Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kết quả kinh doanh VNM (Vinamilk): quý 2/2022 lợi nhuận giảm 26%, nối tiếp đà lao dốc của quý 1

Công ty Chứng khoán Bản Việt

04/08/2022 08:02

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất với lợi nhuận tiếp tục đi xuống chưa thấy điểm dừng.

vnm1-1616045998.jpeg

Vinamilk - VNM 

 

Lãi sau thuế của Vinamilk giảm hơn 26%, đi lùi 6 quý liên tiếp khi lạm phát ảnh hưởng đến sức mua cùng áp lực nguyên liệu đầu vào.

Quý II, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) ghi nhận doanh thu 14.930 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 2.100 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh tiếp tục đi lùi khi doanh thu giảm gần 5% và lợi nhuận sụt 26,5% so với cùng kỳ 2021. Đây là quý thứ 6, lợi nhuận công ty này giảm so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo Vinamilk lý giải lạm phát cao là nguyên nhân chủ yếu. Theo Nielsen, sức tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam đã giảm 2% trong 5 tháng đầu năm. Ngoài ra ở thị trường trong nước, Vinamilk bị cạnh tranh nhiều hơn khi có thêm các công ty mới gia nhập ngành sữa. Với mảng xuất khẩu trực tiếp, doanh thu thuần giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Biến động này được ban lãnh đạo cho rằng nằm trong kế hoạch của công ty khi sức mua tại các thị trường xuất khẩu giảm ngắn hạn vì lạm phát và giá cước vận chuyển vẫn neo ở mức cao.

Song điểm sáng nằm ở tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại và mở rộng hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt. Trong quý vừa qua, Vinamilk đã mở mới 37 cửa hàng, đưa tổng số điểm bán lên 651. Hai chi nhánh nước ngoài Driftwood và Angkormilk ghi nhận tăng trưởng doanh thu lần lượt 40% và 20%.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp quý II của Vinamilk đạt 40,7% - lần đầu tiên hồi phục trong 7 quý gần nhất - tăng 0,2% so với quý I. Riêng mảng nội địa, biên lãi gộp tăng 0,7% nhờ yếu tố mùa vụ khi tiêu thụ sữa trong quý hè cao hơn quý đầu năm. Trong các quý tiếp theo, Vinamilk dự kiến biên lãi gộp tiếp tục duy trì và cải thiện nhờ giá một số nguyên vật liệu chính đầu vào đã cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất của công ty đạt 28.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.386 tỷ đồng, hoàn thành gần một nửa kế hoạch cả năm. Năm nay, doanh nghiệp đầu ngành sữa dự kiến lợi nhuận đi lùi hơn 7% trước áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Nếu không vượt kế hoạch đề ra, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng âm.

Cập nhật quý 1/2022: lợi nhuận 2.280 tỷ, giảm 12%

Quý 1/2022 doanh thu quý đầu năm của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) đạt gần 13.880 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Thị trường nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhưng có mức tăng trưởng không cao. Trong đó, kênh hiện đại tăng trên 30%. Ban lãnh đạo Vinamilk đánh giá sau đại dịch, thói quen mua sắm ở kênh hiện đại ngày càng phổ biến và được kỳ vọng tiếp tục là động lực tăng trưởng cho thị trường nội địa.

Với chuỗi cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt, doanh thu tăng gần 25% so với cùng kỳ. Công ty đã mở mới gần 30 cửa hàng trong quý với mục tiêu xây dựng một kênh độc lập, củng cố độ bao phủ về kênh phân phối. Đến nay, số cửa hàng chuỗi này đạt gần 620, phân bố tại các thành phố lớn và vừa. Vinamilk đang tận dụng nguồn lực và vị trí của các điểm bán trên như điểm giao hàng phục vụ cho nền tảng bán hàng trực tuyến, bắt kịp xu hướng thương mại điện tử.

Trong khi đó, thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%. Riêng chi nhánh Driftwood (Mỹ) tăng trưởng hơn 40% nhờ nhu cầu tiêu thụ đi lên ở nhóm trường học và khách sạn.

Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk lại giảm mạnh về mức 40,5% dưới áp lực từ các chi phí sản xuất gia tăng. Từ mức 49%, con số này gần như giảm liên tục trong ba năm gần đây. Riêng quý I/2022, biên lợi nhuận gộp lùi thêm.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức cao do thiếu hụt nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Thêm vào đó, việc giá dầu thô tăng cao đã làm đội thêm chi phí vận chuyển, đẩy giá vốn bán hàng và nhiều chi phí đầu vào tăng theo. Công ty khắc phục phần nào bằng cách chủ động nguồn cung trong nước như sữa tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại, đường...

Tổng lại, Vinamilk đạt hơn 2.280 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm hơn 12% so với quý I/2021. Công ty hoàn thành gần một phần tư kế hoạch kinh doanh cả năm. Năm nay, doanh nghiệp đầu ngành sữa dự kiến lợi nhuận đi lùi hơn 7% trước áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Nếu không vượt kế hoạch đề ra, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng âm.

Cập nhật quý 4/2021: Lợi nhuận 2.213 tỷ đồng, giảm nhẹ

Theo công bố từ CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM), quý IV/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ 2020, đạt 15.819 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm qua.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV đạt 2.213 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020 (2.236 tỷ).

Thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.020 tỷ đồng trong quý, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu nội địa công ty mẹ đạt 11.674 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ nhờ hệ thống phân phối và sức mua phục hồi sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ tại các thành phố lớn. 

Thị phần cả về giá trị và sản lượng của Vinamilk tại thời điểm cuối năm 2021 đã có sự cải thiện so với năm trước.

Thị trường xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng trong quý IV đến từ thị trường Trung Đông và châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa phục hồi.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III với kết quả ban đầu là khả quan. Trong năm 2021, Vinamilk đã phát triển thêm hai thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57. 

Các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần đạt 998 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, Driftwood đạt mức tăng trưởng trên 10% so với cùng kỳ nhờ doanh thu kênh trường học tiếp tục phục hồi và Angkormilk đạt mức tăng trưởng trên 40% so với cùng kỳ nhờ hoạt động phân phối hiệu quả.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý IV đạt 42,5%, giảm 90 điểm cơ bản so với 9 tháng đầu năm và giảm 364 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Giá hàng hóa và cước phí vận chuyển tiếp tục tăng lên là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp. 

Cả năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 98,2% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 10.633 tỷ đồng, giảm hơn 5,3% so với năm 2020 và đạt 94,6% mục tiêu năm. EPS năm đạt 4.517 đồng.

Năm 2021, biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk đạt 43,1%, giảm 326 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận sau thuế là 17,4%. 

Hết năm 2021, quy mô tổng tài sản của Vinamilk là 53.332 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.

Số dư tiền thuần tại thời điểm 31/12/2021 là 13.916 tỷ đồng, chiếm 26,1% tổng tài sản. Tổng mức đầu tư vốn trong năm 2021 đạt hơn 1.500 tỷ đồng tập trung vào vùng nguyên liệu và sản xuất.

Tổng nợ đi vay hết năm là 9.458 tỷ, chủ yếu là vay ngắn hạn từ các ngân hàng nước ngoài như Sumitomo Mitsui, MUFG Bank, BNP Paris, Mizuho, HSBC.

Vốn chủ sở hữu cuối quý IV là 35.850 tỷ với 4.352 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển, 7.594 lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cập nhật quý 3/2021: Lợi nhuận 6.950 tỷ, giảm nhẹ

Báo cáo tài chính quý III của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 16.200 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ và lập kỷ lục tính theo quý.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, thị trường nội địa đóng góp 85%, quay lại đà tăng trưởng nhờ nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tăng cao trong đợt dịch. Ngoài ra, việc có hệ thống trang trại và nhà máy ở nhiều địa phương giúp công ty linh động kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng trong lúc vận chuyển hàng hoá liên tỉnh gặp khó khăn.

Mảng xuất khẩu đóng góp gần 10% doanh thu nhờ các thị trường chủ lực là Trung Đông, ngoài ra còn thêm châu Á và châu Phi. Các chi nhánh tại Mỹ, Campuchia cũng góp hơn 5% doanh thu khi các trường học dần mở cửa trở lại và dịch bệnh được kiểm soát.

Lợi nhuận quý III đạt xấp xỉ 6.950 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng và các chính sách thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng. Việc thực hiện "ba tại chỗ" cũng khiến chi phí sản xuất tăng. Sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế 2.961 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ nhưng đã duy trì mạch tăng ba quý liên tiếp.

Luỹ kế chín tháng đầu năm, Vinamilk có doanh thu 45.178 tỷ đồng và lợi nhuận 8.420 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 73% và 75% kế hoạch cả năm. Bình quân mỗi ngày trong giai đoạn này công ty thu 167 tỷ đồng và lãi 31 tỷ đồng.

Tổng tài sản của Vinamilk tính đến cuối tháng 9 đạt hơn 52.000 tỷ đồng, tăng hơn 3.600 tỷ đồng so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản là tiền gửi có kỳ hạn với tổng giá trị 19.750 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng mạnh, đến cuối kỳ xấp xỉ 6.400 tỷ đồng. Nợ phải trả của Vinamilk tăng hơn 3.400 tỷ đồng, xấp xỉ 18.200 tỷ đồng.

 

Cập nhật quý 2/2021: Lợi nhuận 2.862 tỷ đồng, tăng 10,2%

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM - sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với tổng doanh thu hợp nhất kỷ lục đạt 15.729 tỷ đồng, tăng 19,2% so với quý I/2021 và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II/2021 đạt 2.862 tỷ đồng, tăng 10,2% so với quý I/2021. Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần ở mức 13.251 tỷ đồng, tăng 18,5% so với quý I/2021.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất Vinamilk đạt 28.970 tỷ đồng, hoàn thành gần 47% kế hoạch năm.

Doanh thu thuần đạt 28.906 tỷ đồng, trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 24.430 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 2.772 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 1.705 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk đạt 43,6%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 5.459 tỷ đồng, hoàn thành 49% kế hoạch năm, tương đương EPS đạt 2.313 đồng.

Cập nhật quý 1/2021: lợi nhuận 2,597 tỷ đồng, giảm hơn 6%

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) ghi nhận lãi sau thuế quý 1/2021 ở mức 2,597 tỷ đồng, giảm hơn 6% so cùng kỳ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 diễn ra sáng ngày 26/04, Ban lãnh đạo VNM ghi nhận tình hình kinh doanh quý 1/2021 chịu tác động chung bởi dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát. Sức tiêu thụ của VNM, Mộc Châu Milk (MCM) hay nhiều đơn vị trong ngành đều gặp áp lực.

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, tổng doanh thu hợp nhất quý 1/2021 ghi nhận 13,241 tỷ đồng, lãi sau thuế 2,597 tỷ đồng, đều giảm hơn 6% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, VNM đã thực hiện được 21.3% kế hoạch doanh thu và 23.17% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2021.

Vị Tổng Giám đốc có góc nhìn lạc quan về tình hình kinh doanh đến cuối năm và kỳ vọng VNM sẽ hoàn thành/vượt kế hoạch đề ra. Phần lợi nhuận bị hụt kế hoạch trong quý 1 sẽ được bù đắp trong 9 tháng cuối năm. Điều này sẽ đến từ việc doanh số gia tăng trở lại kéo lợi nhuận hồi phục.

Về xuất khẩu, phía VNM nhận định trong khi các nơi khác đang gặp khó do dịch Covid-19 thì tình hình xuất khẩu sang Mỹ có thể khả quan hơn trong thời gian tới. Bởi lẽ, Mỹ có khoảng 300 triệu dân thì giờ đã có khoảng 200 triệu dân được tiêm vaccine. Dự báo đến tháng 5/2021, Mỹ có thể sẽ công bố việc tiêm vaccine toàn dân.

Một mảng kinh doanh mới là các cửa hàng Giấc mơ Sữa Việt (GMSV), chuyên bán sản phẩm, giới thiệu và phục vụ các sản phẩm VNM. Đến hết quý 1/2021, số lượng của hàng GMSV đã đạt khoảng 500 cửa hàng. VNM lên kế hoạch sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; mã chứng khoán VNM)

VNM là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc.

Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...

Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan. 

Công ty Chứng khoán Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.