Triển vọng cổ phiếu BID (Ngân hàng BIDV): Cá voi trắng của ngành ngân hàng

Phú Hưng & CSI

16/12/2023 08:45

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (mã BID) có tổng tài sản cao nhất toàn ngành. Lợi thế quy mô giúp BID tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, tối ưu hóa chi phí, qua đó tạo thuận lợi để mở rộng mạng lưới kinh doanh, gia tăng quy mô tín dụng và tiền gửi.

 
bidv2-1615422862.jpg
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (mã BID) có tổng tài sản cao nhất toàn ngành. 

 

Tổng tài sản lớn nhất hệ thống

Kết thúc 9M 2023, tổng tài sản của BID đạt 2,132 nghìn tỷ đồng (+1%YTD), là ngân hàng có tổng tài sản cao nhất toàn ngành. Lợi thế quy mô giúp BID tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, tối ưu hóa chi phí, qua đó tạo thuận lợi để mở rộng mạng lưới kinh doanh, gia tăng quy mô tín dụng và tiền gửi.

Danh mục nợ đa dạng, tăng trưởng tín dụng tốt hơn những ngân hàng khác

Kết thúc 9M 2023, tín dụng của BID tăng trưởng 8.3%YTD. Thị phần cho vay của BID đạt 12.5%. Cơ cấu dư nợ tín dụng tập trung vào bán lẻ (44% dư nợ, tương đương 709 nghìn tỷ đồng), và doanh nghiệp (34% dư nợ, tương đương 547.9 nghìn tỷ đồng).

Chất lượng tài sản vượt trội

Kết thúc 9M 2023, tỷ lệ Nợ xấu của BID đạt 1.6%, thuộc top 25% thấp nhất ngành. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của BID đạt 158.4%, cao thứ 3 toàn ngành, cho thấy BID có mức độ chống chịu với rủi ro tín dụng tốt hơn trung bình ngành.

Câu chuyện phát hành riêng lẻ vẫn đang được xúc tiến sang năm 2024

Hiện BIDV vẫn đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ 9% cho nhà đầu tư. Thời gian qua, BIDV nỗ lực thực hiện, đã tiếp xúc với 38 nhà đầu tư. Tuy nhiên, tình hình kinh tế trong nước không thuận lợi đã làm giảm nhu cầu. Hiện, đã có một số nhà đầu tư tiềm năng, BIDV sẽ làm việc với NHNN, các đối tác để tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp nhất.

Dự báo năm 2024F

Dự phóng tăng trưởng tín dụng của BID năm 2024 đạt 13.4% nhờ hoạt động kinh tế Việt Nam được kỳ vọng khởi sắc trong năm 2024. Nhờ hoạt động tín dụng tăng trưởng tốt, mặt bằng lãi suất cho vay cũng sẽ tăng nhẹ trong khi lãi suất huy động tăng chậm hơn. Thêm vào đó, nhờ tỷ lệ CASA cải thiện và lợi thế từ nguồn vốn giá rẻ, ước tính NIM của BID trong năm 2024 đạt 2.93%, tăng 11 bps so với cuối năm 2023.

Kỳ vọng áp lực nợ xấu sẽ gia tăng do Thông tư 02/2023/TT-NHNN hết hiệu lực, nhưng sự phục hồi của nền kinh tế sẽ góp phần giảm nhẹ gánh nặng nợ xấu. Qua đó, dự phóng tỷ lệ nợ xấu năm 2024 đạt 1.59% và chi phí trích lập dự phòng năm 2024 của BID là 29,752 tỷ đồng (+20%YoY). Do đó, ước tính LNST của BID năm 2024 là 25,522 tỷ đồng (+18%YoY).

Nhận xét và đánh giá

Bằng phương pháp định giá Residual Income và P/B, Phú Hưng PHS khuyến nghị MUA đối với BID ở mức 55,800 đồng/cổ phiếu.

Cập nhật ngày 21/2/2022: Tăng trưởng tốt, nợ xấu giảm, giá mục tiêu 63.366 đồng/cp

Công ty Chứng khoán CSI khuyến nghị MUA đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã BID) với giá mục tiêu là 63.366 VND tại thời điểm cuối 2022.

Mức giá mục tiêu được tính toán dựa trên sự kết hợp của hai phương pháp Chiết khấu lợi nhuận thặng dư (Residual Income) và phương pháp So sánh P/B, với tỷ trọng là 40% và 60%.

Tóm tắt luận điểm đầu tư: Tăng trưởng tín dụng của BIDV đang có dấu hiệu phục hồi. Tính đến 31/12/2021, tổng tài sản hợp nhất đạt trên 1.762 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 16,23% so với đầu năm, cho vay khách hàng đạt trên 1,326 triệu tỷ đồng, tăng 11,56% so với đầu năm, tốc độ tăng tương đương thực hiện cùng kỳ các năm trước dịch bệnh (năm 2019 trở về trước) và tích cực hơn mức thực hiện cùng kỳ năm 2020, trong đó dư nợ tăng trưởng tốt ở các phân khúc khách hàng Bán lẻ, SME… kỳ vọng sẽ giúp NIM cao hơn.

Chất lượng tài sản được cải thiện (Nợ xấu xu hướng giảm và dự phòng trên nợ xấu tăng). BIDV có những cải thiện về chất lượng tài sản thông qua việc xử lý các tài sản có vấn đề và tăng rất mạnh tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro trong 2 năm gần đây, dự phòng trên nợ xấu tăng mạnh giúp BIDV có khả năng đề kháng tốt hơn với rủi ro dịch bệnh so với nhiều ngân hàng khác.

Thu nhập năm 2021 tăng trưởng ấn tượng bất chấp đại dịch: Lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 10.879 tỷ đồng tăng trưởng 51,11% so với năm 2020, thu nhập lãi thuần năm 2021 đạt 46.818 tỷ đồng tăng mạnh 30,79% so với năm 2020.

BID được chấp thuận tăng vốn từ LNCPP lên tới 10.000 tỷ. Theo tờ trình của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 25,77% để tăng vốn điều lệ thêm 10.365 tỷ lên gần 50.590 tỷ đồng. Số cổ phiếu phát hành tối đa gần 1,037 tỷ, lấy từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến năm 2019 và lợi nhuận còn lại sau thuế, sau trích lập các quỹ và chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2020. Thời gian phát hành dự kiến trong năm nay hoặc năm sau. Trong 2 năm tới NHNN sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống 65% và tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại sẽ là 15%.

Rủi ro đầu tư: Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, vì thế rủi ro lớn nhất khi đầu tư đến từ việc các dự phóng định giá bị sai lệch. Do là ngân hàng nhà nước nên BIDV phải thực thi các chính sách hỗ trợ DN ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhiều hơn các NHTM khác. 

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (mã BID)

Ngày 26/4/1957, Ngân  hàng  Kiến thiết  Việt Nam (tiền thân của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-BIDV) chính thức được thành lập. BIDV tự hào là ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.  Lịch sử xây dựng và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là một chặng đường đầy gian nan thử thách nhưng cũng rất đỗi tự hào gắn với từng thời kỳ lịch sử bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước của dân tộc Việt Nam...

Lịch sử Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã có 4 lần thay đổi tên gọi phù hợp với từng thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước   

            1957 -1981: Ngân hàng Kiến Thiết Việt Nam

            1981 – 1990: Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam

            1990 – 2012: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

            2012 – nay: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

BIDV luôn khẳng định vị thế của một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong suốt 65 năm hình thành và phát triển. Và đọng lại đằng sau tất cả những ghi nhận ấy là những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc BIDV đã được bồi đắp, đúc kết qua nhiều thế hệ: 
- Đó là sự tận tụy và trung thành với lợi ích quốc gia, dân tộc, là sự tiên phong mở lối, dám chấp nhận thách thức để tiến lên.
- Đó là trí tuệ của một tập thể luôn chịu khó và đam mê học hỏi, học tập và cởi mở đón nhận những tri thức mới, công nghệ mới, cách suy nghĩ mới, từ đó vận dụng tri thức để tạo ra những sáng tạo, đổi mới nhằm mang đến những lợi ích và tiện ích cho khách hàng, thúc đẩy xã hội tiến bộ. 
- Đó là tấm lòng yêu ngành, yêu nghề thiết tha, trong sáng và hướng thiện. Nhờ vậy mà BIDV đã có một hành trang lịch sử sáng chói, hào hùng, một văn hóa doanh nghiệp vừa truyền thống, vừa hiện đại, riêng có và đậm chất nhân văn. 
- Đó là bản lĩnh càng trong gian khó càng vươn lên mạnh mẽ, giống như lửa thử vàng qua biết bao thăng trầm, BIDV đã tôi luyện một tinh thần, bản lĩnh, cốt cách của những người tiên phong. Để mỗi lần gặp những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, BIDV lại tìm được cách bứt phá đầy sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả.
- Đó là tình cảm gắn bó giữa những con người trong cùng một ngôi nhà chung BIDV, là nét đẹp truyền thống khi trong nhiều gia đình có thế hệ ông, cha đi trước, thế hệ con, cháu đi sau cùng tiếp bước cống hiến công sức, nhiệt huyết và trí tuệ cho ngành.    
- Đó là niềm tin vững chắc vào tương lai tươi đẹp và khát vọng dựng xây đất nước Việt Nam hiện đại, văn minh, có chất lượng cuộc sống tốt đã giúp BIDV vượt qua khó khăn, thử thách để tích cực lan toả những năng lượng mạnh mẽ đó đến khách hàng và cộng đồng.
- Đó là sự chuyên nghiệp và tôn trọng các cam kết của mình và đáp ứng đầy đủ các khía cạnh của cam kết với khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.
- Đó là tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia với đồng bào, là trách nhiệm xây dựng cộng đồng ở những nơi BIDV hiện diện. 
Những nét bản sắc văn hóa ấy cũng đã tạo nên 5 giá trị cốt lõi của BIDV đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng. Sự trải nghiệm đó cũng đã tạo nên một thương hiệu BIDV uy tín, luôn tiên phong trong sự nghiệp đầu tư, phát triển, tiên phong trong tái cấu trúc nền kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.
Để khẳng định quyết tâm cho một BIDV xứng tầm thời đại, trên cơ sở kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống, các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử đã ban hành trước đây, BIDV đã chắt lọc, đúc kết và lựa chọn những giá trị, chuẩn mực phù hợp để giới thiệu trong Sổ tay văn hóa.
Sổ tay văn hóa được ban hành với mục đích hướng dẫn toàn thể người BIDV hiểu, phát huy, bổi đắp các giá trị văn hóa, thực hành các quy chuẩn, quy tắc qua đó xây dựng văn hóa Doanh nghiệp BIDV.
Đây cũng đồng thời là cam kết của BIDV để khách hàng và toàn xã hội giám sát, đánh giá và giúp người BIDV giữ gìn tư cách đạo đức, thái độ ứng xử đúng mực khi thực hiện nhiệm vụ.

Phú Hưng & CSI
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.