Một năm sau ngày doanh nghiệp bỏ cọc, TPHCM đấu giá lại 4 lô đất vàng Thủ Thiêm

ĐĂNG NGUYÊN

15/07/2023 08:43

TP HCM lên kế hoạch đấu giá hàng chục lô đất và 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm, trong đó có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc.

gia dat Thu Thiem anh 1
 

Trong văn bản gửi UBND TP HCM mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết việc đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) là để khởi động lại thị trường, sớm thu ngân sách.

Trước tiên, TP HCM sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất ký hiệu 1-2, 1-3 thuộc khu chức năng số 1 và 3-5 thuộc khu chức năng số 3. Sau khi đấu giá thành công 3 lô đất này, các cơ quan sẽ triển khai lập kế hoạch chi tiết đấu giá 7 lô đất còn lại gồm lô đất ký hiệu 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc khu chức năng số 3, lô ký hiệu 1-5, 1-6, 1-9 và 1-10 thuộc khu chức năng số 1 và lô 7-1 thuộc khu chức năng số 7.

Trong các lô đất kể trên, có 4 lô mà TP HCM đã tổ chức đấu giá thành công với hơn 37.000 tỷ đồng hồi cuối năm 2021. Riêng lô 3-12 có giá kỷ lục 2,43 tỷ đồng một m2. Tuy nhiên sau đó, các doanh nghiệp trúng đấu giá lần lượt đều không nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn và xin bỏ cọc.
 
Ngoài các lô đất sẵn sàng đấu giá, Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn 6 lô thuộc khu chức năng phức hợp thể thao giải trí 2C. Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị điều chỉnh quy hoạch để phù hợp chọn phương án đấu giá hay đấu thầu.

Bên cạnh đó, Sở này kiến nghị giao UBND TP Thủ Đức và Ban quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng 2 lô đất 1-12 và 1-20 để đưa vào kế hoạch bán đấu giá.

TP HCM sẽ bán đấu giá toàn bộ 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm. Đây là các căn hộ thuộc lô R1, R2, R3, R4 và R5, đã được Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương. Việc đấu giá các căn hộ được cơ quan này đánh giá có nhiều thuận lợi.

Các lô đất cần đấu giá một cách độc lập với 3.790 căn hộ. Lý do là các lô đất đang trống, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh theo quy hoạch. Một số lô đang lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, có thể triển khai sớm để thu ngân sách.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thủ tục đấu giá đã được xây dựng từ năm 2017 đến nay và "gần hoàn chỉnh". Việc chuyển đổi quỹ nhà tái định cư đã xây dựng xong sang nhà thương mại vốn chưa có tiền lệ. Do đó, cơ quan quản lý mất thời gian để hoàn tất quy trình này. Quy trình bao gồm xác định thẩm quyền quyết định bán đấu giá; trình tự thủ tục và cơ quan tổ chức đấu giá; xác lập sở hữu với các hạng mục sử dụng chung hành lang, cầu thang, lối đi, công viên; chuyển đổi từ quỹ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại.

Cập nhật ngày 6/7/2022: Mất liên lạc 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Hôm nay 6-7 là ngày cuối hạn 180 ngày, hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không nộp tiền thì sẽ bị mất cọc. Liên lạc với Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega đều không được.

Căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa UBND TP.HCM và các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, hết hạn 180 ngày mà hai doanh nghiệp không nộp đủ tiền sẽ bị mất tiền cọc.

Gọi tới số điện thoại được 2 công ty này đăng ký với cơ quan chức năng đều không liên lạc được. Không có dấu vết hay phản hồi gì từ phía hai đơn vị này. 

Đến nay, hạn 180 ngày đã hết nhưng Công ty cổ phần Dream Republic (trúng đấu giá lô đất số 3-5, diện tích 6.446m2, phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ) và Công ty cổ phần Sheen Mega (trúng đấu giá lô đất số 3-8, diện tích 8.568,1m2, đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất) vẫn chưa nộp tiền.

Căn cứ hợp đồng đã ký kết, kể từ ngày 6-1, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành các thông báo đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ cho các doanh nghiệp trúng đấu giá. Ngày này được sử dụng làm mốc tính thời hạn để các doanh nghiệp nộp tiền.

Trong hạn 30 ngày, kể từ 6-1, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Trong hạn 60 ngày tiếp theo, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2).

Trường hợp quá thời hạn thanh toán các đợt 1, đợt 2 mà người trúng đấu giá chậm thanh toán tiền mua tài sản thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Quá thời hạn 180 ngày mà bên trúng đấu giá không nộp tiền thì vi phạm hợp đồng đã ký kết với UBND TP. Lúc này, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ thực hiện thủ tục thông báo về việc không nộp tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên và môi trường. Sở sẽ hoàn tất hồ sơ, trình UBND TP ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá. Tiền cọc các doanh nghiệp đã nộp sẽ bị xử lý, nộp vào ngân sách nhà nước.

Về tiền cọc, khi tham gia đấu giá, các doanh nghiệp phải đóng tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm của các lô đất. Số tiền đặt trước này sẽ chuyển thành tiền cọc khi các doanh nghiệp trúng đấu giá ký hợp đồng mua các lô đất.

Như vậy, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega sẽ bị mất số tiền cọc tương ứng đã đóng lần lượt là hơn 115 tỉ đồng và hơn 203 tỉ đồng.

Ngoài bị mất tiền cọc, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega còn bị cơ quan thuế TP phạt tiền chậm nộp theo quy định 0,03%/ngày cho 2 đợt phải nộp tiền (đợt 1 từ ngày 6-2 và đợt 2 từ ngày 7-4). Với số tiền chậm nộp phải trả hơn 2,3 tỉ đồng/ngày, đến nay tiền chậm nộp của mỗi doanh nghiệp đã lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Ngoài ra, trước đó hai doanh nghiệp đã xin bỏ cọc là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (trúng đấu giá lô đất 3-12, diện tích 10.059,7m2, giá trúng là 24.500 tỉ đồng) và Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh (trúng đấu giá lô đất 3-9, diện tích 5.009,1m2, với giá trúng 5.026 tỉ đồng) cũng sẽ bị mất cọc lần lượt là hơn 588 tỉ đồng và hơn 145 tỉ đồng.

Cập nhật ngày 18/5/2022: Tài khoản 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không có tiền, chưa cưỡng chế được

Sau 12 ngày chính thức ban hành quyết định cưỡng chế thuế hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm với số tiền phải nộp đợt 1, Chi cục Thuế TP Thủ Đức vẫn chưa cưỡng chế được đồng nào do tài khoản của hai doanh nghiệp này không có tiền.

Lãnh đạo Chi cục Thuế TP Thủ Đức (TP.HCM) đã cho biết đây là những doanh nghiệp mới thành lập, chưa giao dịch gì, cũng không có dòng tiền, do vậy sau 12 ngày chính thức ban hành quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cơ quan thuế vẫn chưa thu được tiền.

Hiện nay quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng vẫn đang có hiệu lực, đến hết 30 ngày kể từ khi ban hành quyết định cưỡng chế (tức ngày 6-6), nếu Chi cục Thuế TP Thủ Đức vẫn chưa thu được tiền thì nơi này sẽ báo cáo lên Cục Thuế TP.HCM để chuyển qua hình thức cưỡng chế khác là phong tỏa hóa đơn trong vòng 1 năm.

Nhưng cơ quan thuế sẽ căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa hai doanh nghiệp này với UBND TP.HCM là quá thời hạn tối đa 180 ngày (tức đến ngày 6-7-2022), nếu cả hai doanh nghiệp này đều không nộp tiền thì sẽ bị mất tiền đặt cọc.

Trước đó, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2) nên phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Đến nay khoản phải nộp của đợt thanh toán đợt 1 và đợt 2 của hai doanh nghiệp này đều đã quá hạn.

Vào tháng 4, hai doanh nghiệp này có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9-2022 nhưng không được chấp nhận.

Sau đó Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega có văn bản cam kết sẽ thanh toán một khoản tiền 100 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30-4 để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên đến nay đã qua thời hạn hai doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền.

Hiện cơ quan thuế vẫn đang tính tiền chậm nộp theo quy định 0,03%/ngày. Việc tính chậm nộp cho đợt đầu tiên đã áp dụng từ ngày 6-2 và từ ngày 7-4, doanh nghiệp bị tính thêm tiền chậm nộp đợt 2. Hiện số tiền chậm nộp hai doanh nghiệp này phải trả hơn 2,3 tỉ đồng/ngày.

Cập nhật ngày 12/12/2021: Giá đất TP Thủ Đức có tăng theo Thủ Thiêm?

TP.HCM vừa tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 khu dân cư phía bắc, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Thiêm) với mức giá 37.350 tỷ đồng, cao gấp 7 lần giá khởi điểm.

Cụ thể, 4 lô đất mang số hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 được các nhà đầu tư mua vào với giá trị lần lượt là 3.820 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 5.026 tỷ đồng và 24.500 tỷ đồng.

Kết quả đấu giá cao "ngất ngưởng" ngày khiến thị trường bất động sản không khỏi lo lắng mức giá này sẽ đẩy giá đất tại TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung tiếp tục đi lên.

Theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Sohovietnam với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn đầu tư và M&A bất động sản cho các nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước, để nhìn nhận về kết quả đấu giá này, cần đánh giá bức tranh lớn về thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay.

Trong những năm gần đây, nguồn cung bất động sản mới tại TP.HCM rất ít, các sản phẩm mới chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án đã được mở bán từ trước đó. Bên cạnh đó, thủ tục pháp lý để các chủ đầu tư triển khai dự án mới đều đang bị ách tắc. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp phải tỏa ra các thị trường xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Thuận...

 

gia dat Thu Thiem anh 2

 

"Thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay như một chiếc lò xo nén, việc có một quỹ đất ở ngay trung tâm sẽ khiến các doanh nghiệp quan tâm và sẵn sàng chi một khoản chi phí lớn để sở hữu nó. Bên cạnh đó, đại dịch tác động đến nhiều ngành sản suất, dịch vụ, song thị trường chứng khoán và tài chính vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, nguồn tiền sẵn có với lãi suất vay thấp", vị này bình luận.

Bên cạnh đó, diễn biến cuộc đấu giá cũng cho thấy có sự cạnh tranh sát sao giữa các doanh nghiệp, đặc biệt với lô đất 3-12, Công ty Capital One Financial cũng đã trả đến mức giá 23.800 tỷ, chỉ chênh so với doanh nghiệp trúng đấu 700 tỷ đồng. Điều này cho thấy kết quả bán đấu giá là kết quả thật và rất nhiều doanh nghiệp mong muốn có cơ hội sở hữu những lô đất này.

Bình luận về tác động của kết quả đấu giá đến thị trường chung, ông Trần Minh Hoàng, Phó tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng kết quả này có thể khiến các chủ đầu tư phát triển những dự án bất động sản trong khu vực Thủ Thiêm cân nhắc thiết lập một mặt bằng giá mới với các dự án trong tương lai.

"Với các dự án tại Thủ Thiêm đã mở bán và đã ký hợp đồng mua bán, giá bán sẽ không thay đổi, tuy nhiên trong tương lai họ có thể cân nhắc lại giá của các sản phẩm", ông Hoàng bình luận.

Mặc dù vậy, vị này cho rằng giá trị đấu giá những lô đất này khó có thể gây ảnh hưởng trên diện rộng. Người trúng đấu giá nếu hướng đến phân khúc siêu sang nên họ sẵn sàng chi trả mức giá đó cho TP. Đây là những quỹ đất hiếm hoi còn lại tại TP.HCM để có thể đầu tư cho dòng sản phẩm này.

Khi một nhà đầu tư mua vào với mức giá lên đến 340 triệu đồng/m2 thương phẩm, họ đều phải có một kế hoạch phát triển và định vị sản phẩm phù hợp với một nhóm khách hàng nhất định để có mức giá bán cuối cùng có thể lên mức 500-600 triệu đồng/m2. "Cùng một quỹ đất nhưng có chủ đầu chỉ có thể bán 100 triệu đồng/m2 nhưng người khác lại có thể bán đến 500 triệu đồng/m2. Điều này phụ thuộc rất lớn vào uy tín của doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm của họ trong phân khúc sản phẩm đó", ông Hoàng nhấn mạnh thêm.

Thêm nữa, mức giá đất cao này chỉ có thể áp dụng cho những vùng đất như Thủ Thiêm, nơi được xem là trung tâm kinh tế - tài chính mới của TP.HCM trong thời gian tới với quỹ đất không còn nhiều. Kết quả đấu giá này cho thấy sự thành công của TP.HCM và người dân trong việc thu ngân sách và tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ của TP phục vụ người dân trong tương lai.

"Chỉ Thủ Thiêm mới có thể bán đấu giá được mức cao như vậy. Ở góc độ của TP.HCM, tôi cho rằng những tài sản có giá trị lớn và như thế này có thể khai thác hiệu quả như Thủ Thiêm thì cần phải khai thác tối đa", ông Trần Minh Hoàng nói thêm.

gia dat Thu Thiem anh 3

Thủ Thiêm được xem là trung tâm kinh tế - tài chính mới của TP.HCM và khu vực trong tương lai. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bình luận về vấn đề này từ góc độ các nhà phát triển bất động sản, ông Phan Xuân Cần nhấn mạnh mức giá trúng đấu này có thể là tham chiếu quan trọng không chỉ để chủ đầu tư các dự án bất động sản ở TP.HCM định vị lại giá bán và có thể dẫn đến mặt bằng giá bất động sản cao hơn, mà còn để cho các cơ quan Nhà nước xác định giá trị đất đai khi tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Khi đó, chủ đầu tư những dự án bất động sản mới tạm ứng tiền sử dụng đất mà đã bán hàng và những dự án chưa tính tiền sử dụng đất sẽ trong tình thế "ngồi trên đống lửa" vì rất có thể số tiền sử dụng đất họ phải nộp vượt xa tính toán ban đầu.

Chính vì vậy, ông Cần khuyến nghị các cơ quan Nhà nước cần thận trọng trong việc lấy mức giá từ những cuộc đấu giá đất này làm tham chiếu để tính tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất của các doanh nghiệp khác.

Hiện nay, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là một trong những chi phí lớn cấu thành lên giá bán sản phẩm đầu ra và nếu chi phí đầu vào bị đẩy lên cao sẽ buộc các doanh nghiệp phải phân bổ vào giá bán, từ đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.