Kết quả doanh thu được thông tin tới cổ đông trong Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty CP Tập đoàn FLC ngày 2/7. Ông Đặng Tất Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết hoạt động của hãng hàng không ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, trong bối cảnh du lịch đang hồi phục hậu dịch bệnh.
Ông Thắng cho biết hiện Bamboo Airways đang khai thác khoảng gần 60 đường bay nội địa và 12 đường bay quốc tế. Đóng góp vào kết quả này là dòng máy bay phản lực tân tiến Embraer E190/195 trong đội bay của Bamboo Airways.
Là một trong những đơn vị tiên phong khai thác Embraer E190/195 tại Việt Nam, Bamboo Airways đã mở mới và khai thác nhiều đường bay lần đầu tiên tại Việt Nam như Hà Nội - Côn Đảo, TP HCM - Điện Biên. Các đường bay kết nối những địa phương giàu tiềm năng du lịch, mang lại động lực mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại điểm đến.
Bên cạnh mạng đường bay nội địa, mạng đường bay quốc tế cũng đang được Bamboo Airways gấp rút tăng tần suất và mở mới. Kết nối châu Âu và Australia là các đường bay mới tới Melbourne/Sydney (Australia), London (Anh), Frankfurt (Đức).
Tại châu Á, Bamboo Airways đã tái khởi động các đường bay tới Narita (Nhật), Seoul (Hàn Quốc), mở mới các đường bay tới Singapore, Bangkok (Thái Lan).
Cũng theo đại diện hãng hàng không, trong 2 tháng khai thác trở lại vừa qua, tỷ lệ lấp đầy trên nhiều chuyến bay quốc tế của Bamboo Airways thường xuyên đạt trên 80%. "Đây là minh chứng cho thấy Bamboo Airways vẫn nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ hành khách, là sự ghi nhận xứng đáng đối với nỗ lực của Bamboo Airways, trong bối cảnh chúng tôi phải cạnh tranh với các hãng bay đã có nhiều năm kinh nghiệm trên những đường bay quốc tế này", ông Đặng Tất Thắng nhấn mạnh.
Hiện trung bình Bamboo Airways khai thác gần 200 chuyến bay mỗi ngày , tới 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mặc dù số lượng chuyến bay tăng nhanh, Bamboo Airways vẫn tiếp tục dẫn đầu toàn ngành hàng không về tỷ lệ đúng giờ trong 5 tháng đầu năm, theo xếp hạng của + kèm link nguồn, cũng như duy trì ổn định trong 3 năm từ khi đi vào khai thác, với tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 97%. Tỷ lệ an toàn tiếp tục được duy trì ở mức tuyệt đối.
Mới đây, hãng cho biết đã áp dụng chính sách tăng lương 20% cho đội ngũ phi công để đảm bảo ổn định nguồn nhân lực chất lượng cao.
Thông tin về kế hoạch mở rộng đội bay sắp tới, Chủ tịch Bamboo Airways cho biết hãng chuẩn bị đón thêm các tàu bay thân hẹp A321NEO và thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trong quý III tới.
Ông Đặng Tất Thắng thừa nhận hàng không hiện là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Mặt khác, để duy trì đà phát triển nhanh và mạnh, Bamboo Airways đặt mục tiêu mở rộng đội bay đạt 100 tàu đến năm 2028.
"Với những thách thức lớn, đi kèm với mục tiêu cao, chúng tôi cần thêm các nhà đầu tư chiến lược mới để bổ sung nguồn lực cho Bamboo Airways. Chúng tôi sẽ bàn về định hướng sắp tới đối với Bamboo Airways, và không loại trừ khả năng thu hút thêm các nhà đầu tư để đảm bảo tốc độ phát triển của Bamboo Airways đạt kế hoạch đề ra", ông nhấn mạnh.
Cập nhật ngày 31/3/2022: Cục Hàng không giám sát chặt hoạt động của Bamboo Airways
Sau khi Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, chiều 30/3 Cục Hàng không đã tổ chức họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết sau khi Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam chờ kết luận của cơ quan điều tra, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways.
“Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Cùng đó, là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững”, Cục trưởng Hàng không nhận định.
Lãnh đạo nhà chức trách hàng không cũng đánh giá Bamboo Airways có quá trình khởi nghiệp tốt, có chỉ số tương đối ấn tượng về chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng như chỉ số an toàn tốt.
Chia sẻ thông tin về hoạt động vận tải của Bamboo Airways, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không) Vũ Hồng Quang cho biết về vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021.
“Theo điều lệ vận chuyển, cá nhân chủ tịch của Bamboo Airways, cụ thể là ông Trịnh Văn Quyết sẽ không có quyền quyết định chiến lược phát triển công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng sẽ phụ trách toàn bộ”, ông Quang cho biết.
Về vốn góp, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỷ đồng). Được biết, ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Nếu tính cả phần vốn này góp, ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỷ đồng (theo giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỷ.
“Theo quy định tại Nghị định 89, vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội tàu bay từ 30 tàu trở lên là 700 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu theo quy định”, ông Quang nói.
Về vấn đề với ông Trịnh Văn Quyết, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết từ 18h ngày 29/3, lãnh đạo Bamboo Airways đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất.
Cũng theo ông Trọng, hiện ông Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến.
Toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) giữ nguyên.
Hãng cũng đã làm việc với tất cả các đối tác (ngân hàng, bên cho thuê, cung cấp dịch vụ...) nhằm đảm bảo cam kết duy trì các hợp đồng, cam kết theo hợp đồng). 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động cam kết đoàn kết, đồng hành cùng hãng để duy trì hoạt động bình thường, đặc biệt là đảm bảo an toàn bay và chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững.
Khẳng định Cục Hàng không sẽ có báo cáo tổng thể hoạt động của Bamboo Airways lên Bộ Giao thông Vận tải, Phó cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn cho biết sáng 30/3 Cục đã họp khẩn về hoạt động của hãng này sau khi có thông tin tạm giam với Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết.
“Trước mắt, nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực”, ông Tấn khẳng định.
Cập nhật ngày 22/11/2021: FLC sẽ niêm yết cổ phiếu BAV (Bamboo Airways) trên sàn UpCom từ quý 1/2022
Bamboo Airways cho biết cổ phiếu BAV của hãng dự kiến sẽ được niêm yết trên sàn UpCom từ quý I/2022. Theo lãnh đạo hãng, hãng cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ chào bán cổ phiếu tại thị trường chứng khoán New York (Mỹ) ngay trong năm sau.
“Thời gian giao dịch dự kiến từ quý I/2022, giá giao dịch dự kiến không thấp hơn 60.000 VNĐ/cổ phiếu”, ông Nguyễn Khắc Hải - Phó tổng giám đốc Bamboo Airways - khẳng định.
Cũng theo ông Hải, Hãng hàng không cũng đang gấp rút chuẩn bị và hoàn thiện song song hồ sơ chào bán cổ phiếu BAV tại thị trường chứng khoán Mỹ (New York) ngay trong năm 2022.
Trước đó, Bamboo Airways đặt mục tiêu huy động 200 triệu USD thông qua phát hành 5-7% cổ phần, dự kiến trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), qua đó có thể nâng vốn hoá của hãng lên 4 tỷ USD.
Ngay từ cuối tháng 9/2021, Bamboo Airways đã thực hiện thành công chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối Việt - Mỹ, cùng với đó là loạt hoạt động tại thị trường này bao gồm việc chính thức công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ, ra mắt Tổng đại lý đại diện của Hãng tại thị trường Mỹ, ký kết thoả thuận lựa chọn động cơ và gói bảo dưỡng cho đội bay Boeing 787-9 trị giá khoảng 2 tỷ USD với GE Aviation.
Hãng cũng thực hiện ký kết thoả thuận với CFM International về việc lựa chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho 50 máy bay A320/A321neo, ký kết trở thành hãng bay Việt là đối tác thương mại đầu tiên của thành phố Los Angeles (Mỹ), ký kết hợp tác với sân bay quốc tế San Francisco...
Hãng đặt kế hoạch bay thẳng thương mại thường lệ Việt - Mỹ chặng TP.HCM - San Francisco từ cuối năm nay, tần suất ban đầu dự kiến 5 chuyến/tuần và sang đến đầu năm 2022 sẽ tăng lên khai thác hàng ngày.
Tiếp đó, từ cuối tháng 10, Bamboo Airways cũng triển khai loạt sự kiện nhằm hiện thực hóa các đường bay thẳng thương mại thường lệ kết nối Việt Nam - Vương quốc Anh, bao gồm các hoạt động như công bố đường bay thẳng Việt Nam - Vương quốc Anh và ra mắt Tổng đại lý đại diện Hãng tại thị trường Anh.
Hãng cũng thực hiện ký Biên bản hợp tác chiến lược với Sân bay Quốc tế Heathrow, ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tác với Tập đoàn Safran về việc lựa chọn động cơ và các thiết bị máy bay trị giá 2 tỷ euro.
Bamboo Airways dự kiến chính thức đưa vào khai thác thương mại các đường bay thẳng thường lệ chặng Hà Nội/TP.HCM - London từ cuối năm 2021. Tổng tần suất ban đầu dự kiến là 6 chuyến khứ hồi/tuần, tần suất chung sẽ được nâng dần lên thường nhật từ năm 2022.
Cập nhật ngày 11/10/2021: Bamboo Airways được Bộ GTVT chỉ định bay thường lệ đến Mỹ
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cơ quan này đã nhận được văn bản của Bamboo Airways đề nghị được chỉ định khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Cũng theo Bộ này, điều 3 của Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam - Mỹ quy định mỗi bên có quyền chỉ định tùy ý bao nhiêu hãng hàng không để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với hiệp định.
Các chỉ định này sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không thường lệ, không thường lệ (thuê chuyến) hoặc cả hai.
Bamboo Airways được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa 2 nước theo hiệp định trên cũng như căn cứ việc hãng đã thực hiện thành công chuyến bay không thường lệ khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội.
Bộ GTVT cũng cho biết Bamboo Airways đã hoàn tất các điều kiện kỹ thuật theo quy định để khai thác bao gồm cấu hình đội máy bay B787-9, phương thức bay trên các đường bay đến Mỹ, được Cục Hàng không phê chuẩn năng định khai thác đối với đội ngũ phi công, thợ kỹ thuật, điều phái bay.
Về thủ tục pháp lý, Bamboo Airways đã nộp hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ Giao thông Mỹ vào ngày 1/6.
Như vậy Bamboo Airways là hãng hàng không thứ 2 được Việt Nam chỉ định khai thác các chuyến bay thường lệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Hãng hàng không đầu tiên được cơ quan chức năng chỉ định là Vietnam Airlines.
Cập nhật tháng 6/2021: Bamboo Airways có thể bay đến Mỹ qua một điểm dừng
Bamboo Airways của FLC vừa nộp hồ sơ cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ để báo cáo kế hoạch mở đường bay đến thị trường này, cũng như tình hình tài chính, cơ cấu cổ đông của hãng.
Theo đó, Bamboo Airways đề nghị được khai thác đường bay thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hoá, bưu phẩm từ Hà Nội, TP HCM đến Los Angeles, San Francisco, qua một điểm dừng tại Đài Bắc hoặc Osaka, Nagoya (Nhật Bản). Bamboo Airways dự kiến mở các đường bay này từ quý III với tần suất 4-7 chuyến mỗi tuần, bằng tàu Boeing 787-9 Dreamliner.
Như vậy, trước mắt Bamboo Airways có thể chưa bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ giống tham vọng trước đây. Hồi đầu tháng 5, hãng đã được cấp slot (lượt cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ từ TP HCM đến San Francisco và Los Angeles từ ngày 1/9.
Bamboo Airways đang gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, gồm huấn luyện phi công, đội bay, đào tạo kỹ càng, toàn diện các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh,... sẵn sàng mọi điều kiện khai thác đường bay đến Mỹ.
Cùng với mục tiêu mở đường bay đến Mỹ, Bamboo Airways cũng muốn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Theo Chủ tịch Trịnh Văn Quyết, hãng muốn IPO ở Mỹ trong quý III, với mục tiêu huy động 200 triệu USD thông qua phát hành 5-7% cổ phần.
Hiện nay, ông Quyết sở hữu 56,5% cổ phần tại Bamboo Airways. Tập đoàn FLC nắm 28,85%, công ty quản lý vốn và tài sản FLC nắm 6,27%, FLC Faros nắm 5,63%, 5,75% còn lại của cá nhân và doanh nghiệp khác.
Theo báo cáo tài chính năm 2019 và 2020, Bamboo Airways lãi trước thuế lần lượt khoảng 13 triệu (khoảng 300 tỷ đồng) và 17,2 triệu USD (hơn 390 tỷ đồng). Tính đến hết năm ngoái, tổng tài sản của hãng bay này đạt gần 583 triệu USD (13.409 tỷ đồng).
Tại Việt Nam, Bamboo Airways đang khai thác trên 60 đường bay nội địa. Năm ngoái, hãng đã vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, đạt 20% thị phần và đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần đến hết năm 2021.
Bamboo Airways đang tiến hành nâng quy mô đội máy bay từ 30 lên 40 chiếc vào cuối năm nay. Bên cạnh đường bay Mỹ, hãng cũng đặt mục tiêu khai thác các hành trình khác như Australia, Đức, Nhật Bản, Anh... trong năm nay, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.