Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cập nhật ngành Thủy sản: Lợi nhuận các doanh nghiệp tăng trưởng tính bằng lần

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS)

04/05/2022 09:14

Các công ty thủy sản ngược dòng lãi lớn nhờ nhu cầu phục hồi, giúp sản lượng và giá bán đều tăng đáng kể. Nhiều đơn vị lập mốc kỷ lục nhờ nhu cầu tăng cùng giá bán.

vhc1-1615435558.jpg

 

 

Trong quý đầu năm, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận hơn 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng đến 4,2 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ quý III/2018 đến nay. Tương tự, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (ACL) báo lãi tăng hơn 5,7 lần cùng kỳ, đạt mức cao nhất trong một quý tính từ quý IV/2018 đến nay.

Kết quả kinh doanh thăng hoa nhất ngành thủy sản thuộc về Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (IDI). Quý đầu năm, công ty có lãi sau thuế hơn 200 tỷ đồng, đạt mốc kỷ lục lợi nhuận quý cao nhất kể từ khi công bố thông tin vào 2010.

Sản lượng và giá bán tăng trở thành từ khóa chính trong mùa báo cáo tài chính lần này của các doanh nghiệp ngành thủy sản. Trong đó, "ông lớn" Vĩnh Hoàn công bố doanh thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt mức tăng trưởng vượt bậc với hơn 1.600 tỷ đồng, tăng hơn 126%. Tiêu thụ thị trường nội địa cũng phục hồi tốt, riêng doanh thu tháng 2 đã tăng 147%.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn có lãi thêm từ việc cơ cấu hàng bán và doanh thu hoạt động tài chính. Kỳ này, Công ty cổ phần Nam Việt (NAV) ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn một nửa, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và chênh lệch tỷ giá phát sinh. Ngoài ra trong bối cảnh giá nguyên liệu và cước tàu tăng, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) có lãi tăng trưởng còn nhờ dự trữ trước nguyên liệu và ký hợp đồng có dự tính biến động giá cước tàu.

Số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 920 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong quý I đạt 2,4 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về giá xuất khẩu, số liệu SSI Research tổng hợp cho thấy, giá bán bình quân FOB (free on board - giá tại cửa khẩu bên nước của người bán) trong quý đầu năm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc lần lượt đạt 4,4 USD một kg và 2,5 USD một kg. Hai mức giá trên tăng 67% và 40% so với cùng kỳ. Theo đơn vị này, giá cá tra phi lê tại Mỹ có thể duy trì ở mức 4,6 USD một kg hoặc cao hơn trong suốt cả năm. Giá bán cá tra bình quân ở Trung Quốc được dự báo phục hồi khi nền kinh tế nước này mở cửa trở lại.

Báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán, xuất khẩu cá tra sẽ phục hồi mạnh trong năm nay do nhu cầu cá thịt trắng toàn cầu tăng, đặc biệt sau sự thiếu hụt từ Nga. Giá bán cao sẽ duy trì ít nhất đến hết quý II do giá nguyên liệu tăng. Ngoài ra, thủy sản đánh bắt giảm do giá dầu tăng, đẩy tiêu thụ cá tra tăng. Theo đó, VDSC kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp cá tra sẽ tăng mạnh ba chữ số trên mức nền thấp so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, Chứng khoán Mirea Asset (MASVN) lưu ý ngành này sẽ phải đối mặt với thách thức giá thức ăn thủy sản tăng. Thực tế trên thị trường, giá các mặt hàng trên đã khởi động đà tăng từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4 vừa qua. Trong đó, C.P Việt Nam đã tăng 400 đồng một kg đối với nhiều nhãn thức ăn chăn nuôi cá. Ausfeed Bình Định cũng điều chỉnh giá thức ăn thủy sản lên 300-400 đồng một kg. Thức ăn cho tôm thẻ gần đây cũng tăng đến 2.000 đồng một kg.

Theo Chứng khoán An Bình (ABS), ngoài khó khăn về giá thức ăn cho tôm và cá, các doanh nghiệp còn phải tính thêm kịch bản khi chi phí logistics tăng, giá dầu tăng làm nâng chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, ngành còn chịu áp lực cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia...

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngành thủy sản cũng có diễn biến tích cực suốt thời gian qua. Phần lớn đều có thị giá tăng mạnh so với hồi đầu năm, nhiều cổ phiếu tăng trần liên tục, "miễn dịch" hẳn so với xu hướng ảm đạm chung của thị trường. Trong đó, VHC gần như có đà tăng giá liên tiếp, chốt phiên giao dịch hôm nay đạt 104.000 đồng một đơn vị, tăng 55% so với hồi đầu năm. ACL cũng có đợt tăng thị giá mạnh với nhiều phiên đạt trần.

Cập nhật tháng 2/2022: Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng trưởng mạnh

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, sau khi tăng 44% đạt 872 triệu USD trong tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản tháng 2/2022 tiếp tục tăng trưởng mạnh với mức 62% so với cùng kỳ 2021, ước đạt 635 triệu USD.

Trong tháng 2, xuất khẩu cá tra tăng mạnh nhất, với con số 127% đạt 171 triệu USD; lũy kế 2 tháng đầu năm, cá tra đạt doanh số 384 triệu USD, tăng 93%. Xuất khẩu tôm trong tháng qua cũng tăng 50% so với cùng kỳ đạt 237 triệu USD, đưa kết quả 2 tháng đầu năm lên 550 triệu USD, tăng 46%.

Xuất khẩu các mặt hàng hải sản đều tăng mạnh từ 30-90% so với tháng 2/2021. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ mang về 156 triệu USD, tăng 83%. Xuất khẩu mực đạt con số 97 triệu USD, tăng 45%.

Theo VASEP, nhu cầu của các thị trường đều rất cao đối với thủy sản Việt Nam. Tại Mỹ, thủy sản đông lạnh đang được ưa chuộng hơn thủy sản tươi sống, đồng thời người tiêu dùng ngày càng tập trung vào thực phẩm tiện dụng, đồ chế biến sẵn, ăn liền và đồ bảo quản lâu. Trong tháng 2, Mỹ tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu thủy sản Việt Nam, tăng 85% với 146 triệu USD.

Xuất khẩu sang Trung Quốc đã có những tín hiệu hồi phục tích cực từ tháng 1 và tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2. Hai tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù các quy định của Trung Quốc vẫn khắt khe, đặt biệt vào thời điểm các cơ quan hải quan của Trung Quốc thắt chặt giám sát thực phẩm nhập khẩu, nhưng không phải là trở ngại chính.

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường truyền thống khác như Hàn Quốc tăng 48%, Canada tăng 55%, Australia tăng 64%. Đáng lưu ý là xuất khẩu sang Đức tăng 140%.

VASEP dự báo xuất khẩu những tháng tới tiếp tục đà tăng trưởng khả quan vì nhu cầu từ các thị trường đang mạnh. Tuy nhiên, chiến sự Nga – Ukraine ít nhiều cũng tác động đến việc xuất khẩu sang Nga và Ukraine dù 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam: Nga chiếm 2%, Ukraine chiếm 0,3%. Xung đột sẽ làm tăng giá xăng dầu và kéo theo hàng loạt các chi phí đầu vào khác tăng lên, ảnh hưởng đến giá thành và lợi nhuận của các công ty thủy sản. Theo đó, các hoạt động khai thác thủy sản sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn so với thủy sản nuôi trồng.

Cập nhật ngày 3/2/2022: tích cực

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm vừa qua gặp không ít khó khăn nhưng cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản ghi nhận đến 8,9 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ.

Kết quả này vượt mong đợi khi đại dịch bùng phát mạnh trong quý III/2021 khiến phần lớn nhà máy chế biến thuỷ sản chỉ duy trì được 30-50% sản xuất. Xuất khẩu quý III thậm chí giảm 25-30% nhưng bất ngờ ngược dòng vào thời điểm cuối năm tại các ngành hàng chủ lực.

Sự phục hồi quan trọng trong những tháng cuối năm đã giúp doanh nghiệp thủy sản có kết quả khả quan và ghi nhận một năm tăng trưởng bất chấp đại dịch.

 

Công ty Thực phẩm Sao Ta (Fimex) ghi nhận doanh thu tăng 19% quý cuối năm để vượt mốc 1.400 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt hơn 110 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp có sự cải thiện từ 13% lên 14% là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận. Công ty lý giải nguyên nhân chủ yếu là nhờ thu hoạch tôm tự nuôi làm hạ giá thành sản phẩm, góp phần tăng lợi nhuận chung.

Lũy kế cả năm, doanh nghiệp ở Sóc Trăng ghi nhận doanh thu tăng 18% đạt mức kỷ lục gần 5.200 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế cũng lên mức cao nhất trong lịch sử với 289 tỷ đồng, tăng 22% so với năm liền trước và vượt 16% kế hoạch năm.

Nhà sản xuất tôm sinh thái Camimex Group cũng báo cáo doanh thu quý IV gấp đôi cùng kỳ và giúp lợi nhuận tăng 24% lên 24 tỷ đồng. Tính cả năm doanh nghiệp này thu về 2.190 tỷ doanh thu và có lãi gần 83 tỷ đồng, lần lượt tăng 54% và 38% so với năm liền trước.

Trong khi đó, Tập đoàn thủy sản Minh Phú - đơn vị đầu ngành tôm - cũng có tín hiệu đáng ghi nhận. Riêng công ty mẹ có doanh thu tăng gần 7% trong quý cuối năm lên 2.930 tỷ đồng và lũy kế tăng 9% lên 10.141 tỷ đồng.

Tuy nhiên việc hụt thu từ cổ tức và chi phí cước tàu lớn đã khiến lợi nhuận quý vừa qua giảm 11% về 123 tỷ đồng và lũy kế cả năm giảm nhẹ 2% xuống 532 tỷ đồng.

Đối với nhóm cá tra, đơn vị đầu ngành là Vĩnh Hoàn cho biết sản lượng và giá bán cùng tăng mạnh trong quý cuối năm. Nhờ vậy doanh thu hợp nhất tăng 39% lên 2.693 tỷ đồng và lãi ròng tăng đến 171% đạt 455 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ giữa năm 2018 đến nay.

Hầu hết thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp đều phục hồi mạnh thời điểm cuối năm, đặc biệt là Mỹ. Doanh thu xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm, Vĩnh Hoàn báo cáo doanh thu tăng 29% lên 9.054 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 1.110 tỷ đồng, tăng hơn 54% so với năm liền trước.

Aquatex Bến Tre báo cáo doanh thu quý cuối năm tăng 69% lên 131 tỷ đồng và lãi ròng gấp gần 10 lần cùng kỳ năm trước đạt xấp xỉ 15 tỷ đồng. Nguyên nhân là nhờ cải tiến trong sản xuất làm cho giá thành sản phẩm giảm và giá bán cũng tăng so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm công ty ghi nhận doanh thu tăng 7% đạt mức 342 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng mạnh 133% lên gần 34 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cá tra khác là Thủy sản Nam Việt cũng ghi nhận quy mô mở rộng khi doanh thu quý IV tăng 13% lên mức 1.058 tỷ đồng. Tuy nhiên chi phí lãi vay và chi phí vận chuyển lớn khiến lãi ròng suy giảm đến 39%.

Hoạt động xuất khẩu thuỷ sản cuối năm lội ngược dòng cán đích 8,9 tỷ USD. Trong đó chủ lực là con tôm khi mang về gần 3,9 tỷ USD, tăng 4%. Xuất khẩu cá tra tăng tốc mạnh 2 tháng cuối năm để giúp kim ngạch cả năm tăng 8,4% lên mức 1,6 tỷ USD. Xuất khẩu các mặt hàng hải sản đạt 3,4 tỷ USD, tăng 7%.

Thị trường khởi sắc nhất là Mỹ khi đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản kỷ lục 2 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2020 và chiếm 23% tổng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Ngoài ra xuất khẩu tại nhiều thị trường khác cũng tăng trưởng vượt trội như EU tăng 12% (trong đó đa số các nước thành viên tăng nhập khẩu từ Việt Nam từ 10 -75%); xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 6%, một số nước trong khối hiệp định CPTPP như Australia tăng 16% hay Mexico tăng 49%.

Doanh nghiệp trong nước còn hưởng lợi nhờ giá bán trung bình sang các thị trường lớn tăng trung bình 10-30%, nhất là những tháng cuối năm khi đơn hàng tăng và nguồn cung thấp.

Ngược lại doanh nghiệp thủy sản cũng gặp bất lợi khi giá cước tàu biển đi các thị trường tăng mạnh 4-10 lần so với trước dịch, kèm theo các khó khăn khâu vận chuyển trong nước nên hàng hóa nhiều địa phương bị ách tắc.

Ngoài ra các chi phí đầu vào đều tăng mạnh do dịch Covid-19 như giá nguyên liệu tăng, chi phí phòng chống dịch, chi phí vận chuyển.

Đánh giá về thị trường năm 2022, SSI Research cho rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh từ việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế. Tuy nhiên xuất khẩu thủy sản cũng chịu áp lực chi phí nguyên liệu thô kéo dài và chi phí vận chuyển cao.

Với cá tra, ngoài thị trường Mỹ ổn định thì nhu cầu tại châu Âu và Trung Quốc được kỳ vọng phục hồi mạnh hơn do 2 năm liên tiếp ở mức thấp, nhờ tác động của Hiệp định EVFTA và nới lỏng hạn chế thủy sản tại các cảng của Trung Quốc.

Do đó SSI Research dự báo giá bán bình quân cá tra cũng sẽ tiếp tục xu hướng tăng khi nhu cầu phục hồi. Tuy nhiên tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ làm tăng thêm chi phí cho cá nguyên liệu, dẫn đến làm giảm biên lợi nhuận trong quý đầu năm và cải thiện dần sau đó.

Đối với ngành tôm, SSI Research nhận thấy trong khi Ấn Độ đang vật lộn với sự gián đoạn chuỗi giá trị thì Ecuador nổi lên với thành công tuyệt đối, tiếp theo là Việt Nam và Indonesia. Giá bán bình quân được dự báo sẽ duy trì ổn định trong năm 2022.

Cập nhật ngày 27/10/2021: Từng bước khôi phục nhờ nới lỏng giãn cách

Tác động tiêu cực từ việc giãn cách xã hội sẽ bắt đầu phản ảnh rõ hơn vào kết quả kinh doanh các doanh nghiệp kể từ tháng 8 trở đi.

Trong ngành thủy sản Việt Nam, có 3 nhóm sản phẩm chủ lực luôn tạo ra giá trị xuất khẩu cao nhất, gồm: tôm, cá tra, hải sản.

Tính đến hết tháng 9/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,07 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm 9 tháng đạt 2,76 tỷ USD (tăng 2,6% so với cùng kỳ). Và xuất khẩu hải sản đạt 2,4 tỷ USD (tăng 2,8% so với cùng kỳ)

Về thị trường xuất khẩu, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9/2021 phục hồi nhẹ, tăng 8% đạt 97,6 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 775 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Hiện tại, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ vẫn cao, nhất là khi thị trường này đang mở cửa trở lại hậu Covid và các dịp lễ cuối năm đang tới gần. 

Về thị trường EU, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng 9/2021 giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 48,8 triệu USD. Dù vẫn giảm nhưng tốc độ giảm đã thấp hơn so với tháng 8. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt gần 408 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

VASEP nhận định, lượng tôm dự trữ của EU đang ở mức thấp, nhu cầu nhập khẩu của thị trường này rất cao từ nay đến tháng 11 để phục vụ Noel, cùng với Hiệp định thương mại tự do với châu Âu sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, VASEP cho rằng sản xuất và xuất khẩu hải sản của Việt Nam sẽ còn tiếp tục giảm trong tháng 10/2021 do tình trạng dịch Covid chưa thể được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp từng bước mở cửa trở lại vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn về nhân công, nguồn vốn, chi phí tăng, cộng với chi phí phòng chống dịch để sản xuất an toàn.

Cập nhật 6T-2021: Xuất khẩu thủy sản tăng trở lại nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường xuất khẩu chính

Trong nửa đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 18% so với cùng kỳ đạt 788 triệu USD, được thúc đẩy bởi nhu cầu phục hồi của Mỹ đối với dịch vụ ăn uống sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Sản lượng xuất khẩu cá tra trở lại mức trước COVID, tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng xuất khẩu sang Mỹ tăng 60%. Tương tự, kim ngạch xuất khẩu tôm tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 1,7 tỷ USD do nhu cầu tăng ở các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Hầu hết các công ty thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận trong 6T-2021. Đáng chú ý, VHC và FMC đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển tăng cao dẫn đến mức tăng lợi nhuận ròng thấp hơn doanh thu ở một số công ty chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ và EU.

Cá tra: Giá xuất khẩu sang Mỹ trên đà phục hồi

Với nhu cầu sản phẩm thủy sản tăng mạnh tại Mỹ, giá bán trung bình của cá tra và tôm đã tăng lần lượt 15% và 5% trong 6T2021 kể từ cuối năm 2020. Với 50% thị phần về giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ, chúng tôi có quan điểm tích cực về VHC, dù phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung ngắn hạn trong bối cảnh COVID-19, nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng kết hợp với chi phí logistic có thể dần hạ nhiệt trong 2022.

Ngược lại, giá bán cá tra sang EU và Trung Quốc vẫn đi ngang so với đầu năm. Trung Quốc đã phải đối mặt với các yêu cầu kiểm soát và kiểm tra chặt chẽ hơn liên quan đến COVID-19 đối với nhập khẩu thực phẩm đông lạnh. Vấn đề này sẽ tiếp diễn trong nửa cuối năm 2021 do các đợt bùng phát COVID mới.

Tại thị trường EU, giá bán cá tra thấp do xuất khẩu cá tra của Việt Nam cạnh tranh với nhiều loại sản phẩm cá thịt trắng đang có xu hướng giảm giá bán. Theo Kontali, sản lượng nguồn cung cá thịt trắng năm 2021 dự kiến ​​đạt 13 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ trong khi nhập khẩu cá thịt trắng của EU giảm 17% so với cùng kỳ trong 6T-2021.

hinh-9-10-1629771668.png

 

 

Tôm: Có nhiều yếu tố tích cực củng cố nhu cầu tiêu thụ đối với tôm Việt Nam

Ngoài nhu cầu tăng từ các thị trường chính, nhu cầu đối với tôm Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi từ những khó khăn của các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, nguồn cung tôm từ Ấn Độ và Indonesia bị suy giảm do COVID-19 và hầu như chưa phục hồi trước mùa lễ hội cuối năm, mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Hơn nữa, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả thuế quan chống bán phá giá sơ bộ rằng tôm Ấn Độ sẽ bị đánh thuế ở mức kỷ lục 7,57%. Thuế chống bán phá giá này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng cạnh tranh về giá bán của Việt Nam.

Kỳ vọng giá bán tôm sẽ tăng nhanh hơn giá tôm nguyên liệu. Theo AgroMonitor, giá tôm nguyên liệu dự kiến ​​sẽ không tăng do sản lượng tôm dồi dào. Do nguồn cung tôm Ấn Độ thiếu hụt, chúng tôi kỳ vọng giá bán của Việt Nam và biên lợi nhuận của các nhà sản xuất sẽ tăng trong nửa cuối năm 2021.

Ngoài ra, việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tôm chế biến sẽ thúc đẩy xuất khẩu tôm của Việt Nam ngay cả sau đại dịch. Theo McKinsey, người tiêu dùng Hoa Kỳ và EU có xu hướng duy trì nấu ăn ở nhà nhiều hơn sau đại dịch, dẫn đến nhu cầu thực phẩm đóng gói và chế biến gia tăng. Tôm chế biến là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, nhờ đó được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu này.

Với những thuận lợi này, Công ty Chứng khoán Rồng Việt có quan điểm tích cực đối với triển vọng tiêu thụ đầu ra của FMC và MPC, nhờ tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ bằng cách thay thế nguồn cung của Ấn Độ trong khi vẫn duy trì xuất khẩu sang EU và Nhật Bản. Ngoài ra, FMC và MPC cũng tập trung vào các dự án đầu tư theo chuỗi giá trị tích hợp để tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Dù nhu cầu dồi dào, nhưng giãn cách xã hội đang tác động tiêu cực đến nguồn cung thủy sản

Triển vọng nguồn cung vốn đã khó khăn đối với thủy sản Việt Nam càng thêm phức tạp do các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta có hiệu lực vào ngày 19/07. Nhiều nhà máy chế biến thủy sản đã phải đóng cửa, và những nhà máy có thể tiếp tục hoạt động phải giảm công suất hoạt động, đồng thời phải thực hiện “3 tại chỗ” và xét nghiệm nhanh COVID thường xuyên với các công nhân tại nhà máy.

Theo VASEP, trong tháng 7/2021, giá trị xuất khẩu thủy sản đã giảm 4% so với cùng kỳ sau khi tăng 15% YoY, đạt 4,1 tỷ USD trong 6T-2021. Số lượng nhân viên chỉ chiếm 30-50% mức bình thường gây ra sụt giảm công suất khoảng 50 - 60% công suất sản xuất. Theo Undercurrent News, sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã giảm khoảng 18% so với tháng trước trong tháng 7.  

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thủy sản niêm yết vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khả quan trong tháng 7 như VHC và FMC, với mức tăng lần lượt là 21% và 9% so với cùng kỳ. Điều này được lý giải là do các công ty đầu ngành có đủ nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất, mặc dù công suất thấp hơn bình thường, cùng với đó là độ trễ thông thường của hàng tồn kho khoảng một tháng giúp các doanh nghiệp có đủ hàng xuất khẩu trong nửa cuối tháng 7.  

nk238-1629771710.png

 

Theo AgroMonitor, trong nửa đầu tháng 8, sản lượng xuất khẩu cá tra giảm mạnh hơn 30% so với cùng kỳ. Do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng các công ty thủy sản sẽ bắt đầu chứng kiến ​​xuất khẩu giảm mạnh kể từ tháng 8 trở đi. Công ty Chứng khoán Rồng Việt cũng lo ngại rằng sự sụt giảm này có thể diễn ra tiếp tục vào quý 4/2021 do các ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Nhìn chung, nhu cầu đã dồi dào nhưng nguồn cung thủy sản trong nước chưa thể đáp ứng đủ do công suất hoạt động thấp, dẫn đến triển vọng xuất khẩu của ngành trong nửa cuối năm 2021 tương đối kém khả quan. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giúp các doanh nghiệp trở lại sản xuất bình thường trong nửa cuối năm nay, Công ty Chứng khoán Rồng Việt tích cực về triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2022.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS)
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.