Cập nhật ngành thực phẩm và đồ uống (F&B): đã qua ngày giông bão, cổ phiếu VNM, MCH, KDC và QNS vui trở lại?

CTCK VNDirect & Rồng Việt

14/05/2022 09:10

Ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi vào năm 2022 nhờ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Giá lương thực toàn cầu giảm nhẹ trong năm 2022 sẽ giảm bớt áp lực lên tỷ suất LN gộp đối với các nhà sản xuất thực phẩm.

mart-1617064454.jpeg

 


Áp lực chi phí nguyên vật liệu sẽ giảm dần từ năm 2022

Theo Ngân hàng Thế giới, giá ngũ cốc toàn cầu dự kiến sẽ giảm nhẹ vào năm 2022 tuy nhiên vẫn sẽ neo ở mức cao. VNDirect cho rằng, các nhà sản xuất thực phẩm như VNM, MCHKDC có thể hưởng lợi từ điều này và cải thiện biên LN gộp trong 2022 nhờ giá nguyên liệu giảm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất đường sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi giá đường trong nước tăng nhờ 1) giá đường thế giới sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 và 2) thuế chống bán phá giá và điều tra đường nhập lậu sẽ tiếp tục hỗ trợ giá đường nội địa trong năm tới.

Ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi vào năm 2022

Đã có sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng bao gồm 1) thay đổi chi tiêu sang thực phẩm tươi sống và đóng gói, 2) nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng và 3) ưa thích mua sắm trực tuyến tại nhà và siêu thị.

Do đó, xu hướng tiêu dùng mới này sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống. Các công ty có hệ thống phân phối rộng khắp và danh mục sản phẩm đa dạng có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng và phục hồi từ năm 2022.

Các công ty thực phẩm đồ uống sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm 2022

Kỳ vọng các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống trong danh mục theo dõi sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 8,2% svck trong 2022, trong đó KDC và QNS có mức tăng trưởng ấn tượng nhất. QNS sẽ ghi nhận DT tăng 14,1% svck trong 2022 nhờ 1) DT mảng đường tăng 35,0% svck và 2) DT mảng sữa đậu nành tăng 9,5% svck.

Trong khi đó, KDC dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 17,0% svck trong năm 2022 nhờ DT mảng thực phẩm tăng 26,0% svck và DT mảng dầu ăn tăng 15,0% svck.

Các cổ phiếu VNMKDCMCHQNS

VNDirect ưa thích những công ty có vị thế dẫn đầu ngành, hệ thống phân phối rộng khắp và danh mục sản phẩm đa dạng, có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Dựa vào các tiêu chí trên, VNDirect lựa chọn VNMKDC và MCH.

Rủi ro đầu tư bao gồm: 1) một biến thể Covid-19 mới có thể dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, phân phối và vận chuyển hàng hóa và 2) chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến, gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp của các công ty thực phẩm và đồ uống.

Cập nhật ngày 10/8/2021: hưởng lợi từ mức chi tiêu gia tăng dưới tác động của Covid-19

Làn sóng Covid-19 thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến ngành F&B trong nửa cuối năm 2021, với tình trạng đóng cửa hàng loạt các chuỗi nhà hàng và dịch vụ ăn uống, trong khi nhiều chợ truyền thống phải đóng cửa vì liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Trong bối cảnh đợt bùng phát Covid-19 hiện tại có tác động dai dẳng hơn so với năm 2020, xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng được kỳ vọng sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn.

Nhu cầu thực phẩm thiết yếu, tập trung vào các dòng sản phẩm FMCG cơ bản và thực phẩm đóng gói sẽ chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2021 dưới tác động của tình trạng giãn cách xã hội quyết liệt hơn theo Chỉ thị 16.

Chi tiêu sản phẩm thiết yếu gia tăng dưới tác động của Covid-19

Theo khảo sát năm 2020 của Deloitte, 84% và 70% người tiêu dùng sẽ gia tăng chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng gói trong trường hợp xuất hiện các làn sóng Covid-19. Chúng tôi kỳ vọng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng thậm chí sẽ còn mạnh mẽ hơn trong 6 tháng cuối năm 2021, khi ảnh hưởng của Covid-19 đang trở nên nghiêm trọng hơn và giãn cách xã hội quyết liệt hơn so với làn sóng Covid-19 đầu tiên. Ngoài ra, phạm vi bị ảnh hưởng bởi Covid-19 lớn hơn, lan rộng ở miền Nam và Hà Nội, sẽ thúc đẩy hoạt động tích trữ hàng hóa gia tăng mạnh mẽ hơn so với năm 2020. Ngược lại, gần 40% và 70% người tiêu dùng sẽ thắt chặt ngân sách chi tiêu của họ cho ngành hàng điện tử tiêu dùng và giải trí cá nhân dưới ảnh hưởng của Covid-19.

fb1-1628669970.png

 

Làn sóng Covid-19 thứ tư đang tác động đến chi tiêu tiêu dùng như thế nào?

Với việc áp dụng Chỉ thị 16 tại Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 7 năm 2021, giá trị chi tiêu FMCG tại bốn thành phố trọng điểm ở Việt Nam (Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) đã tăng nhanh chóng và đang hướng về mức đỉnh của 6 tháng đầu năm 2020 (dưới ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ nhất).

Đáng chú ý, giá trị tiêu dùng FMCG hiện tại chỉ mất một tuần để gần đạt đến mức đỉnh của làn sóng thứ nhất, xuất phát từ sự hạn chế khả năng tiếp cận mua hàng thông qua kênh mua hàng truyền thống. Chúng tôi giữ quan điểm thận trọng rằng tác động của đợt bùng phát Covid-19 hiện tại sẽ dai dẳng hơn và dẫn tới khoảng thời gian giãn cách xã hội dài hơn so với năm ngoái, qua đó thúc đẩy xu hướng chi tiêu và tích trữ thực phẩm tươi sống và FMCG đạt mức đỉnh mới trong quý 3/21.

Tỷ trọng giá trị tiêu dùng theo các dòng sản phẩm FMCG đang thể hiện cùng xu hướng với làn sóng Covid-19 thứ nhất. Giá trị tiêu dùng cho thực phẩm đóng gói gia tăng mạnh mẽ và phá vỡ mức đỉnh của năm 2020. Trong khi đó, chi tiêu cho sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ uống vẫn duy trì ổn định nhưng tỷ trọng giá trị tiêu dùng đang suy giảm nhẹ đến từ sự chuyển hướng ưu tiên chi tiêu của khách hàng sang các sản phẩm thiết yếu hơn (thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng gói).

Mặc dù gia tăng trong làn sóng Covid-19 thứ nhất, giá trị tiêu dùng các sản phẩm sữa đang suy giảm trong hai tuần đầu tháng 7/21 khi kênh thương mại truyền thống, kênh bán sữa lớn nhất của các công ty sữa ở Thành phố Hồ Chí Minh, phải đóng cửa ở nhiều quận huyện.

Tuy nhiên, CTCK Rồng Việt kỳ vọng tổng chi tiêu ngành sữa sẽ không suy giảm mạnh khi chi tiêu qua kênh thương mại hiện đại (MT) đang gia tăng nhanh chóng (hiện tại đã đóng góp hơn 50% vào tổng chi tiêu ngành hàng sữa) sẽ bù đắp một phần cho sự sụt giảm chi tiêu qua kênh thương mại truyền thống.

fb-2-1628669970.png

 

 

CTCK VNDirect & Rồng Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.