Kết quả kinh doanh VNM (Vinamilk): Thị trường nước ngoài kéo doanh thu quý 4-2023 tăng trưởng

HỒNG MƠ

31/01/2024 15:10

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất với con số đáng chú ý về doanh thu và lợi nhuận.

vnm1-1616045998.jpeg

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) (HOSE: VNM)

Kết thúc quý 4-2023, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 15.630 tỉ đồng và 2.351 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 3,6% và 25,8% so với cùng kỳ.

Tính cả năm, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 60.479 tỉ đồng và 9.019 tỉ đồng, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận.
Doanh thu xuất khẩu quý cuối tăng trưởng ấn tượng

Doanh thu thuần hợp nhất quý 4 - 2023 đạt 15.619 tỉ đồng, tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, với thị trường nước ngoài có mức tăng trưởng ấn tượng 11,7% so với cùng kỳ, đóng góp 2.534 tỉ đồng doanh thu. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.298 tỉ đồng, bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.236 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 4,7% so với mức nền cao của cùng kỳ. Năm 2023, Driftwood (Mỹ) duy trì doanh thu tăng trưởng nhẹ và lần đầu ghi nhận lợi nhuận trên 2 triệu USD nhờ kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành.

AngkorMilk (Campuchia) đẩy mạnh chương trình kích hoạt kinh doanh và khảo sát xu hướng tiêu dùng sữa để tiếp cận người tiêu dùng bài bản và hiệu quả hơn. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của AngkorMilk ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 6% và 27% so với cùng kỳ.

Còn với thị trường nội địa, thị trường lớn nhất của Vinamilk, doanh thu thuần đạt 13.085 tỉ đồng, tăng trưởng 2,2% và thị phần được duy trì ổn định so với quý 3 ở tất cả các ngành hàng.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 41,2% trong quý 4-2023, phục hồi thêm 245 điểm cơ bản so với cùng kỳ và tiếp tục xu hướng cải thiện bắt đầu từ quý 3 nhờ tăng trưởng doanh thu kết hợp với chi phí đầu vào thuận lợi. Tính cả năm, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 40,7%, phục hồi 80 điểm cơ bản so với cùng kỳ.

Nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện và kiểm soát chặt chẽ các chi phí vận hành, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý cuối năm qua đạt 2.351 tỉ đồng, tăng mạnh 25,8% so với cùng kỳ. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 15,1%, tăng 265 điểm cơ bản so với cùng kỳ.

Tính cả năm, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.019 tỉ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Thu nhập mỗi cổ phần đạt 3.796 tỉ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Số dư tiền thuần hợp nhất tại ngày 31-12-2023 tiếp tục được duy trì ở mức cao, đảm bảo sức khỏe tài chính.
Ngoài ra, trong quý 4 này, Vinamilk cũng ghi nhận các thành tích liên quan đến thương hiệu khi được vinh danh top 1 Báo cáo phát triển bền vững 2022, top 2 Quản trị công ty, top 5 Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon, top 10 doanh nghiệp bền vững hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, top 20 Báo cáo thường niên (nhóm phi tài chính)...

Tính cả năm, doanh thu hợp nhất đạt 60.369 tỉ đồng, tăng gần 1% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thuần thị trường trong nước đạt 50.617 tỉ đồng, tương đương cùng kỳ; còn doanh thu thuần thị trường nước ngoài đạt 9.751 tỉ đồng, tăng 5,4%.

Cập nhật quý 3/2023 tổng thị phần tiếp tục tăng

Doanh thu thuần quý 3 năm 2023 đạt 15.637 tỷ đồng (+2,9% QoQ; -2,8% YoY). Doanh thu thấp hơn năm ngoái là do hiệu ứng cơ sở cao trong khi kênh nội địa trở thành động lực tăng trưởng theo quý và theo năm.

Theo công ty, tổng thị phần tiếp tục tăng trong quý 3 năm 2023. Bên cạnh tác động tích cực từ các chiến lược bán hàng mới, xu hướng ưa thích sản phẩm tầm trung trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm cũng thu hút khách hàng đến với sản phẩm của Vinamilk. Hiện tại, VNM sở hữu các sản phẩm sữa đa dạng nhất, từ cao cấp (ví dụ: sữa tươi tổ yến) đến giá trung cấp (ví dụ: sữa chua có đường) và tiết kiệm (ví dụ: sữa kem đặc có đường Tài Lộc).

Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ (LNST CTM) quý 3 năm 2023 tiếp tục tăng lên 2.493 tỷ đồng (+13,4% QoQ; +8,5% YoY). Các động lực chính là:

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm. Kể từ quý 2 năm 2023, VNM đã đưa bột sữa nhập khẩu giá rẻ vào sản xuất, giúp biên gộp cải thiện theo quý trong khoảng thời gian từ quý 2 năm 2023 đến quý 4 năm 2023.

Tối ưu hóa chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (BH & QLDN). Một trong những thành công của VNM là tỷ lệ CP BH&QLDN/doanh thu ổn định trong suốt 3 quý vừa qua, trong khi đó, công ty vẫn triển khai nhiều chiến dịch khác nhau để tăng doanh số bán hàng. Trên thực tế, tỷ lệ CP BH&QLDN/doanh thu của Q1/Q2/Q3 2023 lần lượt là 23,9%/23,9%/24,4%.

Trong 9T2023, tổng doanh thu và LNST CTM lần lượt là 44.848 tỷ đồng (-0,3% YoY) và 6.548 tỷ đồng (-1,5% YoY). Kết quả này lần lượt đạt 71% và 77% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023. 

Cập nhật quý 2/2023: lợi nhuận sau thuế tăng 5,6%, ngắt mạch giảm

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý II với doanh thu 15.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.220 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,6% và 5,6% so với thực hiện năm trước.

Như vậy, Vinamilk đã ngắt chuỗi giảm lợi nhuận 5 quý liền. Kết quả này cũng khả quan hơn so với quý I khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 8,9% và 16,5%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinamilk đạt hơn 29.100 tỷ đồng doanh thu, tăng 0,8% so với cùng kỳ 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 6%, còn trên 4.100 tỷ đồng. Công ty hoàn thành lần lượt 46% và 48% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.

Năm nay, công ty này đặt mục tiêu doanh thu 63.380 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10.496 tỷ đồng, không thay đổi so với năm ngoái.

Cập nhật quý 1/2023: lợi nhuận trước thuế đạt 2.312 tỉ đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý 1-2023 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 13.954 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 và lợi nhuận trước thuế đạt 2.312 tỉ đồng, hoàn thành lần lượt 22% và 22,1% kế hoạch năm. Công ty đặt kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2023 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Theo báo cáo, doanh thu thuần nội địa hợp nhất đạt 11.491 tỉ đồng. Hoạt động kinh doanh tiếp tục ghi nhận điểm sáng tích cực ở kênh khách hàng đặc biệt và hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt với tăng trưởng so với cùng kỳ đạt lần lượt 50% và 12%.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 38,8%; tỉ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu thuần là 23,9%. Doanh thu tài chính đạt 420 tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ so với cùng kỳ nhờ khoản tiền gửi duy trì ở mức cao và mặt bằng lãi suất tiền gửi thuận lợi..

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1-2023 đạt 2.312 tỉ đồng, hoàn thành 22% kế hoạch năm.

Tại ngày 31-3, số dư tiền ròng hợp nhất chiếm hơn 24% tổng tài sản. Tỉ lệ nợ trên tổng tài sản ở mức 14%, tối ưu hơn so với mức 10% vào cuối năm trước để tận dụng đòn bẩy hiệu quả trong hoạt động vận hành, luân chuyển vốn.

Trong quý đầu năm, thị trường nước ngoài ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần 9,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2.428 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ, đạt 1.225 tỉ đồng. 

Doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.203 tỉ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ nhờ phong độ ổn định của Driftwood tại Mỹ và AngkorMilk tại Campuchia với mức tăng trưởng doanh thu đạt lần lượt là 7% và 11% so với năm ngoái.

Cập nhật quý 4/2022: cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã CK: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính Quý 4/2022 với doanh thu thuần đạt 15.069 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp giảm 13% còn 5.846 tỷ đồng.

Luỹ kế năm 2022, VNM đạt doanh thu thuần 59.956 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu trong nước vẫn chiếm đa số với 50.704 tỷ đồng, còn doanh thu nước ngoài là 9.252 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính trong quý 4 của công ty đạt 379 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, nhưng chi phí tài chính lại tăng mạnh lên 207 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với quý 4/2021. Chi phí tài chính cả năm 2022 tăng gấp 3 lần lên 618 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá cùng chi phí lãi vay tăng.

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế VNM đạt 1.869 tỷ đồng trong quý 4/2022, giảm 16% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm, lợi nhuận sau thuế VNM đạt 8.578 tỷ đồng, giảm 19%. Kể từ năm 2017 đến nay, đây là lần đầu tiên, lợi nhuận sau thuế của VNM xuống dưới mốc 10.000 tỷ đồng. EPS giảm xuống còn 3.632 đồng/cp.

Trong năm 2022, VNM đặt kế hoạch tổng doanh thu 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9.770 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2022, VNM đã hoàn thành 94% kế hoạch tổng doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận

Tính đến cuối năm 2022, VNM có tổng tài sản đạt 48.843 tỷ đồng, lượng tiền mặt và tiền gửi giảm 16% còn 19.714 tỷ đồng; tổng nợ phải trả 15.666 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu gần 32.817 tỷ đồng.

Cập nhật quý 3/2022: 9 tháng 2022 doanh thu 44.994 tỷ, lợi nhuận sau thuế 6.748 tỷ

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) (HOSE: VNM) mới đây đã công bố báo cáo tài chính Quý 3/2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.094 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.363 tỷ đồng, đây là mức cao nhất trong 4 quý gần nhất và tăng 10,5% so với quý trước.

Tổng lũy kế 9 tháng, công ty hoàn thành lần lượt 70,2% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44.994 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 6.748 tỷ đồng, hoàn thành 69,1% kế hoạch năm.Kết quả kinh doanh này được củng cố nhờ mức tiêu dùng ngành sữa ổn định trở lại.

Bên cạnh đó, Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cũng ghi nhận sự cải thiện, đạt hơn 4.235 tỷ trong Quý 3/2022, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 7.190 tỷ.

Cập nhật quý 2/2022: lợi nhuận giảm 26%, nối tiếp đà lao dốc của quý 1

Lãi sau thuế của Vinamilk giảm hơn 26%, đi lùi 6 quý liên tiếp khi lạm phát ảnh hưởng đến sức mua cùng áp lực nguyên liệu đầu vào.

Quý II, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) ghi nhận doanh thu 14.930 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 2.100 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh tiếp tục đi lùi khi doanh thu giảm gần 5% và lợi nhuận sụt 26,5% so với cùng kỳ 2021. Đây là quý thứ 6, lợi nhuận công ty này giảm so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo Vinamilk lý giải lạm phát cao là nguyên nhân chủ yếu. Theo Nielsen, sức tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam đã giảm 2% trong 5 tháng đầu năm. Ngoài ra ở thị trường trong nước, Vinamilk bị cạnh tranh nhiều hơn khi có thêm các công ty mới gia nhập ngành sữa. Với mảng xuất khẩu trực tiếp, doanh thu thuần giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Biến động này được ban lãnh đạo cho rằng nằm trong kế hoạch của công ty khi sức mua tại các thị trường xuất khẩu giảm ngắn hạn vì lạm phát và giá cước vận chuyển vẫn neo ở mức cao.

Song điểm sáng nằm ở tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại và mở rộng hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt. Trong quý vừa qua, Vinamilk đã mở mới 37 cửa hàng, đưa tổng số điểm bán lên 651. Hai chi nhánh nước ngoài Driftwood và Angkormilk ghi nhận tăng trưởng doanh thu lần lượt 40% và 20%.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp quý II của Vinamilk đạt 40,7% - lần đầu tiên hồi phục trong 7 quý gần nhất - tăng 0,2% so với quý I. Riêng mảng nội địa, biên lãi gộp tăng 0,7% nhờ yếu tố mùa vụ khi tiêu thụ sữa trong quý hè cao hơn quý đầu năm. Trong các quý tiếp theo, Vinamilk dự kiến biên lãi gộp tiếp tục duy trì và cải thiện nhờ giá một số nguyên vật liệu chính đầu vào đã cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất của công ty đạt 28.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.386 tỷ đồng, hoàn thành gần một nửa kế hoạch cả năm. Năm nay, doanh nghiệp đầu ngành sữa dự kiến lợi nhuận đi lùi hơn 7% trước áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Nếu không vượt kế hoạch đề ra, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng âm.

Cập nhật quý 1/2022: lợi nhuận 2.280 tỷ, giảm 12%

Quý 1/2022 doanh thu quý đầu năm của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) đạt gần 13.880 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Thị trường nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhưng có mức tăng trưởng không cao. Trong đó, kênh hiện đại tăng trên 30%. Ban lãnh đạo Vinamilk đánh giá sau đại dịch, thói quen mua sắm ở kênh hiện đại ngày càng phổ biến và được kỳ vọng tiếp tục là động lực tăng trưởng cho thị trường nội địa.

Với chuỗi cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt, doanh thu tăng gần 25% so với cùng kỳ. Công ty đã mở mới gần 30 cửa hàng trong quý với mục tiêu xây dựng một kênh độc lập, củng cố độ bao phủ về kênh phân phối. Đến nay, số cửa hàng chuỗi này đạt gần 620, phân bố tại các thành phố lớn và vừa. Vinamilk đang tận dụng nguồn lực và vị trí của các điểm bán trên như điểm giao hàng phục vụ cho nền tảng bán hàng trực tuyến, bắt kịp xu hướng thương mại điện tử.

Trong khi đó, thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%. Riêng chi nhánh Driftwood (Mỹ) tăng trưởng hơn 40% nhờ nhu cầu tiêu thụ đi lên ở nhóm trường học và khách sạn.

Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk lại giảm mạnh về mức 40,5% dưới áp lực từ các chi phí sản xuất gia tăng. Từ mức 49%, con số này gần như giảm liên tục trong ba năm gần đây. Riêng quý I/2022, biên lợi nhuận gộp lùi thêm.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức cao do thiếu hụt nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Thêm vào đó, việc giá dầu thô tăng cao đã làm đội thêm chi phí vận chuyển, đẩy giá vốn bán hàng và nhiều chi phí đầu vào tăng theo. Công ty khắc phục phần nào bằng cách chủ động nguồn cung trong nước như sữa tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại, đường...

Tổng lại, Vinamilk đạt hơn 2.280 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm hơn 12% so với quý I/2021. Công ty hoàn thành gần một phần tư kế hoạch kinh doanh cả năm. Năm nay, doanh nghiệp đầu ngành sữa dự kiến lợi nhuận đi lùi hơn 7% trước áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Nếu không vượt kế hoạch đề ra, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng âm.

Cập nhật quý 4/2021: Lợi nhuận 2.213 tỷ đồng, giảm nhẹ

Theo công bố từ CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM), quý IV/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ 2020, đạt 15.819 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm qua.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV đạt 2.213 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020 (2.236 tỷ).

Thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.020 tỷ đồng trong quý, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu nội địa công ty mẹ đạt 11.674 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ nhờ hệ thống phân phối và sức mua phục hồi sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ tại các thành phố lớn. 

Thị phần cả về giá trị và sản lượng của Vinamilk tại thời điểm cuối năm 2021 đã có sự cải thiện so với năm trước.

Thị trường xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng trong quý IV đến từ thị trường Trung Đông và châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa phục hồi.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III với kết quả ban đầu là khả quan. Trong năm 2021, Vinamilk đã phát triển thêm hai thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57. 

Các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần đạt 998 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, Driftwood đạt mức tăng trưởng trên 10% so với cùng kỳ nhờ doanh thu kênh trường học tiếp tục phục hồi và Angkormilk đạt mức tăng trưởng trên 40% so với cùng kỳ nhờ hoạt động phân phối hiệu quả.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý IV đạt 42,5%, giảm 90 điểm cơ bản so với 9 tháng đầu năm và giảm 364 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Giá hàng hóa và cước phí vận chuyển tiếp tục tăng lên là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp. 

Cả năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 98,2% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 10.633 tỷ đồng, giảm hơn 5,3% so với năm 2020 và đạt 94,6% mục tiêu năm. EPS năm đạt 4.517 đồng.

Năm 2021, biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk đạt 43,1%, giảm 326 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận sau thuế là 17,4%. 

Hết năm 2021, quy mô tổng tài sản của Vinamilk là 53.332 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.

Số dư tiền thuần tại thời điểm 31/12/2021 là 13.916 tỷ đồng, chiếm 26,1% tổng tài sản. Tổng mức đầu tư vốn trong năm 2021 đạt hơn 1.500 tỷ đồng tập trung vào vùng nguyên liệu và sản xuất.

Tổng nợ đi vay hết năm là 9.458 tỷ, chủ yếu là vay ngắn hạn từ các ngân hàng nước ngoài như Sumitomo Mitsui, MUFG Bank, BNP Paris, Mizuho, HSBC.

Vốn chủ sở hữu cuối quý IV là 35.850 tỷ với 4.352 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển, 7.594 lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cập nhật quý 3/2021: Lợi nhuận 6.950 tỷ, giảm nhẹ

Báo cáo tài chính quý III của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 16.200 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ và lập kỷ lục tính theo quý.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, thị trường nội địa đóng góp 85%, quay lại đà tăng trưởng nhờ nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tăng cao trong đợt dịch. Ngoài ra, việc có hệ thống trang trại và nhà máy ở nhiều địa phương giúp công ty linh động kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng trong lúc vận chuyển hàng hoá liên tỉnh gặp khó khăn.

Mảng xuất khẩu đóng góp gần 10% doanh thu nhờ các thị trường chủ lực là Trung Đông, ngoài ra còn thêm châu Á và châu Phi. Các chi nhánh tại Mỹ, Campuchia cũng góp hơn 5% doanh thu khi các trường học dần mở cửa trở lại và dịch bệnh được kiểm soát.

Lợi nhuận quý III đạt xấp xỉ 6.950 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng và các chính sách thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng. Việc thực hiện "ba tại chỗ" cũng khiến chi phí sản xuất tăng. Sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế 2.961 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ nhưng đã duy trì mạch tăng ba quý liên tiếp.

Luỹ kế chín tháng đầu năm, Vinamilk có doanh thu 45.178 tỷ đồng và lợi nhuận 8.420 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 73% và 75% kế hoạch cả năm. Bình quân mỗi ngày trong giai đoạn này công ty thu 167 tỷ đồng và lãi 31 tỷ đồng.

Tổng tài sản của Vinamilk tính đến cuối tháng 9 đạt hơn 52.000 tỷ đồng, tăng hơn 3.600 tỷ đồng so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản là tiền gửi có kỳ hạn với tổng giá trị 19.750 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng mạnh, đến cuối kỳ xấp xỉ 6.400 tỷ đồng. Nợ phải trả của Vinamilk tăng hơn 3.400 tỷ đồng, xấp xỉ 18.200 tỷ đồng.

 

Cập nhật quý 2/2021: Lợi nhuận 2.862 tỷ đồng, tăng 10,2%

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM - sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với tổng doanh thu hợp nhất kỷ lục đạt 15.729 tỷ đồng, tăng 19,2% so với quý I/2021 và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II/2021 đạt 2.862 tỷ đồng, tăng 10,2% so với quý I/2021. Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần ở mức 13.251 tỷ đồng, tăng 18,5% so với quý I/2021.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất Vinamilk đạt 28.970 tỷ đồng, hoàn thành gần 47% kế hoạch năm.

Doanh thu thuần đạt 28.906 tỷ đồng, trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 24.430 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 2.772 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 1.705 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk đạt 43,6%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 5.459 tỷ đồng, hoàn thành 49% kế hoạch năm, tương đương EPS đạt 2.313 đồng.

Cập nhật quý 1/2021: lợi nhuận 2,597 tỷ đồng, giảm hơn 6%

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) ghi nhận lãi sau thuế quý 1/2021 ở mức 2,597 tỷ đồng, giảm hơn 6% so cùng kỳ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 diễn ra sáng ngày 26/04, Ban lãnh đạo VNM ghi nhận tình hình kinh doanh quý 1/2021 chịu tác động chung bởi dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát. Sức tiêu thụ của VNM, Mộc Châu Milk (MCM) hay nhiều đơn vị trong ngành đều gặp áp lực.

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, tổng doanh thu hợp nhất quý 1/2021 ghi nhận 13,241 tỷ đồng, lãi sau thuế 2,597 tỷ đồng, đều giảm hơn 6% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, VNM đã thực hiện được 21.3% kế hoạch doanh thu và 23.17% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2021.

Vị Tổng Giám đốc có góc nhìn lạc quan về tình hình kinh doanh đến cuối năm và kỳ vọng VNM sẽ hoàn thành/vượt kế hoạch đề ra. Phần lợi nhuận bị hụt kế hoạch trong quý 1 sẽ được bù đắp trong 9 tháng cuối năm. Điều này sẽ đến từ việc doanh số gia tăng trở lại kéo lợi nhuận hồi phục.

Về xuất khẩu, phía VNM nhận định trong khi các nơi khác đang gặp khó do dịch Covid-19 thì tình hình xuất khẩu sang Mỹ có thể khả quan hơn trong thời gian tới. Bởi lẽ, Mỹ có khoảng 300 triệu dân thì giờ đã có khoảng 200 triệu dân được tiêm vaccine. Dự báo đến tháng 5/2021, Mỹ có thể sẽ công bố việc tiêm vaccine toàn dân.

Một mảng kinh doanh mới là các cửa hàng Giấc mơ Sữa Việt (GMSV), chuyên bán sản phẩm, giới thiệu và phục vụ các sản phẩm VNM. Đến hết quý 1/2021, số lượng của hàng GMSV đã đạt khoảng 500 cửa hàng. VNM lên kế hoạch sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; mã chứng khoán VNM)

VNM là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc.

Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...

Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan. 

Hoạt động kinh doanh chính của công ty này bao gồm chế biến, sản xuất và mua bán sữa tươi, sữa đóng hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành, thức uống giải khát và các sản phẩm từ sữa khác. Các mặt hàng của Vinamilk cũng được xuất khẩu sang một số quốc gia như Campuchia, Phillippines, Úc và một số nước Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty.[5] Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất, chuyển hướng sang phân khúc trái cây và rau củ. Không lâu sau phân khúc hàng mới, dòng sản phẩm đạt được thành công với 25% thị phần tại kênh bán lẻ tại siêu thị. Tháng 2 năm 2012, công ty mở rộng sản xuất sang mặt hàng nước trái cây dành cho trẻ em.

Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các ngành hàng chính:

Sữa nước: Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, sữa tiệt trùng, sữa organic, thức uống cacao lúa mạch với các nhãn hiệu ADM GOLD, Flex, Super SuSu...
Sữa chua: sữa chua ăn, sữa chua uống với các nhãn hiệu SuSu, Probi, ProBeauty, Vinamilk Star, Love Yogurt, Greek, Yomilk...
Sữa bột: sữa bột trẻ em Dielac, Alpha, Pedia, Grow Plus, Optimum (Gold), bột dinh dưỡng Ridielac, sữa bột người lớn như Diecerna đặc trị tiểu đường, SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold, Organic Gold, Yoko...
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star), Ông Thọ và Tài Lộc...
Kem và phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc Kem, Nhóc Kem Ozé, phô mai Bò Đeo Nơ...
Sữa đậu nành - nước giải khát: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy...

Lịch sử Vinamilk

Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm miền Nam, sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa: Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost Dairies Vietnam S.A.R.L hoạt động từ 1965), Nhà máy Sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina do Hoa kiều thành lập 1972[3]) và Nhà máy Sữa bột Dielac (đang xây dựng dang dở thuộc Nestle).[4]

Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I. Lúc này, xí nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là: Nhà máy bánh kẹo Lubico và Nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).

Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Năm 1994, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại Bắc Bộ, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4 nhà máy. Việc xây dựng nhà máy là nằm trong chiến lược mở rộng, phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường Bắc Bộ.

Năm 1996: Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Liên doanh này tạo điều kiện cho Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Trung Bộ.

Năm 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng tại đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng xây dựng Xí Nghiệp Kho Vận có địa chỉ tọa lạc tại: 32 Đặng Văn Bi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ.

Năm 2003: Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng 11). Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM. Cũng trong năm 2003, công ty khánh thành nhà máy sữa ở Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2004: Mua lại Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 1,590 tỷ đồng.

Năm 2005: Mua số cổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên doanh Sữa Bình Định (sau đó được gọi là Nhà máy Sữa Bình Định) và khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An vào ngày 30 tháng 6 năm 2005, có địa chỉ đặt tại Khu Công nghiệp Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Liên doanh với SABmiller Asia B.V để thành lập Công ty TNHH Liên Doanh SABMiller Việt Nam vào tháng 8 năm 2005. Sản phẩm đầu tiên của liên doanh mang thương hiệu Zorok được tung ra thị trường vào đầu giữa năm 2007.

Năm 2006: Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 1 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.

Mở Phòng khám An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm 2006. Đây là phòng khám đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ thống thông tin điện tử. Phòng khám cung cấp các dịch vụ như tư vấn dinh dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe.

Khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt đầu từ việc mua lại trang trại Bò sữa Tuyên Quang vào tháng 11 năm 2006 - một trang trại nhỏ với đàn bò sữa khoảng 1.400 con. Trang trại này cũng được đi vào hoạt động ngay sau khi được mua lại.

Ngày 20 tháng 8 năm 2006. Vinamilk đổi Logo thương hiệu của công ty

Năm 2007: Mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn vào tháng 9 năm 2007, có trụ sở tại Khu công nghiệp Lễ Môn, Tỉnh Thanh Hóa. Vinamilk bắt đầu sử dụng khẩu hiệu "Cuộc sống tươi đẹp" cho công ty

Năm 2009: Phát triển được 135.000 đại lý phân phối, 9 nhà máy và nhiều trang trại nuôi bò sữa tại Nghệ An, và Tuyên Quang. Đồng thời thay khẩu hiệu từ "Cuộc sống tươi đẹp" sang "Niềm tin Việt Nam"

Năm 2010: Thay khẩu hiệu từ "Niềm tin Việt Nam" sang "Vươn cao Việt Nam" và sử dụng đến nay.

Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa nước và sữa bột tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.

Năm 2012: Thay đổi Logo mới thay cho Logo năm 2006.

Năm 2011: Đưa vào hoạt động nhà máy sữa Đà Nẵng với vốn đầu tư 30 triệu USD.

Năm 2013: Đưa vào hoạt động nhà máy Sữa Việt Nam (Mega) tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít sữa/năm.

Năm 2016: Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia.

Năm 2017: Khánh thành trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.

Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại bò sữa Organic Vinamilk Lao-Jagro tại Lào. Là công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.

Năm 2019: Khánh thành trang trại Bò Sữa Tây Ninh.

Khẩu hiệu
1976 – 2004: Sức khỏe và trí tuệ
2005 – 2007: Chất lượng quốc tế
2007 – 2009: Cuộc sống tươi đẹp
2010 – 2012: Niềm tin Việt Nam
2012 – nay: Vươn cao Việt Nam

Đơn vị trực thuộc

Công ty con nội địa/liên kết trong nước
CÔNG TY TNHH MTV BÒ SỮA VIỆT NAM (100%)
CÔNG TY TNHH MTV BÒ SỮA THỐNG NHẤT THANH HÓA (100%)
CÔNG TY CỔ PHẦN GTNFOODS (75%)
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG VIỆT NAM (65%)
CÔNG TY CHẾ BIẾN DỪA Á CHÂU (25%)
CÔNG TY CỔ PHẦN APIS (20%)

Công ty con nước ngoài/liên kết tại nước ngoài
DRIFTWOOD DAIRY HOLDING CORPORATION (100%)
ANGKOR DAIRY PRODUCTS CO., LTD. (100%)
LAO-JAGRO DEVELOPMENT XIENGKHOUANG CO., LTD (51%)
MIRAKA HOLDINGS LIMITED (22,81%)

Nhà máy

Nhà máy sữa bột Việt Nam.
Nhà máy Sữa Thống Nhất
Nhà máy Sữa Trường Thọ
Nhà máy Sữa Dielac
Nhà máy Sữa Cần Thơ
Nhà máy Sữa Sài Gòn
Nhà máy Sữa Bình Định
Nhà máy Sữa Nghệ An
Nhà máy Sữa Lam Sơn
Nhà máy Sữa Tiên Sơn
Nhà máy Sữa Đà Nẵng
Nhà máy Nước Giải Khát Việt Nam
Nhà máy Sữa Bột Việt Nam
Nhà máy Sữa Việt Nam (MEGA)
Nhà máy Sữa Angkor (Angkor Dairy Products Co., Ltd - Angkormilk) ở Campuchia.

Trang trại

Trang trại bò sữa Tuyên Quang
Trang trại số 1/2 - tổ hợp trang trại bò sữa thống nhất Thanh Hóa
Trang trại bò sữa Thanh Hóa
Trang trại bò sữa Như Thanh - Thanh Hóa
Trang trại bò sữa Nghệ An
Trang trại bò sữa Hà Tĩnh
Trang trại bò sữa Bình Định
Trang trại bò sữa Tây Ninh
Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt
Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt
Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt - trang trại số 3

Chi nhánh
Chi nhánh Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng
Chi nhánh Cần Thơ
Văn phòng đại diện tại Thái Lan
Xí nghiệp kho vận Hồ Chí Minh
Xí nghiệp kho vận Hà Nội

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.