KQKD Q3 và 9 tháng duy trì đà tăng 2 chữ số
Quý 3, FPT ghi nhận LNTT cao nhất kể từ 2019 khi đạt 2.429 tỷ đồng (+20% yoy) nhờ lợi nhuận mảng công nghệ và giáo dục tăng cao lần lượt hơn 14% và 77% yoy. Lũy kế 9 tháng 2023, doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 37.927 tỷ đồng (+22% yoy) và 6.768 tỷ đồng (+20% yoy).
Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất và có tốc độ tăng cao hơn 20% là khối Công nghệ - Xuất khẩu phần mềm nhờ thị trường trọng điểm Nhật Bản giữ được đà tăng trưởng cao. Mảng dịch vụ viễn thông duy trì đà tăng trưởng 10%. Mảng Giáo dục tăng mạnh hơn 65% về doanh thu khi nhu cầu học công nghệ tăng cao.
Kỳ vọng tăng trưởng hai chữ số cả năm 2023
Agriseco Research dự báo doanh thu và LNTT Quý 4 tiếp tục duy trì đà tăng 19-20% yoy. Theo đó, cả năm 2023 lợi nhuận trước thuế sẽ tăng 18 – 20% so với năm trước nhờ sự tăng trưởng chính từ khối Công nghệ (trên 20%), và khối Viễn thông, Giáo dục tăng trưởng bền vững.
• Khối Công nghệ dự báo tăng trưởng trên 20%, đóng góp chính vào mức tăng chung của FPT nhờ doanh thu hợp đồng ký mới từ thị trường nước ngoài tăng hơn 20%. Thị trường Nhật Bản doanh thu dự kiến tăng trưởng 30% yoy nhờ các khách hàng đẩy mạnh chi tiêu chuyển đổi số sau đại dịch. Doanh thu Chuyển đổi số sẽ tăng 35 – 40% nhờ đẩy mạnh doanh thu từ Cloud, AI. Mảng CNTT trong nước kỳ vọng tăng khoảng 7-10% về doanh thu qua việc ký thỏa thuận hợp tác CĐS với hơn 30 tỉnh thành và nhóm DN tư nhân ít chịu ảnh hưởng.
• Khối Viễn thông dự báo doanh thu tăng trưởng bền vững 9% yoy, trong đó mảng dịch vụ viễn thông ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 10% yoy nhờ đóng góp từ mảng PayTV và Datacenter. Mảng quảng cáo vẫn kém khả quan khi thị trường vẫn gặp khăn.
• Khối Giáo dục doanh thu dự báo tăng mạnh hơn 30% yoy nhờ nhu cầu học công nghệ tăng cao. Trường đại học FPT mới đây đã thanh lập khoa Vi mạch bán dẫn giúp nâng cao nguồn nhân lực trong bối cảnh nhu cầu về chip, bán dẫn toàn cầu đang phát triển.
Agriseco Research dự báo FPT sẽ tiếp tục tăng trưởng 18-20% cả năm 2023 nhờ hai động lực tăng trưởng chính trên. FPT hiện đang được giao dịch P/Ef 2023 ở mức 16,1x, thấp hơn so với bình quân 3 năm trước.
Do đó, chúng tôi khuyến nghị tiếp tục NẮM GIỮ cổ phiếu FPT trong trung hạn với giá mục tiêu là 100.000đ/cp.
Doanh thu ký mới đã bắt đầu có sự giảm tốc nhẹ, trong đó, các khách hàng tại Mỹ gần đây đã có dấu hiệu giãn tiến độ đầu tư CNTT do tình hình vĩ mô kém khả quan.
Trong Q3-2022, FPT đạt doanh thu thuần và LNST lần lượt là 11.149 tỷ đồng (+28% YoY) và 1.454 tỷ đồng (+29% YoY). Lũy kế kết quả kinh doanh FPT: 9 tháng 2022 lợi nhuận tăng 28%. Kết quả này thấp hơn một chút so với kỳ vọng của chúng tôi.
Mảng DV CNTT nước ngoài duy trì mức tăng trưởng doanh thu và LNTT ở mức hai con số lần lượt là 30% YoY và 28% YoY.
Đáng chú ý, tăng trưởng doanh thu từ thị trường Nhật Bản trong Q3-2022 bắt đầu tăng tốc lên mức 19% YoY bất chấp việc đồng JPY giảm giá khoảng 18.5% YoY, hàm ý khối lượng sản phẩm CNTT bàn giao cho khách hàng Nhật Bản đã phục hồi ổn và tăng khoảng gần 40% YoY trong Q3-2022 so với tăng trưởng trên 20% của nửa đầu năm. Ngoài ra, tăng trưởng doanh thutừ các thị trường khác vẫn được duy trì tốt: Mỹ +33% YoY, EU +22% YoY và APAC +58% YoY. Loại trừ yếu tố tỷ giá, doanh thu lũy kế 9T-2022 của thị trường Nhật Bản +27% YoY, EU +10% YoY.
Tuy nhiên, doanh thu từ nhóm DV chuyển đổi số (DX) đã giảm 1% YoY trong Q3-2022. Nguyên nhân là do (1) nhu cầu từ các khách hàng làm game NFT suy giảm, kéo theo tăng trưởng âm của doanh thu dịch vụ có sử dụng công nghệ lõi Blockchain và (2) mức nền cao của cùng kỳ năm ngoái. Mặc khác, nhóm dịch vụ Cloud ghi nhận tăng trưởng lũy kế khá tích cực ở mức 54% YoY. FPT vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng lũy kế cả năm của nhóm dịch vụ DX ở mức 35-40% (lũy kế 9T-2022 +34% YoY).
Doanh thu ký mới đã bắt đầu có sự giảm tốc nhẹ, tăng trưởng 15% YoY trong Q3-2022, so với mức 40% của 1H-2022. Trong đó, các khách hàng tại Mỹ gần đây đã có dấu hiệu giãn tiến độ đầu tư CNTT do tình hình vĩ mô kém khả quan. Bù lại, thị trường Nhật đã có dấu hiệu phục hồi về doanh thu ký mới với mức tăng 50% YoY trong hai tháng trở lại đây.
Mảng DV CNTT trong nước ghi nhận doanh thu tăng trưởng 11% YoY trong khi LNTT tăng 35% YoY trong Q3-2022. Doanh thu đã phục hồi 42% so với Q2-2022, mặc dù làn sóng giãn tiến độ đầu tư CNTT đã bắt đầu. Doanh thu từ các sản phẩm Made-by-FPT tăng trưởng lần lượt 33% YoY và 48% YoY trong Q3-2022 và 9T-2022. Lũy kế 9T-2022, các sản phẩm Made-by-FPT đóng góp 15% tổng doanh thu mảng này, so với mức 11% cùng kỳ năm ngoái. Nhờ vậy, biên LNTT lũy kế 9T của mảng này cải thiện 60 bps lên 10%.
Khối Viễn thông ghi nhận tăng trưởng doanh thu 18% YoY trong Q3-2022, được dẫn dắt khá tốt bởi FTI (công ty con của FPT Telecom chuyên cung cấp các dịch vụ cho khối KH doanh nghiệp) nhờ nhanh chóng lấp đầy Trung tâm dữ liệu mới tại Tân Thuận trong tháng 9.
Khối Giáo dục và đầu tư. Số lượng tuyển sinh mới cho năm học 2022-23 tăng trưởng 42% YoY. Ngoài ra, Base.vn chưa có lợi nhuận mặc dù doanh thu lũy kế đã tăng trưởng 60% YoY.
Kế hoạch Q4-2022 và 2023
DV CNTT nước ngoài. F-Soft giữ mục tiêu 1 tỷ đô ký mới (lũy kế 10T-2022 đã đạt khoảng 780 triệu USD và kỳ vọng các khách hàng tại Mỹ sẽ gia hạn hợp đồng với giá trị 200tr trong Q4-2022) và dự kiên ghi nhận 800 triệu USD doanh thu trong năm nay. Cho năm 2023, ban lãnh đạo kỳ vọng tốc độ tăng trưởng cho doanh thu ký mới được duy trì nhờ vào (1) lợi thế về chi phí, (2) nâng cao tính cạnh tranh với việc tập trung phát triển năng lực công nghệ lõi mới. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng các trung tâm trải nghiệm công nghệ (Digital Experience Hub) của FPT cũng góp phần thúc đẩy khả năng ký kết hợp đồng, thông qua quy trình xây dựng các giải pháp DX cho khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.
DV CNTT trong nước. FPT sẽ thu hẹp domain BĐS trong năm sau, trong khi các ngành khác, đặc biệt là ngành Tài chính và Sản xuất, dự kiến vẫn sẽ có tăng trưởng. Ngoài ra, FPT cũng kỳ vọng tiến độ đấu thầu các dự án đầu tư CNTT của khối Chính phủ sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới, phù hợp với xu hướng thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Tính tới cuối Q3-2022, FPT đã ký kết thỏa thuận DX với tổng cộng 24 tỉnh, tập trung vào việc triển khai các ứng dụng kinh tế số (VD: thanh toán không tiền mặt,..) và xã hội số.
Khối Viễn thông. Trong bối cảnh thị trường DV băng thông rộng cố định tương đối bão hòa, FPT Telecom sẽ tìm kiếm tăng trưởng dài hạn thông qua việc tiếp tục khai thác các vùng sâu vùng xa và các tòa nhà văn phòng, chung cư. Đối với dịch vụ cho khối KH doanh nghiệp, các hợp đồng đã ký kết dự kiến sẽ nhanh chóng lấp đầy công suất của DC Phoenix Hà Nội mới được đưa vào hoạt động trong tháng 10.
Cập nhật ngày 25/3/2021: tất cả đang vào guồng, giá mục tiêu 81.300 đ/cp
CTCP FPT đặt mục tiêu LNTT tăng trưởng 18% so với dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt là 21%. Lưu ý rằng kết quả lợi nhuận của FPT thường cao hơn mục tiêu đã đề ra.
Cổ tức và Cổ phiếu thưởng
Đợt cổ tức tiền mặt tạm ứng thứ hai trị giá 1.000 đồng/CP (lợi suất 1,3%) cho năm tài chính 2020 sẽ được thanh toán trong quý 2/2021. Bao gồm đợt chia cổ tức này, cổ tức tiền mặt năm tài chính 2020 sẽ đạt tổng cộng 2.000 đồng/CP (lợi suất 2,6%).
FPT dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 20:3 (20 cổ phiếu hiện hữu được thêm 3 cổ phiếu mới), dự kiến được thực hiện trong quý 2/2021.
Cổ tức tiền mặt năm tài chính 2021: 2.000 đồng/CP dựa theo số lượng cổ phiếu mới sau đợt phát hành cổ phiếu thưởng kể trên (tương ứng 2.300 đồng/CP dựa theo số lượng cổ phiếu hiện tại).
Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021-2023
FPT đặt mục tiêu trở thành 1 trong 50 nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số (DX) hàng đầu thế giới vào năm 2030. FPT sẽ cung cấp các dịch vụ DX toàn diện cho các tập đoàn lớn trong khi phát triển các sản phẩm tự phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đối với hoạt động Nghiên cứu & Phát triển (R&D), công ty sẽ tập trung vào blockchain, low code, trí tuệ nhân tạo và công nghệ đám mây.
Thông tin chi tiết về từng mảng kinh doanh như sau:
Mảng Công nghệ: Trong giai đoạn 2021-2023, FPT đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 50% cho doanh thu từ các dịch vụ DX, một phần nhờ đóng góp từ các công nghệ mới tăng mạnh, như đám mây (CAGR 50%), tự động hóa quy trình RPA (CAGR 150%) và low code(CAGR 150%).
Công ty cũng đặt mục tiêu tận dụng xu hướng hợp nhất các nhà cung cấp để giành thị phần cũng như tăng cường sự hiện diện của FPT trong các dịch vụ quản lý ứng dụng (managed services).
Đối với thị trường trong nước, FPT đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp tư nhân - vốn sẽ được hỗ trợ bởi việc phát triển các sản phẩm tự phát triển - đồng thời duy trì vị thế dẫn đầu hiện tại trong phân khúc ngân hàng và cơ quan chính phủ.
FPT đặt mục tiêu doanh thu từ các ngân hàng và cơ quan chính phủ sẽ tăng trưởng 20% /năm và dự kiến doanh thu từ sản phẩm tự phát triển sẽ tăng 50%/năm.
Mảng viễn thông: FPT đặt mục tiêu mở rộng cơ sở thuê bao băng rộng thêm 2 chữ số mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023 trong khi có ít nhất 17% tổng số phường và 100% tổng số xã tại Việt Nam được phục vụ bởi các đại lý bán hàng vào năm 2023.
Ngoài ra, FPT cũng có kế hoạch phát triển các dịch vụ mới như camera IP và iHome để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị nhà thông minh của Việt Nam.
Về mảng quảng cáo trực tuyến (‘Online’), FPT có kế hoạch mở rộng các giải pháp truyền thông và tiếp thị tích hợp (IMC) và dịch vụ sự kiện (ví dụ: các giải chạy marathon) bên cạnh mảng kinh doanh báo điện tử chủ lực hiện tại. FPT đặt mục tiêu IMC sẽ chiếm 40% doanh thu mảng online vào năm 2022 trong khi dịch vụ sự kiện sẽ đạt CAGR 100% trong giai đoạn 2021-2023.
Mảng giáo dục: FPT nhận thấy cơ hội tăng trưởng lớn nhờ nhu cầu giáo dục tư thục mạnh mẽ trong nước. FPT sẽ mở rộng các chương trình đào tạo đồng thời triển khai các sáng kiến DX để duy trì đà tăng trưởng cao hiện tại.
Công ty Chứng khoán Bản Việt khuyến nghị MUA cho FPT với giá mục tiêu 81.300 đồng/CP.
FPT vốn thường được nhà đầu tư quan tâm nay lại đang được quan tâm nhiều hơn khi liên quan tới vụ gỡ nghẽn cho sàn HOSE.
Cách đây ít ngày, Công ty Chứng khoán Agribank khi Cập nhật cổ phiếu FPT đã nhận định DN này tiếp đà tăng trưởng bền vững với 2 chữ số và có khuyến nghị khả quan.
FPT là công ty tiên phong chuyển đổi số và dẫn đầu về tư vấn, cung cấp, triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ - viễn thông, đồng hành cùng các khách hàng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu hiện thực hóa chiến lược, mục tiêu phát triển kinh doanh dựa trên công nghệ.
Với kinh nghiệm triển khai dự án trên phạm vi toàn cầu trong suốt hơn ba thập kỷ qua, FPT giúp khách hàng vượt qua những thách thức, rào cản và đạt được hiệu quả cao nhất trong hành trình chuyển đổi số. Dựa trên những công nghệ mới nhất trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, tự động hóa, kết nối vạn vật…, FPT đưa ra những giải pháp, dịch vụ công nghệ tiên tiến giúp khách hàng chủ động, linh hoạt thích ứng trong mọi bối cảnh.
Với nguồn lực và mạng lưới 178 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, FPT là đối tác quan trọng cung cấp dịch vụ/giải pháp cho hàng trăm tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 100 khách hàng thuộc danh sách Fortune Global 500.
Đồng thời là đối tác công nghệ cấp cao của các hãng công nghệ hàng đầu như GE, Airbus, Siemens, Microsoft, Amazon Web Services, SAP…
Lịch sử công ty FPT
1988: Bước những bước đi đầu tiên với 13 thành viên
Năm 1986, Đại hội Đảng VI khởi xướng Chính sách Đổi Mới, cho phép những mô hình kinh tế mới hoạt động hiệu quả, đồng thời khuyến khích sự năng động, sáng tạo của một thế hệ mới - thế hệ Doanh nhân Việt Nam. Rất nhiều công ty có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam hôm nay, trong đó có FPT, là con đẻ của Chính sách này.
Tháng 6/1986, trong quá trình làm việc tại Viện Cơ học, trực thuộc Viện Khoa học Việt Nam, ông Trương Gia Bình quyết định thành lập Nhóm Trao đổi Nhiệt và Chất với mong muốn “kiếm được nhiều tiền nuôi nhau để tiếp tục làm khoa học”. Mùa hè năm 1988, để triển khai Hợp đồng Cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, ông Trương Gia Bình quyết tâm thành lập một công ty trực thuộc một cơ quan nhà nước cấp bộ hoặc ngang bộ, có chức năng kinh doanh, xuất nhập khẩu và chuyển giao công nghệ. Ông Trương Gia Bình đã xúc tiến ngay việc quan trọng nhất là chiêu mộ nhân tài. Khát vọng vươn lên của ông đã thuyết phục được nhiều tài năng với những cá tính khác nhau. Có thể nói, ông Trương Gia Bình đã tập hợp được những tài năng xuất chúng nhất trong thế hệ mình.
Ngày 13/9/1988, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia đã ký quyết định thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm (tên gọi đầu tiên của FPT) và giao cho ông Trương Gia Bình làm Giám đốc. Một công ty mới ra đời, không vốn liếng, không tài sản, không tiền mặt…, chỉ có 13 nhà khoa học trẻ tuổi, đầy hoài bão, tin tưởng vào bàn tay và trí óc của mình, dám đương đầu với mọi thách thức, quyết làm nên nghiệp lớn.
1990: Lựa chọn con đường tin học
Hợp đồng cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1989 đặt nền móng cho hướng kinh doanh tin học của FPT. Tháng 10/1990, công ty đổi tên thành Công ty Phát triển và Đầu tư Công nghệ (tên viết tắt là FPT). Hợp đồng phần mềm thương mại đầu tiên của FPT được ký vào cuối năm 1990. Đó là hệ thống đặt vé giữ chỗ cho Phòng vé của Hàng không Việt Nam. Sau ngành hàng không, FPT lần lượt tham gia vào các dự án tin học hóa hầu hết các bộ ngành trọng điểm của Việt Nam như ngành ngân hàng, tài chính công, viễn thông, điện lực…
1994: Bước vào lĩnh vực phân phối với mục tiêu đưa các sản phẩm công nghệ mới vào Việt Nam
FPT tham gia vào hoạt động cung cấp máy tính ngay từ những ngày đầu thập niên 90 của thế kỷ XX và nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp lớn trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch đều nhỏ lẻ và phải thực hiện qua một bên thứ ba do chính sách cấm vận của Mỹ.
“FPT phải làm ăn lớn, giao dịch trực tiếp với các hãng sản xuất lớn như IBM, Compaq, HP…, phải nhập khẩu số lượng lớn rồi phân phối lại cho các công ty tin học trong nước.” Đặt rõ quyết tâm đó nên khi Mỹ bãi bỏ chính sách cấm vận năm 1994, một loạt hãng máy tính vào Việt Nam, FPT đã nhanh chóng tiếp cận và thuyết phục họ lựa chọn FPT là đại lý chính thức tại Việt Nam. IBM, một trong những công ty Mỹ đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, công bố FPT trở thành đối tác Việt Nam đầu tiên của mình và ngay sau đó là Compaq, HP…, hợp tác chính thức với FPT đã mở ra lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ chuyên nghiệp của FPT.
Hiện nay, FPT đã trở thành nhà phân phối của trên 30 hãng công nghệ lớn và giữ vị trí nhà phân phối số 1 tại Việt Nam với mạng lưới 1.500 đại lý phân phối tại 63/63 tỉnh thành.
1997: Tham gia vào lĩnh vực Internet, tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này của Việt Nam
Năm 1996, FPT đưa vào hoạt động mạng cộng đồng có tên là Trí tuệ Việt Nam (TTVN) với hơn 10.000 thành viên. Tuy chưa kết nối được ra nước ngoài, TTVN đã mang đến cho thanh niên Việt Nam một môi trường mới đầy hứng khởi.
Năm 1997, Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu và FPT được lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị, đồng thời là Nhà cung cấp kết nối (ISP). Là ISP duy nhất không thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông, FPT đã là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão. Dựa trên những kinh nghiệm thu được khi điều hành mạng TTVN, FPT đã góp phần to lớn đưa Việt nam thành một trong những nước có hạ tầng truy nhập internet tốt nhất thế giới.
Hiện nay, FPT là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông – internet hàng đầu Việt Nam với hạ tầng internet phủ rộng tới 59/63 tỉnh thành.
1999:Tiến ra thị trường nước ngoài với hướng đi chiến lược là xuất khẩu phần mềm
Khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực và các biến động kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 1997 – 1998 đã đặt các công ty chuyên kinh doanh thiết bị, sản phẩm nhập khẩu như FPT vào tình thế bất lợi. Bên cạnh đó, sau 10 năm thành lập, FPT đã trở thành công ty tin học lớn nhất Việt Nam. FPT có thể đi vào con đường suy thoái nếu tự hài lòng với vị trí số 1 Việt Nam và không có những thách thức mới. Thách thức mới đó là Toàn cầu hóa. FPT sẽ vượt qua biên giới địa lý quốc gia, vươn ra thế giới như các công ty toàn cầu khác. FPT sẽ xuất khẩu phần mềm. Hội nghị Diên hồng FPT năm 1998 đã hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, lấy xuất khẩu phần mềm làm mũi nhọn và quyết thắp sáng tên tuổi Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới.
Gần 20 năm sau, FPT đã trở thành công ty xuất khẩu phần mềm số 1 Việt Nam cả về quy mô nhân lực, doanh số và thuộc danh sách 100 Nhà cung cấp Dịch vụ Ủy thác toàn cầu (Top 100 Global Outsourcing) do IAOP đánh giá cùng với sự hiện diện tại 21 quốc gia trên toàn cầu.
2001: Ra mắt VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam
Với giấc mơ mọi thông tin xuất hiện đều có thể được cập nhật tức thì trên mặt báo và “một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào internet để đọc báo”, ngày 26/02/2001, FPT đã cho ra đời VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam.
Thời điểm VnExpress xuất hiện, cả nước mới có hơn 50.000 người dùng Internet với giá cước còn rất cao, băng thông hẹp, tốc độ đường truyền rất chậm nên khó có thể hình dung về một tương lai có hàng chục triệu người vào Internet để đọc báo hàng ngày.
Tuy nhiên, nền tảng nội dung đầu tiên cho internet Việt Nam lại được hình thành nhờ thông tin báo chí, trong đó có sự đóng góp đặc biệt của VnExpress. Lượng độc giả truy cập báo đang liên tục tăng với hàng chục triệu độc giả thường xuyên từ cả trong và ngoài nước (theo thống kê của Google Analytics)
2006: Thành lập đại học FPT và được niêm yết trên thị trường chứng khoánMở trường đại học đào tạo gắn liền với thực tiễn và nhu cầu nhân lực của đất nước.
Năm 1999, FPT bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Bài toán khó đặt ra không chỉ là tiếp cận thị trường mà còn là vấn đề nhân lực. Để giải bài toán về nhân lực cho xuất khẩu phần mềm, FPT đã quyết định liên kết với Aptech, Tập đoàn Giáo dục và Đào tạo CNTT hàng đầu thế giới, thành lập 02 trung tâm Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech đầu tiên tại Hà Nội và Tp.HCM. Hàng chục nghìn lập trình viên được cung cấp cho thị trường nhân lực nhưng vẫn là con số nhỏ bé so với nhu cầu nhân lực CNTT, trong khi số sinh viên tốt nghiệp đại học về tin học thiếu về số lượng và kém về chất lượng, đặc biệt là ngoại ngữ. Năm 2003, FPT đặt quyết tâm thành lập một trường đại học nhằm giải quyết bài toán nhân lực cho chính mình cũng như cho ngành CNTT Việt Nam. Tháng 09/2006, Đại học FPT ra đời và cũng là trường đại học đầu tiên của doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động.
Đại học FPT đang chậm rãi nhưng chắc chắn chứng minh những luận điểm của mình bằng thực tiễn 98% sinh viên có việc làm trong vòng 06 tháng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên được đào tạo vững về chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, khỏe mạnh về thể lực, vững vàng về tinh thần, đặc biệt là những trải nghiệm phong phú của kỳ thực tập đã giúp sinh viên tất cả các hệ của Đại học được nhiều doanh nghiệp chào đón ngay trước khi tốt nghiệp.
Hiện, ĐH FPT đang đào tạo khoảng hàng chục nghìn sinh viên, học viên ở tất cả các khối gồm: Phổ thông, Cao đẳng, Đại học, Sau đại học, Liên kết quốc tế, Phát triển sinh viên quốc tế.
Niêm yết trên thị trường chứng khoán
Ngày 13/12/2006, cổ phiếu FPT chính thức tham gia giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM (nay là Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM - HOSE) với 60.810.230 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. FPT là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT niêm yết và ngay lập tức trở thành cổ phiếu lớn (bluechip) trên thị trường chứng khoán. Trong ngày đầu tiên chào sàn, cổ phiếu của FPT được giao dịch với giá 400.000 đồng/cổ phiếu và là một trong những công ty niêm yết có giá trị thị trường cao nhất cho đến hiện nay.
Hiện nay, cổ phiếu FPT vẫn duy trì khối lượng giao dịch và thanh khoản ổn định, cổ tức được duy trì ở mức cao. Với việc ngày càng nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong các hoạt động của công ty, FPT tiếp tục giành được thiện cảm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2014, FPT được bình chọn là 1 trong 5 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tốt nhất do Vietstock tổ chức.
2012: Đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT và Thương mại điện tử
Tháng 2/2012, FPT quyết định đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT với mục tiêu đạt 150 cửa hàng vào năm 2014. Các cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ sẽ chuyên doanh sản phẩm công nghệ, là điểm cung ứng nhiều loại sản phẩm dịch vụ của toàn FPT. Hệ thống này cũng được coi như một hạ tầng để FPT tiếp cận sâu rộng đến khách hàng trong chiến lược công dân số mà tập đoàn hướng tới. Chuỗi bán lẻ FPT Shop đã có mặt ở 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam với số lượng cửa hàng không ngừng tăng nhanh qua các năm.
Ra mắt vào tháng 3 năm 2012, với mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer), Sendo.vn của FPT là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói. Năm 2014, FPT hoàn tất việc mua lại 123mua.vn, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong giai đoạn tiếp theo. FPT đặt mục tiêu đưa Sendo.vn thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo.
2014: Tiến hành thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam tại thị trường nước ngoài
Tháng 6/2014, FPT hoàn tất thương vụ M&A đầu tiên thông qua việc mua công ty RWE IT Slovakia, đơn vị thành viên của RWE, tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu. Đây là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đầu tiên tại thị trường nước ngoài của FPT nói riêng và trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Thương vụ này mang về cho FPT bản hợp đồng nhiều chục triệu USD với RWE và bổ sung thêm một lĩnh vực đặc thù mới là hạ tầng công ích (utilities) trong danh mục các lĩnh vực có khả năng cung ứng dịch vụ phần mềm của FPT.
Ngoài ra, thương vụ cũng mở ra một mô hình kinh doanh mới “bestshore”. Điều này có nghĩa là FPT có thể cùng lúc sử dụng cả nguồn lực trong nước (offshore) và tại nước ngoài (nearshore) để cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả nhất cho khách hàng (bestshore). Thương vụ này cũng khẳng định sự sẵn sàng của FPT trong các dự án quy mô và đẳng cấp trên sân chơi toàn cầu.
Agriseco Research & Rồng Việt & Bản Việt
Link nội dung: https://vinabull.vn/danh-gia-co-phieu-fpt-a352.html