Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kết quả kinh doanh TCB (Techcombank): quý 2/2022 lợi nhuận 14.100 tỷ, tăng 22,3% 

HỒNG MƠ

25/07/2022 23:30

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, TCB) đã công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua với tổng doanh thu và lợi nhuận ròng tăng đều.

tcb-ap7b-1617804566.jpeg

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, TCB) đã công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua 

 

TCB ghi nhận tổng thu nhập hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 21.100 tỷ (+16,6% yoy). Lợi nhuận trước thuế đạt 14.100 tỷ đồng (+22.3% yoy).

Ngân hàng đã đẩy nhanh việc đa dạng hóa dư nợ tín dụng, hướng tới các khách hàng cá nhân – phân khúc chiếm 46.6% dư nợ tín dụng tại thời điểm cuối tháng 6 năm 2022, tăng từ mức 38.8% vào cuối tháng 3 năm 2022.

Tỷ lệ CASA giảm xuống 47.5% so với mức 50,4% cuối quý 1/2022.

Tỷ lệ nợ xấu cuối quý 2 năm 2022 ở mức 0,6% với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh đạt 171.6%, phản ánh chất lượng và sự ổn định của tài sản trong và sau đại dịch COVID. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tăng lên 15.7% cuối quý 2 năm 2022, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II, và mức 15.1% tại thời điểm 31 tháng 3 năm 2022.

Năm 2022, TCB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 27 nghìn tỷ đồng (+16,2% yoy). Tín dụng dự kiến tăng 15%. 

Cập nhật quý 1/2022: quý 1/2022 lợi nhuận 6.800 tỷ, CASA cao kỷ lục

Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 30,7% với chi phí hoạt động tăng 21,3% so với cùng kỳ. Ngân hàng cho biết, chi phí hoạt động tăng chủ yếu do các khoản đầu tư vào công nghệ, hội sở mới và chi phí tư vấn.

Chi phí dự phòng giảm đáng kể, giảm 74,3% so với cùng kỳ năm trước, do nhiều khách hàng tiếp tục phục hồi khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng đạt 418,9 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cuối năm 2021.

Tổng tiền gửi cuối quý 1/2022 là 328,9 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 165,7 nghìn tỷ đồng, duy trì tỷ lệ CASA cao ở mức 50,4%, không thay đổi so với quý 4 năm 2021. Trong đó, CASA của khách hàng cá nhân đóng góp 107,8 nghìn tỷ đồng, tăng 24,8%. Còn tỷ lệ nợ xấu cuối quý 1 của ngân hàng ở mức 0,7%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 160,8%.

Trong quý 1 năm 2022, Techcombank đã thu hút thêm hơn 0,2 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên hơn 9,8 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý 1 năm 2022 lần lượt đạt 194,6 triệu giao và 2,7 triệu tỷ đồng đều tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cập nhật quý 4/2021: cả năm lãi gần 1 tỉ USD

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với lãi trước thuế gần 23.240 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ USD. Đây là ngân hàng thứ hai cán đích lợi nhuận tỉ USD, sau Vietcombank.

Tổng thu nhập hoạt động năm 2021 của Techcombank tăng 35,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 37,1 nghìn tỉ đồng, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả thu nhập lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ.

Thu nhập từ lãi đạt 26,7 nghìn tỉ đồng, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước, dẫn dắt bởi biên lãi thuần đạt 5,6% tăng khá so với mức 4,9% của năm 2020. Bên cạnh đó thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 42,4%, đạt 7,8 nghìn tỉ đồng, với sự đóng góp từ tất cả các loại phí chủ chốt.

Cụ thể thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư - cấu phần lớn nhất trong thu nhập từ hoạt động dịch vụ - đạt 3,6 nghìn tỉ và tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Phí từ hoạt động phân phối trái phiếu tăng 57,4% và phí từ các dịch vụ IB khác tăng 66,7% trong năm 2021, do công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities) tiếp tục cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ mới để phục vụ với tập khách hàng lớn hơn. 

Phí dịch vụ bảo hiểm vẫn tiếp tục tăng 88,4% trong năm 2021, nâng mức phí này lên 1,6 nghìn tỉ đồng. Doanh thu khai thác mới (APE) trong quý 4 tăng 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 104,5% so với quý 3, sau khi các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng và nhờ đẩy mạnh mối quan hệ đối tác giữa Techcombank và Manulife Việt Nam.

Chi phí hoạt động tăng 24,6% so với cùng kỳ, đạt 11,2 nghìn tỉ đồng. Tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 30,1%. Các khoản đầu tư vào công nghệ và chi phí marketing bắt đầu tăng trở lại khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, đồng thời tập khách hàng của cả Techcombank và TCBS đều tăng. 

Chi phí dự phòng của Techcombank ở mức 2,7 nghìn tỉ đồng, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, do ngân hàng chủ động trích trước đầy đủ dự phòng cho các khoản vay tái cơ cấu vào cuối năm 2021, thay vì phân bổ trong 3 năm với mức yêu cầu tối thiểu bắt buộc là 30% cho năm đầu.

Đáng chú ý tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của Techcombank đạt 50,5% tại thời điểm 31 tháng 12 năm 2021 với số dư CASA đạt 158,9 nghìn tỉ đồng, chủ yếu do CASA từ khách hàng cá nhân tăng 30,8% so với cuối năm ngoái.

Tiền gửi có kỳ hạn đạt 155,9 nghìn tỉ đồng, tăng 4,3% so với cuối năm 2020, do ngân hàng đã tối ưu hóa cấu trúc vốn và bảng cân đối. 

Cập nhật quý 3/2021: 9 tháng lợi nhuận tăng 60%, chơi chứng khoán lãi 1.470 tỷ

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB) đã công bố KQKD ấn tượng cho quý 1/2021 với tổng lợi nhuận ròng đạt 4,500 tỷ đồng (+78,6% YoY), hoàn thành 28% so với kế hoạch của ban lãnh đạo cho năm tài chính 2021.

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng của Techcombank đạt gần 17.100 tỷ đồng, lợi thế vốn rẻ duy trì nhờ tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn chiếm gần phân nửa.

Lợi nhuận hợp nhất luỹ kế 9 tháng của Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) theo đó đạt 86% kế hoạch năm.

Tính đến hết tháng 9, dư nợ cho vay khách hàng của Techcombank tăng gần 16% so với đầu năm lên 321.000 tỷ đồng. Ngoài ra, dư nợ trái phiếu do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành cũng tăng 25% lên hơn 58.200 tỷ đồng. Huy động khách hàng tăng 14% so với đầu năm đạt gần 316.400 tỷ.

Tại cuối quý III, tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng tại Techcombank giảm nhẹ so với đầu năm trong khi đó tiền gửi ký quỹ gần gấp 6 lần hồi đầu năm.

Tiền gửi không kỳ hạn giảm nhẹ nhưng tiền gửi ký quỹ tăng mạnh nên tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của Techcombank vẫn tăng lên mức 49% - thuộc top cao nhất hệ thống.

Về kết quả kinh doanh riêng quý III, lãi trước thuế của ngân hàng tăng 40% so với cùng kỳ lên 5.560 tỷ nhờ thu lãi thuần, thu dịch vụ tăng tốt. Lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư cũng tăng 50% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần tăng 46% lên 19.454 tỷ đồng, lãi thuần từ dịch vụ cũng tăng 28% lên 4.279 tỷ, lãi mua bán chứng khoán đầu tư tăng 48% đạt 1.470 tỷ.

Tổng thu nhập hoạt động tăng 38% trong khi chi phí hoạt động tăng thấp hơn 19%, chi phí dự phòng rủi ro giảm nhẹ 9%. Luỹ kế 9 tháng, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế gần 17.100 tỷ đồng, tăng 60% so cùng kỳ.

Cuối tháng 9, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay ở mức 0,57%, tăng so với đầu năm nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm từ mức 259% cuối quý II xuống còn 184%, tức cứ 100 đồng nợ xấu, ngân hàng dự phòng 184 đồng. 

 

Tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD vào năm 2025

Kế hoạch năm 2021 bao gồm tăng trưởng tín dụng từ 12,0% YoY trở lên (tùy thuộc vào quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hạn mức tăng trưởng tín dụng), nguồn vốn (bao gồm tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá) tăng trưởng 14,7%, tỷ lệ nợ xấu được giữ dưới mức 2% và LNTT đạt 19,8 nghìn tỷ đồng (+25,3% YoY).

ĐHCĐ thường niên của Ngân hàng không đề xuất cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu cho năm tài chính 2020.

TCB đề xuất kế hoạch phát hành ESOP 6 triệu cổ phiếu, dự kiến phát hành trong năm 2021 và sẽ được chia thành 2 chương trình. Giá ESOP cho chương trình 1 là 10.000 đồng/CP và giá bán cho chương trình 2 có thể cao hơn 10.000 đồng/CP. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế giao dịch trong 1 năm và khác với chương trình không hạn chế giao dịch của năm 2020. Ngoài ra, TCB đề xuất giảm room khối ngoại từ 22,4908% xuống 22,4724% sau đợt phát hành ESOP.

Cập nhật quý 2/2021: 6 tháng lợi nhuận 11,500 tỷ, tăng trưởng 71,2%

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt nam - Techcombank (TCB - HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021. 

Theo đó, 6 tháng đầu năm, TCB đạt lợi nhuận trước thuế (PBT) 11,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 71,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng tài sản đạt 504,3 nghìn tỷ đồng vào thời điểm cuối quý II/2021, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 14,7% tính từ đầu năm 2021. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) duy trì ở mức 46,1%.

Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 30/06/2021 đạt 353,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,2% so với đầu năm. Nhu cầu tín dụng duy trì ổn định, với sự gia tăng đáng kể của dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, tăng 16,0% trong kỳ.

Dư nợ tín dụng cấp cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng doanh nghiệp lớn tăng khoảng 11,0% so với đầu năm. Tổng tiền gửi tại ngày 30/06/2021 là 289,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 4,3% kể từ đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Techcombank đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 296,9 triệu giao dịch (tăng 94,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 4,3 triệu tỷ đồng (tăng 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Cập nhật quý 1/2021: lợi nhuận 5,500 tỷ đồng, tăng 76,8%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán TCB – sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý I/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng 76,8% so với năm cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình với tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản trong 12 tháng đạt 3,5%. Vị thế vốn của Ngân hàng duy trì vững chắc thể hiện qua chỉ số CAR theo Basel II đạt mức 15,8% vào thời điểm kết thúc quý I/2021.

Tổng giám đốc Jens Lottner chia sẻ, kết quả kinh doanh ấn tượng của Techcombank trong quý I/2021 nối tiếp đà tăng trưởng của Ngân hàng, đặc biệt từ quý IV/2020.

"Đặc biệt đối với năm 2021, ưu tiên của chúng tôi sẽ là đẩy mạnh đầu tư, xây dựng năng lực nền tảng (dữ liệu, số hóa và nhân tài) để hoàn thành kế hoạch 2021-2025 và xây dựng kế hoạch dự phòng bao gồm cả các kịch bản xấu hơn liên quan đến đại dịch COVID. Mặc dù có thể mất một thời gian để thấy được rõ hơn kết quả của những khoản đầu tư này chúng tôi đã ghi nhận một vài triển vọng rất khả quan đối với một số lĩnh vực kinh doanh như bancassurance khi sự đầu tư vào dữ liệu, số hóa và con người đã giúp tăng doanh thu khai thác mới (APE) trong quý I lên hơn 80,5% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Jens Lottner nói.

Kết thúc quý I/2021, tổng doanh thu hoạt động của Ngân hàng đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, tăng 46,2% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng 15,7% của chi phí hoạt động.

Thu nhập lãi thuần (NII) trong quý I đạt 6,1 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với sự cải thiện về biên lãi thuần (NIM) đạt mức 5,2% (so với 4,7% của cùng kỳ năm trước).

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 40,9% so với năm quý I/2020. Thu nhập phí liên quan tới chứng khoán đóng góp nhiều nhất vào NFI, trong đó phí tư vấn phát hành trái phiếu đạt 183 tỷ đồng và phí từ các dịch vụ khác đạt 416 tỷ đồng, bao gồm phí từ hoạt động ủy thác và đại lý, phí môi giới và phí quản lý quỹ.

Dịch vụ bảo hiểm tiếp tục cải thiện tốt với tăng trưởng doanh thu khai thác mới (APE) đạt 80,5% và tăng trưởng phí đạt 76,2% so với cùng kỳ.

Chi phí hoạt động cho quý I/2021 là 2,6 nghìn tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm xuống 28,7%, từ mức 36,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2021, chi phí dự phòng của Techcombank tăng 10,2% lên 851 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
Techcombank được thành lập năm 1993, trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình từ chế độ kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường. Tại thời điểm đó, Việt Nam thực hiện nhiều cải cách và đã cho thấy những thay đổi kinh tế ngoạn mục, trong đó nổi bật là tăng trưởng GDP đã tăng gấp hai lần trong thập kỷ trước.

Với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 20 tỷ Việt Nam đồng, Techcombank hôm nay đã trở thành ngân hàng lớn hàng đầu về vốn điều lệ. Sự thành công của chúng tôi đến từ chiến lược tập trung giải quyết nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Đến nay, Techcombank đã cung cấp nhiều loại sản phẩm, dịch vụ đa dạng cho hơn 6 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Với 1 trụ sở chính, 2 văn phòng đại diện và 314 điểm giao dịch tại 45 tỉnh thành trên cả nước, không chỉ đáp ứng nhu cầu giao dịch ngân hàng thông thường mà còn đảm bảo nhu cầu an toàn tài chính cho người Việt. Năm 2018, trong số 9 ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) lớn nhất cả nước, Techcombank là ngân hàng dẫn đầu về tỷ lệ doanh thu ngoài lãi, chi phí trên doanh thu, lợi nhuận ròng trên tài sản, và thu nhập hoạt động trung bình trên mỗi cán bộ nhân viên.

Với Techcombank, khi chúng tôi đặt ra tầm nhìn trong tương lai, thành công không chỉ phải là đích đến cuối cùng mà còn là dấu ấn của cả một quá trình chuyển đổi. Năm 2018 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi Techcombank hoàn thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam, và tiến hành niêm yết trên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh. Sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược đã củng cố thêm vị thế của Techcombank. Chúng tôi xin cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của họ trên chặng đường đi đến một tương lai lớn mạnh hơn.

Techcombank sẽ không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù đó là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, mục tiêu của Techcombank là trở thành điểm tập trung cho mọi giải pháp tài chính. Với tầm nhìn và sứ mệnh của Techcombank là trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chinh phục những ước mơ.

 

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.