QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ
Cơ sở định giá như trên dựa vào: (1) mức tăng trưởng lợi nhuận thấp và (2) mặt bằng lãi suất đang tăng cao trong năm 2023.
Trong dài hạn, BSC cho rằng mức định giá này có thể thay đổi, khi (1) vị thế VSC tăng lên & (2) VSC bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ khai thác hiệu quả các tài sản M&A. Tuy nhiên, đối với triển vọng ngắn hạn (1) hoạt động xuất nhập khẩu chậm lại, (2) tiến độ M&A cảng mới chưa rõ, BSC giữ quan điểm tương đối thận trọng.
DỰ BÁO KẾT QUẢ KINH DOANH
Trong năm 2022, BSC dự báo VSC ghi nhận doanh thu đạt 1,979 tỷ VND (+5% yoy), NPATMI đạt 332 tỷ VND (-5% yoy), tương đương EPS FWD = 3,015 VND/CP, P/E FWD = 10.2x, P/B FWD = 1.0x. Trong năm 2023, BSC dự báo VSC ghi nhận doanh thu đạt 1,904 tỷ VND (-4% yoy), NPATMI = 342 tỷ VND (+3% yoy), tương đương EPS FWD = 3,110 VND/CP, P/E FWD = 9.9x, P/B FWD = 0.9x, dựa trên các giả định chính sau:
Mảng bốc dỡ: Sản lượng -4% yoy do (1) kinh tế toàn cầu chậm lại, (2) cạnh tranh cao tại HP. Giá đi ngang trong năm 2022/23.
Mảng Lưu bãi, chạy lạnh: Sản lượng – 4% yoy do kinh tế toàn cầu chậm lại, Giá đi ngang trong năm 2022/23
Mảng Vận tải & khác: Doanh thu vận tải -4% yoy trong năm 2022/23 dựa trên giả định sản lượng giảm theo sản lượng bốc dỡ tại cảng chính
Biên lợi nhuận gộp = 35.8% dựa trên giả định DVMN/SL -8% do giá dầu giảm (kịch bán giá dầu 2023 = 80 USD/BBL (-20% yoy)).
Lỗ từ VIMC Đình Vũ = -40 tỷ VNĐ trong năm 2023.
Chi phí SG&A/ doanh thu = 10%, tăng +3 điểm % do tăng chi phí từ ICD.
TRIỂN VỌNG KINH DOANH 2023: Sản lượng giảm trong năm 2023 do (1) kinh tế toàn cầu chậm lại, (2) cạnh tranh quay trở lại.
CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP
Lũy kế 9T.2022, VSC ghi nhận DTT = 1,488 tỷ VNĐ (+7% yoy), NPATMI = 264 tỷ VNĐ (+2% yoy). Trong đó: (1) DT Vận tải ước + 23% yoy do giá tăng; (2) DT Bốc dỡ cảng -5% yoy, nhờ sản lượng -6% yoy, giá đi ngang.
9T.2022, biên lợi nhuận gộp tăng 2 điểm % svck do tiết giảm chi phí dịch vụ mua ngoài ở cảng svck. So với Q2.2022, biên LNG trong Q3 giảm 2 điểm %. BSC cho rằng nguyên nhân đến từ ghi nhận lỗ từ cảng ICD mới. Chi phí SG&A + 32% yoy do cảng ICD mới đi vào hoạt động từ đầu Q3. Chi phí tăng mạnh, khiến cho LNTT chỉ +9% yoy
Cập nhật ngày 13/9/2021: BSC khuyến nghị MUA cổ phiếu VSC (Tập đoàn Container Việt Nam), giá mục tiêu 77.000 đ/cp
QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ
Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VSC với mức giá mục tiêu là 77,000 VND được xác định bởi kết hợp hai phương pháp định giá FCFE và P/E nhằm phản ánh (1) Sự hồi phục về sản lượng bốc xếp sau dịch và (2) Kỳ vọng được chấp thuận đầu tư hai dự án cảng nước sâu.
DỰ BÁO KQKD
BSC dự báo DTT và LNST&CĐTS của VSC lần lượt đạt 1,857 tỷ VND (+10% YoY) và 309 tỷ VND (+29% YoY), EPS FW2021 = 5,181 VND/CP, tương ứng với mức P/E FW2021 = 12.3x với giả định sản lượng bốc xếp của VSC đạt 1,137,836 TEU (+10% YoY).
TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ
Sản lượng hàng hóa tăng 10% YoY nhờ kinh tế toàn cầu hồi phục
Động lực tăng trưởng dài hạn, tăng gấp 3 công suất từ các dự án cảng nước sâu
QUAN ĐIỂM KĨ THUẬT (Dành cho NĐT ngắn hạn)
Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và cân nhắc mở vị thế nếu vượt giá 68, chốt lãi khi cổ phiếu tiệm cận ngưỡng 73. Cắt lỗ nếu mất ngưỡng hỗ trợ 61.
RỦI RO
COVID-19 diễn biến làm hạn chế hoạt động giao thương toàn cầu.
Các dự án đầu tư cảng nước sâu không được phê duyệt.
CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP
1H2021, VSC ghi nhận DTT và LNST lần lượt đạt 912 tỷ VND (+14% YoY) và 149 tỷ VND (+32% YoY) nhờ sản lượng hàng hóa qua hệ thống Cảng VSC hồi phục và giảm chi phí khấu hao.