Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phân tích cổ phiếu MCH (Masan Consumer): Triển vọng kinh doanh tươi sáng cùng lợi thế lớn từ tập đoàn

Công ty Chứng khoán KBSV

15/05/2022 07:40

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) là công ty con của Masan (MSN). Với vị thế dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng, MCH sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng và đặc biệt được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái rộng của Tập đoàn.

mch-1652496263.png

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) là công ty con của Masan (MSN). 

Vị thế vững chắc

Từ khi thành lập đến nay, MCH đã xây dựng được một danh mục sản phẩm đa dạng, cộng hưởng với mạng lưới phân phối lớn từ Tập đoàn.

Masan tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường và giữ vai trò thiết lập xu hướng chung. Các sản phẩm gia vị, nước sốt và nước sốt Salad là trụ cột chính của Masan Consumer, đây cũng là ngành hàng lớn và đem lại lợi nhuận cao cho Masan. Trong năm 2020, doanh thu thuần nhóm ngành gia vị đạt 8,147 tỷ đồng (+12.4% YoY). Các sản phẩm chính của nhóm ngành này có thể kể đến như: nước mắm Nam Ngư, Tam Thái Tử, tương ớt Chin-su,...

Ngành hàng thực phẩm tiện lợi kinh doanh các sản phẩm ăn liền, đóng góp 6,882 tỷ đồng doanh thu 2020. Trong đó mì Omachi thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần trong năm 2020 đồng thời trở thành nhãn hiệu được bán chạy nhất kênh siêu thị. Trong khi đó, ở phân khúc trung cấp, mì Kokomi cũng tăng trưởng vượt trội trong 2020 (+ 42.8% YoY).

Lĩnh vực này bao gồm các nhóm ngành nhỏ như đồ uống đóng chai (nước tăng lực, nước uống đóng chai), cà phê. Trong các sản phẩm đồ uống, nổi bật nhất kể tới nước tăng lực vị cà phê Wake – up 247, nắm giữ 10% thị phần toàn quốc sau khi được giới thiệu ra thị trường vào năm 2015.

 

Masan cũng đã xây dựng được các sản phẩm được yêu thích như Heo cao bồi, Ponnie, phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Bắt đầu từ 2018, công ty con của Masan Consumer chính thức hợp tác chiến lược với Công ty Jinju Ham – công ty đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất thịt chế biến tại Hàn Quốc. Ngàng Chăm sóc cá nhân và gia đình (Home & Personal Care – HPC mà Masan mới đặt chân vào thị trường thông qua việc mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt NET vào đầu năm 2020. Trong năm 2020, ngành hàng này đóng góp 1,265 tỷ đồng vào doanh thu của Masan Consumer.

Cộng hưởng từ tập đoàn nhờ chuỗi Vincomerce 

Theo quan điểm của chúng tôi, MCH có lợi thế cạnh tranh đặc biệt so với các doanh nghiệp hoạt động cùng ngành khi tận dụng được chuỗi bán lẻ Vincomerce từ tập đoàn.

Với hai chuỗi bán lẻ hiện đại là VinMart và VinMart+ (hiện được đổi tên thành WinMart, WinMart+), MCH sẽ dễ dàng đưa các sản phẩm tới tay khách hàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhờ tận dụng chuỗi bán lẻ này, MCH sẽ giảm được các chi phí bán hàng khi có thể dễ dàng bày bán cũng như quảng cáo các sản phẩm. Ngoài ra, thông qua kênh tiếp cận khách hàng này, MCH sẽ dễ dàng tiếp nhận được các phản hồi về sản phẩm qua đó phục vụ các chiến lược phát triển sản phẩm và đưa ra các sản phẩm tương lai phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn.

Về số lượng cửa hàng, chỉ có chuỗi Bách Hoá Xanh của MWG là có số lượng ngang tầm với Wincommerce. Tuy nhiên, hiện tại chuỗi BHX vẫn tập trung ở khu vực các tỉnh thành phía Nam và chưa có kế hoạch mở rộng ra phía Bắc, đây cũng có thể coi là một lợi thế lớn cho Wincommerce. Wincomerce vẫn tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về số lượng cửa hàng với tổng cộng hơn 2,400 cửa hàng trong khi chuỗi lớn thứ 2 là BHX sở hữu khoảng hơn 2,000 cửa hàng.

Rủi ro đầu tư

Thị trường các sản phẩm thực phẩm và đồ uống (hai ngành hàng cốt lõi của MCH) sẽ cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn không chỉ từ các công ty nội địa mà còn có sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên toàn cầu. Sức ép tranh giành thị phần tới từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường có thể khiến MCH phải gia tăng các chi phí quảng cáo, truyền thông hay nghiên cứu sản phẩm trong tương lai qua đó làm giảm tỷ suất lợi nhuận của công ty. 

Vẫn sẽ tồn tại rủi ro về thiếu hụt nguồn cung của các nguyên vật liệu sản xuất nói trên dẫn tới biên lợi nhuận gộp của công ty bị suy giảm do giá đầu vào tăng cao. Rủi ro về thiếu hụt nguồn cung của các nguyên liệu chế biến có thể đến từ thời tiết, môi trường, chính sách,...

Rủi ro về nhiễm bẩn hay an toàn thực phẩm luôn hiện hữu và cũng là rủi ro lớn trong ngành thực phẩm và đồ uống nói chung. Rủi ro này có thể khiến doanh nghiệp phải đối mặt với khiếu nại, bồi thường, thu hồi sản phẩm hoặc thậm chí buộc phải rút sản phẩm ra khỏi danh mục kinh doanh qua đó dẫn tới ảnh hưởng xấu về kết quả kinh doanh, tình hình tài chính của toàn công ty.

Triển vọng kinh doanh và định giá MCH

Với nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp ngày càng gia tăng nhờ thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng ngày càng nâng cao. MCH đã định hình cho mình chiến lược cao cấp hoá sản phẩm ở hầu hết các ngành nhỏ đang tham gia kinh doanh như: thực phẩm tiện lợi, gia vị (nước mắm, nước tương).

Cho năm 2022, kì vọng MCH đạt doanh thu 32,181 tỷ đồng (+15.9%) và LNST sẽ tăng mạnh trong năm 2022 đạt 5,840 tỷ đồng (+18.7% YoY).

Công ty Chứng khoán KBSV đánh giá mức P/E hợp lí của MCH là 20x lần, nhờ những lợi thế như cộng hưởng chuỗi bán lẻ từ tập đoàn mà các công ty cùng ngành khác khó có được, với mức EPS cho năm 2022 là 7,272 VNĐ/cp.

Dựa vào triển vọng kinh doanh và kết quả định giá, sau khi kết hợp hai phương pháp định giá DCF và so sánh P/E (tỉ trọng 50-50), chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MCH, mức giá mục tiêu là 151,200 VNĐ/cp.

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Consumer, mã MCH)
MCH là công ty con của Tập đoàn Masan (MSN), đồng thời là một công ty với vị thế dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng. MCH sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng và đặc biệt được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái rộng của Tập đoàn.
Tiền thân là một công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm thực phẩm, thành lập vào 1996. Với bề dày lịch sử hơn 24 năm hoạt động, công ty đã dần chuyển mình theo từ mô hình thuần xuất khẩu sang sản xuất, chế biến đa dạng các sản phẩm thực phẩm, nhanh chóng có được vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng với danh mục sản phẩm đa dạng các ngành hàng nhỏ như: gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống, thịt chế biến, hoá mỹ phẩm – chăm sóc cá nhân và gia đình. Tính tời thời điểm cuối năm 2020, Masan Consumer vận hành tổng cộng 15 nhà máy sản xuất trên 10 tỉnh thành cả nước.

 

Hiện tại, cổ đông lớn nhất của MCH là Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (một công ty con của CTCP Tập đoàn Masan), nắm giữ tới 94,72% tổng cổ phần của MCH. Ngoài ra, số lượng cổ phiếu quỹ hiện tại chiếm 2,48% tổng cổ phần MCH.

Công ty Chứng khoán KBSV
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.