Mẹ tổng giám đốc Bản Việt (VCI) muốn thoái vốn khi cổ phiếu lên đỉnh

MĂNG GIANG

24/08/2021 09:51

Trong bối cảnh cổ phiếu VCI đã tăng hơn 100% so với đầu năm và đang giao dịch tại vùng đỉnh từ khi niêm yết, người nhà tổng giám đốc công ty đã đăng ký bán ra toàn bộ cổ phiếu.

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt – VCSC (VCI) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của người có liên quan người nội bộ doanh nghiệp là bà Trần Thị Lan, mẹ ruột tổng giám đốc Tô Hải.

Theo đó, bà Lan đã tăng ký bán ra toàn bộ 1,455 triệu cổ phiếu VCI nắm giữ tại công ty chứng khoán này với mục đích thực hiện nhu cầu cá nhân.

Các giao dịch bán ra sẽ được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn hoặc bán thỏa thuận trong giai đoạn từ 25/8 đến 23/9.

Giá trị giao dịch theo mệnh giá của lô cổ phiếu trên vào khoảng 14,55 tỷ đồng, tuy nhiên, với thị giá hiện tại của VCI đạt trên 62.000 đồng/cổ phiếu, giá trị thị trường của lượng cổ phiếu này vào khoảng hơn 90 tỷ đồng.

Đáng chú ý, động thái đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu VCI kể trên của người nhà tổng giám đốc diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu này đã tăng gấp đôi thị giá từ đầu năm đến nay.

Với giá trên 62.000 đồng/cổ phiếu hiện tại, VCI cũng đang giao dịch ở vùng cao nhất từ khi niêm yết năm 2017 đến nay.

Me tong giam doc VCI muon ban toan bo co phieu anh 1

Cổ phiếu VCI đang giao dịch ở vùng giá cao nhất từ khi niêm yết đến nay. Nguồn: Tradingview.

Nếu so với một năm trước, thị giá VCI đã tăng tới 318%, từ vùng giá 15.000 đồng/đơn vị trước đó.

Tại VCSC, ông Tô Hải và những người thân trong gia đình đang là nhóm cổ đông lớn nhất, nắm giữ lượng lớn cổ phiếu công ty chứng khoán này.

Cụ thể, hiện cá nhân ông Hải sở hữu hơn 75,7 triệu cổ phiếu VCI, tương đương 22,74% vốn doanh nghiệp và cổ đông lớn nhất.

Theo báo cáo quản trị của VCSC, ngoài ông Hải, nhiều người thân trong gia đình ông cũng đang sở hữu cổ phiếu VCI, riêng bà Trương Nguyễn Thiên Kim (vợ) đã nắm giữ khoảng 5,28% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Lý do chính khiến thị giá VCI cùng các cổ phiếu chứng khoán khác tăng mạnh một năm trở lại đây là nhờ giao dịch bùng bổ của thị trường chứng khoán, qua đó giúp kết quả kinh doanh nhóm ngành này tăng mạnh.

Theo báo cáo tài chính VCSC, công ty này ghi nhận 879 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý II vừa qua, tăng tới 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính từ đầu năm, công ty này đã thu về 1.655 tỷ đồng doanh thu, tăng 110% và lãi trước thuế 868 tỷ đồng, cũng cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ.

Nếu so với kế hoạch cả năm công ty đề ra, VCSC đã hoàn thành 81% chỉ tiêu doanh thu và 69% mục tiêu lợi nhuận chỉ sau nửa đầu năm.

Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận bán niên cao nhất từ khi công ty này đi vào hoạt động.

VCSC hiện là một trong năm doanh nghiệp có thị phần môi giới chứng khoán lớn nhất trên sàn HoSE. Tuy nhiên, nguồn thu lớn nhất của công ty này lại đến từ hoạt động tự doanh.

Trong nửa đầu năm qua, mảng tự doanh đóng góp tới hơn 60% doanh thu hợp nhất cho công ty chứng khoán này.

Cụ thể, lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ nửa năm qua mang về cho VCSC tới 1.030 tỷ đồng. Trong đó, hơn 85% số này đến từ hoạt động mua bán chứng khoán cơ sở, phái sinh và các loại hình giao dịch chứng khoán khác.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.