Theo báo cáo hợp nhất chưa kiểm toán, Công ty cổ phần Tập đoàn Nagakawa (NAG) có doanh thu hơn 650 tỷ đồng, tăng 36% so với quý II/2022. Giá vốn tăng chậm hơn nên công ty có lãi gộp khoảng 104 tỷ đồng, biên lãi gộp tăng lên 16%.
Kỳ này, chi phí tài chính của Nagakawa đội thêm 85% lên hơn 25 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay. Doanh nghiệp này đang có gần 900 tỷ đồng nợ thuê tài chính. Các loại chi phí thường xuyên khác cũng tăng lên.
Tổng lại, NAG có hơn 10 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi cao nhất của doanh nghiệp này kể từ quý II/2017.
Ban lãnh đạo cho biết, kết quả đến từ doanh thu ngành điều hòa không khí tăng lên. Song song đó, các hoạt động truyền thông tiếp thị đã ổn định và có hiệu quả nên chi phí bán hàng được tiết chế.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Nagakawa có hơn 1.185 tỷ đồng doanh thu và hơn 20 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 18% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này đã hoàn thành gần 60% kế hoạch cả năm.
Theo Nagakawa, tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2023 đến từ nhu cầu điều hòa dân dụng tăng cao trong bối cảnh thời tiết phức tạp, hiện tượng El Nino quay trở lại, nắng nóng kéo dài. Báo cáo nghiên cứu thị trường của GfK trong tháng 3 và tháng 4 cho thấy, điều hòa tủ đứng Nagakawa đứng đầu nhóm sản phẩm bán chạy nhất.
Với các ngành khác, doanh nghiệp này chọn tập trung vào mảng bình dân trong bối cảnh xu hướng chi tiêu dần thắt chặt. Nagakawa kỳ vọng chương trình "thu cũ, đổi mới" của ngành thiết bị nhà bếp đang diễn ra sẽ giúp công ty thu về nhiều kết quả khả quan.
Không chỉ Nagakawa, nhìn chung doanh số bán hàng ngành máy lạnh trong thời gian qua đạt kết quả tích cực. Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sản lượng điều hòa Funiki của doanh nghiệp này tăng trưởng 50% so với cùng kỳ. Hãng máy lạnh Thái Lan Casper không công bố doanh thu nhưng cho biết lần đầu nắm giữ 23% thị phần trong tháng 5, dẫn đầu ngành điều hòa dân dụng Việt Nam.
Cập nhật quý 1/2023: doanh thu cao lịch sử nhờ chiến lược marketing hiệu quả
Doanh thu Công ty cổ phần Tập đoàn Nagakawa (NAG) đạt hơn 533 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ và là quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng. Tuy nhiên giá vốn bán hàng đội lên nhanh hơn khiến biên lãi gộp giảm về 11%.
Trong kỳ, chi phí lãi vay cũng tăng mạnh hơn 66% khi doanh nghiệp này đang có gần 890 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính.
Dẫu vậy, Nagakawa vẫn lãi sau thuế gần 10 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ban lãnh đạo lý giải năm nay các hoạt động đã đi vào ổn định và có hiệu quả, giúp chi phí đầu tư cho công tác bán hàng giảm. Kỳ này, chi phí bán hàng được tiết kiệm hơn 37% so với quý I/2022.
Đây là quý có doanh thu cao nhất và lợi nhuận sau thuế cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của Nagakawa. Sau quý đầu năm, doanh nghiệp này cũng hoàn thành hơn một phần tư kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2023.
Tập đoàn Nagakawa là một trong những đơn vị sản xuất điện máy nội địa tiên phong từ năm 2002 với sản phẩm chủ lực là điều hòa không khí (máy lạnh), chiếm 70% doanh thu. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong ngành đang niêm yết cổ phiếu trên sàn, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Từ năm 2021 đến nay, bất chấp đại dịch, kết quả kinh doanh của Nagakawa ngày càng khả quan. Trước đó, doanh thu hàng năm của công ty thường không vượt nổi mốc 300 tỷ đồng, lợi nhuận cả năm chỉ quanh mức 10 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng phổ biến ở ngưỡng rất thấp chỉ 1-3%.
Lãnh đạo Nagakawa nhiều lần cho biết rủi ro thường trực của công ty là sự cạnh tranh "vô cùng khốc liệt" với 100 hãng điều hòa. Doanh nghiệp luôn có biên lợi nhuận ròng thấp do giảm giá bán trước sức ép từ hàng giá rẻ của Trung Quốc. Ngoài ra để tăng doanh số, Nagakawa cũng phải đánh đổi bằng các khoản ngân sách lớn cho tiếp thị, trong khi mạng lưới kênh phân phối vẫn còn hạn chế, nhất là ở các hệ thống bán lẻ điện máy lớn.
Với kết quả kinh doanh tích cực, thời gian tới, hãng này muốn vào top 5 thương hiệu sản xuất và phân phối máy lạnh, dẫn đầu trong ngành thiết bị nhà bếp cao cấp tại Việt Nam. Công ty dồn lực mở rộng thị trường và kênh phân phối mới, trong đó tập trung tái thiết thị trường miền Nam, củng cố kênh bán hàng truyền thống tại miền Bắc và phát triển chuyên sâu kênh thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu tiếp cận 12.000 điểm bán hàng trên cả nước.
Riêng năm nay, Nagakawa muốn có doanh thu tăng 6% trong khi lợi nhuận dự kiến tăng gần một nửa. Kế hoạch trên khá thách thức trong bối cảnh chi tiêu người dân ngày càng giảm. Thời gian qua, các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Retail đều ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan, các chuỗi bán hàng có quy mô nhỏ hơn cũng cho biết sức mua hàng điện máy đang ở mức thấp kỷ lục.
Tuy nhiên, dòng sản phẩm chủ lực của Nagakawa là máy lạnh giá "vừa túi", khoảng 7-10 triệu đồng. Đây lại là nhóm có nhiều tiềm năng tiêu thụ, khi tâm lý ưu tiên chọn giá rẻ hơn trên cùng một loại sản phẩm, đang thịnh hành. Chưa kể, nắng nóng tăng cường trong năm nay cũng giúp máy lạnh có nhu cầu cao hơn trước.
Tập đoàn Nagakawa (Mã NAG)
Tập đoàn Nagakawa là một trong những đơn vị sản xuất điện máy nội địa tiên phong từ năm 2002 với sản phẩm chủ lực là điều hòa không khí (máy lạnh), chiếm 70% doanh thu. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong ngành đang niêm yết cổ phiếu trên sàn, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Từ năm 2021 đến nay, bất chấp đại dịch, kết quả kinh doanh của Nagakawa ngày càng khả quan. Trước đó, doanh thu hàng năm của công ty thường không vượt nổi mốc 300 tỷ đồng, lợi nhuận cả năm chỉ quanh mức 10 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng phổ biến ở ngưỡng rất thấp chỉ 1-3%.
Lãnh đạo Nagakawa nhiều lần cho biết rủi ro thường trực của công ty là sự cạnh tranh "vô cùng khốc liệt" với 100 hãng điều hòa. Doanh nghiệp luôn có biên lợi nhuận ròng thấp do giảm giá bán trước sức ép từ hàng giá rẻ của Trung Quốc. Ngoài ra để tăng doanh số, Nagakawa cũng phải đánh đổi bằng các khoản ngân sách lớn cho tiếp thị, trong khi mạng lưới kênh phân phối vẫn còn hạn chế, nhất là ở các hệ thống bán lẻ điện máy lớn.
Thời gian tới, hãng này muốn vào top 5 thương hiệu sản xuất và phân phối máy lạnh, dẫn đầu trong ngành thiết bị nhà bếp cao cấp tại Việt Nam. Công ty dồn lực mở rộng thị trường và kênh phân phối mới, trong đó tập trung tái thiết thị trường miền Nam, củng cố kênh bán hàng truyền thống tại miền Bắc và phát triển chuyên sâu kênh thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu tiếp cận 12.000 điểm bán hàng trên cả nước.
Trải qua 20 năm bằng tình yêu và khát vọng trường tồn, Tập đoàn kinh tế đa ngành Nagakawa đã đang và sẽ kiên định với sứ mệnh mang tới tiêu chuẩn của cuộc sống cho người dân Việt. Từ nhà máy chỉ sản xuất và lắp ráp sản phẩm điều hoà không khí, đến nay Nagakawa đã phát triển lên hàng trăm mã sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, sản phẩm gia dụng và các dịch vụ cao cấp khác với hơn 10.000 điểm bán, 600 trạm bảo hành uỷ quyền và 3 trung tâm tư vấn chăm sóc khách hàng trên cả nước.
Lịch sử phát triển
Khánh thành nhà máy Việt Phúc - Hưng Yên nhằm phục vụ chuyển đổi gas thân thiện với môi trường. Hướng đến mục tiêu chung của Tập đoàn là giải quyết bài toán xử lý vấn đề ô nhiễm, giảm tiêu thụ các chất làm suy giảm tầng ozon.
THÁNG 12?2022: Kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn
THÁNG 8/2022: Tập đoàn Nagakawa được World Bank và Bộ Tài Nguyên & Môi trường lựa chọn là nhà sản xuất tham gia dự án: Loại trừ sử dụng công nghệ HCFC-22 và chuyển đổi sang công nghệ HFC-32 trong sản xuất điều hoà không khí tại Việt Nam.
2021: Ra mắt chiến lược thương hiệu mới 2020-2025
THÁNG 12/2020: Nagakawa chính thức ra mắt ngành hàng Thiết bị nhà bếp cao cấp
2020: Nagakawa phủ rộng tất cả các kênh phân phối với hàng trăm Đại lý, nhà phân phối, siêu thị điện máy và các sàn Thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
2019: Kỷ niệm 15 năm thành lập, Công ty Nagakawa chính thức đầu tư vào ngành Gia dụng và chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nagakawa.
2017: Công ty cổ phần Nagakawa Việt Nam chính thức niêm yết 10 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.
2009: Công ty liên doanh Nagakawa Việt Nam chính thức chuyển đổi hình thức sở hữu thành Công ty cổ phần
2007; Công ty liên doanh Nagakawa Việt Nam thành lập năm 2002 tại tỉnh Vĩnh Phúc