Đánh giá cổ phiếu MCM (Sữa Mộc Châu): tài chính lành mạnh, nhiều tiền mặt, có cơ hội tăng thị phần và lợi nhuận

Bản Việt & Rồng Việt

17/01/2024 09:23

CTCP Sữa Mộc Châu (UPCoM: MCM) là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm của MCM có khoảng 40 SKU, bao gồm sữa uống, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác. 

 

mcm-1701180397.jpeg
Giống Bò Sữa Mộc Châu (Upcom: MCM) 

MCM trở thành công ty con của VNM (HOSE: VNM) – công ty sữa lớn nhất Việt Nam vào năm 2020. Từ đó, MCM đã có sự cải thiện đáng kể về biên LN gộp, từ 18-19% trong giai đoạn 2016-2019 lên mức trung bình 31,6% trong giai đoạn 2020-2022. 

MCM có bảng cân đối kế toán lành mạnh với lượng tiền mặt dự trữ lớn, không có nợ và chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt cao với tỷ lệ DPS/EPS trung bình đạt 85,6% trong giai đoạn 2018-2022. 

Doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2023 giảm 0,2% YoY, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng thấp từ các thị trường trọng điểm của MCM tại khu vực miền núi Miền Bắc. 

Theo Bản Việt, nhìn chung MCM có cơ hội tăng thị phần, nâng cao biên lợi nhuận thời gian tới.

Cập nhật ngày 22/11/2023: kỳ vọng tiêu cực đã phản ánh vào giá

Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ tốc độ tăng trưởng doanh số của CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Upcom: MCM) để chọn thời điểm thích hợp đầu tư vào cổ phiếu này.

Q3 2023, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Upcom: MCM) công bố doanh thu 816 tỷ đồng (+3,3% QoQ; -1,9% YoY). Mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng bởi tăng trưởng thu nhập không thuận lợi ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Lợi nhuận ròng tăng theo quý với tốc độ thấp hơn doanh thu, lên 95 tỷ đồng (+2,1% QoQ; -4,0% YoY), do chi phí bán hàng tăng đột biến.

Trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm, tốc độ tăng trưởng doanh thu khó có thể đạt mức cao trong năm tới. Tuy nhiên, lợi nhuận của MCM sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ 1) chi phí nguyên vật liệu thô giảm; và 2) tối ưu hóa chi phí bán hàng.

Những kỳ vọng tiêu cực về kết quả kinh doanh của MCM đã phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu MCM dựa trên hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, cổ phiếu MCM đang có diễn biến tệ nhất so với đầu năm trong số các cổ phiếu sữa niêm yết. Thứ hai là xu hướng giảm của chỉ số P/E của MCM cái được chuyển thành P/E trượt là 13,1x – thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm (13,9x).

Dựa trên giả định doanh số bán hàng vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc tăng trưởng do nền kinh tế phục hồi chậm, Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ tốc độ tăng trưởng doanh số của MCM để chọn thời điểm thích hợp đầu tư vào cổ phiếu này.

Doanh thu Q3 2023 chưa khả quan 

Q3 2023, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Upcom: MCM) công bố doanh thu 816 tỷ đồng (+3,3% QoQ; -1,9% YoY). Mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước do bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng thu nhập không thuận lợi ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, hạn chế sức mua của người tiêu dùng sống tại khu vực này.

Ví dụ, trong Quý 1 năm 2023, khu vực miền núi phía Bắc có tỷ lệ tăng lương thấp nhất so với các vùng khác ở Việt Nam. Trong khi đó, mức tăng trưởng dương theo quý có thể đến từ độ phủ lớn hơn của các cửa hàng sữa, bằng chứng là số lượng cửa hàng “Sữa Mộc Châu” nhiều hơn (từ 62 cửa hàng trong Quý 2 năm 2023 lên 67 cửa hàng trong Quý 3 năm 2023).

Mặc dù quý 3 năm 2023 có doanh thu yếu hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chúng tôi thấy rằng nó vẫn cao hơn mức doanh thu theo quý trung bình 3 năm (758 tỷ đồng) và mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước là khiêm tốn. Dựa vào điều này, chúng tôi tin rằng MCM sở hữu danh mục khách hàng trung thành, những người vẫn tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm của MCM bất chấp nền kinh tế đầy thử thách.

Lợi nhuận ròng quý 3 năm 2023 tăng trưởng theo quý với tốc độ thấp hơn so với doanh thu, lên 95 tỷ đồng (+2,1% QoQ; -4,0% YoY), do chi phí bán hàng tăng đột biến. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu là 23%, cao hơn con số 22% trong cả Quý 2 2023 và Quý 2 2022. Đây là hành vi bình thường của công ty tiêu dùng vì họ phải chi cho các hoạt động quảng cáo & khuyến mại (A&P) để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Lũy kế 9T2023, doanh thu và lợi nhuận ròng của MCM lần lượt đạt 2.341 tỷ đồng (-0,2% YoY) và 289 tỷ đồng (+5,5% YoY). Kết quả này đã hoàn thành 68% mục tiêu doanh thu và 79% mục tiêu lợi nhuận trong năm 2023. Cùng với kỳ vọng các tỷ lệ chi phí (bao gồm giá vốn hàng bán/doanh thu và chi phí bán hàng/doanh thu) sẽ ổn định trong cả năm, MCM có khả năng hoàn thành được mục tiêu lợi nhuận năm 2023.

Áp lực chi phí lên lợi nhuận dự kiến sẽ giảm bớt vào năm 2024

Năm 2023, lợi nhuận của MCM bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính bao gồm 1) chi phí nguyên vật liệu tăng cao (cụ thể là đường và sữa tươi nguyên liệu); và 2) chi phí bán hàng cao hơn. Trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm, chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu khó có thể đạt mức cao trong năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của MCM sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ vào các trụ cột:

Giảm chi phí nguyên vật liệu. Theo MCM, giá sữa tươi nguyên liệu thu mua từ nông dân sẽ không tăng và sẽ được giao dịch ở mức của năm 2023 trong năm 2024. Đối với đường nguyên liệu, do không phải là thành phần đóng góp lớn nhất vào tổng giá vốn hàng bán (COGS) nên MCM có thể hấp thụ giá đường cao hơn (nếu có). Do tỷ lệ chi phí nguyên liệu/doanh thu có xu hướng giảm kể từ quý 2 năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2024 của MCM sẽ được cải thiện.

Chi phí bán hàng. Quý 3 năm 2023, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu là 23%, ngang bằng với mức của Công ty mẹ Vinamilk (VNM). Vì VNM nổi tiếng với khả năng tối ưu hóa chi phí nên MCM sẽ được thừa hưởng lợi thế này. Do đó, chúng tôi dự báo tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu của MCM sẽ không vượt quá mức 23%.

Ngoài ra, MCM sẽ giữ một lượng lớn tiền gửi tiết kiệm trong tài khoản cái sẽ tạo ra thu nhập tài chính, hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận ròng. Tính đến cuối tháng 9 năm 2023, khoản đầu tư ngắn hạn của MCM là 1.530 tỷ đồng, cao hơn con số 1.460 tỷ đồng trong quý 2 năm 2023 và 1.285 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Do đó, áp lực chi phí lên lợi nhuận ròng sẽ giảm bớt vào năm 2024.

Những kỳ vọng tiêu cực đã phản ánh lên diễn biến giá cổ phiếu MCM 

Trong số các cổ phiếu sữa niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu MCM đang có diễn biến giá kém nhất so với thời điểm đầu năm. Nguyên nhân chính là do lo ngại về khả năng cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp trong thời gian tới.

Trong khi VNM và IDP có thể tận dụng giá bột sữa nguyên liệu nhập khẩu giảm thì MCM lại gặp bất lợi khi sữa tươi nguyên liệu thu mua từ nông dân địa phương tăng cao. Cùng với xu hướng giảm của chỉ số P/E của cổ phiếu MCM cái được chuyển thành P/E trượt 13,1x– thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm (13,9x), những kỳ vọng tiêu cực về kết quả kinh doanh của MCM đã phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, dựa trên giả định tăng trưởng doanh thu vẫn gặp nhiều trở ngại trong năm tới do nền kinh tế phục hồi chậm, Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ tốc độ tăng trưởng doanh thu của MCM để chọn thời điểm thích hợp đầu tư vào cổ phiếu này.

Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (mã MCM)

Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu tiền thân là Nông trường Quốc doanh Mộc Châu được thành lập ngày 8/4/1958. Từ một Nông trường quân đội, trải qua 64 năm với nhiều thay đổi hình thức và mô hình quản lý đến 1/2005 chính thức trở thành Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu. Đến nay vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng. Tổng diện tích đất nông nghiệp dành cho chăn nuôi bò sữa gần 1.000 ha. Tổng số cán bộ, nhân viên của Công ty là 821 người.

          - Tổ chức bộ máy của Công ty có 5 phòng ban, 10 đơn vị chăn nuôi bò sữa, 3 Trung tâm Giống và Chuyển giao kỹ thuật, một Nhà máy chế biến sữa gồm 2 xưởng (Xưởng chế biến sữa Tiệt trùng, Xưởng chế biến sữa Thanh trùng), một Nhà máy chế biến Thức ăn chăn nuôi gồm 2 xưởng (Xưởng chế biến thức ăn tinh và Xưởng Chế biến Thức ăn TMR).

        * Chức năng nhiệm vụ chính của Công ty:  Chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển đàn bò sữa; Chế biến và kinh doanh các sản phẩm từ sữa; Chế biến và bán thức ăn gia súc …

Bản Việt & Rồng Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.