Thanh khoản suy giảm đáng lo ngại

Các công ty chứng khoán

26/07/2021 19:07

Phiên hôm nay tăng không đáng kể trong khi thanh khoản lại tiếp tục sụt giảm.

Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong nước cuối tuần trước đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý giới đầu tư và VN Index giảm điểm về mốc 1,260 ngay từ những phút mở cửa và hầu như chỉ giao dịch dưới mốc này trong cả phiên sáng, khi mà áp lực bán gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu “trụ’’ như MSN, VCB, HPG….

Tuy nhiên phiên chiều ghi nhận diễn biến đảo chiều hồi khá phục rõ nét với việc nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bất ngờ đồng loạt quay đầu tăng điểm. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường ngay sau thời điểm 13h35 giúp VN – Index bật mạnh lên mức cao nhất ngày là 1,277.33, tuy nhiên áp lực bán ở các vùng giá cao cũng đồng thời quay trở lại nhanh chóng khiến đà tăng suy yếu dần, nhiều cổ phiếu “trụ” giảm sâu và trong đó nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng không thể giữ được sắc xanh như VCB, VPB…

Chốt phiên VN-Index +3.88 điểm, đóng cửa 1272.71. HNX-Index +1.11 điểm, đóng cửa 302.88.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn ngành bất động sản là đầu kéo chính của thị trường hôm nay.

Đáng lo ngại là thanh khoản suy giảm so với phiên trước. Giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 14,205 tỷ đồng, -22.58% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch đạt 16,137 tỷ đồng.

Giá trị bán ròng của khối ngoại: -70.97 tỷ đồng trên sàn HOSE, gồm MBB (-117.4 tỷ), KDH (-100.5 tỷ) và VIC (-37.3 tỷ). Khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -7.47 tỷ đồng.

screenshot-2021-07-26-at-190542-1627301165.png

Phân tích kỹ thuật

VNIndex tiếp tục trải qua nhịp giảm điểm vào đầu phiên trước khi hồi phục trở lại về cuối phiên. — Vùng hỗ trợ 1255 (+-5) đã tạo hiệu ứng khá tích cực và đóng vai trò điểm đỡ ngắn hạn cho chỉ số. Mặc dù có thể còn trải qua diễn biến rung lắc khi tiếp cận vùng cản gần quanh 1300 (+-5) nhưng chúng tôi cho rằng cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục sẽ tiếp tục được bảo lưu chừng nào chỉ số vẫn giữ được vùng hỗ trợ đã đề cập.

Agriseco Research: thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm đáng ngại 

Phiên tăng điểm hôm nay chưa thực sự thuyết phục do thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm. Chúng tôi cho rằng chỉ số có thể trở lại đà giảm trong phiên ngày mai trước khi tạo đáy ngắn hạn xung quanh vùng hỗ trợ 1.250 – 1.260 điểm. Khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ đối với các cổ phiếu tốt, không bán ra theo tâm lý đám đông tại các nhịp điều chỉnh.

Với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng ổn cả năm 2021 hoặc đang thu hút được dòng tiền như nhóm bất động sản, hóa chất, phân bón, Logistics có thể canh giải ngân thêm khi chỉ số tiền về vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.250 điểm. 

Rồng Việt: Thanh khoản thận trọng khi Covid chưa thuyên giảm

TTCK đã tăng nhẹ ở phiên đầu tuần và nhiều cổ phiếu nổi bật trong ngày tăng nhẹ. Tuy nhiên thanh khoản của thị trường lại đang tỏ ra thận trọng khi mà dịch Covid vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm ở Vn.

Với tình hình chung, chúng tôi cho rằng thị trường đang tạo nền tích lũy để chuẩn bị tạo xu thế mới khi dịch Covid được kiểm soát. Nên các NĐT có thể quan tâm đến những cổ phiếu tốt hoặc xu hướng tích cực gia tăng dần vào TK của mình.

VCBS: giai đoạn "rung lắc" quanh vùng điểm số 1.280

Thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn "rung lắc" quanh vùng điểm số 1.280 và ở thời điểm này mức độ biến động trong phiên vẫn là khá cao. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng 1,250 điểm tiếp tục đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ quan trọng cả về kỹ thuật lẫn về tâm lý giao dịch trên thị trường chung.

Những nhịp điều chỉnh, nếu có, sẽ không quá lớn, và khuyến nghị nhà đầu tư vẫn có thể giải ngân một phần nếu như thị trường tiếp tục kiểm định mốc 1,250 điểm trong một vài phiên tới cho mục tiêu "lướt sóng". Bên cạnh đó, nhà đầu tư dài hạn cũng cần cân nhắc lại triển vọng kết quả kinh doanh trong 2H.2021 của các doanh nghiệp để đưa ra chiến lược cơ cấu lại danh mục đầu tư nhằm kiểm soát rủi ro ở mức hợp lý.

KBSV: Tránh mua đuổi

VNIndex duy trì sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng lực cầu gia tăng từ giữa phiên chiều đã giúp chỉ số đóng cửa với mức tăng nhẹ.

Sau khi gia tăng 1 phần vị thế trading T+, NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi, có thể cân nhắc chốt lời 1 phần vị thế T+ tại các nhịp hồi phục trong phiên nếu tỷ trọng nắm giữ quá cao.

Các công ty chứng khoán
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.