Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cập nhật cổ phiếu NVL (Novaland): sắp IPO nhánh Nova Consumer với định giá hơn 5.200 tỷ

Công ty Chứng khoán VNDirect

15/01/2022 20:36

Tập đoàn Nova Consumer vừa thông báo chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) với khối lượng 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ hiện tại.

kdc-1622531046.jpeg

 

 

Giá chào bán tối thiểu 43.462 đồng/cổ phiếu, tương đương với lượng vốn huy động dự kiến khoảng 474 tỷ đồng. Số tiền này được dùng cho mục tiêu tăng cường năng lực tài chính phát triển chuỗi thực phẩm và bổ sung vốn lưu động.

Cụ thể, doanh nghiệp có kế hoạch chi 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn góp của Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc để phát triển chuỗi thực phẩm. Đồng thời, Nova Consumer góp mới 35 tỷ đồng vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc và phần còn lại bổ sung vốn lưu động. Thời gian thực hiện trong quý I-II năm nay.

 

Đơn vị tư vấn cho đợt IPO này là Chứng khoán SSI. Nhà đầu tư tham gia sẽ đặt mua tối thiểu 1.000 và tối đa là 5.444.000 cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc từ ngày 7/2 đến ngày 28/2. Kết quả đặt mua sẽ được công bố vào ngày 4/3.

Hiện Nova Consumer có vốn điều lệ gần 1.089 tỷ đồng. Tính theo mức giá chào bán tối thiểu trên, doanh nghiệp có mức định giá khoảng 4.700 tỷ đồng trước IPO và sẽ là 5.200 tỷ đồng sau IPO.

Sau khi hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Nova Consumer sẽ tiến hành các thủ tục để niêm yết HoSE, dự kiến ngay trong quý II năm nay.

Nova Consumer cùng với Novaland (Mã chứng khoán: NVL) và Nova Service là 3 tổng công ty chủ lực thuộc tập đoàn tư nhân Nova Group của doanh nhân Bùi Thành Nhơn. Như vậy tập đoàn này sắp có thêm một tổng công ty thứ 2 lên sàn chứng khoán sau Novaland.

Nova Consumer là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu thiết yếu của cuộc sống.

Doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp toàn diện cho người chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống và các giải pháp chăn nuôi kỹ thuật cao. Kể từ năm 2020 còn định hướng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F: Feed - Farm - Food).

Nova Consumer hiện có 11 công ty con (trực tiếp và gián tiếp) và 3 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine và 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi với 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y.

Mảng thức ăn chăn nuôi có 3 nhà máy với tổng công suất 730.000 tấn mỗi năm. Đơn vị cũng có 7 trang trại heo, bò, gà ở nhiều tỉnh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp còn có kế hoạch phát triển 150 đại lý phân phối sản phẩm tiêu dùng, 250.000 điểm bán hàng, 1.200 đại lý phân phối sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời xây dựng danh mục các sản phẩm dinh dưỡng khác như yến sào, sâm Ngọc Linh...

Năm 2020, công ty này ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu do tác động của đại dịch Covid-19 và tái cơ cấu tập trung vào các mảng có hiệu quả kinh doanh cao. Do vậy lợi nhuận lại tăng trưởng mạnh lên 185 tỷ đồng.

Sang năm 2021, Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu tăng 33% lên 4.149 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 57% lên 279 tỷ. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy tỷ lệ hoàn thành kế hoạch doanh thu 64% nhưng đã vượt 22% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Hiện cơ cấu cổ đông của Nova Consumer khá cô đặc khi một nhóm 6 nhà đầu tư nắm giữ đến 95,34% vốn, trong đó riêng bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Bùi Thành Nhơn) sở hữu trực tiếp 8,06%.

Ngoài ra bà Sương còn là đại diện theo pháp luật của 5 tổ chức khác là 5 cổ đông lớn còn lại của Nova Consumer. Nhóm này gồm: Thực phẩm Anova, Phân Phối No Va, Thương mại Bảo Khang, Đầu tư A.N.O.V.A và công ty Sài Gòn Vet với tổng sở hữu 87,28% vốn.

Bà Cao Thị Ngọc Sương tương đối kín tiếng nhưng lại sở hữu lượng tài sản rất lớn. Hiện vợ chủ tịch Novaland đang nắm giữ trực tiếp hơn 105 triệu cổ phiếu NVL với giá trị thị trường hơn 8.600 tỷ đồng, là người giàu thứ 18 trên sàn chứng khoán.

Cập nhật ngày 1/6/2021: Thị trường bán lẻ nóng lên từng ngày: sau MSN, NVL và Thaco, giờ đến lượt KDC Kinh Đô

CTCP Tập đoàn Kido thông báo đã ký thoả thuận với đối tác kinh doanh, chính thức công bố triển khai dự án bán lẻ theo chuỗi cửa hàng với vốn điều lệ ban đầu dự kiến 100 tỷ đồng, trong đó KDC sở hữu 61% và nắm giữ quyền chi phối hệ thống bán lẻ này.

Dự án mở chuỗi bán lẻ lần này được giới quan sát dự đoán ngoài mục tiêu phục vụ cho việc đẩy mạnh kinh doanh ngành hàng kem, có khả năng Kido sẽ mở rộng thêm các sản phẩm nước giải khát khác.

Tiêu thụ nước giải khát và các sản phẩm liên quan đang được đánh giá rất tiềm năng ở Việt Nam.

Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, chỉ riêng tiêu thụ trà và cà phê trên thị trường Việt Nam ước tính 2.3 tỷ USD mỗi năm và dự kiến tăng trưởng 10%/năm, trong đó các thương hiệu lớn như The Coffee House, Highlands Coffee hay Starbucks đều đang trong cuộc đua đốt tiền chiếm thị phần và chưa có dấu hiệu sẽ dừng tăng tốc.

Hơn nữa, nhiều thương vụ M&A trong ngành bán lẻ được công bố gần đây cho thấy sự cạnh tranh rất khốc liệt cho miếng bánh thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Mới nhất, CTCP Tập đoàn Masan công bố đã mua lại 20% cổ phần thương hiệu Phúc Long và phát triển mô hình kiosk Phúc Long tại hệ thống chuỗi siêu thị VinMart của công ty.

Trước Masan, Nova Consumer – thành viên của CTCP Tập đoàn Novaland – đã thâu tóm thương hiệu cà phê PhinDeli, đơn vị đã từng suýt thuộc về Kido nhưng không thành. Hay thương hiệu ngoại, Café Amazon – ông lớn Thái Lan – đầu năm nay chính thức gia nhập và tuyên bố sẽ phủ khắp từ năm 2021.

Với Kido, bước chân vào ngành bán lẻ trong giai đoạn nóng như hiện nay sẽ là một bước đi với rất nhiều thử thách. Tuy nhiên, với xuất thân là công ty trong ngành hàng thực phẩm, lợi thế hiện nay của Tập đoàn là công đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đón đầu được xu thế, khẩu vị tiêu dùng của giới trẻ.

Trong năm 2020, công ty đã thực hiện một loạt chuyển đổi với việc tái cấu trúc thông qua đưa toàn bộ công ty thành viên sáp nhập vào tập đoàn.

Ngoài ra, Kido cũng bắt tay với Vinamilk cùng ra mắt thương hiệu nước Vibev để xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á.

Sang năm 2021, Kido đặt kế hoạch doanh thu thuần tăng 38% lên 11,500 tỷ VND và LNST tăng 92% lên 800 tỷ đồng, cho thấy kỳ vọng tích cực của ban lãnh đạo về tiềm năng phát triển kinh doanh của Kido trong tương lai gần.

Công ty Chứng khoán VNDirect
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.