.
Tracodi sẽ tiếp tục thực hiện gói thầu đường lăn của dự án sân bay Phan Thiết, dự kiến biên lợi nhuận trên dưới 5.5%, dự án Xây dựng khu dân cư và Hồ điều hòa giáp khu dân cư Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, dự án nối Quốc lộ 13 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh.
Với các mảng kinh doanh khác: hoạt động vận tải hành khách (Vinataxi), hoạt động khai thác đá (Liên doanh Antraco), các dự án năng lượng (Krong Pa 2..).. Tracodi sẽ tập trung kiện toàn bộ máy, nâng cấp máy móc thiết bị cũng như tăng cường công tác quản trị, kiểm soát chi phí.. để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Tracodi có kế hoạch nâng vốn điều lệ từ 2,444 tỷ lên 5,653 tỷ trong năm 2023, trong đó phát hành cho cổ đông hiện hữu 1:1 với giá phát hành 10,000đ/cp. Các khoản vốn này sẽ được sử dụng để cơ cấu lại các khoản nợ (giảm chi phí lãi vay, tăng cường năng lực tài chính) và thành lập công ty mua lại cổ phần hoặc góp vốn vào doanh nghiệp, đối tác để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài vai trò chính là Tổng thầu quản lý thi công, Tracodi sẽ đón đầu cơ hội bùng nổ thị trường Bất động sản và Đầu tư công, mở rộng hoạt động xây lắp sang các dự án hạ tầng giao thông (có quy mô lớn, độ phức tạp cao) để tiến tới là công ty mạnh trong lĩnh vực này.
Các thách thức có thể tới với Tracodi trong thời gian tới như giá nguyên vật liệu tăng, lãi suất ngân hàng duy trì ở mặt bằng cao, rủi ro tỷ giá, room tín dụng.. đặc biệt lạm phát và lãi suất tại các nền kinh tế lớn. Những yếu tố này là khách quan, tác động chung tới toàn bộ nền kinh tế, doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng đến điều hành sản xuất và lợi nhuận nếu như không có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước.
Trên cơ sở định hướng và tầm nhìn chiến lược, Tracodi đặt kế hoạch Doanh thu hợp nhất 2023 tăng 13% và Lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 17%, chúng tôi đánh giá đây là những con số hoàn toàn khả thi và doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được.
Cập nhật ngày 20/5/2021: Hưởng lợi từ Bamboo Capital BCG, giá mục tiêu 17.603 đ/cp
CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Bưu điện. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, TRACODI đã khẳng định được thương hiệu trong các lĩnh vực: Xây dựng công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng; Khai thác và chế biến đá xây dựng; Sản xuất và thương mại nông sản; Xuất khẩu lao động.
Hiện tại, TRACODI là một thành viên của CTCP Bamboo Capital (BCG). BCG hiện là cổ đông lớn nhất của TRACODI với tỷ lệ sở hữu là 52%.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của TRACODI là xây dựng và từ năm 2016 hoạt động xây dựng của TRACODI được xác định tập trung vào các dự án do Công ty mẹ Bamboo Capital là chủ đầu tư. Định hướng chiến lược của TRACODI là trở thành Công ty xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.
Kết quả kinh doanh liên tục tăng tưởng qua các năm
Trong giai đoạn từ 2015 – 2020, TCD có sự tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận khá đều đặn. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của doanh thu và LNST trong giai đoạn này đạt lần lượt là 72% và 42%. Đáng chú ý, trong năm 2020, TCD ghi nhận tăng trưởng LNST ở mức 55%.
Kể từ khi trở thành công ty thành viên của Bamboo Capital vào năm 2015 sau khi SCIC thoái vốn, TRACODI đã có những chuyển biến rõ rệt trong hoạt động kinh doanh. Công ty ghi nhận LNST đạt 25 tỷ đồng trong năm 2015 trong khi ghi nhận khoản lỗ 1.2 tỷ đồng trong năm trước đó.
Mảng xây dựng – mảng kinh doanh cốt lõi của TRACODI ghi nhận doanh thu tăng trưởng hơn 30 lần trong giai đoạn 2015 – 2020 và hiện chiếm 66% tổng doanh thu. Mảng kinh doanh quan trọng thứ 2 của TRACODI là khai thác đá (Liên doanh Antraco) cũng có sự tăng trưởng rõ rệt và đóng góp 24% doanh thu trong năm 2020.
Hưởng lợi từ 2 mảng kinh doanh của Bamboo Capital
TRACODI hưởng lợi từ định hướng tập trung vào 2 mảng kinh doanh là BĐS và NLTT của Bamboo Capital – Tập đoàn mẹ. Với mục tiêu tổng công suất các nguồn NLTT đạt 2,000 MW vào năm 2023 của Bamboo Capital, TRACODI sẽ có được khối lượng công việc xây dựng ổn định trong những năm tới.
Doanh thu từ mảng xây dựng của TRACODI tăng trưởng +162% YoY trong năm 2020 và hầu hết tới từ các dự án do các công ty thành viên của Bamboo Capital là chủ đầu tư. Các dự án nổi bật của Bamboo Capital mà TRACODI đã hoặc đang tham gia với tư cách tổng thầu có thể kể tới như Radisson Blu Hội An, King Crown Village Thảo Điền, dự án nhà máy điện mặt trời BCG-CME Long An 1 và 2, dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ…
Dự báo TRACODI sẽ ghi nhận doanh thu đạt 3,533 tỷ đồng, tăng trưởng +24.6% YoY và LNST đạt 208 tỷ đồng, tăng trưởng +42.2% YoY.
Tuy vậy, việc mảng xây dựng phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các dự án trong nội bộ Tập đoàn cũng là một rủi ro đối với TRACODI.
Triển vọng trong năm 2021
TRACODI đặt kế hoạch kinh doanh năm 2021 tham vọng với doanh thu đạt 3,203 tỷ đồng, tăng trưởng +12% YoY và LNST đạt 280 tỷ đồng, tăng trưởng +91% YoY. Công ty đặt mục tiêu doanh thu xây dựng đạt 2,533 tỷ đồng, tăng trưởng 34% YoY, trong khi mảng khai thác đá dự kiến doanh thu sẽ giảm nhẹ -3% YoY.
Cho năm 2021, Tập đoàn mẹ đặt mục tiêu phát triển các dự án điện mặt trời trang trại (500 MWp), điện mặt trời áp mái (200 MWp), điện gió ngoài khơi (500 MWp) và nghiên cứu phát triển sang mảng điện khí LNG.
Việc triển khai các dự án điện gió tại thời điểm hiện tại mang lại nhiều thách thức cho Bamboo Capital, trong khi đó việc đẩy mạnh triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái là một lựa chọn phù hợp cho giai đoạn hiện tại. Tuy vậy, việc triển khai 200 MWp điện mặt trời áp mái cũng là một kế hoạch đầy tham vọng. Theo ước tính, giá trị hợp đồng chưa thực hiện chuyển tiếp từ năm 2020 sang 2021 ước tính đạt 7,691 tỷ đồng.
TRACODI cũng vừa ký kết hợp đồng xây dựng KDL Sinh Thái Cồn Bắp với giá trị hợp đồng là 512 tỷ đồng và dự kiến ký kết hợp đồng thi công dự án SimCity giai đoạn 2 cùng dự án điện mặt trời Krong Pa II với giá trị hợp đồng lần lượt là 504 tỷ đồng và 900 tỷ đồng. Ngoài ra, hai dự án điện mặt trời là Red Sun và Sun Flower với tổng công suất 100 MWp cũng nằm trong kế hoạch triển khai của Tập đoàn trong năm nay.
Đối với các dự án BĐS, tiến độ thi công các dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid19. Ngoài ra, giá VLXD tăng mạnh kể từ đầu năm 2021 cũng sẽ tác động tiêu cực tới TRACODI dù đã chủ động mua trước nguyên vật liệu.
Cho năm 2021, ước tính doanh thu mảng xây dựng sẽ đạt 2,832 tỷ đồng, tăng trưởng +49% YoY. Doanh thu ghi nhận chủ yếu đến từ các dự án Phù Mỹ, Radisson Blu, King Crown Infinity và các dự án năng lượng mặt trời áp mái. Tỷ suất LNG của mảng xây dựng sẽ cải thiện mạnh lên mức 11.3% từ mức 7.3% của năm 2020 nhờ tỷ trọng doanh thu từ các dự án điện mặt trời áp mái và các dự án BĐS tăng lên.
Định giá
Công ty Chứng khoán Yuanta đánh giá tích cực đối với mảng xây dựng của TRACODI trong năm 2021 nhờ định hướng tiếp tục đẩy mạnh mảng NLTT của Bamboo Capital, tạo ra khối lượng công việc lớn và ổn định cho TRACODI.
Mảng xây dựng sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Công ty trong năm 2021 cũng như các năm kế tiếp.
Yuanta khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu TCD với giá mục tiêu đưa ra là 17,603 VNĐ/cp, tương ứng với tỷ suất sinh lời là 34%.