Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, đất Long An đang thơm phức cận kề

Chiều Thu

16/03/2021 16:34

Đã nghe đâu đó có phảng phất mùi cơ hội từ những nỗ lực phía thượng tầng trên cao.

longan-1615861787.jpeg
Dự án được kỳ vọng nhất là nối dài đường Võ Văn Kiệt từ huyện Bình Chánh cảu TPHCM đến huyện Đức Hòa của Long An.

Không tính lẻ dự án mà tính bằng chục bằng tá

Sở Giao thông Vận tải vừa gửi UBND TP HCM đề xuất đầu tư 6 tuyến kết nối TP HCM và Long An, tổng vốn hơn 17.500 tỷ đồng từ nay đến năm 2025, sau khi hai địa phương cùng kiểm tra hiện trạng, rà soát quy hoạch và thống nhất các vị trí cần tập trung đầu tư kết nối giao thông khu vực.

Dự án được ngành giao thông 2 địa phương kỳ vọng nhất là nối dài đường Võ Văn Kiệt từ huyện Bình Chánh đến Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa. Trong đó đoạn qua TP HCM đang chờ bổ sung vào quy hoạch làm đường dài 12,5 km, rộng 40 m, kinh phí 3.300 tỷ đồng. Đoạn thuộc địa phận Long An đã được đầu tư.

Dự án mở mới đường Tây Bắc, tổng vốn dự kiến 6.460 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua TP HCM sẽ nâng cấp tuyến Nguyễn Thị Tú và đường Liên ấp 6-2-5, tổng chiều dài 10 km, rộng 40 m, kinh phí 5.200 tỷ đồng. Đoạn qua Long An làm mới gần 5 km, rộng 4 km, kinh phí 1.260 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa, đoạn từ Ngã Ba Giòng đến cầu TL9 và xây cầu Ông Lớn (huyện Hóc Môn), tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng. Đoạn đường nói trên dài khoảng 3,5 km, mở rộng lên từ 32-40 m cùng xây cầu Ông Lớn trên tuyến.

Dự án mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, dài 8,5 km, rộng 34 m, tổng vốn dự kiến 1.500 tỷ đồng (đã giải phóng mặt bằng). Đây là tuyến kết nối qua huyện Cần Giuộc, Long An. Trên địa phận tỉnh này, quốc lộ 50 sẽ đầu tư mở rộng lên 34 m với chiều dài 2,5 km, kinh phí 650 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất từ nay đến năm 2025, thành phố thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khác là đường song song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), dài 5,8 km, rộng 40 m, kinh phí khoảng 3.200 tỷ đồng; dự án xây cầu Rạch Dơi (huyện Nhà Bè), tổng vốn đầu tư khoảng 781 tỷ đồng.

Cùng với 6 dự án nói trên, Sở Giao thông Vận tải TP HCM và Long An thống nhất 17 vị trí khác kết nối giao thông giữa hai địa phương, cần tập trung đầu tư. Trong đó có các công trình hiện hữu nhưng cần nâng cấp kết nối đồng bộ, công trình đã có trong quy hoạch nhưng chưa được đầu tư và công trình cần nghiên cứu bổ sung quy hoạch.

longan2-1615861787.jpeg
Các công trình sẽ giúp cởi trói cho kinh tế tỉnh Long An phát triển

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Long An đề xuất đầu tư, nâng cấp 11 tuyến đường ở địa bàn, tổng số vốn 30.000 tỷ đồng, thực hiện trong 5 năm (2021-2025) mục đích kết nối địa phương với TP HCM.

Các công trình này gồm: đường Lương Hòa - Bình Chánh dài 6,2 km, quy mô đường đô thị, nền đường rộng 60 m với điểm đầu ở bờ sông Vàm Cỏ Đông (Bến Lức), điểm cuối là ranh TP HCM.

Đường Hựu Thạnh - Tân Bửu (Bến Lức) dài 12,8 km. Điểm đầu giao với đường kết nối Đường tỉnh 830 đến đường Hải Sơn - Tân Đô, điểm cuối là cầu Tân Bửu. Quy mô đường đô thị 6 làn xe cơ giới, 4 làn hỗn hợp, nền đường rộng 102 m.

Đường tỉnh 826E (Cần Giuộc), đoạn từ giao ĐT826C đến cầu Cần Giuộc, dài 1,6 km với quy mô 6 làn xe, rộng 40 m.

Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi (Cần Giuộc) đến đường tỉnh 826E, dài khoảng 2 km, nền đường rộng 40 m.

Đường trục động lực Đức Hòa dài khoảng 22 km, 4 làn xe, rộng 33 m.

Đường tỉnh 824, đoạn từ ngã ba Mỹ Hạnh đến cầu Kênh Ranh (Đức Hòa), dài gần 2,2 km, rộng 25 m; mở rộng đường song hành hai bên thêm 5 m, mặt đường rộng 15 m, 4 làn xe.

Đường Tân Tập - Long Hậu (Cần Giuộc) đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT830 dài 4,6 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng và cuối cùng là dự án nâng cấp, mở rộng nút giao đường Hùng Vương - quốc lộ 62 (TP Tân An).

Đây là những công trình đột phá, trọng điểm giai đoạn 2020-2025, sẽ được tỉnh Long An triển khai đầu tư trong quý 1 năm nay, ông Nguyễn Hoài Trung (Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An) cho biết ngày 18/1.

Cơ hội đã rất gần

longan3-1615861787.jpeg
Cơ hội đã rất gần

Các dự án trên khi hoàn thành sẽ giúp thông thương từ TP HCM qua Long An về các tỉnh miền Tây, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội hai địa phương. Các công trình cũng tạo điều kiện cho hàng hóa từ các khu công nghiệp Long An tiếp cận tuyến Vành đai 3, cao tốc TP HCM - Trung Lương, các cụm cảng, công nghiệp... ở TP HCM.

"Các công trình sẽ giúp cởi trói cho kinh tế tỉnh Long An phát triển, mang lại bộ mặt mới đồng bộ, hiện đại hơn và có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với cảng quốc tế Long An và TP HCM", ông Nguyễn Hoài Trung (Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An) nói.

Ngoài ra, tỉnh cũng mong muốn Trung ương tiếp tục quy hoạch trục cao tốc cận biên giới, cao tốc ven biển, nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông của tỉnh cũng như của khu vực các tỉnh miền Tây nối với TP HCM.

Nghe mấy đại dự án đó là nghe có phảng phất làn gió mới mang nhiều cơ hội từ những nỗ lực phía trên cao.

Sao phải chạy về tận Bình Phước chỉ vì nghe hơi sân bay Technic còn mù mờ trên giấy? Sao phải chen lấn trong nội đô Sài Gòn chật hẹp và dư địa tăng trưởng không còn nhiều?

Tại sao không thẳng tiến, chỉ mất mấy chục phút chạy xe từ TPHCM là về thẳng Long An ngay bên cạnh?

Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, khi mà đất Long An đang thơm phức cận kề, đang mời gọi âm thầm mà chỉ ai tinh tai mới nghe thấy?!

Chiều Thu
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.