Triển vọng cổ phiếu ngành Internet băng thông rộng: gọi tên FPT và Viettel CTR

Công ty Chứng khoán Bản Việt

23/04/2021 14:44

Ngành internet băng thông rộng cố định của Việt Nam: Gia tăng thuê bao và các mảng kinh doanh mới liền kề thúc đẩy tăng trưởng.

fpt-ctr-1619138659.jpeg
Ngành internet băng thông rộng cố định của Việt Nam tăng trưởng.

Tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình của băng thông rộng sẽ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu giải trí tại nhà. Dựa theo dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), ước tính tỷ lệ thâm nhập băng thông rộng cố định của các hộ gia đình ở Việt Nam là 55% năm 2019 và 62% năm 2020.

Mặc dù các mức này thuộc nhóm cao nhất trong các quốc gia ASEAN, nhưng vẫn thấp hơn 107% của Trung Quốc, 107% của Hàn Quốc và 77% của Nhật Bản tính đến năm 2019, theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU).

Đáng chú ý, ngay cả các khu vực đô thị hàng đầu và các trung tâm kinh tế vẫn chiếm hơn một phần tư số hộ gia đình chưa kết nối của Việt Nam. Nhu cầu giải trí tại nhà ngày càng tăng và việc sử dụng máy tính sẽ tiếp tục thúc đẩy sự thâm nhập của băng thông rộng. Do đó, dự báo thuê bao băng thông rộng sẽ tăng với tỷ lệ 10-12% mỗi năm trước khi bão hòa sau năm 2025.

ROA mảng băng thông rộng cố định của Việt Nam thuộc hàng cao nhất Châu Á; kỳ vọng cạnh tranh sẽ tiếp tục tập trung vào chất lượng dịch vụ thay vì giá cả. Theo ITU, mức giá băng thông rộng gói khởi đầu của Việt Nam là 8,1 USD mỗi tháng - thấp hơn nhiều so với 20,3 USD của Thái Lan, 34,8 USD của Indonesia và 28,8 USD của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các công ty cung cấp băng thông rộng cố định của Việt Nam vẫn ghi nhận ROA ổn định và thậm chí cao hơn (ví dụ: FPT Telecom là 11% vào năm 2020) so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực là 5%. Có được điều đó nhờ cơ sở hạ tầng cáp đồng nhỏ hơn và điều kiện địa lý thuận lợi của Việt Nam giúp giảm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng.

Kỳ vọng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) của Việt Nam sẽ tăng nhẹ, đến từ việc nâng cấp băng thông của người tiêu dùng và chúng tôi kỳ vọng rằng các công ty viễn thông sẽ tiếp tục cạnh tranh chủ yếu thông qua chất lượng dịch vụ thay vì giá cả trong bối cảnh các quy định của Chính phủ không khuyến khích cắt giảm giá dưới giá thành.

Các mảng kinh doanh mới liền kề như truyền hình trả tiền, nhà thông minh và trung tâm dữ liệu sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Do khả năng băng thông rộng cố định có thể bão hòa trong một vài năm tới, các công ty viễn thông đã và đang mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh có thể tận dụng các thuê bao băng rộng, cơ sở hạ tầng, kỹ năng công nghệ và mạng lưới bán hàng hiện có.

Ví dụ, các công ty viễn thông đã và đang giành thị phần truyền hình trả tiền từ các nhà cung cấp truyền hình cáp truyền thống. Theo tổng hợp của chúng tôi, tỷ lệ thâm nhập truyền hình trả tiền theo hộ gia đình của Việt Nam chỉ là 58% vào năm 2019 so với 76% của Trung Quốc và 99% của Hàn Quốc, cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

Công nghệ nhà thông minh là một hướng đi khác mà FPT và Viettel đang bước đầu xâm nhập với các dịch vụ camera an ninh dựa trên nền tảng đám mây.

Cuối cùng, các công ty viễn thông Việt Nam đang mở rộng các trung tâm dữ liệu và các dịch vụ đám mây có giá trị gia tăng cao hơn trong bối cảnh nhu cầu về điện toán đám mây và địa phương hóa dữ liệu đang tăng mạnh.

5G riêng lẻ không phải là mối rủi ro trong ngắn hạn đối với băng thông rộng cố định; tuy nhiên, hội tụ dịch vụ viễn thông di động cố định (FMC) được thúc đẩy bởi 5G có thể mang lại lợi thế cho các công ty viễn thông tích hợp so với công ty viễn thông chỉ có dịch vụ cố định.

Việc triển khai 5G tại Việt Nam sẽ diễn ra từ từ và giai đoạn áp dụng đại trà sẽ chỉ bắt đầu sau năm 2025 vì mức độ sử dụng 4G hiện tại của Việt Nam vẫn khá thấp (khoảng 40% vào năm 2020) và mức tiêu thụ dữ liệu di động thấp vẫn chưa được tối ưu cho việc triển khai 5G hàng loạt.

Mặt khác, FMC cố định và di động –giá trị sẽ được gia tăng bởi 5G - có thể giúp các công ty viễn thông tích hợp vượt trội hơn các công ty viễn thông cố định về trải nghiệm khách hàng và chi phí mạng lưới.

Với triển vọng ngành như vậy, Công ty Chứng khoán Bản Việt đánh giá FPT và CTR đem lại cơ hội đầu tư vào ngành băng thông rộng cố định của Việt Nam.

FPT (KHẢ QUAN, giá mục tiêu 81.300 đồng/CP)

Công ty con của FPT, FPT Telecom là công ty viễn thông cố định lớn thứ ba tại Việt Nam. Công ty có chất lượng dịch vụ khách hàng vượt trội trong mảng băng thông rộng và đang nhanh chóng mở rộng trong các phân khúc truyền hình trả tiền, trung tâm dữ liệu và nhà thông minh.

fpt-doanh-nghiep-1619139464.png
 


CTR (KHẢ QUAN, giá mục tiêu 105.400 đồng/CP)

Trong khi đó, Tổng CTCP Công trình Viettel (CTR) mang lại cơ hội đầu tư gián tiếp vào mảng băng thông rộng cố định của Viettel – vốn đang giành thị phần - thông qua các mảng kinh doanh vận hành viễn thông và tích hợp hệ thống, với mảng tích hợp hệ thống sẽ hỗ trợ Tập đoàn Viettel (công ty mẹ của CTR và là công ty viễn thông số 1 Việt Nam) xâm nhập vào mảng nhà thông minh.

CTR đã công bố KQKD quý 1/2021, trong đó doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS tăng lần lượt 27% YoY và 41% YoY. Tất cả 4 mảng kinh doanh - Vận hành Viễn thông, Towerco, Xây dựng và Tích hợp hệ thống - đã đóng góp cho tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ này.

Nhìn chung, kết quả của CTR vượt dự báo - đặc biệt là trong mảng Vận hành Viễn thông và Tích hợp hệ thống. Do đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng có khả năng điều chỉnh tăng so với dự báo hiện tại, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

ctr-doanh-nghiep-1619139488.png
 

Công ty Chứng khoán Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.