Hưng Thịnh Land lại xin khất nợ 1.600 tỷ đồng trái phiếu

ĐĂNG NGUYÊN

30/11/2023 06:08

Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố thông tin dời ngày đáo hạn 6 lô trái phiếu với tổng mệnh giá 1.600 tỷ đồng. Đây là những lô trái phiếu được phát hành vào năm 2020, trong đó có 5 lô đáo hạn ban đầu vào cuối tháng 8 và một lô vào cuối tháng 10. Sau điều chỉnh, tất cả sẽ đáo hạn vào cuối tháng 11/2024.

 

Đây không phải là lần đầu hệ sinh thái Hưng Thịnh đàm phán lùi thời hạn tất toán các lô trái phiếu. Trong tháng 9, các doanh nghiệp trong nhóm này dời ngày đáo hạn thêm khoảng 24 tháng cho 7 lô, giá trị khoảng 9.200 tỷ đồng.

Trước khi gia hạn, Tập đoàn Hưng Thịnh và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái nhiều lần công bố thông tin về việc chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu. Lý do chung là thị trường tài chính, thị trường giao dịch bất động sản diễn biến không thuận lợi dẫn đến doanh nghiệp chưa thu xếp kịp nguồn tiền để thanh toán đúng hạn so với kế hoạch.

Cập nhật ngày 16/2/2023: Hưng Thịnh Land bác tin đồn trả lương nhân viên bằng voucher

Đại diện tập đoàn Hưng Thịnh bác tin đồn liên quan đến chính sách trả lương nhân viên bằng voucher và khẳng định vẫn chi trả lương bình thường.

Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh vướng tin đồn áp dụng chính sách trả lương nhân viên bằng voucher. Theo đó, kể từ kỳ lương tháng 1/2023, cán bộ nhân viên tập đoàn và các công ty thành viên có hai lựa chọn nhận thu nhập là bằng tiền và voucher.

Nếu cán bộ nhân viên muốn lĩnh lương bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, công ty sẽ căn cứ kế hoạch dòng tiền để cân đối và chi theo từng đợt từ 30-50% mức tiền lương thực lĩnh và có thể trễ hơn quy định 2-5 tuần làm việc.

Mặt khác, cán bộ nhân viên nếu muốn nhận lương đúng ngày ghi trên hợp đồng lao động, đăng ký với trưởng đơn vị và gửi danh sách về khối nguồn nhân lực, về phòng nhân sự công ty thành viên để nhận lương bằng voucher.

Giá trị voucher được nhận bằng 110% nhân với tiền lương thực lĩnh sau thuế và các khoản trích liên quan đến BHXH, BHYT…

Thời hạn áp dụng coucher là 3 năm kể từ khi phát hành. Một số điều kiện áp dụng voucher tiêu biểu là được chuyển nhượng tự do theo thỏa thuận và được sử dụng để thanh toán công nợ, thuế VAT cho tất cả các sản phẩm bất động sản của tập đoàn…

Trong mọi trường hợp khi sử dụng voucher để thanh toán đều không được áp dụng chính sách vượt tiến độ (bao gồm tiền lãi vượt tiến độ và chiết khấu giảm giá thêm do thanh toán vượt tiến độ nếu có). Được hưởng chiết khấu theo chính sách bán hàng của các dự án tại thời điểm sử dụng voucher.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là văn bản thông báo được cho là của doanh nghiệp bất động sản này chứa không ít lỗi chính tả.

Đại diện tập đoàn Hưng Thịnh khẳng định không soạn thảo văn bản này, đồng thời không có chính sách này cũng như chưa có ý định ban hành. Trên thực tế, vị đại diện cũng nhấn mạnh chính sách này không đảm bảo tính pháp lý.

Tin đồn liên quan đến Hưng Thịnh xuất hiện trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Ngày 17/2 tới đây, Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững do Thủ tướng chủ trì sẽ được tổ chức với sự góp mặt của cơ quan quản lý lẫn hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bao gồm Công ty CP Hưng Thịnh Land.

Cập nhật ngày 26/9/2021: Hưng Thịnh Land huy động thêm 1.800 tỷ đồng trái phiếu

Công ty CP Hưng Thịnh Land vừa công bố phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 1.800 tỷ đồng cho một công ty chứng khoán trong nước.

Cụ thể, Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong đã đứng ra thu xếp cho Hưng Thịnh Land phát hành 18 triệu trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản.

Số trái phiếu trên có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng, đáo hạn vào ngày 18/8/2024. Lãi suất kết hợp giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi, trả lãi định kỳ 3 tháng/lần.

Tài sản đảm bảo là cổ phần của Tập đoàn Hưng Thịnh, cổ phần của Hưng Thịnh Land, cổ phần và phần vốn góp tại một công ty bất động sản liên quan. Bên cạnh đó, quyền sở hữu và quyền sử dụng đất thuộc dự án Mai Chí Thọ (tên thương mại Saigon Mystery Villas) cũng được dùng để đảm bảo cho lô trái phiếu này.

Hung Thinh Land huy dong them 1.800 ty dong trai phieu anh 1

Tổng giá trị huy động từ trái phiếu của Hưng Thịnh Land đầu năm đến nay là hơn 8.000 tỷ đồng. Ảnh: Chí Hùng.

Đây cũng chính là dự án đã từng được Hưng Thịnh Land dùng để đảm bảo cho lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng phát hành hồi đầu tháng 7 vừa qua.

Số tiền thu về sẽ được Hưng Thịnh Land dùng để bổ sung vốn hoạt động và thực hiện các thương vụ M&A công ty hoặc dự án bất động sản tiềm năng.

Gần đây nhất vào giữa tháng 9, doanh nghiệp đã phát hành thành công 300 tỷ đồng từ trái phiếu để rót vào dự án Khu đô thị Nam đường Hùng Vương.

Dự án có quy mô 697.841 m2, tổng kinh phí dự án gần 2.407 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh - CTCP Đầu tư Việt Tâm - CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn làm chủ đầu tư, công bố hồi đầu tháng 4 năm nay.

Trước đó vào cuối tháng 8, doanh nghiệp cũng thông tin phát hành thành công 800 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư vào dự án Sentosa Villa, do Tập đoàn Hưng Thịnh cùng hai đơn vị thành viên là Hưng Thịnh Land và Lâm Viên thực hiện. Tổng diện tích dự án là 20,9 ha với tổng hơn 500 căn biệt thự cả hai giai đoạn.

Chỉ tính riêng quý III năm nay, số vay nợ từ trái phiếu của Hưng Thịnh Land đã đạt 4.700 tỷ đồng. Tổng giá trị huy động từ đầu năm đến nay là hơn 8.000 tỷ đồng.

Hiện doanh nghiệp đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tiến tới đưa cổ phiếu Hưng Thịnh Land niêm yết trên thị trường chứng khoán trong năm nay.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.