Định giá cổ phiếu PHP (Cảng Hải Phòng): xem xét mua vào ở giá 19.250 đồng/cp

FPTS

15/10/2023 18:26

FPTS tiến hành định giá lần đầu Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP).

 

php-1697183356.jpg
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) 

• Hoạt động khai thác cảng biển giảm năm 2023 và kỳ vọng phục hồi năm 2024: Sản lượng khai thác hàng container và hàng rời 1H2023 của PHP giảm lần lượt 14,7% và 21,2% YoY do nhu cầu tiêu dùng thấp tại các nước đối tác thương mại của Việt Nam.

Kỳ vọng sản lượng khai thác cảng biển phục hồi trong năm 2024 khi số đơn hàng dần tăng trở lại cùng triển vọng dài hạn từ hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng bình quân 9,4%/năm (theo Fitch Solutions).

• Động lực tăng trưởng kết quả kinh doanh từ dự án cảng nước sâu Lạch Huyện: Cảng nước sâu Lạch Huyện kỳ vọng giúp doanh thu của PHP tăng trưởng khoảng 11,1%/năm giai đoạn 2023F – 2028F, trong khi dư địa tăng trưởng tại các cảng còn lại của doanh nghiệp thấp (+4,2%/năm). Cảng dự kiến đi vào hoạt động vào Q4/2024, nâng tổng công suất khai thác hàng container của PHP lên 3,2 triệu TEU/năm (+52,4%).

Định giá cổ phiếu PHP

Bằng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền, FPTS khuyến nghị THEO DÕI với mức giá mục tiêu của cổ phiếu PHP là 23.100 VND/cp. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào cổ phiếu PHP ở giá 19.250 VND/cp.

Rủi ro đầu tư:

• Kế hoạch di dời cảng Hoàng Diệu: Việc cảng Chùa Vẽ phải đáp ứng nhu cầu làm hàng rời thay cho cảng Hoàng Diệu bị di dời không chỉ làm giảm sản lượng khai thác container, mà còn khiến các chủ hàng rời tìm tới các cảng khác cạnh tranh hơn.

• Biến động lãi suất: Doanh nghiệp có kế hoạch vay 3.820 tỷ VND (~55% tổng tài sản) cho dự án cảng nước sâu Lạch Huyện. Lãi vay nếu tăng 1% sẽ làm giảm 6% lợi nhuận ước tính năm 2025.

• Thanh khoản cổ phiếu thấp: Khối lượng giao dịch bình quân 30 ngày của PHP là 17.664 cp/ngày, tương đương 0,07% cổ phiếu tự do lưu hành. Tỷ lệ free-float chỉ đạt 7,44%.

 

CẢNG HẢI PHÒNG
Gần 150 năm trên bản đồ hàng hải quốc tế
Cảng Hải Phòng hình thành từ bến Ninh Hải của làng chài Cửa cấm từ thế kỷ 18. Năm 1874, triều đình phong kiến nhà Nguyễn đã chính thức nộp đất Hải Phòng cho thực dân Pháp, từ đấy Cảng Hải Phòng nhanh chóng trở thành một bến cảng sầm uất.

Cảng Hải Phòng là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, có hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đầy đủ, an toàn, phù hợp với phương thức vận tải, thương mại quốc tế.

Cảng Hải Phòng có 05 Chi nhánh, đơn vị:

Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ
Chi nhánh Cảng Tân Vũ
Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu
Công ty TNHH một thành viên Trung tâm Y Tế Cảng Hải Phòng
Công ty TNHH một thành viên Đào tạo Kỹ thuật Nghiệp vụ Cảng Hải Phòng

1. Lịch sử hình thành
1876: Bến Sáu Kho được xây dựng bởi thực dân Pháp (nay là Cảng Hoàng Diệu). 1955: Cảng được chuyển giao lại cho chính quyền cách mạng sau khi Hải Phòng được giải phóng, trở thành xí nghiệp do Ngành Vận tải thủy phụ trách. 1995: Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). 2007: Cảng chuyển sang mô hình hoạt động Công ty TNHH một thành viên. 2014: Cảng được cổ phần hóa và niêm yết lên sàn HNX với mã PHP. 2022: Cảng Hải Phòng chuyển niêm yết sang sàn UPCoM. Vốn điều lệ đạt gần 3.270 tỷ VND.
2. Cơ cấu cổ đông
Tính đến ngày 02/10/2023, PHP có cơ cấu cổ đông cô đặc với chỉ 01 cổ đông lớn là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nắm giữ đến 92,56% cổ phần doanh nghiệp. PHP được hỗ trợ hợp tác kinh doanh từ các doanh nghiệp thành viên cùng thuộc Tổng công ty như Vosco, Vosa,… và các hãng tàu lớn. Đồng thời, VIMC đóng vai trò quan trọng hỗ trợ PHP về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án mới từ Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ, trong đó có bến số 3, 4 Cảng nước sâu Lạch Huyện.
3. Cơ cấu doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh
PHP hiện có 05 công ty con và 07 công ty liên kết, cùng hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Hải Phòng. Doanh nghiệp có 3 chi nhánh cảng là Cảng Hoàng Diệu, Cảng Chùa Vẽ và Cảng Tân Vũ. PHP cũng sở hữu 51% cổ phần tại Cảng Đình Vũ (HSX: DVP). 
Doanh thu thuần của PHP đến từ kinh doanh dịch vụ cảng biển, bao gồm các hoạt động bốc xếp, lưu kho bãi, cầu bến,…. Doanh nghiệp đang khai thác 3 mặt hàng là hàng container, hàng rời và hàng RORO1 với tỷ trọng doanh thu năm 2022 lần lượt là 75%, 21% và 4%.

FPTS
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.