Trong năm 2023, ước tính tập đoàn sẽ đạt 86,8 nghìn tỷ đồng doanh thu (+13,9% so với cùng kỳ) và 3,2 nghìn tỷ đồng NPATMI (-9,5% so với cùng kỳ).
Các động lực thúc đẩy doanh thu bao gồm WCM (+5% so với cùng kỳ), MCH (+6,1% so với cùng kỳ) và Phúc Long (+19,5% so với cùng kỳ).
Trong khi đó, chi phí lãi vay tăng và lợi nhuận dự báo đi ngang của TCB sẽ là yếu tố làm chậm lại tăng trưởng lợi nhuận của MSN trong năm 2023.
Do đó, SSI hạ giá mục tiêu 1 năm dựa theo phương pháp SoTP đối với cổ phiếu MSN xuống mức 99.100 đồng/cổ phiếu (từ 125.000 đồng) và duy trì khuyến nghị TRUNG LẬP.
Cập nhật ngày 14/3/2021: Kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ, giá mục tiêu 104.700 đồng/cp
Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố tài liệu ĐHCĐ 2021, bao gồm các nội dung chính sau:
Kế hoạch kinh doanh 2021: doanh thu 92-102 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 19%-32% so với 2020) và LN ròng cho cổ đông 2,5-4 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 103%-224% so với 2020).
Dự phóng hiện tại của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) khá phù hợp so với các mức thấp hơn trong kế hoạch kinh doanh của MSN, bao gồm dự phóng doanh thu 94 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 22% so với 2020) và LN ròng cho cổ đông 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 87% so với 2020).
Cổ tức bằng tiền mặt: không chia cổ tức cho năm tài chính 2020. Đối với năm tài chính 2021, công ty sẽ tạm ứng cổ tức; mức cổ tức và thời gian chi trả cụ thể sẽ được công bố sau.
ESOP: phát hành tối đa 0,5% lượng cổ phiếu đang lưu hành, tương đương khoảng 5,9 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế giao dịch trong vòng một năm.
Phát hành riêng lẻ: MSN đề xuất phát hành riêng lẻ tối đa 10% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Sẽ có tối đa 99 NĐT (bao gồm NĐT chiến lược và các NĐT chứng khoán chuyên nghiệp) tham gia đợt phát hành, dự kiến được thực hiện trong năm 2021 hoặc trước ĐHCĐ năm 2022. Cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế giao dịch trong 3 năm đối với NĐT chiến lược và 1 năm đối với NĐT chứng khoán chuyên nghiệp.
Theo ban lãnh đạo, hiện chưa có thương vụ chắc chắn nào tính đến hiện tại; tuy nhiên, cổ đông thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ này sẽ giúp MSN có sự linh hoạt để triển khai ở thời điểm phù hợp.
Lưu ý ở ĐHCĐ 2020, MSN cũng có đề xuất tương tự nhưng chưa có giao dịch nào diễn ra tính đến thời điểm hiện tại.
Hiện Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu 104,700 VNĐ dành cho MSN.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (HOSE: MSN)
MSN được thành lập vào tháng 11 năm 2004 dưới tên là Công ty Cổ phần Hàng Hải Ma San. Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (tên tiếng Anh là Ma San Group Corporation) vào tháng 8 năm 2009 và đã niêm yết thành công tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. HCM vào ngày 05 tháng 11 năm 2009. Công ty cũng đã chính thức thay đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vào tháng 07 năm 2015. Dù Công ty chính thức thành lập vào năm 2004 nhưng tính đến việc thành lập và hoạt động của các cổ đông lớn, công ty con và các công ty tiền nhiệm của chúng tôi thì Masan Group đã hoạt động từ năm 1996.
Cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, người tiêu dùng và nhu cầu của họ luôn không ngừng phát triển. Bên cạnh nhu yếu phẩm cơ bản hằng ngày, người tiêu dùng còn cần được phục vụ các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, những trải nghiệm vượt trội, phù hợp với sở thích của từng cá nhân và phong cách sống hiện đại. Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu, được nhiều người ưa chuộng. Đón đầu xu hướng này, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm có thương hiệu, Masan Group đã xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.