Đánh giá cổ phiếu VPB (Ngân hàng VPBank): khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 27.000 đồng/cp

Agriseco & KBSV

11/09/2023 14:06

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HOSE: VPB) là một trong những ngân hàng có mạng lưới và quy mô hàng đầu trong các NHTM cổ phần tư nhân Việt Nam.

❖ Kết quả kinh doanh 6T2023 giảm nhưng vẫn có điểm sáng: Tăng trưởng tín dụng VPB dẫn đầu ngành với quy mô tăng hơn 10% - cao hơn so với trung bình ngành (4,7%). LNTT 6T2023 của VPB đạt 5.162 tỷ đồng (-66% yoy) chủ yếu do không còn khoản phí trả trước từ AIA như cùng kỳ năm trước (hơn 5.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, NIM giảm và trích lập dự phòng tăng theo xu hướng chung của ngành cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận của VPB giảm. Tuy nhiên tình hình tài chính 6T2023 của VPB vẫn có điểm sáng như chất lượng tài sản được cải thiện: mức tăng nợ xấu từ đầu năm nay chỉ có 0,2% và thấp hơn so với trung bình ngành, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp giảm cả về tỷ trọng lẫn giá trị, hiện chỉ còn 28.000 tỷ đồng, giảm 15% so với đầu năm và chỉ còn chiếm 5,7% tổng tín dụng.

❖ Tăng trưởng thu nhập lãi thuần nhờ kỳ vọng NIM cải thiện cuối năm cùng với việc tận dụng hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành: Nhờ mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm thấp giúp VPB cắt giảm chi phí huy động, và với các chiến lược thu hút khách hàng phủ rộng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng CASA cuối năm trên 30% tạo điều kiện thuận lợi cho NIM mở rộng, tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, với hệ số an toàn vốn (CAR) 6T2023 đạt 15%, vươn lên đứng thứ 2 toàn ngành đã tạo lợi thế cho VPB được NHNN cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành 24%. Điều này sẽ giúp VPB có dư địa tăng trưởng cao trong các tháng cuối năm.

❖ Kỳ vọng việc hợp tác SMB thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn: Ngày 15/8/2023, NHNN đã chấp thuận việc SMBC mua cổ phần mới phát hành của VPB, dự kiến SMBC sẽ mua 1,2 tỷ cổ phiếu chào bán riêng lẻ, giá dự kiến 30.159 đồng/cp, tương đương giá trị gần 36.000 tỷ đồng, giúp tăng VĐL tăng 45.056 tỷ đồng lên 67.433 tỷ đồng, mở ra tiềm năng tăng trưởng dài hạn cho VPB.

Ngoài ra, việc giá chào bán dự kiến 30.159 đồng/cp cao hơn 33% so với giá thị trường có thể sẽ giúp cổ phiếu VPB diễn biến tích cực trong ngắn hạn.

KHUYẾN NGHỊ

Agriseco Research kỳ vọng nửa cuối năm 2023 lợi nhuận của VPB tăng nhờ: (1) quy mô tín dụng tiếp tục tăng trưởng trên 10%; (2) tỷ lệ NIM sẽ cải thiện.

Hiện tại, P/B cổ phiếu VPB tương đương so với trung bình ngành 5 năm gần đây (1,6x), tuy nhiên VPB còn dư địa tăng trưởng trong dài hạn nhờ năng lực tài chính gia tăng khi hợp tác SMBC giai đoạn tới. Do đó, chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu VPB với giá mục tiêu 27.000 đ/cp

Cập nhật ngày 22/2/2022: KBSV khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 44.700 đồng/cp

Công ty Chứng khoán KBSV đưa ra dự phóng cho VPB trong năm 2022 như sau:

- Dự phóng tăng trưởng tín dụng đạt 22.6% trong năm 2022, tăng 383bps phản ánh kì vọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhờ phục hồi kinh tế sau dịch.

- Ước tính NIM 2022 giảm 19 bps YoY, đạt 7.44% phản ánh lãi suất đầu vào bình quân tăng. - Dự phóng thận trọng NPL đạt 5.0%, tăng 53 bps YoY do ghi nhận các khoản nợ tái cơ cấu theo thông tư 14.

- Chi phí trích lập dự phòng dự kiến tiếp tục ở mức cao, đạt 20,363 tỷ VND, tăng 7.2% YoY.

- KBSV dự báo LNST ngân hàng mẹ năm 2022 đạt 16,149 tỷ VND, tăng 24.1% YoY.

 

Công ty Chứng khoán KBSV kết hợp 2 phương pháp định giá là P/B và Chiết khấu lợi nhuận thặng dư để tìm ra mức giá hợp lý cho cổ phiếu VPB.

(1) Phương pháp định giá P/B: chọn mức P/B dự phóng là 2.3x tương đương độ lệch chuẩn +1 của bình quân P/B 3 năm của VPB phản ánh kì vọng vào câu chuyện tăng trưởng sau khi tăng vốn cấp 1 cùng với các thông tin tích cực từ bán vốn cho đối tác chiến lược.

(2) Phương pháp chiết khấu lợi nhuận thặng dư Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp sử dụng thêm phương pháp chiết khấu lợi nhuận thặng dư để phản ánh rủi ro hệ thống và kỳ vọng dài hạn.

Kết hợp hai phương pháp định giá trên với tỉ lệ 50-50 để ra được giá hợp lý cuối cùng cho cổ phiếu VPB trong năm 2022 là 44,700 đồng/cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)

Được thành lập ngày 12/8/1993, VPBank đã phát triển mạng lưới lên 227 điểm giao dịch với đội ngũ gần 27.000 cán bộ nhân viên. VPBank đang từng bước khẳng định uy tín của một ngân hàng năng động, có năng lực tài chính ổn định và có trách nhiệm với cộng đồng.

Sự tăng trưởng vượt bậc của VPBank thể hiện sinh động ở mức độ mở rộng mạng lưới các chi nhánh, điểm giao dịch trên toàn quốc cùng sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng và phân phối.

Bên cạnh đó, theo định hướng “Khách hàng là trọng tâm”, các điểm giao dịch đã được thay đổi hoàn toàn về diện mạo, mô hình và tiện nghi phục vụ. Các sản phẩm, dịch vụ của VPBank luôn được cải tiến và kết hợp thêm nhiều tiện ích nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng... Liên kết với nhiều đối tác lớn trên các lĩnh vực như Vinmec, Be Group, Bestlife, FTU, Flywire, Opes…VPBank đã và đang đưa khách hàng bắt kịp xu thế, trải nghiệm những tiện ích hiện đại, đẳng cấp. Tất cả đã góp phần làm hài lòng khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng tập khách hàng của VPBank cả về độ lớn và thời gian gắn bó với tốc độ nhanh chóng.

Ngân hàng luôn đi đầu thị trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống vận hành. Cùng với việc xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, hiệu quả, các hệ thống quản trị nhân sự cốt lõi đã được xây dựng và triển khai thành công tại VPBank. Bên cạnh đó, Ngân hàng đã từng bước phát triển một hệ thống quản trị rủi ro độc lập, tập trung và chuyên môn hóa, đáp ứng chuẩn mực quốc tế và gắn kết với chiến lược kinh doanh của Ngân hàng. Song song với việc thực thi những thông lệ quốc tế tốt nhất về quản trị doanh nghiệp, VPBank cũng không ngừng hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo chính sách quản trị công ty rõ ràng và minh bạch.

Agriseco & KBSV
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng. 
NGUYEN HONG QUY

NGUYEN HONG QUY

15:57 11/09/2023

Mã này cứ lừ lừ mà giờ ngang cơ với VCB kinh nhỉ. Không biết lớn thật ko hay lớn hơi, béo bệu?