Kết quả kinh doanh VTO (Vận tải xăng dầu Vitaco): quý II/2023 lợi nhuận 9,1 tỷ đồng, tăng 262,9%

ĐĂNG NGUYÊN

24/07/2023 06:56

Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco (mã chứng khoán VTO) vừa có báo cáo tài chính nếu các số liệu về doanh thu và lợi nhuận.

 

vto-vitaco-1-1690178263.jpg

Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco (mã chứng khoán VTO)

Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco (mã chứng khoán VTO) vừa có báo cáo giải trình lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II/2023 tăng mạnh.

Cụ thể trong báo cáo gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngày 21/7, Công ty cổ phần Vận tải Xăng dầu Vitaco cho biết, doanh thu quý II/2023 công ty đạt 260,1 tỷ đồng, giảm 8,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mức giảm 3%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý II/2023 đạt 9,14 tỷ đồng, cao gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 262,88%.

Lý giải nguyên nhân có mức lợi nhuận tăng đột biến so với năm ngoái, Công ty cho biết, trong kỳ chủ yếu do lợi nhuận hoạt động tài chính tăng hơn so với cùng kỳ (lãi vay giảm, chênh lệch tỷ giá giảm, lãi tiền gửi tăng).

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty Vitaco ghi nhận doanh thu đạt 536 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 23 tỷ đồng, cao gấp 5,2 lần so với con số 4,4 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mức tăng 422%.

Năm 2023, Công ty VTO đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.172 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 70 tỷ đồng. Với kết quả đạt được của 6 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành được 45,7% kế hoạch về doanh thu cả năm 2023 và hoàn thành 32,8% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế cả năm 2023.

Trong năm 2023, Công ty có kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư 1 tàu viễn dương thay thế tàu Petrolimex 08 đã thanh lý nhằm đảm bảo tổng trọng tải, tăng sức cạnh tranh của Công ty. Giá trị đầu tư dự kiến khoảng 30 triệu USD.

VTO là công ty con của Tập đoàn Petrolimex (PLX) chủ yếu vận chuyển nhiên liệu cho công ty mẹ Petrolimex.

Tính đến hết 30/6/2023, tại báo cáo hợp nhất, VTO có tổng tài sản đạt 1.624 tỷ đồng giảm nhẹ 5% so với con số hồi đầu năm. Nợ phải trả là 533 tỷ đồng, chiếm 32,8% tổng tài sản, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn.

Tài sản ngắn hạn của VTO tăng 8,2% so với đầu năm, đạt 815 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền là 628,3 tỷ đồng, hàng tồn kho đạt 92,1 tỷ đồng, khoản phải thu khác là 94,4 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn đang chiếm 50% tổng tài sản của VTO trong nửa đầu năm nay.

Công ty Cổ phần vận tảiXăng dầu VITACO – tiền thân là Côngty Vận tải Nhiên liệu VITACO được thành lập sau ngày miền Nam hoàn toàn giảiphóng theo quyết định số 50/TC ngày 8/9/1975 của Tổng Cục Giao thông Vận tải vàđược thành lập lại theo quyết định số 362/TM/TCCB ngày 31/03/1993 của Bộ Thươngmại với tên gọi mới là Công ty Vận tải Xăng dầu VITACO.

Đến10/2005 hòa cùng xu thế đổi mới của đất nước, Bộ Thương mại đã ra quyết định số2585/QĐ/BTM ngày 27/10/2005 chuyển Công ty Vận tải Xăng dầu VITACOthành Công ty cổ phần Vận tải Xăng dầu VITACO. Trong chặngđường 30 năm kinh doanh vận tải xăng dầu đường biển, VITACO khôngngừng phấn đấu vươn lên và gắn liền với từng thời kỳ lịch sử của công cuộc xâydựng đất nước:

Giai đoạn xây dựng ban đầu 1975 -1985, đâylà khoảng thời gian khó khăn nhất của công ty và cũng là khoảng thời gian cónhiều sáng tạo, năng động nhất để công ty luôn đảm bảo hoàn thành kế hoạch Nhànước giao. Với cơ sở vật chất kỹ thuật ban đầu vô cùng cũ kỹ, già cỗi và đang trongtình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nhân lực vừa thiếu vừa yếu lại phảihoạt động trong nền kinh tế bao cấp khép kín, có nhiều rào cản, nhưng Công tyvẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn đáp ứng được phần lớn nhu cầu xăngdầu của khu vực các tỉnh phía Nam. Cũng trong giai đoạn này Công ty được Bộ Vậttư giao tiếp nhận toàn bộ phương tiện và lực lượng lao động Đội vận tảithủy của Xí nghiệp Thủy bộ thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II nâng tổng trọngtải lên 7.700 tấn, tạo đà cho Công ty tiếp cận dần với nền kinh tế nhiều thànhphần.

Giai đoạn từ năm 1985 đến năm 1994 là thời kỳ cảnước tiến hành công cuộc đổi mới nhằm từng bước đưa nền kinh tế thoát khỏikhủng hoảng. Tình hình kinh tế xã hội luôn biến động, ảnh hưởng toàn diện đếnmọi ngành kinh tế; VITACO cũng không nằm ngoài sự tác độngnày : phải đối mặt với những thách thức mới , trong đó sự cạnh tranh gay gắtcủa các công ty vận tải xăng dầu ngoài ngành, nguồn hàng mỗi ngày một sút giảmlại thêm tình trạng xuống cấp và lạc hậu của các phương tiện vận tải. Để đối phó với tình hình này, Công ty đã mạnh dạn tìm tòi những hình thức, những bướcđi thích hợp, thoát dần khỏi cơ chế cũ, từng bước xây dựng mô hình phát triểnvà cơ chế quản lý mới phù hợp. Và trong giai đoạn này Tổng Công ty Xăng dầu ViệtNam đã đầu tư lần lượt các tàu Nhà Bè 01, Nhà Bè 02, Nhà Bè 03 giao chocông ty quản lý khai thác , nâng sản lượng vận chuyển lên mức bình quân trên 50 vạn tấn/năm. Vitaco đã nhanh chóng đi vào ổn định.

Từ 1994 đến nay là giai đoạn phát triển đầu tư trang thiết bị và hiện đại hóaphương tiện vận tải. Tháng 6 năm 1994, VITACO được đầutư mua tàu Petrolimex 01 có trọng tải 22.000 tấn đưa vào khai thác đãthay đổi vị thế của công ty từ chỗ vận tải chủ yếu trên các tuyến nội địa sangkhai thác tuyến viễn dương, mở rộng phạm vi hoạt động tới các nước trong khu vực.

Với sự phát triển nhanh chóng của quy mô đội tàu, Công ty sắp xếp lại bộmáy tổ chức : sáp nhập khối tàu sông về Xưởng sửa chữa Bình Chánh, rồi thànhlập Xí nghiệp Dịch vụ sửa chữa và Vận tải đường sông . Đến năm 1999, Xí nghiệpđược cổ phần hóa chuyển thành công ty cổ phần. Từ nay Công ty chỉ còn vận tảixăng dầu đường biển, bao gồm vận tải ven biển, vận tải viễn dương và dịch vụ đại lý hàng hải; tập trung vốn đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho Đội tàu đủđiều kiện hoạt động tuyến nước ngoài.

Và đến tháng 03 năm 2001, Công ty tiếptục được đầu tư tàu dầu Petrolimex 04, trọng tải 30.000DWT với trangthiết bị hiện đại, nâng trọng tải của đội tàu VITACO lên trên 67.000 tấn vàcông ty đã nhanh chóng thay đổi định hướng kinh doanh : ngành nghề chủ đạo từnăm 1994 là vận tải các sản phẩm dầu mỏ, dịch vụ đại lý hàng hải và chủ yếu làvận tải xăng dầu viễn dương.

Trên cơ sở đánh giá nội lực cũng như uy tín chất lượng phục vụ của chính mình, năm 2003 Công ty thành lập Chi nhánh tại thànhphố Đà Nẵng nhằm phát huy hết nguồn lực cũng như lợi thế kinh doanh của đơn vị,đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận tải xăng dầu trong và ngoài ngành.

Bên cạnh đó, năm 2005 công ty đã đầu tư tàu Petrolimex 08, trọng tải 37.463DWT và năm2006 đầu tư tàu đóng mới trọng tải 40.016 DWT, khả năng tự động hóa cao, đây lại là tàu vỏ kép nên đáp ứng được yêu cầu của Công ước quốc tế. Việc đầutư này đã đưa tổng trọng tải của công ty đạt 140.000 tấn, đảm bảo tínhchủ động trong nhập khẩu hàng hóa của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam.

Với ngành nghề chủ đạo là vận tải nên việc tổ chức quản lý khai thác an toàn độitàu luôn được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Năm 1996 Công ty đã triển khai và áp dụng thành công Bộ luật Quản lý An toàn quốc tế (ISM) cho tất cả cáctàu và được Đăng Kiểm Việt Nam cấp chứng nhận phù hợp DOC cho văn phòng côngty; chứng nhận Quản lý an toàn quốc tế SMC, và chứng nhận An ninh quốc tế (ISPS) cho các tàu chạy tuyến quốc tế.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ vận tải chuyên ngành, Công ty không ngừng hoàn thiện đội ngũ cán bộ, sĩ quan – thuyền viên. Nguồn nhân lực này đã được đào tạo chính quy, có kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu Công ước quốc tế, có đủ năng lực đểkhai thác vận hành các phương tiện lớn hiện đại. Đến nay trình độ, năng lựcchuyên môn của đội ngũ thuyền viên các tàu viễn dương đã có sự thay đổi về cảsố lượng và chất lượng, vì thế giúp công ty giữ được uy tín với khách hàngtrong và ngoài nước bằng chất lượng phục vụ, góp phần khẳng định thương hiệu VITACO trong ngành hàng hải.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.