Vì sao Bamboo Airways (BAV) chưa được đồng ý mua thêm 70 máy bay?

HỒNG MƠ

09/05/2021 16:02

flc-bamboo4-1618499565.png

 

Liên quan FLC, hãng hàng không Bamboo Airways (Công ty Tre Việt) muốn tăng quy mô đội bay lên 100 máy bay trong giai đoạn 2023-2028 nhưng Cục Hàng không Việt Nam lại kiến nghị giữ nguyên hiện trạng, chưa cho phép hãng mua thêm máy bay.

Trong văn bản thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt tại cảng hàng không Phù Cát gửi tới Bộ Kế hoạch và đầu tư mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng mặc dù hạ tầng cảng hàng không và năng lực giám sát an toàn của ngành hàng không vẫn đáp ứng, nhưng trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa xác định cụ thể kịch bản hồi phục, việc bổ sung tàu bay của Bamboo Airways sẽ làm mất cân đối cung cầu thị trường, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không và của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Bộ GTVT cũng cho biết các hãng hàng không trong nước đang hết sức khó khăn và đối mặt nguy cơ phá sản.

Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng giữ nguyên hiện trạng đội tàu bay, chưa cho phép đưa thêm tàu bay về Việt Nam cho đến khi nhu cầu thị trường tương ứng với khả năng khai thác của đội tàu bay hiện tại.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư của Bamboo Airways (cho hãng tăng quy mô đội tàu bay từ 30 chiếc hiện nay lên 100 chiếc trong giai đoạn tới) vào thời điểm sau khi thị trường hàng không hồi phục như thời điểm trước đại dịch (dự kiến vào năm 2022).

Trước đó, vào tháng 5-2020, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không đang hoạt động, giữ nguyên hiện trạng đội tàu bay, chưa cho phép đưa thêm tàu bay vào Việt Nam.

Ông Tăng Ngọc Tráng, vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và đầu tư), cho biết quy mô đội bay của Bamboo Airways tăng lên 100 máy bay được nhà đầu tư đề xuất trước thời điểm đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát. 

Dự án đang trong quá trình thẩm định, bộ đang yêu cầu nhà đầu tư giải trình bổ sung về đề xuất mua thêm tàu bay. 

Theo Bộ GTVT, thời điểm đầu năm 2020, Hãng hàng không Bamboo Airways có 22 máy bay, trong thời gian qua, trừ giai đoạn giãn cách xã hội, toàn bộ đội bay của Bamboo Airways vẫn được luân phiên khai thác thường xuyên.

Đội bay của Bamboo Airways theo nội dung dự án vận tải hàng không Tre Việt đã được duyệt sẽ đạt quy mô 30 tàu bay vào năm 2023. 

Một đại diện của Tập đoàn FLC khẳng định việc tăng quy mô số tàu bay từ 30 chiếc lên 100 chiếc được Bamboo Airways đề xuất cho giai đoạn 2023-2028, giai đoạn thị trường hàng không hồi phục hậu COVID-19.

Về thị trường hàng không Việt Nam, Bộ GTVT dự báo sẽ từng bước phục hồi vào cuối năm 2021, với sản lượng vận chuyển ước đạt 35 triệu lượt khách trong năm 2021, đạt 50-70 triệu lượt khách trong giai đoạn 2022-2023, đạt khoảng 80 triệu lượt khách vào năm 2024 (mức tương đương năm 2019).

Tốc độ tăng vận chuyển khách của ngành hàng không theo Bộ GTVT sẽ đạt 12-15%/năm trong giai đoạn 2020-2030. Ngành hàng không sẽ đạt sản lượng vận chuyển 140 triệu lượt khách vào năm 2028, và đạt 180 triệu lượt khách vào năm 2030.

Cập nhật ngày 9/5/2021: xoay được slot cho Bamboo Airways 

Bamboo Airways vừa được cấp slot bay (lượt cất, hạ cánh) thẳng thường lệ TP HCM đến San Francisco và Los Angeles từ ngày 1/9.

Hãng dự kiến khai thác hành trình bay thẳng thường lệ (chuyến bay vận chuyển thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay được công bố trên hệ thống bán vé của hãng) đến Mỹ bằng tàu Boeing Dreamliner 787-9.

Đây là hãng đầu tiên của Việt Nam được cấp slot bay thẳng thường lệ tới Mỹ. Theo đó, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15-16 giờ thay vì hơn 20 giờ do không phải quá cảnh qua nước khác.

Tại San Francisco, Bamboo Airways được hạ cánh lúc 10h (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13h. Còn tại Los Angeles, hãng được hạ cánh lúc 9h30 và cất cánh quay đầu lúc 12h30.

Bamboo Airways đang gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, gồm huấn luyện phi công, đội bay, đào tạo kỹ càng, toàn diện các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh,... sẵn sàng mọi điều kiện khai thác bay thẳng Mỹ.

Ngoài đường bay thẳng này, Bộ Giao thông Vận tải đang trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan việc chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) giữa Việt Nam và Mỹ theo kiến nghị của Cục Hàng không cuối tháng 4.

Khi hoàn tất, quá trình này sẽ cho phép Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách (khách có thể là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam), hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ, chở hàng từ Mỹ về Việt Nam khi được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan phê duyệt.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay charter trong giai đoạn đầu là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt - Mỹ. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện cho hãng triển khai hiệu quả các chuyến bay thương mại theo giấy phép đặc biệt đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp, làm cơ sở triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến nước này theo định hướng của Chính phủ.

Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng dự kiến bay charter tới Mỹ từ tháng 7.
Bên cạnh đường bay Mỹ, Bamboo Airways cũng đang xúc tiến các hoạt động nhằm sẵn sàng bay quốc tế ngay khi được chính phủ cho phép. Các đường bay thẳng tới Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản... có thể được hãng triển khai ngay từ quý II năm nay. Các thủ tục mở mới các tuyến bay thẳng đi Anh, Đức, Tokyo (Nhật Bản), Melbourne, Sydney (Australia), Singapore, Thái Lan, Trung Quốc... cũng đang được hãng tích cực xúc tiến.

Có thể thấy anh Quyết và FLC đang chơi theo kiểu nói là làm, thậm chí làm rồi mới nói. Nên chắc FLC bay là có lý lắm!

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.