Kết quả kinh doanh ABB (ABBank): quý 2/2023 lợi nhuận giảm 94%, nợ xấu tăng mạnh

MĂNG GIANG

24/07/2023 09:31

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank – ABB) vừa công bố báo cáo tài chính mới ghi nhận các con số đáng chú ý về doanh thu, lợi nhuận, nợ xấu...

 

abb-ngan-hang-an-binh-6-1690165928.jpg
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK, mã ABB)

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank – ABB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 2/2023 ở mức 67 tỷ đồng, giảm tới 94% so với cùng kỳ. Theo đó, lũy kế 6 tháng, lợi nhuận của ngân hàng chỉ ở mức 679 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ.

Điểm sáng trong kết quả kinh doanh của ABBank là lãi thuần từ hoạt động dịch vụ, tăng 92% và đạt 288 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Báo cáo tài chính không thuyết minh rõ biến động lớn này đến từ đâu, song có thể là đến từ việc ngân hàng ngân hàng ghi nhận phí trả trước từ việc ký kết với đối tác bảo hiểm mới. Được biết, tháng 12/2022, ABBank đã công bố hợp tác chiến lược với Dai-ichi Life Việt Nam.

Lãi từ hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh, chứng khoán đầu tư cũng khá tích cực, có lãi lần lượt là 7 tỷ và 172 tỷ, trong khi cùng kỳ bị lỗ 65 tỷ và 21 tỷ.

Ngược lại, nhiều mảng kinh doanh kém khả quan, hoạt động kinh doanh cốt lõi – thu nhập lãi thuần sụt giảm 13% xuống 1.566 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng giảm 30% xuống 471 tỷ đồng.

Trong khi tổng thu nhập hoạt động sụt giảm 8% xuống 2.583 tỷ đồng thì chi phí hoạt động của ABBank tiếp tục tăng 17,4% lên 1.089 tỷ (chủ yếu do tăng chi phí cho nhân viên).

Chi phí dự phòng rủi ro tăng mạnh là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận của ABBank giảm mạnh. Chi phí này trong quý 2/2023 là 698 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ và lũy kế 6 tháng là 814 tỷ, gấp 3,7 lần. Ngân hàng cho rằng việc tăng nguồn dự phòng rủi ro sẽ giúp ABBank chủ động hơn trong xử lý rủi ro trong thời gian tới.

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản ABBank đạt 154.447 tỷ đồng, tăng 18,7%. Tiền gửi của ABBank tại các tổ chức tín dụng khác tăng khá mạnh, từ 20.494 tỷ lên 43.151 tỷ đồng trong 6 tháng, tương đương tăng 110%. Trong khi đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 2,5% lên 84.020 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 4%, đạt 87.481 tỷ đồng.

Nợ xấu ABBank tăng mạnh trong 6 tháng lên 3.820 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tính theo hướng dẫn của NHNN tại Thông tư 11/2021/TT-NHNN vẫn đảm bảo dưới 3%, ở mức 2,86%.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK, mã ABB)

Được thành lập từ năm 1993, cho đến nay Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã và đang đóng góp cho thị trường tài chính Việt Nam một thương hiệu Ngân hàng bán lẻ thân thiện, uy tín và hiệu quả.

Cùng với sự phát triển uy tín thương hiệu, chất lượng môi trường làm việc tại ABBANK cũng liên tục được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao những năm gần đây: Năm 2021, ABBANK lọt vào danh sách 25 Thương hiệu Tài chính dẫn đầu tại Việt Nam theo công bố của Tạp chí Tài chính Forbes Việt Nam với giá trị thương hiệu ước đạt 39,4 triệu USD; ABBANK là 1 trong 10 ngân hàng ngoài quốc doanh có Chỉ số thương hiệu tốt nhất và Top 13 Ngân hàng có chỉ số thương hiệu tốt nhất (Theo báo cáo xếp hạng của Mibrand năm 2021); ABBANK cũng được tạp chí HR Asia chứng nhận là một trong những Nơi làm việc tốt nhất Châu Á kể từ năm 2020.

Với nguồn lực tài chính vững mạnh, các đối tác chiến lược là các định chế tài chính lớn, các tập đoàn uy tín trên Thế giới và Việt Nam như Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Ngân hàng Malaysia – Maybank, Tập đoàn Geleximco – Công ty Cổ phần; ABBANK cũng không ngừng hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng quản trị và vận hành theo thông lệ quốc tế..

Theo đuổi mục tiêu gia nhập nhóm ngân hàng cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số hàng đầu tại thị trường Việt Nam, ABBANK hiện đang mở rộng đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số nhằm mang đến những trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng.

Ở cột mốc 30 năm thành lập, ABBANK sở hữu một nền tảng công nghệ thông tin hiện đại; đội ngũ nhân sự tâm huyết và am hiểu nghiệp vụ, cùng với đó là hệ thống sản phẩm dịch vụ giải pháp tài chính tiện ích, hiệu quả và linh hoạt với mạng lưới điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc nhằm phục vụ phương châm “Khách hàng là trọng tâm”.

VỐN ĐIỀU LỆ: 10.350 tỷ đồng
CỔ ĐÔNG CHIẾN LƯỢC
              · Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần
              · Ngân hàng Malaysia Berhad (MayBank) - Ngân hàng lớn nhất Malaysia
              · Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trực thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank)
MẠNG LƯỚI GIAO DỊCH: 165 điểm tại 34 tỉnh/thành phố
PHỤC VỤ: 1.000.000 khách hàng

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng. 
4T

4T

00:41 24/05/2021

H.nay mới nhận đc SMS Vietcombank nhưng k chi tiết được số điện thoại. Lần này để web: http://www.vevietcombanks.cc