Kinh tế khó khăn, thu nhập công nhân - đối tượng khách chính của Công viên Đầm Sen - sụt giảm khiến Phú Thọ Tourist báo lỗ gần 3 tỷ đồng quý III.
Doanh thu của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP), chủ quản của Công viên Đầm Sen, đạt hơn 60 tỷ đồng. Tuy là quý thứ tư liên tiếp doanh thu được cải thiện, con số này vẫn còn thấp hơn 13,5% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm chậm hơn, công ty lỗ gộp gần 6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn ghi nhận lợi nhuận gộp dương 1,5 tỷ đồng.
Tương tự hai quý trước, doanh thu hoạt động tài chính trong quý III tăng gần một nửa so với cùng kỳ, đạt gần 13 tỷ đồng. Trong đó, DSP thu về hơn 32,3 tỷ đồng lãi tiền gửi và cho vay. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn nhận gần 12 tỷ đồng cổ tức và lợi nhuận được chia.
Sau khi trừ đi các chi phí, Phú Thọ Tourist lỗ khoảng 2,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lợi nhuận vẫn dương gần 200 triệu đồng. Như vậy, sau khi đạt mức lãi kỷ lục 8 năm vào quý II, công ty kinh doanh thua lỗ trở lại.
Ban lãnh đạo giải thích nguyên nhân chủ yếu là nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của người dân, nhất là công nhân các khu công nghiệp và khu chế xuất - đối tượng khách hàng quan trọng của công ty nhiều năm qua. Trong khi cùng kỳ, người dân có tâm lý thoải mái vui chơi sau thời gian dài giãn cách, giúp các khu giải trí nói chung phục hồi mạnh.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, DSP có doanh thu hơn 175 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 18 tỷ đồng, thoát lỗ hơn 19 tỷ đồng ở ba quý đầu năm ngoái. So với kế hoạch cả năm, Phú Thọ Tourist hoàn thành khoảng hai phần ba chỉ tiêu doanh thu và vượt hơn 6 lần chỉ tiêu lợi nhuận.
Phú Thọ Tourist quản lý và điều hành bốn đơn vị kinh doanh gồm: Công viên Văn hóa Đầm Sen, cụm khách sạn Ngọc Lan - Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Đầm Sen và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Trong đó, Công viên Đầm Sen thành lập năm 1999, thu hút lượng lớn du khách trong nhiều năm về trước.
Công ty còn tham gia liên kết tại Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (phụ trách đầu tư khai thác các trò chơi giải trí dưới nước) và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn - Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn - Đông Hà (Quảng Trị).
Trong tài liệu họp thường niên cuối tháng 3, ban lãnh đạo Phú Thọ Tourist tự đánh giá công viên Đầm Sen cũ kém sức hút người trẻ, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh. Hiện công viên này là đơn vị chiếm đến 80% doanh thu và lợi nhuận của Phú Thọ Tourist. Vì thế, ban lãnh đạo doanh nghiệp này xác định đổi mới và phát triển lại các loại hình dịch vụ là một trong những công việc chính năm nay.
Thời gian qua, đơn vị chủ quản tập trung nguồn lực cho tổ chức sự kiện và hạ tỷ lệ chia cổ tức để dồn tiền xây mới, cải tạo các công trình vui chơi - giải trí tại công viên Đầm Sen. Theo kế hoạch, DSP dành 2,8 tỷ đồng để tổ chức 9 chuỗi sự kiện lớn trong quý cuối năm dịp Halloween, Ngày Nhà giáo Việt Nam và Giáng sinh. Công ty dự kiến đến hết năm nay đón gần 689.000 lượt khách, tăng hơn 10% so với năm trước.
Cập nhật quý 2/2023: lãi lớn
Doanh thu của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP) đạt hơn 59 tỷ đồng, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nhờ giá vốn giảm mạnh và chiếm tỷ trọng thấp, DSP có lãi gộp hơn 19 tỷ đồng thay vì lỗ hơn 300 triệu hồi quý II/2022.
Điểm sáng trong báo cáo tài chính lần này là doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 20 tỷ đồng, tăng khoảng 2,5 lần so cùng kỳ năm trước. Ngoài 10 tỷ đồng lãi tiền gửi và lãi cho vay như quý đầu năm, sang quý II, SDP còn nhận thêm khoản tương đương từ cổ tức được công ty liên kết Đầm Sen Nước (DSP) chia.
Ngoài ra, Phú Thọ Tourist còn được hạch toán giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước phải nộp năm 2022 theo quyết định của Cục thuế TP HCM. Công ty được giảm 27 tỷ đồng. Trước đó, khoản tiền này từng là nguyên nhân khiến công ty lỗ nặng trong quý cuối năm ngoái vì cơ quan thẩm quyền vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về quy định giảm tiền thuê đất, mặt nước với các trường hợp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Tổng lại, DSP lãi hơn 30 tỷ đồng quý II, trong khi cùng kỳ lỗ 2 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của chủ quản công viên Đầm Sen kể từ quý III/2016.
Lũy kế nửa đầu năm, DSP có doanh thu hơn 115 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 20,5 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm, Phú Thọ Tourist hoàn thành gần một nửa chỉ tiêu doanh thu và vượt 6,8 lần chỉ tiêu lợi nhuận.
Cập nhật quý 1/2023: lỗ 9,66 tỷ đồng
Công ty CP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ vừa công bố báo cáo tài chính Q1/2023. Trong đó, doanh thu đạt 55,8 tỷ đồng, tăng 24,75% và giá vốn tăng 7,35% so với cùng kỳ.
Chi phí quản lý và chi phí bán hàng lần lượt tăng 7,37% và 44,33% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận sau thuế đạt âm 9,66 tỷ đồng, tăng 45,13% so với cùng kỳ.
Cập nhật quý 4/2023: lỗ gần 29 tỷ đồng
Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP) ghi nhận gần 40 tỷ đồng doanh thu trong quý cuối năm ngoái, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ 2021 nhưng chỉ bằng 80% của quý IV/2019. Doanh thu tăng nhưng không bù kịp giá vốn, Phú Thọ Tourist lỗ gộp hơn 25 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh.
Doanh thu tài chính giảm nhẹ, nhóm các chi phí cố định tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chủ quản công viên Đầm Sen phải hạch toán hơn 23 tỷ đồng tiền thuê đất trong quý này. Công ty cho biết Nghị quyết 125/2022 có quy định giảm tiền thuê đất, mặt nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.
Tổng lại, DSP lỗ gần 29 tỷ đồng trong quý cuối năm 2022. Như vậy, Phú Thọ Tourist lỗ trở lại sau quý III có lợi nhuận dương.
Tính chung cả năm, chủ quản công viên Đầm Sen có hơn 220 tỷ đồng doanh thu và lỗ hơn 41,5 tỷ đồng. So với năm 2021, doanh thu của Phú Thọ Tourist tăng gần 4 lần, mức lợi nhuận âm được cải thiện hơn 49 tỷ đồng. Công ty vượt 16% chỉ tiêu doanh thu và cách kế hoạch lỗ đề ra cho cả năm khoảng 50%. Dẫu vậy, doanh nghiệp này đang lỗ lũy kế gần 313,5 tỷ đồng.
Cập nhật quý 3/2022: đã biết lãi dù rất nhẹ
Quý vừa qua, doanh thu Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP) đạt gần 70 tỷ đồng, tăng đến 41 lần so với cùng kỳ năm ngoái - giai đoạn đỉnh dịch. Đây là quý thứ tư liên tiếp doanh thu tăng và đạt đỉnh trong vòng 12 quý gần đây. Ban lãnh đạo cho biết, người dân đã mạnh dạn tham gia vui chơi giải trí giúp doanh thu tăng vọt.
Tuy vậy, giá vốn cao nên Phú Thọ Tourist chỉ có gần 1,5 tỷ đồng lãi gộp. Nhóm các chi phí thường xuyên cũng tăng lên khi công viên hoạt động trở lại.
Tổng lại, DSP lãi gần 200 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 24 tỷ đồng. Chủ quản Công viên văn hóa Đầm Sen thoát lỗ so với 2 quý đầu năm nhưng đây là mức lợi nhuận sau thuế dương nhỏ nhất từ khi công bố thông tin vào quý II/2015. Công ty vẫn còn hơn 290 tỷ đồng lỗ lũy kế.
Phú Thọ Tourist quản lý và điều hành bốn đơn vị kinh doanh gồm: Công viên Văn hóa Đầm Sen, cụm khách sạn Ngọc Lan - Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Đầm Sen và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Trong đó, Công viên Đầm Sen thành lập năm 1999, thu hút lượng lớn du khách trong nhiều năm về trước. Công ty còn tham gia liên kết tại Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (phụ trách đầu tư khai thác các trò chơi giải trí dưới nước) và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn - Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn - Đông Hà (Quảng Trị).
Trong quý III, Công viên nước Đầm Sen (DSN) tiếp tục có kết quả kinh doanh khả quan. Doanh nghiệp này có hơn 83 tỷ đồng doanh thu và lãi 43 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Như vậy, trung bình mỗi ngày DSN lãi nửa tỷ đồng với biên lợi nhuận ròng gần 52%. Ngoài sức cầu vui chơi giải trí phục hồi, công ty cũng đẩy mạnh tổ chức các chương trình ca nhạc, khuyến mãi xổ số trúng thưởng... để thu hút khách hàng.
Hồi đầu năm, ban lãnh đạo Phú Thọ Tourist dự báo nền kinh tế sẽ phục hồi, nhất là ngành dịch vụ du lịch - giải trí. Công ty đưa ra kế hoạch được hoạt động trong 255 ngày và đón hơn 470.000 lượt khách cả năm. Đây là kịch bản khá lạc quan so với hai năm trước nhưng chưa thể về mức của giai đoạn trước dịch.
Với dự đoán trên, công ty muốn thu về hơn 190 tỷ đồng doanh thu, gấp hơn 3 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, kịch bản lỗ 3 năm liên tiếp vẫn được tính tới với mức lợi nhuận dự kiến âm hơn 82 tỷ đồng. Sau 9 tháng, DSP hoàn thành khoảng 95% chỉ tiêu doanh thu và cách mức lỗ kỳ vọng hơn 76%.
Trong quý cuối năm, công ty dự chi 2,5 tỷ đồng làm kinh phí tổ chức khoảng 8 sự kiện lớn. Công viên Đầm Sen muốn thu hút du khách bằng lễ hội bia, dạ tiệc hóa trang Halloween, sự kiện Giáng sinh và hội thi lân sư rồng mừng năm mới...
Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP)
Phú Thọ Tourist quản lý và điều hành bốn đơn vị kinh doanh gồm: Công viên Văn hóa Đầm Sen, cụm khách sạn Ngọc Lan - Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Đầm Sen và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Trong đó, Công viên Đầm Sen thành lập năm 1999, thu hút lượng lớn du khách trong nhiều năm về trước.
Công ty còn tham gia liên kết tại Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (phụ trách đầu tư khai thác các trò chơi giải trí dưới nước) và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn - Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn - Đông Hà (Quảng Trị).
Trong tài liệu họp thường niên cuối tháng 3, ban lãnh đạo Phú Thọ Tourist tự đánh giá công viên Đầm Sen cũ, kém sức hút người trẻ, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh. Do đó, thị phần của công ty đang bị co hẹp do có nhiều địa điểm vui chơi giải trí mới ra đời, chia sẻ nguồn khách hàng tiềm năng.
Trò chơi và cảnh quan tại Đầm Sen "đang dần mất lợi thế cạnh tranh". Thời gian qua, công viên này tập trung nguồn lực cho tổ chức sự kiện, nhưng ban lãnh đạo cho rằng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Hiện công viên Đầm Sen là đơn vị chiếm đến 80% doanh thu và lợi nhuận của Phú Thọ Tourist. Vì thế, ban lãnh đạo doanh nghiệp này xác định đổi mới và phát triển lại các loại hình dịch vụ cho công viên là một trong những công việc chính năm nay.