Cập nhật nhân sự lãnh đạo VNM (Vinamilk): Nguyên Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc làm Chủ tịch Vinamilk

MĂNG GIANG

26/04/2022 18:31

 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, nguyên Tổng thư ký Quốc hội, chiều 26/4 được Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) bầu làm chủ tịch.

vnm-nguyenhanhphuc-1651019032.jpeg

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, nguyên Tổng thư ký Quốc hội, được bầu làm chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

 

Ngoài chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phúc còn kiêm nhiệm Chủ tịch Uỷ ban nhân sự và thành viên Uỷ ban lương thưởng của Vinamilk.

Ông Phúc sinh năm 1959, từng là Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội và Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia giai đoạn 8/2011-1/2016. Từ tháng 1/2016, ông làm Tổng thư ký Quốc hội cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 11 năm ngoái.

Cũng trong phiên họp hôm nay, Hội đồng quản trị tái bổ nhiệm bà Mai Kiều Liên giữ chức tổng giám đốc trong 5 năm tới và là Chủ tịch Uỷ ban chiến lược.

Bà Tiêu Yến Trinh và ông Đỗ Lê Hùng, hai thành viên Hội đồng quản trị tái đắc cử nhiệm kỳ mới, lần lượt giữ chức Chủ tịch Uỷ ban lương thưởng và Uỷ ban Kiểm toán của Vinamilk.

Năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 64.070 tỷ đồng và lãi trước thuế 12.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và giảm 7% so với năm trước. Công ty lập kế hoạch duy trì thị phần dẫn đầu trong nhiều ngành hàng, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, quy mô doanh số, hệ thống phân phối, các nhà máy và trang trại để đạt mục tiêu này.

Theo bà Mai Kiều Liên, ngành sữa hiện nay chưa bão hoà vì mức tiêu thụ bình quân của người Việt còn rất thấp so với khu vực, cộng thêm mỗi năm có một triệu trẻ em ra đời và thu nhập của người dân được cải thiện. Do đó, về dài hạn đến 2025, công ty dự kiến doanh thu đạt 86.000 tỷ đồng.

Cập nhật ngày 31/7/2021: bổ nhiệm người cũ của Masan làm Giám đốc Marketing mới

CTCP Sữa Việt Nam (VNM) thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Trí giữ chức vụ Giám đốc marketing, có hiệu lực từ ngày 05/07/2021. Việc bổ nhiệm này theo sau đơn từ nhiệm của ông Phan Minh Tiên vào ngày 01/06/2021.

tri-vnm-1625212397.jpeg

VNM bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Trí giữ chức vụ Giám đốc marketing, có hiệu lực từ ngày 05/07/2021.

Trước đây, ông Nguyễn Quang Trí từng là giám đốc marketing ngành hàng tại VNM và sau đó là giám đốc marketing tại Masan Meat Life (công ty con trong chuỗi giá trị thịt của Tập đoàn Masan).

Ông Nguyễn Quang Trí có kinh nghiệm gần 20 năm làm việc trong ngành marketing, từng giữ những vị trí marketing chủ chốt của các tập đoàn lớn như Dutch Lady, Masan Consumer, Vinamilk. Năm 2014, ông gia nhập MML và là nhân tố chủ chốt thực hiện thành công chiến dịch ra mắt dòng sản phẩm cám heo Bio-zeem đỏ tạo tiếng vang và chiếm lĩnh thị trường cám heo lúc bấy giờ.

Ông Trí có bằng Tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại Viên Công nghệ châu Á và bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Queensland, Úc.

 

Cập nhật ngày 15/5/2021: Giám đốc Marketing từ nhiệm

CTCP Sữa Việt Nam (VNM) thông báo Giám đốc Marketing ông Phan Minh Tiên sẽ từ nhiệm, có hiệu lực từ ngày 01/06.

tien-vnm-1621089084.jpeg
Giám đốc Marketing VNM, ông Phan Minh Tiên 

Tổng Giám đốc sẽ tạm thời đảm nhận vị trí này tới khi VNM tìm được người thay thế thích hợp, theo trao đổi của chúng tôi với công ty.

Ông Phan Minh Tiên đã tốt nghiệp Học viện Quản lý ở Moscow (Nga) năm 1996. Trước khi đầu quân cho Vinamilk, ông từng là GĐ Marketing của Samsung VN, phụ trách  4 ngành hàng chính là điện thoại, máy tính bảng, TV và điện tử gia dụng. Trước đó, từ năm 1997-2013, ông Tiên là Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng thực phẩm của Unilever VN, gồm các nhãn hiệu Knorr, Lipton và kem Wall’s.

CTCP Sữa Việt Nam (VNM) đã công bố KQKD quý 1/2021, bao gồm doanh thu thuần đạt 13,2 nghìn tỷ đồng (-7% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 2,6 nghìn tỷ đồng (-7% YoY). Kết quả doanh thu thuần và LNST sau lợi ích CĐTS lần lượt tương ứng 20% và 23% dự báo cả năm.

Doanh thu sữa trong nước - không bao gồm GTN (công ty con do VNM sở hữu 75%) - giảm 9% YoY trong quý 1/2021 do tác động tiêu cực từ làn sóng dịch COVID-19 thứ ba đối với nhu cầu của người tiêu dùng vào cuối tháng 1. VNM chia sẻ rằng thị trường sữa Việt Nam đã giảm 7% YoY trong 2 tháng đầu năm 2021, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Trong khi đó, Mộc Châu Milk (MCM) - công ty con gián tiếp của GTN - đóng góp 5% vào tổng doanh thu quý 1/2021. Tính riêng, doanh thu của MCM giảm 2% YoY trong quý 1/2021 trong khi LNST tăng 5% YoY đạt 50 tỷ đồng, được hỗ trợ bởi thu nhập từ lãi cao hơn.

Tổng doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài - bao gồm Driftwood (Mỹ) và Angkor Milk (Campuchia) - giảm 14% YoY trong quý 1/2021 chủ yếu do việc đóng cửa trường học kéo dài (kênh bán hàng chính của Driftwood) ở Mỹ. Mặt khác, doanh thu của Angkor Milk tăng khoảng 10-14% YoY nhờ nhu cầu tại Campuchia cải thiện. Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại Campuchia trong những tuần gần đây đã bắt đầu làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Angkor Milk, theo VNM.

Xuất khẩu là điểm sáng của VNM tính đến thời điểm hiện tại của năm 2021 khi doanh thu xuất khẩu tăng 8% YoY trong quý 1/2021 và hơn 30% YoY vào tháng 4/2021. Lưu ý rằng hầu hết doanh thu xuất khẩu của VNM là từ Trung Đông.

Trong quý 1/2021, biên lợi nhuận gộp hợp nhất giảm 3,1 điểm phần trăm còn 43,6% do chi phí nguyên liệu như sữa bột, đường và bao bì tăng mạnh. Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (SG&A/doanh thu hợp nhất giảm 1,6 điểm phần trăm YoY còn 22,4% khi VNM giảm hoạt động quảng cáo và khuyến mại (A&P) trong bối cảnh nhu cầu thấp.

Trong quý 1/2021, chi phí quảng cáo giảm 13% YoY trong khi chi phí khuyến mãi giảm 30% YoY. Kỳ vọng VNM sẽ tăng cường các hoạt động A&P từ quý 2/2021 để bảo vệ thị phần.

 

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; mã chứng khoán VNM)

VNM là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc.

Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...

Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan. 

Hoạt động kinh doanh chính của công ty này bao gồm chế biến, sản xuất và mua bán sữa tươi, sữa đóng hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành, thức uống giải khát và các sản phẩm từ sữa khác. Các mặt hàng của Vinamilk cũng được xuất khẩu sang một số quốc gia như Campuchia, Phillippines, Úc và một số nước Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty.[5] Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất, chuyển hướng sang phân khúc trái cây và rau củ. Không lâu sau phân khúc hàng mới, dòng sản phẩm đạt được thành công với 25% thị phần tại kênh bán lẻ tại siêu thị. Tháng 2 năm 2012, công ty mở rộng sản xuất sang mặt hàng nước trái cây dành cho trẻ em.

Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các ngành hàng chính:

Sữa nước: Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, sữa tiệt trùng, sữa organic, thức uống cacao lúa mạch với các nhãn hiệu ADM GOLD, Flex, Super SuSu...
Sữa chua: sữa chua ăn, sữa chua uống với các nhãn hiệu SuSu, Probi, ProBeauty, Vinamilk Star, Love Yogurt, Greek, Yomilk...
Sữa bột: sữa bột trẻ em Dielac, Alpha, Pedia, Grow Plus, Optimum (Gold), bột dinh dưỡng Ridielac, sữa bột người lớn như Diecerna đặc trị tiểu đường, SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold, Organic Gold, Yoko...
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star), Ông Thọ và Tài Lộc...
Kem và phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc Kem, Nhóc Kem Ozé, phô mai Bò Đeo Nơ...
Sữa đậu nành - nước giải khát: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy...

Lịch sử Vinamilk

Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm miền Nam, sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa: Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost Dairies Vietnam S.A.R.L hoạt động từ 1965), Nhà máy Sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina do Hoa kiều thành lập 1972[3]) và Nhà máy Sữa bột Dielac (đang xây dựng dang dở thuộc Nestle).[4]

Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I. Lúc này, xí nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là: Nhà máy bánh kẹo Lubico và Nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).

Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Năm 1994, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại Bắc Bộ, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4 nhà máy. Việc xây dựng nhà máy là nằm trong chiến lược mở rộng, phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường Bắc Bộ.

Năm 1996: Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Liên doanh này tạo điều kiện cho Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Trung Bộ.

Năm 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng tại đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng xây dựng Xí Nghiệp Kho Vận có địa chỉ tọa lạc tại: 32 Đặng Văn Bi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ.

Năm 2003: Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng 11). Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM. Cũng trong năm 2003, công ty khánh thành nhà máy sữa ở Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2004: Mua lại Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 1,590 tỷ đồng.

Năm 2005: Mua số cổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên doanh Sữa Bình Định (sau đó được gọi là Nhà máy Sữa Bình Định) và khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An vào ngày 30 tháng 6 năm 2005, có địa chỉ đặt tại Khu Công nghiệp Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Liên doanh với SABmiller Asia B.V để thành lập Công ty TNHH Liên Doanh SABMiller Việt Nam vào tháng 8 năm 2005. Sản phẩm đầu tiên của liên doanh mang thương hiệu Zorok được tung ra thị trường vào đầu giữa năm 2007.

Năm 2006: Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 1 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.

Mở Phòng khám An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm 2006. Đây là phòng khám đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ thống thông tin điện tử. Phòng khám cung cấp các dịch vụ như tư vấn dinh dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe.

Khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt đầu từ việc mua lại trang trại Bò sữa Tuyên Quang vào tháng 11 năm 2006 - một trang trại nhỏ với đàn bò sữa khoảng 1.400 con. Trang trại này cũng được đi vào hoạt động ngay sau khi được mua lại.

Ngày 20 tháng 8 năm 2006. Vinamilk đổi Logo thương hiệu của công ty

Năm 2007: Mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn vào tháng 9 năm 2007, có trụ sở tại Khu công nghiệp Lễ Môn, Tỉnh Thanh Hóa. Vinamilk bắt đầu sử dụng khẩu hiệu "Cuộc sống tươi đẹp" cho công ty

Năm 2009: Phát triển được 135.000 đại lý phân phối, 9 nhà máy và nhiều trang trại nuôi bò sữa tại Nghệ An, và Tuyên Quang. Đồng thời thay khẩu hiệu từ "Cuộc sống tươi đẹp" sang "Niềm tin Việt Nam"

Năm 2010: Thay khẩu hiệu từ "Niềm tin Việt Nam" sang "Vươn cao Việt Nam" và sử dụng đến nay.

Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa nước và sữa bột tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.

Năm 2012: Thay đổi Logo mới thay cho Logo năm 2006.

Năm 2011: Đưa vào hoạt động nhà máy sữa Đà Nẵng với vốn đầu tư 30 triệu USD.

Năm 2013: Đưa vào hoạt động nhà máy Sữa Việt Nam (Mega) tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít sữa/năm.

Năm 2016: Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia.

Năm 2017: Khánh thành trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.

Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại bò sữa Organic Vinamilk Lao-Jagro tại Lào. Là công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.

Năm 2019: Khánh thành trang trại Bò Sữa Tây Ninh.

Khẩu hiệu
1976 – 2004: Sức khỏe và trí tuệ
2005 – 2007: Chất lượng quốc tế
2007 – 2009: Cuộc sống tươi đẹp
2010 – 2012: Niềm tin Việt Nam
2012 – nay: Vươn cao Việt Nam

Đơn vị trực thuộc

Công ty con nội địa/liên kết trong nước
CÔNG TY TNHH MTV BÒ SỮA VIỆT NAM (100%)
CÔNG TY TNHH MTV BÒ SỮA THỐNG NHẤT THANH HÓA (100%)
CÔNG TY CỔ PHẦN GTNFOODS (75%)
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG VIỆT NAM (65%)
CÔNG TY CHẾ BIẾN DỪA Á CHÂU (25%)
CÔNG TY CỔ PHẦN APIS (20%)

Công ty con nước ngoài/liên kết tại nước ngoài
DRIFTWOOD DAIRY HOLDING CORPORATION (100%)
ANGKOR DAIRY PRODUCTS CO., LTD. (100%)
LAO-JAGRO DEVELOPMENT XIENGKHOUANG CO., LTD (51%)
MIRAKA HOLDINGS LIMITED (22,81%)

Nhà máy

Nhà máy sữa bột Việt Nam.
Nhà máy Sữa Thống Nhất
Nhà máy Sữa Trường Thọ
Nhà máy Sữa Dielac
Nhà máy Sữa Cần Thơ
Nhà máy Sữa Sài Gòn
Nhà máy Sữa Bình Định
Nhà máy Sữa Nghệ An
Nhà máy Sữa Lam Sơn
Nhà máy Sữa Tiên Sơn
Nhà máy Sữa Đà Nẵng
Nhà máy Nước Giải Khát Việt Nam
Nhà máy Sữa Bột Việt Nam
Nhà máy Sữa Việt Nam (MEGA)
Nhà máy Sữa Angkor (Angkor Dairy Products Co., Ltd - Angkormilk) ở Campuchia.

Trang trại

Trang trại bò sữa Tuyên Quang
Trang trại số 1/2 - tổ hợp trang trại bò sữa thống nhất Thanh Hóa
Trang trại bò sữa Thanh Hóa
Trang trại bò sữa Như Thanh - Thanh Hóa
Trang trại bò sữa Nghệ An
Trang trại bò sữa Hà Tĩnh
Trang trại bò sữa Bình Định
Trang trại bò sữa Tây Ninh
Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt
Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt
Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt - trang trại số 3

Chi nhánh
Chi nhánh Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng
Chi nhánh Cần Thơ
Văn phòng đại diện tại Thái Lan
Xí nghiệp kho vận Hồ Chí Minh
Xí nghiệp kho vận Hà Nội

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.