VRE đã có kết quả kinh doanh tích cực trong Q2/2023 nhờ vào hoạt động cho thuê phục hồi sau đại dịch và việc bàn giao dự án được đẩy nhanh.
Tính hết 6 tháng đầu năm 2023, VRE sở hữu 83 trung tâm mua sắm, tương đương với gần 1.75 triệu m2 diện tích sàn (GFA), diện tích sàn không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Những trung tâm mua sắm của VRE được trải dài trên 44 tỉnh thành trên toàn quốc.
Đáng chú ý, Vincom Center (VCC) và Vincom Mega Mall (VMM) vẫn là những loại hình trung tâm thương mại đóng góp chính vào sự phát triển của VRE, với tỷ lệ lấp đầy của trung tâm mua sắm đạt 95.3% (+2.3% YoY, +0% QoQ) và 90.3% (+4.0% YoY, +0.8% QoQ).
Hơn nữa, nguồn cung sàn cho thuê hạn chế trong khu vực trung tâm thành phố đã dẫn đến việc tăng giá thuê, điều này cũng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của VRE.
Dự phóng: Cả năm 2023, dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VRE sẽ đạt 9,651 tỷ VND (+31% YoY) và 4,036 tỷ VND (+45% YoY). Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi liên tục của các hoạt động cho thuê trung tâm thương mại (TTTM), tỷ lệ lắp đầy được cải thiện và VRE không cần hỗ trợ cho khách thuê, và doanh số bàn giao dự án tăng so với cùng kỳ.
Điểm nhấn đầu tư:
VRE được hưởng lợi nhờ dư địa phát triển mạnh từ thị trường bán lẻ, cùng cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện giúp nhu cầu khách thuê sàn bán lẻ cũng như khách hàng đến tham quan, mua sắm tại các TTTM của VRE gia tăng đáng kể.
Sự cộng hưởng từ hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup có quỹ đất rộng lớn đủ cho doanh nghiệp phát triển trong dài hạn.
Định giá & khuyến nghị: Phú Hưng PHS sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF và cho rằng mức giá hợp lý đối với cổ phiếu VRE là 39,400 VNĐ/CP và tiếp tục duy trì khuyến nghị: MUA đối với cổ phiếu VRE.
Rủi ro: (1) Rủi ro chu kỳ ngành BĐS, (2) Áp lực cạnh tranh.
Cập nhật ngày 25/2/2022: giá mục tiêu 46.000đ/cp, có thể TĂNG TỶ TRỌNG
Agriseco Research khuyến nghị Nhà đầu tư có thể TĂNG TỶ TRỌNG cổ phiếu VRE, với giá mục tiêu trong năm 2022 khoảng 46.000đ/cp, tương ứng mức dự phóng EV/EBITDA ~28x.
CTCP Vincom Retail (HSX: VRE) hiện là doanh nghiệp duy nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Cho thuê sàn thương mại bán lẻ, sở hữu thị khoảng 68%, dẫn đầu ngành.
Quý IV/2021, VRE đã được phép mở cửa trở lại các trung tâm thương mại (TTTM) trên toàn quốc, nhờ vậy doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đã bật tăng 74% và hơn 400% so với Quý III, cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ.
Năm vừa qua, VRE đã chi ra 2.115 tỷ đồng các gói hỗ trợ dưới dạng miễn, giảm tiền thuê; vì thế lợi nhuận cả năm chỉ đạt 1.315 tỷ đồng, hoàn thành 53% kế hoạch năm 2021. Doanh nghiệp cho biết, nếu không tính đến khoản hỗ trợ trên, lợi nhuận sau thuế của VRE sẽ cao hơn kế hoạch đề ra nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí linh hoạt.
Sau giãn cách, dự kiến khoảng tháng 4/2022, VRE sẽ khai trương 3 TTTM: Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội), Plaza Mỹ Tho và Bạc Liêu với tổng diện tích cho thuê (GFA) khoảng 9,5ha; nâng tổng GFA lên 175ha. Năm 2022, VRE đặt kế hoạch hồi phục trở lại tương đương năm 2020. Cụ thể, Doanh thu, Lợi nhuận và EBITDA dự kiến tăng trưởng lần lượt khoảng 30%, 80% và 35% so với năm 2021.
Về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của ngành cho thuê bán lẻ, CBRE dự báo sẽ sự tăng nhẹ kể từ Q2/2022 trở đi, khi tình trạng “bình thường mới” được khôi phục hoàn toàn. Hiện nay, VRE cho biết lượng khách ghé thăm các TTTM Vincom đã tăng gấp 4 lần kể từ cuối Quý III/2021, là dấu hiệu cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
KHUYẾN NGHỊ
Agriseco Research cho rằng những ảnh hưởng từ đợt giãn cách xã hội đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trong thời gian qua. VRE hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ xu hướng tiêu dùng hồi phục sau giãn cách xã hội.
Và trong dài hạn VRE sẽ quay trở lại khẳng định vị thế đầu ngành, với lợi thế tuyệt đối về thị phần, quỹ đất, chiến lược phát triển TTTM Mega Mall quy mô lớn và khả năng huy động vốn nhờ hệ sinh thái VinGroup.
Đồng thời, ngành bất động sản cho thuê bán lẻ của Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng khi tỷ lệ thâm nhập còn thấp so với các nước khác trong khu vực, dư địa lớn trong dài hạn.
Agriseco Research khuyến nghị Nhà đầu tư có thể TĂNG TỶ TRỌNG cổ phiếu VRE, với giá mục tiêu trong năm 2022 khoảng 46.000đ/cp, tương ứng mức dự phóng EV/EBITDA ~28x; phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành và doanh nghiệp dẫn đầu.
Cập nhật ngày 25/8/2021: Giảm giá mục tiêu cổ phiếu VRE (Vincom Retail) xuống còn 36.200 đồng/cp do COVID
CTCK Bản Việt duy trì khuyến nghị MUA đối với CTCP Vincom Retail (VRE) nhưng giảm giá mục tiêu 7% xuống 36.200 đồng/CP.
Lý do giảm giá mục tiêu là do thị trường đang trong bối cảnh các gián đoạn do làn sóng dịch COVID-19 thứ tư. Dù sao VRE cũng được bù đắp một phần nhờ tỷ lệ nợ ròng thấp hơn vào cuối tháng 6/2021 so với cuối tháng 3/2021.
VRE báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2021 khả quan với LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (+40% YoY), nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Chúng tôi lưu ý rằng VRE đã chi 424 tỷ đồng cho gói hỗ trợ khách thuê trong nửa đầu năm 2021 so với 675 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 và tổng cộng 865 tỷ đồng cho cả năm 2020.
CTCK Bản Việt điều chỉnh giảm LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 giảm 32% còn 1,8 nghìn tỷ đồng (-25% YoY) do tình hình dịch COVID-19 phức tạp ở các tỉnh/thành phố lớn tại Việt Nam kể từ cuối tháng 4, điều này sẽ dẫn đến gói hỗ trợ cao hơn cho khách thuê cũng như doanh số bán bất động sản thấp hơn trong nửa cuối 2021.
VRE sẽ bổ sung thêm 1,14 triệu m2 GFA cho thuê bán lẻ trong giai đoạn 2021-2024 vì 1) kỳ vọng các biện pháp giãn cách xã hội sẽ giảm bớt vào tháng 9/2021, 2) Ban lãnh đạo VRE vẫn mong muốn duy trì kế hoạch mở trung tâm thương mại mới của năm 2021, và 3) 3 trung tâm thương mại dự kiến khai trương vào cuối năm nay đã đảm bảo tỷ lệ lấp đầy 60% -70%.
CTCK Bản Việt điều chỉnh giảm 9% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 xuống còn 3,1 nghìn tỷ đồng khi chúng chúng tôi dự báo chi phí cao hơn sau khi dịch COVID-19 giảm dần để thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm cùng với doanh số bán bất động sản thấp hơn. Tuy nhiên, dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 tương ứng mức tăng trưởng 71% so với mức cơ sở thấp của năm 2021.
Định giá của VRE là hấp dẫn ở mức P/E 2021/2022 lần lượt là 35,9/21,0 lần so với mức trung bình P/E của các công ty cùng ngành trong khu vực cho các năm 2021/2022 là 34,1/24,3 lần (dựa trên dự báo chúng của Bloomberg) và dự phóng cho CAGR LNST sau lợi ích CĐTS 21% đối với VRE giai đoạn 2020-2024.
Rủi ro: Hạn chế kéo dài đối với hoạt động bán lẻ do sự xuất hiện trở lại của dịch COVID-19.
Công ty Vincom Retail (VRE)
VRE được thành lập ban đầu vào ngày 11/04/2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại (TTTM) thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Các TTTM này góp phần quan trọng trong quy hoạch phát triển tổng thể các dự án phức hợp và khu căn hộ do Tập đoàn Vingroup phát triển. Từ năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ ngày 14/05/2013. Cổ phiếu của Công ty được chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh từ ngày 06/11/2017 với mã chứng khoán VRE.
Ngay từ khi thành lập, Công ty được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn. Hiện nay, Vincom Retail sở hữu bốn dòng sản phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+. Hệ thống trung tâm thương mại Vincom không chỉ mang tới cho khách hàng những địa điểm mua sắm sang trọng, tiện nghi, mà còn là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật và vui chơi giải trí.
Bên cạnh đó, Vincom Retail còn có vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng và khẳng định uy tín của một nhà đầu tư, phát triển và quản lý bất động sản bán lẻ hàng đầu với các trung tâm thương mại đẳng cấp, quy mô bậc nhất Việt Nam.
Trong thời gian tới, Vincom Retail đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí số một thị trường bán lẻ hiện đại cả về số lượng, thị phần và chất lượng. Ngoài ra, Công ty cũng xác định chiến lược trung và dài hạn là tiếp tục phát triển và mở rộng mạng lưới khắp toàn quốc để đón đầu, đáp ứng và định hướng thị hiếu tiêu dùng về mua sắm tại các thị trường tiềm năng mới.