Công ty cổ phần Vincom Retail vừa công bố thông tin thay đổi tổng giám đốc. Theo đó, bà Trần Mai Hoa đã được bổ nhiệm làm CEO, đồng thời là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vincom Retail nhiệm kỳ 2024-2028, từ ngày 18/3.
Bà Phạm Thị Thu Hiền, người trước đó giữ vị trí CEO Vincom Retail, được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc kinh doanh và marketing.
Quyết định này đánh dấu sự trở lại của CEO Trần Mai Hoa, sau hơn 5 tháng đổi vị trí với bà Phạm Thị Thu Hiền, từ đầu tháng 10/2023.
Bà Trần Mai Hoa sinh năm 1974, cử nhân kế toán tại Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Bà gia nhập Vincom Retail từ năm 2014 với vai trò giám đốc Ban quản lý dự án tại Vincom Mega Mall Times City và Vincom Mega Mall Royal City. Bà giữ vị trí phó tổng giám đốc VRE từ năm 2014 đến đầu năm 2016, trước khi được bổ nhiệm làm CEO doanh nghiệp này.
Việc thay đổi nhân sự cấp cao của Vincom Retail cùng thời điểm Vingroup quyết định thoái toàn bộ sở hữu tại Công ty Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI, từ đó gián tiếp bán cổ phần và chỉ còn giữ 18,8% vốn tại công ty này.
Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Sau thoái vốn tại đây, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn 6 mảng kinh doanh chính, gồm kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản, dịch vụ khách sạn - du lịch - giải trí, y tế, giáo dục, sản xuất và những hoạt động khác.
Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 9.791 tỷ và 4.409 tỷ đồng, tăng 33% và 59% so với năm 2022. Công ty này hiện quản lý 83 trung tâm thương mại, tại 44 tỉnh thành và dự kiến mở thêm 6 trung tâm trong năm nay.
Cập nhật ngày 18/3/2024: Vingroup sẽ thoái vốn Vincom Retail
Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc tập đoàn và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.
SDI là công ty sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty Kinh doanh Thương mại Sado - cổ đông lớn của Vincom Retail.
Giao dịch dự kiến thực hiện từ tháng 3 đến quý III/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup.
Về lý do bán Vincom Retail, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. "Để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo", ông nói.
Ông Quang cũng khẳng định không có chuyện phía sau "sứ mệnh nói trên" là động thái thâu tóm "đất vàng" của các trung tâm thương mại để biến thành dự án nhà ở như một số ý kiến. "Đây là sự suy diễn vô căn cứ và thiếu thực tế", ông nói.
"Các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế", CEO Vingroup cho hay.
Đại diện Vingroup cũng cho biết sau khi thoái vốn, không có thay đổi nào trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail. Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó tập đoàn sẽ thay mặt quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng vẫn được đảm bảo.
Sado là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail với sở hữu hơn 940 triệu cổ phiếu, tương đương 41,5% vốn điều lệ. Doanh nghiệp này nắm cổ phần lớn nhất tại công ty phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup từ đầu năm 2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Vingroup hiện sở hữu 18,37% vốn điều lệ, tương ứng 18,82% quyền biểu quyết của Vincom Retail.
Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Sau thoái vốn tại đây, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn 6 mảng kinh doanh chính, gồm kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản, dịch vụ khách sạn - du lịch - giải trí, y tế, giáo dục, sản xuất và những hoạt động khác.
Đóng góp chính vào doanh thu hơn 6,5 tỷ USD của Vingroup năm trước là mảng bất động sản và xe điện. Kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản mang lại cho tập đoàn này hơn 94.300 tỷ đồng doanh thu, gần gấp đôi so với năm 2022. Mảng sản xuất tăng trưởng còn cao hơn với hơn 28.400 tỷ đồng doanh thu, so với mức hơn 13.000 tỷ của năm trước.
Bất động sản cũng là hoạt động mang lại lợi nhuận lớn nhất, với lãi ròng hợp nhất năm 2023 của Vinhomes - công ty con phụ trách mảng bất động sản - đạt 33.287 tỷ đồng, tăng 14% và vượt kế hoạch năm đề ra. Con số này giúp bù đắp cho hoạt động sản xuất, vốn đang chịu lỗ.
Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 9.791 tỷ và 4.409 tỷ đồng, tăng 33% và 59% so với năm 2022. Công ty này hiện quản lý 83 trung tâm thương mại, tại 44 tỉnh thành và dự kiến mở thêm 6 trung tâm trong năm nay.
Cập nhật ngày 22/2/2021: đứa con cưng nhà Vingroup danh gia vọng tộc
Vincom Retail sớ hữu 04 dòng sán phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom + .
Với độ phủ trên toàn quốc các loại hình mua sắm, ẩm thực và vui chơi giải trí đa dạng, hệ thống TTTM Vincom không chỉ mang tới cho khách hàng những địa điềm mua sắm sang trọng, tiện nghi mà còn là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật và vui chơi giải trí. Vincom Retail có vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng và khẳng định uy tín cùa một nhà đầu tư phát triền và quản lý bất động sản bán lẻ hàng đầu với các TTTM đẳng cấp quy mô bậc nhất Việt Nam.
• Hệ thống TTTM Vincom Center
Vincom Center tọa lạc tại các vị trí đắc địa thuộc các đô thị lởn, đông dân cư cùa Việt Nam vái cảc thương hiệu nối tiếng trong nước vả quốc tế. Hiện tại Công ty sớ hữu và vận hành 07 TTTM Vincom Center trên cả nước, gồm 05 TTTM tại Hà Nội và 02 TTTM tại Thành phố Hồ Chi Minh, vái tồng diện tích sản 280.026 m2.
• Hệ thống TTTM Vincom Mega Mall
Vincom Mega Mall lá các TTTM có quy mô lớn, hướng tới mọi đối tượng từ giới trẻ, công sở, gia đinh với vị tri hấp dẫn tại các khu đô thị phức hợp, khu vực đông dân cư, mang đến hàng trăm thương hiệu và các phân khu giải trí - ẩm thực quy mô và độc đáo. Hiện có 03 TTTM Vincom Mega Mali trên cá nước, gồm 02 TTTM tại Hà Nội và 01 TTTM taii thành phố Hồ Chi Minh, tổng diện tích sàn 388.082 m2.
• Hệ thống TTTM Vincom Plaza:
Các TTTM Vincom Plaza là mô hình TTTM một điểm đến mọi nhu cầu cho các khách hàng mua sắm tại các thành phố trẻ và khu vực trung tâm cùa Hà Nội vả Thảnh phổ Hồ Chí Minh. Hiện tại, Vincom Retail sơ hữu và vận hành 54 TTTM Vincom Plaza tại trên 35 tỉnh thảnh trên cả nước, với tổng diẻn lích sản 857.517 m2.
• Hệ thống trung tâm mua sắm Vincom+.
Hệ thống Vincom + bao gồm các trung tâm mua sắm tại thị trấn, huyện và thị xă có quy mô tữ 30 nghin người trở lên, mang tới trài nghiệm mua sắm hiện đại và các sản phẩm chất lượng cao phục vụ nhu càu người dân địa phương. Vincom Retail đã ra mát 15 trung tâm mua sắm Vincom+ tại 11 tỉnh thảnh trên cả nước, với tống diện tíchsàn 71.936 m2.
Ngoài 04 dòng sản phẩm nêu trên, bán lẻ du lịch là sản phẩm mới cùa Vincom Retail sẽ ra mắt tại thị trường du lịch biẩn Phú Quốc cuối năm 2020, là tổ hợp mua sắm, vui chơi giải trí. bán lẻ lớn nhài tứ trước tới nay, được Vincom Retail quản lý cho thuê vận hành dưới hình thức nhà phố, được đầu tư xây dựng với những cảnh quan kiến trúc đặc sắc, hội tụ tinh hoa văn hóa cùa các nước trên thế giới.
Công ty Vincom Retail (VRE)
VRE được thành lập ban đầu vào ngày 11/04/2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại (TTTM) thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Các TTTM này góp phần quan trọng trong quy hoạch phát triển tổng thể các dự án phức hợp và khu căn hộ do Tập đoàn Vingroup phát triển. Từ năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ ngày 14/05/2013. Cổ phiếu của Công ty được chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh từ ngày 06/11/2017 với mã chứng khoán VRE.
Ngay từ khi thành lập, Công ty được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn. Hiện nay, Vincom Retail sở hữu bốn dòng sản phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+. Hệ thống trung tâm thương mại Vincom không chỉ mang tới cho khách hàng những địa điểm mua sắm sang trọng, tiện nghi, mà còn là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật và vui chơi giải trí.
Bên cạnh đó, Vincom Retail còn có vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng và khẳng định uy tín của một nhà đầu tư, phát triển và quản lý bất động sản bán lẻ hàng đầu với các trung tâm thương mại đẳng cấp, quy mô bậc nhất Việt Nam.
Trong thời gian tới, Vincom Retail đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí số một thị trường bán lẻ hiện đại cả về số lượng, thị phần và chất lượng. Ngoài ra, Công ty cũng xác định chiến lược trung và dài hạn là tiếp tục phát triển và mở rộng mạng lưới khắp toàn quốc để đón đầu, đáp ứng và định hướng thị hiếu tiêu dùng về mua sắm tại các thị trường tiềm năng mới.