Cập nhật ngành Thủy sản: Từng bước khôi phục nhờ nới lỏng giãn cách

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS)

28/10/2021 10:39

Tác động tiêu cực từ việc giãn cách xã hội sẽ bắt đầu phản ảnh rõ hơn vào kết quả kinh doanh các doanh nghiệp kể từ tháng 8 trở đi.

vhc1-1615435558.jpg
 

Trong ngành thủy sản Việt Nam, có 3 nhóm sản phẩm chủ lực luôn tạo ra giá trị xuất khẩu cao nhất, gồm: tôm, cá tra, hải sản.

Tính đến hết tháng 9/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,07 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm 9 tháng đạt 2,76 tỷ USD (tăng 2,6% so với cùng kỳ). Và xuất khẩu hải sản đạt 2,4 tỷ USD (tăng 2,8% so với cùng kỳ)

Về thị trường xuất khẩu, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9/2021 phục hồi nhẹ, tăng 8% đạt 97,6 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 775 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Hiện tại, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ vẫn cao, nhất là khi thị trường này đang mở cửa trở lại hậu Covid và các dịp lễ cuối năm đang tới gần. 

Về thị trường EU, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng 9/2021 giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 48,8 triệu USD. Dù vẫn giảm nhưng tốc độ giảm đã thấp hơn so với tháng 8. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt gần 408 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

VASEP nhận định, lượng tôm dự trữ của EU đang ở mức thấp, nhu cầu nhập khẩu của thị trường này rất cao từ nay đến tháng 11 để phục vụ Noel, cùng với Hiệp định thương mại tự do với châu Âu sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, VASEP cho rằng sản xuất và xuất khẩu hải sản của Việt Nam sẽ còn tiếp tục giảm trong tháng 10/2021 do tình trạng dịch Covid chưa thể được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp từng bước mở cửa trở lại vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn về nhân công, nguồn vốn, chi phí tăng, cộng với chi phí phòng chống dịch để sản xuất an toàn.

Cập nhật 6T-2021: Xuất khẩu thủy sản tăng trở lại nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường xuất khẩu chính

Trong nửa đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 18% so với cùng kỳ đạt 788 triệu USD, được thúc đẩy bởi nhu cầu phục hồi của Mỹ đối với dịch vụ ăn uống sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Sản lượng xuất khẩu cá tra trở lại mức trước COVID, tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng xuất khẩu sang Mỹ tăng 60%. Tương tự, kim ngạch xuất khẩu tôm tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 1,7 tỷ USD do nhu cầu tăng ở các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Hầu hết các công ty thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận trong 6T-2021. Đáng chú ý, VHC và FMC đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển tăng cao dẫn đến mức tăng lợi nhuận ròng thấp hơn doanh thu ở một số công ty chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ và EU.

Cá tra: Giá xuất khẩu sang Mỹ trên đà phục hồi

Với nhu cầu sản phẩm thủy sản tăng mạnh tại Mỹ, giá bán trung bình của cá tra và tôm đã tăng lần lượt 15% và 5% trong 6T2021 kể từ cuối năm 2020. Với 50% thị phần về giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ, chúng tôi có quan điểm tích cực về VHC, dù phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung ngắn hạn trong bối cảnh COVID-19, nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng kết hợp với chi phí logistic có thể dần hạ nhiệt trong 2022.

Ngược lại, giá bán cá tra sang EU và Trung Quốc vẫn đi ngang so với đầu năm. Trung Quốc đã phải đối mặt với các yêu cầu kiểm soát và kiểm tra chặt chẽ hơn liên quan đến COVID-19 đối với nhập khẩu thực phẩm đông lạnh. Vấn đề này sẽ tiếp diễn trong nửa cuối năm 2021 do các đợt bùng phát COVID mới.

Tại thị trường EU, giá bán cá tra thấp do xuất khẩu cá tra của Việt Nam cạnh tranh với nhiều loại sản phẩm cá thịt trắng đang có xu hướng giảm giá bán. Theo Kontali, sản lượng nguồn cung cá thịt trắng năm 2021 dự kiến ​​đạt 13 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ trong khi nhập khẩu cá thịt trắng của EU giảm 17% so với cùng kỳ trong 6T-2021.

hinh-9-10-1629771668.png
 

 

Tôm: Có nhiều yếu tố tích cực củng cố nhu cầu tiêu thụ đối với tôm Việt Nam

Ngoài nhu cầu tăng từ các thị trường chính, nhu cầu đối với tôm Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi từ những khó khăn của các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, nguồn cung tôm từ Ấn Độ và Indonesia bị suy giảm do COVID-19 và hầu như chưa phục hồi trước mùa lễ hội cuối năm, mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Hơn nữa, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả thuế quan chống bán phá giá sơ bộ rằng tôm Ấn Độ sẽ bị đánh thuế ở mức kỷ lục 7,57%. Thuế chống bán phá giá này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng cạnh tranh về giá bán của Việt Nam.

Kỳ vọng giá bán tôm sẽ tăng nhanh hơn giá tôm nguyên liệu. Theo AgroMonitor, giá tôm nguyên liệu dự kiến ​​sẽ không tăng do sản lượng tôm dồi dào. Do nguồn cung tôm Ấn Độ thiếu hụt, chúng tôi kỳ vọng giá bán của Việt Nam và biên lợi nhuận của các nhà sản xuất sẽ tăng trong nửa cuối năm 2021.

Ngoài ra, việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tôm chế biến sẽ thúc đẩy xuất khẩu tôm của Việt Nam ngay cả sau đại dịch. Theo McKinsey, người tiêu dùng Hoa Kỳ và EU có xu hướng duy trì nấu ăn ở nhà nhiều hơn sau đại dịch, dẫn đến nhu cầu thực phẩm đóng gói và chế biến gia tăng. Tôm chế biến là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, nhờ đó được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu này.

Với những thuận lợi này, Công ty Chứng khoán Rồng Việt có quan điểm tích cực đối với triển vọng tiêu thụ đầu ra của FMC và MPC, nhờ tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ bằng cách thay thế nguồn cung của Ấn Độ trong khi vẫn duy trì xuất khẩu sang EU và Nhật Bản. Ngoài ra, FMC và MPC cũng tập trung vào các dự án đầu tư theo chuỗi giá trị tích hợp để tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Dù nhu cầu dồi dào, nhưng giãn cách xã hội đang tác động tiêu cực đến nguồn cung thủy sản

Triển vọng nguồn cung vốn đã khó khăn đối với thủy sản Việt Nam càng thêm phức tạp do các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta có hiệu lực vào ngày 19/07. Nhiều nhà máy chế biến thủy sản đã phải đóng cửa, và những nhà máy có thể tiếp tục hoạt động phải giảm công suất hoạt động, đồng thời phải thực hiện “3 tại chỗ” và xét nghiệm nhanh COVID thường xuyên với các công nhân tại nhà máy.

Theo VASEP, trong tháng 7/2021, giá trị xuất khẩu thủy sản đã giảm 4% so với cùng kỳ sau khi tăng 15% YoY, đạt 4,1 tỷ USD trong 6T-2021. Số lượng nhân viên chỉ chiếm 30-50% mức bình thường gây ra sụt giảm công suất khoảng 50 - 60% công suất sản xuất. Theo Undercurrent News, sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã giảm khoảng 18% so với tháng trước trong tháng 7.  

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thủy sản niêm yết vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khả quan trong tháng 7 như VHC và FMC, với mức tăng lần lượt là 21% và 9% so với cùng kỳ. Điều này được lý giải là do các công ty đầu ngành có đủ nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất, mặc dù công suất thấp hơn bình thường, cùng với đó là độ trễ thông thường của hàng tồn kho khoảng một tháng giúp các doanh nghiệp có đủ hàng xuất khẩu trong nửa cuối tháng 7.  

nk238-1629771710.png
 

Theo AgroMonitor, trong nửa đầu tháng 8, sản lượng xuất khẩu cá tra giảm mạnh hơn 30% so với cùng kỳ. Do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng các công ty thủy sản sẽ bắt đầu chứng kiến ​​xuất khẩu giảm mạnh kể từ tháng 8 trở đi. Công ty Chứng khoán Rồng Việt cũng lo ngại rằng sự sụt giảm này có thể diễn ra tiếp tục vào quý 4/2021 do các ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Nhìn chung, nhu cầu đã dồi dào nhưng nguồn cung thủy sản trong nước chưa thể đáp ứng đủ do công suất hoạt động thấp, dẫn đến triển vọng xuất khẩu của ngành trong nửa cuối năm 2021 tương đối kém khả quan. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giúp các doanh nghiệp trở lại sản xuất bình thường trong nửa cuối năm nay, Công ty Chứng khoán Rồng Việt tích cực về triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2022.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS)
Quý vị muốn tự đăng tin có thể đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY hoặc gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]